Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

21/08/2023

Sách (giáo khoa Nga)

Hoàng Quốc Dũng

Lenin nói "Không có sách thì không có tri thức, không có tri thức thì không có chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản".

Những người cộng sản nghe câu nói này thấy "người" vĩ đại quá.

Nhưng đúng ra phải nói : không có sách thì không có tri thức. Có tri thức thì chắc chắn không có chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản.

Russia Movie Blocked

Vladimir Medinsky, cựu Bộ trưởng văn hóa và tuyên truyền Nga, hiện được Putin cho làm cố vấn, là tác giả hai bộ sách giáo khoa mới về sử cho học sinh lớp 10 và 11 Trung học phổ thông Liên bang Nga

Sách giáo khoa hay sách tuyên giáo ?

Sách giáo khoa là công cụ để truyền đạt kiến thức cho học sinh. Tuy nhiên, ở các nước cộng sản, sách giáo khoa lại trở thành công cụ tuyên truyền nhảm nhí.

Một thí dụ cụ thể và rất nóng bỏng là sách giáo khoa lịch sử của Nga cho năm học mới sắp tới 1/09/2023 dành cho hai lớp cuối cùng của phổ thông trung học sẽ có một chương mới tinh dành cho chiến dịch đặc biệt của Putin vĩ đại.

Ở các nước cộng sản có rất nhiều bọn nịnh thần. Việc khó thế và cấp bách như thế mà họ cũng làm được để phục vụ anh Putin. Đây là tác phẩm của đồng chí cũng Vladimir nhưng tên Medinski, cựu bộ trưởng văn hóa, hiện được Putin cho làm cố vấn. Theo đồng chí này thì "Sách giáo khoa này thể hiện quan điểm của Nhà nước và quan điểm của Hội đồng Hàn lâm Nga, nhưng được diễn đạt một cách đơn giản hơn và con người hơn".

Thực tế cho thấy đây sách giáo khoa thời Putin còn bị chính trị hóa và dối trá hơn cả sách giáo khoa thời Stalin 1952 và thời Brejenev 1980.

Biên giới của nước Nga cũng vẽ lại, bao gồm cả Crimea, Kkherson, Zaporijia, Luhansk, Donetsk, những mảnh đất mà Nga vừa mới cướp được và hiện nay còn đang rất vất vả để giữ. Không biết giữ được đến lúc nào, nhưng cứ cho vào sách giáo khoa cái đã. Đúng là thái độ của một kẻ ăn cướp trắng trợn, vô liêm sỉ.

nga2

Sergey Kravtsov, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nga, giới thiệu sách giáo khoa mới dành cho học sinh trung học trong cuộc họp báo ở Moscow, ngày 7/8/2023. Yuri Kadobnov/AFP

Đương nhiên là sách giáo khoa này tuyên truyền cho Putin, nối lời của Putin :

- Sự sụp đổ của Liên Xô là một thảm họa địa chính trị lớn nhất của thế kỷ XX (nguyên nhân sụp đổ thì không nói tới mà chỉ đổ tội cho Gorbachev và Phương tây).

- Nước Nga đã cứu vãn được hòa bình thế giới bằng cách sáp nhập Crimea, qua con đường trưng cầu dân ý (thực tế là ăn cướp).

- Nếu Ukraine ra nhập NATO thì sẽ đe dọa an ninh nước Nga nên phải tiến hành đánh Ukraine cũng là để diệt phát xít Ukraine…

Học sinh bị tuyên truyền hoặc những người kém hiểu biết sẽ cho rằng đánh Ukraine là để tránh một tai họa còn trầm trọng hơn nhiều về sau này cho nước Nga. Nước Nga là nạn nhân của Phương Tây, của NATO đứng đầu là Mỹ. Còn rất nhiều điều cần nói nữa về sự dối trá trong 2 cuốn sách giáo khoa này mà tôi không muốn nói đến để cho bài đỡ dài. Đa số các bạn cũng đã biết các luận điệu tuyên truyền của Putin.

Nực cười thay, người ta có thể đổi trắng thay đen như sau :

Tình trạng kinh tế của Nga đang ở mức thảm hại vì bị chịu các lệnh trừng phạt, cấm vận, tách rời khỏi hệ thống thanh toán và thương mại quốc tế, thu nhập từ xuất khẩu dầu mỏ giảm 40%, đồng Rúp rớt giá thê thảm (hơn 100 rúp mới đổi được một đô), các doanh nghiệp nước ngoài buộc phải cuốn gói khỏi nước Nga và tài sản bị tịch biên. Vậy mà, sách giáo khoa lại viết theo kiểu quảng cáo tà lưa : "Những thời điểm như vậy rất hiếm trong lịch sử của chúng ta. Sau khi các doanh nghiệp nước ngoài bỏ đi thì nhiều thị trường mới lại mở ra. Trước mặt các em là những viễn cảnh tuyệt vời để gây dựng những Start-up (công ty khởi nghiệp trong công nghệ ở giai đoạn thành lập).

Thật lòng mà nói, tôi vô cùng thương các em học sinh của nước Nga. Hai cuốn lịch sử mới này, chẳng qua chỉ là để lừa dối tinh thần các em, để khi các em tốt nghiệp phổ thông thì các em cũng vào tuổi đi lính, họ sẽ nhét vào tay các em một khẩu súng trường, khá hơn thì một khẩu AK, khá hơn nữa thì khẩu B40, rồi ném các em vào các "cối xay thịt", buộc các em phải phạm tội ác của kẻ xâm lược, đa số các em sẽ phải vĩnh viễn nằm lại trên đất khách quê người. Đó mới là mục đích chính của "sách giáo khoa mới". Chẳng có viễn cảnh tuyệt vời hay start-up nào đâu. TỞM.

nga3

Trẻ em Nga, nạn nhân của chính sách tuyên truyền mới của Putin

Sách giáo khoa mới hay Luna-25 rớt xuống mặt trăng chứ không phải hạ cánh xuống mặt trăng là những cố gắng trong tuyệt vọng của Putin. Ai cũng có một thời. Thời hưng thịnh của Putin đã qua rồi. Bây giờ dù Putin có muốn làm gì thì làm, nhưng đang ở thời mạt vận thì sẽ không thể nào tránh khỏi thất bại. Tội nghiệp cho Putin và đám cuồng Tin.

PS : Một số bạn đọc có trình độ nhận thức kém hay vặn vẹo tôi là nước Nga không phải nước cộng sản. Thôi, biết gì mà vặn với vẹo, cứ làm như tôi ngu lắm. Nhưng hãy ngu như tôi trước khi là người khôn.

Hoàng Quốc Dũng

(21/08/2023)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Quốc Dũng
Read 448 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)