Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

21/07/2024

Một mẩu lịch sử Pháp và những cái chết với tên gọi khác nhau

Hoàng Quốc Dũng

Câu chuyện về Gilles de Rais, bạn chiến đấu của Jeanne d’Arc (1), từng lên đến chức Nguyên soái của Pháp.

phap01

Gilles de Rais là một lãnh chúa rất có quyền lực và được sự kính trọng của mọi người

Gilles de Rais, sinh ra trong một gia đình quý tộc ở Bretagne, là một lãnh chúa rất có quyền lực và được sự kính trọng của mọi người. Ông đã chiến đấu rất anh dũng cùng Jeanne d’Arc và đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến 100 năm, từ 1337 đến 1453, chống Vương quốc Anh.

Sau khi Jeanne d’Arc chết, ông ta trở về nhà và lao vào các cuộc chơi tàn bạo khủng khiếp. Vào khoảng những năm 1432, ông ta đã cho xây dựng những lâu đài tách biệt và tuyển dụng trẻ em nhà nghèo vào đó để làm việc… Một khi đã bị rơi vào nanh vuốt của ông ta, những đứa trẻ này đã bị tra tấn dã man, bị lạm dụng tình dục và cuối cùng bị giết chết. Vào năm 1440, người ta đã làm một cuộc điều tra và tìm ra được các chứng cớ rõ ràng về các tội phạm rùng rợn của ông ta vì có một số trẻ em vẫn còn sống sót và một số kẻ đồng phạm đã khai báo. Xương cốt của một số trẻ em cũng được tìm thấy trong các lâu đài…

Tháng 9 năm 1440, Gilles de Rais bị mang ra xét xử và ông ta đã khai rất chi tiết về các tội tầy đình của ông ta. Ngày 26/10/1440, tòa tuyên án tử hình Gilles de Rais bằng cách treo mình trên giàn hỏa thiêu (bị thiêu sống).

phap02

Gilles de Rais bị hành hình bằng cách treo mình trên giàn hỏa thiêu

Gilles de Rais là một thí dụ điển hình về một con người đã có thể có những chiến công hiển hách, nhưng sau đó lại phạm những tội ác man rợ, khủng khiếp.

Cái chết của Gilles de Rais thường được coi là một cái chết đáng ghét nhất trong lịch sử nhân loại và nó cũng khép lại giai đoạn cuối cùng đen tối của lịch sử trung cổ Pháp.

Tôi đọc sách thấy câu chuyện này thì kể lại cho các bạn nghe. Nhưng không biết là lịch sử có bị bịa không. Thời đó mà đã có điều tra vụ án, với ban đầu chỉ là mấy tin đồn, xét xử công minh rồi kết tội cao nhất cho cả những kẻ công thần ?

Có nước thời này, đang đêm, nhẩy luôn vào nhà người ta, ám sát công thần bằng cách bắn vào tim rồi phanh thây trước khi giao xác lại cho gia đình chỉ vì mấy mét đất, chẳng cần xét xử gì hết. Tòa án 4.0 ?

Ngoài những cái chết đáng ghét nhất, có những cái chết được mong đợi nhất, thí dụ như cái chết của Hitler hay của Bin Laden…

phap03

Cái chết của Mao Trạch Đông còn tồi tệ hơn cái chết đáng ghét nhất của lịch sử vì số lượng nạn nhân lên đến vài chục triệu người.

Gần với Việt Nam, có cái chết của Mao Trạch Đông cũng là một cái chết mong đợi nhất, còn tồi tệ hơn cái chết đáng ghét nhất của lịch sử vì số lượng nạn nhân lên đến vài chục triệu người. Ông ta đã tham quyền cố vị và đạt được mục tiêu : chết trên ngai vàng.

Đúng là "Có cái chết biến thành bất tử".

Có những con người do mọi rợ sinh ra.

Hoàng Quốc Dũng

(21/07/2024)

(1) (Jeanne d’Arc là nữ anh hùng của Pháp tương tự như Hai bà Trưng).

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Quốc Dũng
Read 352 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)