Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

05/05/2018

Nước đến cổ, cả nhà sẽ khổ

Sơn Dương

Ngày 26 tháng 4 năm 2016, sau xét duyệt cuối cùng về một dự án đầu tư của tập đoàn Shanghai Pengxin Group của Trung Quốc, vốn đã hoàn tất mọi thủ tục về đầu tư ngoại quốc của Úc Đại Lợi, Bộ trưởng Kinh tế Úc (the Treasurer), ông Scott Morrison, đã phủ quyết dự án mua đại trang trại S. Kidman&co. của tập đoàn này nhân danh quyền lợi và an ninh quốc gia.

Ông Scott Morrison nói : "Chính quyền Turnbull (Malcom Turnbull đương kim thủ tướng Úc Đại Lợi) hoan nghênh đầu tư ngoại quốc mỗi khi nào nó hài hòa với quyền lợi của quốc gia. Tuy nhiên, chúng tôi phải luôn luôn bảo đảm sự đầu tư là phải theo điều kiện của chúng tôi’ ("The Turnbull government welcomes foreign investment where it is consistent with the national interest. However, we must always ensure it is on our own terms).

Quyết định này rất khó khăn nhưng cuối cùng bất chấp nhiều áp lực từ giới đầu tư Trung Quốc,  Bộ trưởng Kinh tế Úc đã nhân danh quyền lợi quốc gia hành xử trách nhiệm được dân chúng ủy thác cho đảng Liên hiệp Tự Do và Quốc gia sau khi thắng cử trong một cuộc bầu cử tự do.

Tập đoàn đầu tư Shanghai Pengxin Group rất mạnh của Trung Quốc với  nhiều chi nhánh đang hoạt động khắp thế giới trong các lãnh vực nông nghiệp, bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là trong vùng địa lý Úc châu- Thái Bình Dương. Họ đã tiêu tốn thời giờ và công sức nghiên cứu thị trường và tiền bạc để mua chuộc, thuyết phục, hợp tác đầu tư với nhóm 10 trại chủ các trang trại gia súc sản xuất sữa của Úc trên một bình diện rộng lớn 101.411 cây số vuông (Việt Nam 331.210 km² trước năm 1975) nằm chồng lấp ở giữa 4 tiểu bang và lãnh thổ Úc để mua lãnh thổ này với giá 300 triệu đô la.

uc1

Giới đầu tư Trung Quốc đang tìm mua 1% đất nông nghiệp của Úc để xây dựng cơ sở về lâu về dài

Luật đầu tư ngoại quốc của Úc rất hấp dẫn nhưng có một điều kiện trói buộc phải tuân hành là : những dự án đầu tư đại quy mô của ngoại quốc có thể ảnh hưởng đến quyền lợi người dân Úc và an ninh quốc gia của Úc phải được Bộ trưởng Kinh tế phê chuẩn. Dự án mua trang trại S. Kidman & co. của Tập đoàn đầu tư Shanghai Pengxin đã bị dội ngược vì quyết định của ông Scott Morrison.

Sau quyết định này của chính quyền Úc, Tập đoàn Shanghai Pengxin, thua keo này bày keo khác, đã đệ nạp dự án teo tóp lại vì họ chỉ còn nắm giữ được 30% cổ phần. 70% đất trang trại còn lại do một tỷ phú Úc và một trại chủ hạng trung của Úc nắm giữ.  Kế hoạch đầu tư mua đại trang trại Kidman &Co. của tập đoàn Shanghai Pengxin cuối cùng được thông qua sau khi chính quyền Úc đã bảo đảm được quyền lợi tối hậu của người Úc qua dự án đầu tư quy mô của tập đoàn Shanghai Pengxin của Trung Quốc.

Trong khi đó, đọc hai bài viết "Việt Nam đang biến thành thuộc địa !" và "Bắc Kinh gia tốc tiến trình thuộc địa josa Việt Nam" của ông Nguyễn Văn Huy đăng trên web thongluan-rdp.org, người ta không khỏi rợnn người. Người dân đang mong đợi một câu nói tương tự như thủ tướng Úc từ thủ tướng cộng sản Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc dám nhân danh quyền lợi và an ninh của quốc gia Việt Nam thế dân hành đạo. Sự khao khát còn đắng chát hơn vì kèm theo cảm xúc chính đáng là sự lo âu cho tiến trình thôn tính Việt Nam của Trung Quốc đã tiến tới giai đoạn kiểm soát các thành phố.

