Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

25/08/2024

Vừa đánh vừa đàm ? Đương nhiên !

Hoàng Quốc Dũng

Một cách chính thống, chúng ta thấy rằng đã từ lâu không có đàm phán Ukraine-Nga về chiến tranh. Tuy nhiên, thực tế là đã có đàm phán bí mật giữa hai bên, theo tờ Washington Post ngày 17/08/2024. Qatar là quốc gia trung gian cho những cuộc đàm phán này.

uav00

Chiến tranh Ukraine-Nga, thực tế là vẫn có đàm phán bí mật giữa hai bên - Ảnh minh họa

Những cuộc đàm phán bí mật này không có mục đích giải quyết tất cả những vấn đề cơ bản của cuộc chiến lập lại hòa bình, nhưng cũng ít nhiều có một mục đích nào đó để giảm thiểu cường độ chiến tranh hay đạt được một sự ngưng bắn nào đó.

Như các bạn đã biết, trong một thời gian dài vừa qua, lửa đã bùng cháy lên ở khắp nơi trên đất nước Nga, đặc biệt là ở những nơi lọc và chứa dầu. Trước đây, khi hệ thống phòng không của Ukraine chưa được tốt, Nga đã nhắm bắn rất nhiều vào các cơ sở phát điện hay các trạm biến thế của Ukraine, gây thiệt hại đáng kể cho sinh hoạt kinh tế, làm đảo lộn cuộc sống của người dân và ảnh hưởng đến tinh thần chiến đấu của nhân dân Ukraine. Hiện nay, Ukraine dùng các drone tự chế đánh thẳng vào các bể dầu, nhà máy lọc dầu, kho vũ khí, và cả sân bay nằm sâu trong lãnh thổ Nga. Có bể dầu cháy cả tuần nay không dập tắt được. Giá dầu ở Nga tăng, Nga phải xem xét lại việc xuất khẩu dầu… Nói chung, rất là bí bách. Nga cú lắm mà chưa có cách nào chữa cháy.

Cách đây ít lâu, Nga rất vui mừng là sẽ có thể ký kết được một thỏa thuận lịch sử chấm dứt các cuộc tấn công của hai bên vào các cơ sở hạ tầng của năng lượng và điện. Hai bên sẽ gặp nhau vào cuối tháng 8/2024. Nhưng nhưng cách đây 2 tuần, Ukraine lại mở một cuộc tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, trong địa bàn tỉnh Kursk chiếm hơn 1.200 km2 với 93 địa danh. Thế là hy vọng của Nga trở thành mây khói.

Cuộc đàm phán cuối tháng 8 này sẽ không xẩy ra và bị lùi lại không biết đến bao giờ. Nga tạm thời chấm dứt đàm phán, nhưng cũng không tuyên bố bỏ hẳn đàm phán. Tất nhiên là Nga đổ hết lỗi cho Ukraine với nhiều tuyên bố rất ngớ ngẩn và vu khống. Tôi không muốn mất thì giờ đưa lên đây. Ngược lại, phía Ukraine lại cho rằng chính cuộc tấn công của Ukraine vào Kursk lại càng làm cho Nga cần phải đàm phán. Đương nhiên là vậy chứ còn gì.

Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã nhận được một loại vũ khí tấn công mới có tên là Palianytsia, được mô tả là sự kết hợp giữa tên lửa và máy bay không người lái.

Đã thế, Ukraine lại vừa trình làng một loại drone mới Made in Ukraine, có khả năng bay rất xa, có rất nhiều tính năng vượt trội và chính nó đã là tác giả của vài vụ cháy ngút trời gần đây. Tên của nó là "Ổ bánh mì" (Palianytsia). Theo thông tin của nhiều nguồn khác nhau thì đây là một loại drone ngon, bổ rẻ. Khi sử dụng không phải xin phép bất cứ, không phạm đến lằn ranh đỏ nào.

Cho đến hôm nay, Putin chưa có một hành động cụ thể nào để chiếm lại Kursk mà chỉ hạ lệnh phải giải phóng Kursk trước ngày 01/10/2024. Còn một tháng nữa, hãy chờ xem !

Hoàng Quốc Dũng

(25/08/2024)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Quốc Dũng
Read 326 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)