Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

30/04/2023

30/04 ý nghĩa lịch sử và thực tế

Hoàng Quốc Dũng

Tôi tự nhiên nghĩ đến một cuộc hội họp tập thể 3 thế hệ diễn ra như thế nào vào ngày này. Chắc chắn đây cũng là một dịp để những người tuổi tôi trở lên tự hào kể về những chiến tích của mình được tham gia vào một cuộc chiến lịch sử của đất nước. Đúng là vô cùng đói khổ nhưng chiến tích cũng to đùng to đại.

30thangtu1

Có thể hàng bố thì tưởng rằng mình làm nên lịch sử và tự hào về nó. Hàng con thì cho rằng lịch sử đó hoàn toàn không có nghĩa gì.

Nhưng cũng có thể những người ở tuổi con của tôi lại vô cùng ngán ngẩm với những chiến tích to đùng đó chẳng mang lại hạnh phúc ấm no, xã hội công bằng như trong lý thuyết bởi vì thực tế cuộc sống đang cho ta thấy đầy rẫy những chuyện tầy trời. Những người tuổi con tôi chắc nhiều đứa cũng vỡ mộng, hiểu rằng cái kết cục đã hoàn toàn không mang lại cái mong muốn của toàn xã hội. Nhiều đứa sẽ không biết phải tin vào cái gì nữa. Chẳng nhẽ đến giờ vẫn còn tin vào Chủ Nghĩa Cộng Sản, cái mà các nước nghĩ ra nó, thực hiện nó đã bỏ đi từ lâu rồi. Như vậy ở hàng con này, chắc chắn có một sự trống rỗng nào đó. Lấy chủ nghĩa gì để lấp vào đây ? Con người cần có niềm tin hay mục đích cuộc sng ? Chắc họ sẽ lao vào chủ nghĩa cá nhân ? Kiếm tiền bằng mọi cách ?

Có thể hàng bố thì tưởng rằng mình làm nên lịch sử và tự hào về nó. Hàng con thì cho rằng lịch sử đó hoàn toàn không có nghĩa gì.

Tôi lại còn tưởng tượng ra những đứa ở tuổi cháu tôi thì chúng nghĩ gì ? Có thể rất nhiều đứa chẳng thèm nghe ông nó và bố mẹ nó nói gì. Chúng còn cắm đầu vào cái ipad hay iphone để chát chít lăng nhăng hoặc xem video. Đối với chúng những câu chuyện của ông chúng chỉ là chuyện cổ tích và không hay bằng chuyện cổ tích đọc được trong sách.

Như vậy hàng cháu chẳng cần biết câu chuyện lịch sử đó là gì.

Hàng bố thì chắc chắn phải phiền lòng vì các con không tin như mình, hàng cháu thì mất gốc.

Nghĩ vẩn vơ trong ngày 30/04/22, nhưng có lẽ không xa với thực tế.

Noi gương Việt Nam, Nga đang giải phóng "tỉnh" Ukraine. Chắc 20 năm nữa cũng sẽ giải phóng được Ukraine.

Hoàng Quốc Dũng

(30/04/2023)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Quốc Dũng
Read 630 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)