Thật vậy, đề xuất của một đại công ty khai thác bất động sản Trung Quốc yêu cầu ban lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh ‘cho phép người Trung Quốc sở hữu nhà với thời hạn tới 100 năm vì doanh nghiệp này có thể sẽ đưa nhân viên Trung Quốc sang làm việc’ cho thấy đây là sự thực hiện dự án chứ không phải đề xuất.

uc2

Đoàn tàu gồm 33 container chứa các sản phẩm xuất khẩu từ Trung Quốc sang Việt Nam như nội thất văn phòng, thực phẩm, phụ tùng linh kiện ô tô...- Ảnh Pháp Luật (26/11/2017)

Có sự hiểu biết nội tình chính trị Việt Nam người ta sẽ thấy ‘đề xuất’ là lệnh yêu cầu. Bởi vì một nước ‘độc lập tự do hạnh phúc’ như Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam chưa từng có tiền lệ chống lại yêu sách của Trung Quốc. Sở hữu các tài sản của Việt Nam trong 100 năm rõ ràng là để dành (saving) các bất động sản cho các thế hệ con cháu người Trung Quốc tại Việt Nam tiếp tục bành trướng. Có quái nhân nào trong cuộc đời này sống đến 130 năm, nếu lấy mốc tuổi trung bình của tập đoàn đầu tư Trung Quốc là 30 ? Chỉ cấp lãnh đạo ưu tú của cộng sản Việt Nam hiện nay đã bị nổ ‘con ngươi’ vì quyền lợi mới không nhìn thấy. Hoặc có thể cũng nhìn thấy nhưng giả mù.

Trong nội địa, các tuyến phòng thủ chủ yếu của Việt Nam trên Tây Nguyên đã bị quân Trung Quốc chiếm lĩnh. Biển Đông đã được Trung Quốc thiết đặt xong các dàn hỏa tiễn tấn công Việt Nam với sự hỗ trợ của các tàu cá võ trang, tàu chiến và hàng không mẫu hạm trên các hòn đảo đã chiếm được của Việt Nam. Đường thoát thân của cộng sản Việt Nam đã bị bịt chặt. Nay Trung Quốc ung dung tiến tới giai đoạn chiếm các cao ốc trong các thành phố Việt Nam.

Người ta không khỏi tự hỏi còn bao nhiêu ‘đề xuất’ hợp tác toàn diện với Trung Quốc về các mặt quốc phòng, an ninh, kinh tế, văn hóa, xã hội khác nữa chưa được bật mí trong hội nghị đầu hàng Thành Đô đang được cộng sản Việt Nam âm thầm phối hợp với Trung Quốc thực hiện (1).

Sự tự hỏi này không phản động vì phương thức hoạt động (modus operandi) cố hữu của cộng sản Việt Nam luôn luôn là giấu giếm công luận cho đến khi không giấu được nữa. Hoặc cho đến khi bị Trung Quốc buộc phải công khai. Như công hàm của nhà nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa nhìn nhận chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông đã bị Trung Quốc buộc phải công khai khi nắm chắc Đảng cộng sản Việt Nam không còn chọn lựa nào khác.

Nếu công luận thiếu sự cảnh giác để lên án kịch liệt hành động xâm thực này của tập đoàn đầu tư Trung Quốc, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam sẽ tuyên truyền xạo sự những bước lùi sao cho có vẻ ta hoàn toàn chủ động trước những yêu cầu của chủ nhân (1). Không phải Đảng cộng sản Việt Nam không biết đến tính độc lập và chủ quyền của Việt Nam để chống lại những kế hoạch thôn tính Việt Nam, nhưng tính độc lập và chủ quyền đã bị thỏa hiệp sống sượng vì sự sống còn của chế độ. Hèn với giặc, ác với dân nay là đội mâm cho Trung Quốc. Đảng cộng sản Việt Nam đã không có chính nghĩa, thiếu chính danh, mất tính chính đáng trong thời bình. Họ chỉ còn là chính phạm.

Trước tình thế nước ngập đến cổ này những người trí thức Việt Nam yêu nước và có lòng tự trọng, những người dân chủ Việt Nam lương thiện, những công dân Việt Nam đang bị trấn áp tàn bạo trước tòa án, trong lao tù và trong đời thường trong huyện cần nhanh chóng quyết định phải tham gia vào một lực lượng chính trị đại diện cho tương lai dân tộc Việt Nam làm đối trọng với cộng sản Việt Nam. Họ không còn chọn lựa nào khác vì đã bị rơi vào thế phải cứu lấy danh dự của mình và qua đó cứu lấy danh dự của đất nước.

