Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

04/04/2018

Chúng ta đều là Anh Em Dân Chủ !

Nguyễn Gia Kiểng

Xã luận

Ngày mai, 5/4/2018, sáu anh em trong Hội Anh Em Dân Chủ sẽ bị chính quyền cộng sản đem ra tòa xử. Một tuần sau sẽ đến lượt hai người khác. Không có gì đáng ngạc nhiên nếu họ bị xử những bản án rất nặng, những người dân chủ Việt Nam đang sống một giai đoạn rất khó khăn trước một chính quyền cộng sản đang điên, đã mất cả lý trí lẫn tâm hồn.

vo0

Bốn thành viên Hội Anh Em Dân Chủ bị chính quyền cộng sản đem ra tòa xử : Ký giả Trương Minh Đức, Mục sư Nguyễn Trung Tôn, ông Phạm Văn Trội, ông Nguyễn Bắc Truyển.

Tại sao cùng một tổ chức -Hội Anh Em Dân Chủ- và bị bắt vì cùng một lý do -Đảng cộng sản hốt hoảng trước sự phẫn nộ ngày càng lên cao trong nhân dân- mà Lê Thu Hà, Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Trung Tôn, Phạm Văn Trội, Trương Minh Đức và Nguyễn Bắc Truyển bị xử chung ngày 5/-4, trong khi Vũ Hùng và Nguyễn Văn Túc lại bị xử riêng 5 ngày và 7 ngày sau đó, còn Trần Thị Xuân, Nguyễn Trung Trực và các anh em khác vẫn chưa biết ngày ra tòa ?

Có thể là chính quyền cộng sản không muốn một phiên tòa quá lớn để tránh gây một xúc động mạnh trong dư luận Việt Nam và thế giới. Nếu như thế thì họ lầm to. Sự phẫn nộ vẫn mạnh dù họ hành động thế nào. Đảng và chế độ cộng sản Việt Nam đã bị cả nhân dân Việt Nam và thế giới nhận diện và lên án một cách dứt khoát rồi.

vo2

Luật sư Nguyễn Văn Đài (phải) và cô Lê Thu Hà.

Các anh chị em này –Thu Hà, Đài, Trội, Tôn, Đức, Truyển, Hùng và Túc, cũng như các anh chị em khác đã bị xử hoặc đang bị giam chờ xử và những anh chị em sắp bị bắt- đã phạm tội gì ?

Chúng ta sẽ không bao giờ nhắc lại đủ rằng họ hoàn toàn vô tội. Họ không hề vi phạm một giá trị đạo đức nào, cũng không vi phạm ngay cả luật pháp của chế độ cộng sản, một luật pháp vô đạo chỉ nhắm trước hết duy trì sự thống trị của Đảng cộng sản trên dân tộc Việt Nam và do đó đáng lẽ không đáng và không cần được tôn trọng. Họ không hề kêu gọi bạo lực, cũng không kêu gọi biểu tình, đình công dù đó là những điều họ hoàn toàn có quyền làm. Họ đã chỉ nói lên, như rất nhiều người Việt Nam, lẽ phải và những nguyện vọng chính đáng. Hơn nữa họ còn phát biểu một cách ôn hòa hơn rất nhiều người khác. Không chỉ vô tội họ có công và đáng được tuyên dương như là những người đại diện cho ý chí và lương tâm của dân tộc.

vo3

Những bà vợ của các thành viên Hội Anh em dân chủ đang ngồi chờ được cấp giấp phép tham dự phiên tòa

Điều mà mọi người ngày càng thấy rõ qua các vụ án chính trị trong những năm gần đây là các bản cáo trạng ngày càng tùy tiện một cách nhảm nhí. Công an có thể gán cho các bị cáo những sự kiện không biết có hay không nhưng hoàn toàn hợp pháp như đã viết bài, trả lời phỏng vấn, họp mặt với bạn bè, liên lạc với người nước ngoài v.v., rồi kết luận là đã có đầy đủ bằng cớ chứng tỏ các bị cáo đã tuyên truyền chống nhà nước, đã âm mưu lật đổ chính quyền v.v. Cách buộc tội này cho phép chính quyền kết án bất cứ ai. Mỗi người Việt Nam như vậy đều là một tù nhân đang mang án treo.

vo4

Những bà vợ của các thành viên Hội Anh em dân chủ chờ được Tòa án nhân dân Hà Nội cấp giấp phép tham dự phiên tòa

Nhưng sự ngược ngạo không chỉ dừng lại ở các bản cáo trạng. Chính quyền cộng sản cũng có thể đổi trắng thay đen, đánh tráo nạn nhân và thủ phạm. Vũ Văn Hùng đã bị hai tên côn đồ đả thương nhưng lại sắp phải ra tòa về tội "cố ý đả thương" trong khi hai tên hung thủ không được nhắc đến vì chúng là người của công an. Hoàng Đức Bình bị xử 7 năm tù chỉ vì không chịu mở cửa xe cho côn đồ hành hung. Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Trung Tôn, Phạm Văn Trội đều đã bị hành hung như hàng trăm người tham gia các hoạt động dân chủ ôn hòa khác nhưng chưa một tên côn đồ nào bị xét xử cả, ngay cả khi chúng công khai khoe khoang trên mạng xã hội cảnh chúng xông vào tận nhà để hành hung ba phụ nữ. Đảng cộng sản không cần giấu giếm bản chất đạo tặc nữa, nó không còn một thể diện nào để giữ.

