Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

02/04/2023

Kinh tế Nga ngon ?

Hoàng Quốc Dũng

Phương Tây đã có nhiều biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga khi Nga mang quân xâm lược Ukraine. Đương nhiên là trong giai đoạn đầu các biện pháp này không phát huy hiệu quả.

nga1

Trị giá đồng rúp và giá dầu thô của Nga bị giảm giá liên tục từ đầu năm 2023 - Ảnh minh họa

Ngay từ lúc đó tôi đã có bài viết nói rằng các biện pháp trừng phạt chỉ có tác dụng sau một thời gian chứ không phải ngay lập tức. Tất nhiên là những bài đó của tôi bị chỉ trích nặng nề từ đám phò Putin. Họ cũng nhảy múa reo mừng, ca ngợi Putin làm cho kinh tế Nga còn ngon lành hơn cả khi trước chiến tranh. Đúng là đám đầu đất. Nhưng cũng phải nói để các bạn biết rằng Nga cũng gặp may là đầu năm ngoái (2022), giá dầu và gaz (khí đốt) trên thế giới rất cao đã phần nào giúp Nga đỡ bị thiệt hại từ các biện pháp trừng phạt.

Sau hơn một năm, các số liệu đã cho thấy nền kinh tế Nga đang khủng hoảng và kiệt quệ.

Ngân hàng trung ương Liên bang Nga lỗ 721,7 tỷ rúp (9,250 tỷ USD), gấp 27 lần so với năm 2021, một con số kỷ lục chưa từng có.

Nhà nước Nga hiện nay đang nợ lương của 750 nghìn nhân viên y tế từ đầu năm.

Giá dầu, gaz trên thế giới giảm thê thảm. Không bán được cho phương Tây, Nga buộc phải bán rẻ cho Trung Quốc và Ấn Độ. Việc bán dầu và gaz cho hai nước này có rất nhiều trở ngại về vận chuyển vì xa xôi, tốn kém. Đặc biệt là gaz, Trung Quốc và Nga dự định xây đường ống dẫn để thay thế cho 2 đường ống Nordstream (sang Châu Âu), nhưng phải đến năm mồng thất mới xong (2035 ?) trong khi chiến tranh lại cần "tiền tươi thóc thật" ngay lập tức. Có ai dám cho Nga mượn tiền để đi đánh nhau không ?

Những kẻ cho rằng Putin đã làm cho kinh tế Nga ngon lành hơn cả trước chiến tranh là những kẻ đầu đất không hiểu gì về "điện". Nền kinh tế nào có thể chịu đựng được tình trạng :

- Hàng triệu người lao động có chất lượng cao bỏ trốn ra nước ngoài.

- 400.000 người lao động bị động viên đi lính ra chiến trường hoặc phục vụ cho chiến tranh. Putin mới ký sắc lệnh động viên thêm một con số tương tự.

- Hàng trăm ngàn người chết, bị thương gây tổn thất vật chất và tinh thần không thước nào đo được.

- 50% các doanh nghiệp của Nga đang thiếu lao động.

- Chỉ có sản xuất quân sự tăng 7%, nhưng không phải phần sản xuất để bán cho nước ngoài, mà sản xuất ra để phá hủy nên không có ích gì cho nền kinh tế. Nói một cách dễ hiểu nhất là nếu đầu tư và vật lực cho phần này dùng để sản xuất ra bánh mì thì nhân dân còn được ăn. Nếu sản xuất ra xe tăng mang ra chiến trường thì cháy rụi, đâu có ăn được.

- Một nền kinh tế ít nhiều bị cấm vận, bị bao vây tứ bề.

Trước tình trạng này, chính Putin đã phải lên truyền hình công nhận rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây có ảnh hưởng về mặt trung hạn đối với nền kinh tế. Đây cũng là lần đâu tiên Putin phải công nhận một sự thực đang đến. Tuy nhiên sự công nhận này của Putin nhằm cảnh báo cho đồng bào biết là sắp tới có thể đọi nhưng cái đó là do lỗi của bọn phương Tây đã có những "biện pháp trừng phạt bất hợp pháp" (nguyên văn) đối với nước Nga. Để chống lại cái đó, phải đoàn kết xung quanh tôi, vị cứu tinh của nước Nga.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây là bất hợp pháp, còn xâm lược trắng trợn nước người ra thì hợp pháp ? Đúng là giọng lưỡi của kẻ cướp.

Để kết thúc bài viết ngắn này, tôi bổ sung thêm một tin không liên quan đến kinh tế. Nghệ sĩ DJ của, Nga Dmitry Svirgunov, 35 tuổi, biệt danh Dima Nova, sáng lập viên nhóm Cream Soda, rất rất nổi tiếng ở Nga, đã từng biểu diễn rất nhều ở cả nước ngoài. Một trong những bài nổi tiếng của "đồng chí" này có ám chỉ đến Lâu đài "nghìn tỷ" của Putin lại được người ra dùng để hát khi đi biểu tình chống Putin.

Xác của Dima Nova mới được tìm thấy dưới sông, chết đuối. Khộ.

Putin đại đế muôn năm ?

Hoàng Quốc Dũng

(02/04/2023)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Quốc Dũng
Read 519 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)