Những bản án tàn bạo dành cho người dân Việt Nam dám đòi hỏi các quyền tự  nhiên của con người mà mới đây nhất là các thành viên của hội Anh Em Dân chủ Việt Nam đã bị các tổ chức dân chủ Việt Nam lên án kịch liệt. Những kế hoạch tiến công kiểm soát luôn các thành phố xuyên qua các ‘đề xuất’ đầu tư trá hình của các tập đoàn đầu tư Trung Quốc cũng cần phải bị lên án mạnh mẽ tương tự.

Nhưng cách lên án hữu hiệu nhất bắt buộc Đảng cộng sản Việt Nam phải ‘chạy án’ là khi giới trí thức Việt Nam lương thiện biết tham gia vào một tổ chức chính trị dân chủ để tạo thành một sức mạnh tổng lực của toàn dân đối trọng với Đảng cộng sản. Không có lực lượng chính trị dân chủ này và ngày nào chưa thành hình được một lực lượng như thế tiến độ thôn tính hóa Việt Nam của Trung Quốc sẽ tăng tốc. Các đề án khai thác đầu tư của Trung Quốc cùng các bản án bạo ngược, trơ trẽn sẽ tiếp tục phủ chụp lên những người dân Việt Nam như lớp sóng sau đè lên lớp sóng trước, mãi mãi vỗ vào bờ biển Việt Nam.

Sơn Dương

(05/05/2018)

*******************

(1) Thêm một thí dụ để Trung Quốc thao túng ngành tư pháp Việt Nam và nhượng quyền xây dựng khai thác Khu đô thị Thủ Thiêm của Ban lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh cho Trung Quốc

Việt Nam-Trung Quốc tăng cường hợp tác tư pháp (RFA, 04/05/2018)

Trung Quốc ủng hộ tăng cường hợp tác với Việt Nam trong ngành tư pháp và mong muốn hợp tác tòa án giữa hai nước trở thành lĩnh vực hợp tác mẫu mực.

uc3

Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình (bìa trái) tại buổi gặp gỡ với ông Quách Thanh Côn, Bí thư Ủy ban Chính pháp Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 03/05/18. Courtesy: Ảnh chụp màn hình vnews.gov.vn

Thông Tấn Xã Việt Nam dẫn lời phát biểu vừa nêu của ông Quách Thanh Côn, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ủy ban Chính pháp trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc trong buổi tiếp đón đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam sang thăm và làm việc từ ngày 3 đến ngày 5 tháng 5.

Trưởng phái đoàn Việt Nam, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình, Bí thư trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, tại buổi gặp gỡ với ông Quách vào sáng ngày 3 tháng 5, đã nhấn mạnh rằng Việt Nam luôn coi trọng và nỗ lực phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc.

Trong buổi hội đàm với Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc Chu Cường vào chiều ngày 3 tháng 5, ông Nguyễn Hòa Bình đề nghị hợp tác song phương với Trung quốc trong các hoạt động chuyên môn của ngành tư pháp, ứng dụng công nghệ thông tin và đào tạo cán bộ, chia sẻ kinh nghiệm về phòng chống tham nhũng và xây dựng tòa án điện tử…

Ông Nguyễn Hòa Bình và ông Chu Cường cùng ký Bản ghi nhớ hợp tác mới giữa hai Tòa án nhân dân tối cao để củng cố các hoạt động tăng cường hợp tác trong thời gian tới.

Trong một diễn tiến khác, Tổng lãnh sự Trung Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh Trần Đức Hải, vào sáng ngày 4 tháng 5, đến gặp và chào từ biệt Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhân dịp kết thúc vai trò Tổng lãnh sự của mình.

Tại buổi gặp gỡ, ông Trần Đức Hải khẳng định Việt Nam là nước láng giềng quan trọng nhất của Trung Quốc, đồng thời Việt Nam là nước đứng đầu trong khối ASEAN về kim ngạch thương mại với Trung Quốc.

Bí thư thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thiện Nhân nhắc đến năm 2018 là thời điểm đánh toàn diện.

Ông Nguyễn Thiện Nhân còn đề nghị ông Trần Đức Hải giới thiệu một số địa phương tại Trung Quốc để tìm hiểu và hợp tác trong quá trình nghiên cứu xây dựng khu đô thị sáng tạo ở phía Đông thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện Sài Gòn đang có dự án phát triển Thủ Thiêm thành khu đô thị sáng tạo với mong ước khu đô thị Thủ Thiêm cũng giống như Phố Đông của Thượng Hải.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Sơn Dương
Read 1059 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)