Những phiên tòa này vì vậy chỉ là một trò hề và một sự xúc phạm đối với luật pháp. Những người bị bắt giam và xử án chỉ nói lên lẽ phải và những nguyện vọng chính đáng như tuyệt đại đa số những người Việt Nam khác, họ chỉ đã bị chọn làm nạn nhân, vì một lý do chủ quan nào đó của Đảng cộng sản, trong mục đích hăm dọa nhân dân Việt Nam. Vì vậy ngay trước khi các phiên tòa diễn ra các bản án đã được quyết định sẵn rồi, mọi biện hộ của các luật sư đều không có tác dụng gì. Các thẩm phán xử những vụ án chính trị chỉ là những người đã chấp nhận chà đạp lên lên danh dự, lương tâm và đạo đức nghề nghiệp của mình để đọc những bản án đã được công an quyết định, để tiếp tay bách hại những người mà họ thừa biết là vô tội. Họ phải bị khinh bỉ và lên án. Các luật sư chân chính phải hiểu rằng vai trò của họ chỉ là làm sợi dây liên lạc giữa các nạn nhân và gia đình họ trước phiên tòa và sau đó nói lên lẽ phải của họ trong phiên tòa.

vo7

Cảnh thân nhân các thành viên Hội Anh em dân chủ chờ được vào Tòa án nhân dân Hà Nội xin được cấp giấp phép tham dự phiên tòa

Có nhiều triển vọng những phiên tòa thô bỉ này sẽ còn diễn ra khá thường xuyên trong những ngày sắp tới nên những người dân chủ cần nhìn rõ bản chất của chúng để có thái độ đúng.

Thái độ đúng đầu tiên là một sự liên đới mạnh hơn đối với các nạn nhân. Tất cả chúng ta, những người dân chủ, đều là anh em. Các anh chị em này đang chịu nạn vì đất nước. Nhân dân Việt Nam phải dành cho họ sự chú ý lớn hơn so với những vấn đề thời sự khác. Không quan tâm đầy đủ tới họ không chỉ sai về mặt đạo đức mà còn khuyến khích sự hung bạo tùy tiện với kết quả là không ai có thể yên thân. Trí thức Việt Nam, trước hết là những người dân chủ, phải nhận phần trach nhiệm của mình trong sự thiếu quan tâm của dư luận hiện nay đối với các vụ án chính trị. Chúng ta chưa làm đủ vai trò động viên quần chúng và dư luận.

vo5

Vợ các thành viên Hội Anh em dân chủ đứng trước cửa Tòa án nhân dân Hà Nội ngày 03/04/2018

Chúng ta cũng chưa lên án đủ nghiêm khắc các thẩm phán vô liêm sỉ của những phiên tòa chính trị. Hay những luật sư bất xứng không dám khẳng định trước tòa sự vô tội tuyệt đối của các nạn nhân và sự thô bạo của việc bách hại họ, thậm chí đôi khi còn đồng lõa với bạo quyền bằng cách khuyên nạn nhân nhận tội và van xin.

Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là phải lên án quyết liệt hơn nữa chính sách đàn áp. Đừng nghĩ rằng sự gian ác của chế độ này đã quá rõ ràng và không còn gì cần nói thêm nữa. Sự nhắc lại có tác dụng riêng của nó, một sự thật dù hiển nhiên tới đâu cũng sẽ càng hiển nhiên hơn, và mạnh hơn, nếu được nhắc lại không ngừng và một cách quả quyết. Sự thô bỉ của chế độ cộng sản phải được phơi bày rõ rệt đến độ tất cả những ân huệ mà nó ban phát, dù là chức danh hay bổng lộc, đều trở thành đáng khinh và ngay cả đám dư luận viên cũng phải xấu hổ.

Những người lãnh đạo cộng sản sẽ rất mù quáng nếu cứ tiếp tục bịt tai nhắm mắt. Họ phải biết rằng chủ nghĩa Mác–Lênin đã bị vất bỏ vĩnh viễn và chế độ của họ không thể kéo dài lâu hơn nữa. Họ đã thất bại trên tất cả mọi phương diện và trong tất cả mọi địa hạt. Lối thoát duy nhất của họ là tham gia vào tiến trình dân chủ hóa đất nước đàng nào cũng phải đến và hơn nữa sắp đến, thay vì ngoan cố đàn áp. Tội ác càng đáng ghét khi nó vô tác dụng.

Còn nếu họ không hiểu được như vậy thì khối đảng viên cộng sản cũng phải hiểu để đứng về phía lẽ phải và dân tộc.

Nguyễn Gia Kiểng

(04/04/2018)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Gia Kiểng
Read 2826 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)