Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

04/09/2024

Mở to mắt ra

Hoàng Quốc Dũng

Ngày 02/09, Lễ độc lập. Để thấy được hạnh phúc của nước ta ngày nay, tôi kể cho các bạn nghe chuyện Giáo hội Công giáo ở Châu Âu đã làm những gì để đầy đọa người dân ở thời Trung cổ.

tongiao01

1. Tòa án dị giáo

Tòa án dị giáo được sử dụng để kiểm soát tư tưởng con người, đàn áp những kẻ không tin vào chúa hoặc suy nghĩ sai lệch về chúa.

Những kẻ bị tình nghi không tin vào chúa sẽ bị tra hỏi, buộc phải thú tội, bị tra tấn và nhiều khi bị tử hình trên giàn thiêu. Tòa án xúi dục nhân dân tố cáo lẫn nhau, kể cả ngay trong một gia đình, để phát hiện ra những kẻ "phản động". Những người bị tình nghi hay bị kết tội "phản động" bị rút phép thông công, tức là bị cô lập hoàn toàn trong xã hội, không ai muốn hay dám quan hệ với kẻ "tội phạm".

2. Kiểm soát ngôn luận

Giáo hội kiểm soát tất cả các vấn đề giáo dục, xuất bản sách, các bài viết… Không cho bất kỳ ai nói gì ngược lại với "đường lối" của Giáo hội.

3. Giảng đạo và tuyên truyền

Những bài giảng được sử dụng để dạy cho các tín đồ về các giáo điều của Giáo hội và để khuyến khích sự sợ hãi đối với sự trừng phạt của Thiên Chúa trong trường hợp không vâng lời. Giáo hội khai thác các biểu tượng, nghệ thuật thị giác và nghi lễ để củng cố thông điệp của mình và truyền bá các giá trị Kitô giáo.

tongiao1

Chiến thắng của Đức tin – Tranh sơn dầu của Eugene Thirion (thế kỷ 19) mô tả các vị tử đạo Thiên chúa giáo dưới thời Nero (37-68 sau công nguyên)

4.  Nghi lễ và các bí tích

Các bí tích (như lễ rửa tội, lễ thánh thể, lễ xưng tội) được coi là cần thiết cho sự cứu rỗi. Việc kiểm soát quyền tiếp cận các nghi lễ này đã mang lại cho Giáo hội quyền lực to lớn đối với toàn thể quần chúng trong vương triều, từ vua đến dân, đồng thời củng cố sự phụ thuộc của tín đồ vào Giáo hội.

5. Thập tự chinh và các cuộc thánh chiến

Các cuộc thập tự chinh không chỉ được sử dụng để bảo vệ Kitô giáo chống lại những "kẻ ngoại đạo" (Hồi giáo) mà còn để chiến đấu chống lại những kẻ dị giáo ở Châu Âu. Điều này cho phép Giáo hội huy động bạo lực dưới danh nghĩa bảo vệ đức tin (thí dụ Chiến tranh Nga-Ukraine cho dễ hiểu).

6. Giáo dục tôn giáo

Giáo hội kiểm soát phần lớn hệ thống giáo dục, định hình tư duy của con người từ khi còn nhỏ để đảm bảo rằng giáo lý Kitô giáo được ăn sâu vào xã hội.

Những phương pháp này đã giúp Giáo hội Công giáo duy trì ảnh hưởng đáng kể lên suy nghĩ và đời sống của cá nhân qua nhiều thế kỷ, bằng cách đàn áp những người bất đồng chính kiến và thúc đẩy sự thống nhất niềm tin dưới sự lãnh đạo tuyệt đối của Giáo hội Công giáo để tránh tình trạng "tự diễn biến".

Tất cả những gì vừa nói trên đây đều đã là dĩ vãng vì Châu Âu ngày nay nói riêng, hay Phương tây nói chung là những quốc gia văn minh và phát triển nhất thế giới. Giáo hội Công giáo cũng đã có những lời xin lỗi về những việc làm sai trái của mình trong quá khứ.

Tuy vậy trên thế giới, ngày nay, vẫn có những kẻ nắm giữ quyền lực, vì quyền lợi riêng của chúng, vẫn áp dụng y nguyên những biện pháp này. Tiếc thay, chúng vẫn được một đám tai sai không có óc tung hê ủng hộ, trong khi chính đám này cũng là nạn nhân. Thế là tất cả đều bị vạ như nhau nhưng mọi người vẫn cứ "vui" như Tết. Còn gì vui thú hơn dưới ách độc tài !

Hoàng Quốc Dũng

(04/09/2024)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Quốc Dũng
Read 399 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)