Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Tư liệu

15/06/2020

Khổ luận 3 : Cực, khốn, nghèo…

Lê Hữu Khóa

Khổ trong nghèo, khốn trong cực, nhọc trong nhục

Khổ luận 3 : cực, khốn, nghèo, nhọc, gục, quỵ, ngã, bại, điếng, đau, tủi, nhục

Treo thân… treo đời… treo kiếp : chốn vô phương !

Treo thân vì không còn nhà để ngủ yên, không còn chốn riêng của mình để được yên thân. Trong cơn mệt lả, một tấm vải bố bần rách, một chiếc vỏng cũ mèm để treo thân mà ngủ, vì mệt lả đang chuyển dân qua mệt gục, mệt quỵ…

Treođờitứcbịtreothânhàngngày,mộtloạiántreochốnphương,khinơinày,mainơi khác,hôm nayxóm nọ,ngàymailàngkia.ántreo củatòaáncònhạnđịnh,chớtreođời kiếp vô gia cư không đất, không nhà thì vô phương song hành cùng vô định ! Không biết khi nào, thời khắc nào để mới dứt kiếp đầu đường xó chợ vì công bằng không còn, công lý không có,côngluậtcủaloàiâmbinhbạoquyềnlãnh đạo-tàquyềnthamquan-maquyềnthamtiềnchỉ là trò hề, chúng tự điếm nhục hóa chúng, để ngày ngày nhơ đục hóa nhânsinh.

Treo kiếp tức là bị treo thân hàng ngàycó khi bị treo đời cả đời ! Treo có khi tới cho tới dứt kiếp, cho tới khi loài âm binh của liênminhbạoquyềnlãnh đạo-tàquyềnthamquan-maquyền tham tiền bị "tính sổ" rồi bị "xóa sổ" vĩnh viễn với sự xuất hiệncủa :

Nhân quyền biết cỏng, bồng, bế, nâng tất cả hệ nhân nơi mà nhân đạo, nhân tâm, nhân từ,nhân nghĩa, nhân lý, nhân tính, nhân tri,nhân trí, nhân phẩm, nhân vị, nhân bản, nhân văn, có mặt đầy đủ để Việt tộc chung lưng đấu cất với nhau mà minh định lạiđạo lý của tổ tiên Việt : sống lâu mới biết lòng người cónhân !

Dân chủ biết mời, gọi, đón, chào hệ đa : có đa nguyên mời đa tài, gọi đa trí, đón đa năng, chào đa hiệu, nơi mà đa phương của tất cả đồng bào biết máu chảy tới đâu ruột đau tới đó, sẻ cùng nhau kết lực trong đa lực chất dứt kiếp vô giacư.

Khi Nhân quyền còn vắng mặt, khi Dân chủ còn vắng bóng, thì Việt tộc luôn tin vào sử luận của chính Việt sử là : minh quân, minh chủ, minh chúa sẻ xuất hiện để dẹp loài âm binh của liên minh bạo quyền lãnh đạo-tà quyền tham quan-ma quyền tham tiền…Tất cả thời Ngô, Lê, Lý, Trần… đều xuất hiện các minh quân, minh chủ, minh chúa để đưa Việt tộc ra khỏi cảnh mất nước, nhà tan.

Niềm tin vào minh quân, minh chủ, minh chúa có cơ sở rất hiện đại trong hiện thực, vì Nhật bản, Singapour, Nam Hàn, Đài Loan, các láng giềng cận kề với Việt tộc, lại cùng nôi tam giáo đồng nguyên với chúng ta đã thực hiện được, thì không lý gì, không cớ gì con dân Việt không làm được !

quy05

Cộtvõng

Ba sinh cột võngthânnghiền

Nhân sinh vựa khói sơ duyên dưtàn.

Cúi đầu, bó gối, xếp thân… thấm thấm dần tủi cực

Một chế độc độc đảng công an trị dùng bắt bớ, tra tấn, tù tội… súc vật hóa nhân sinh bằng những phản xạ phải cúi đầu-khoan tay-quỳ gối trước bạo quyền, bó buốt người dân phải mang những phản ứng tránh voi chẳng mất mặt nào là một chế độ đã lấy bạo quyền để bứng đi nhân cách. Thì bản chất của chế độ đó không hề đại diện cho nhân cách, vì nhân cách phải có hàng chục gốc, rể, cội, nguồn của hệ nhân :

Nhân đạo làm nên nhân tâm, có chỗ dựa là nhân từ và nhânnghĩa.

Nhân lý làm nên nhân tính, có chỗ dựa là nhân tri và nhântrí.

Nhân phẩm làm nên nhân vị, có chỗ dựa là nhân bản và nhânvăn.

Khi Đảng cộng sản Việt Nam dụng cái thâm, độc, ác, hiểm qua bạo quyền lãnh đạo ăn nằm chung chạ với tà quyền tham quan cùng ma quyền tham tiền để hình thành một liên minh âm binh ô dù-chống lưng-sân sau, thì chính cái thâm, độc, ác, hiểm sinh đôi cùng cái sấu, tồi, tục, dở. Tại đây, thì nhân cách của bạo quyền lãnh đạo, tà quyền tham quan, ma quyền tham tiền đã hoàn toàn mất, nên khi chúng ta mô thức hóa liên minh này là một loài âm binh để mô hình hóa các giải luận vềthảmnạngiatúcđangcùnglúcphântíchsựthấtbạituyệtđốicủaliênminhâmbinh này. Nên khi Đảng cộng sản Việt Nam "tự hào về trật tự xã hội" mà họ đã áp đặt lên dân tộc, đất nước Việt Nam hiện nay bằng các chính sách vô nhân của khuất phục dân chúng để thuần hóa gióng nòi, mà chúng ta đã phải vận dụng qua trạng động từ :súcvậthóa !Nênniềm"tựhàovềtrậttựxã hội""nàychínhthảmbạibiđátnhấtcủaĐảng cộng sản Việt Nam ! Họ đã lấycáinhânđểtruy,diệt,triệt, hủycáinhân,thìniềm"tựhàovềtrậttự xã hội"chỉ loài âm binh mới loại tự hào ma tính này.

Hãy nhìn để thấy và thấy để thấu ảnh sau đây của một đồng bào vô gia cư bị mất nhà, mất đất, mất nơi thờ cúng tổ tiên, mất luôn sự tự giáo dưỡng cho chính mình là cái có nhân chính là cái có hậu, khi họ phải chịu đựng những phản xạ phải cúi đầu-khoan tay-quỳ gối, thì bây giờ họ phải nhận lãnh thêm một phản xạ khác che mặt-khom lưng-rút cổ. Những nạn nhân này mang nặng những phản xạ khuất nhục, những phản ứng khuất dạng ngay trong nhân thế của họ, đây không phải là lỗi của hàng triệu động bào vô gia cư hiện nay. Mà là lỗi đã biến thành tội của bạo quyền độc tài nhưng bất tài trước ansinhhội,củaquyềnthamquanlàmchuyện cướp ngày là quan, của ma quyền tham đất làm chuyện trộm, cắp, cướp giật vì tham tiền. Nhưng sau phản xạ phải cúi đầu-khoan tay-quỳ gối, rồi thêm phản xạ khác che mặt-khom lưng-rút cổ khi đã bị mất đất, mất nhà, thì phản ứng tiếp theo của hệ nhân (nhân cách của nhân đạo, nhân tâm,nhântừnhânnghĩa,nhânlý,nhântính,nhântri,nhântrí,nhânphẩm,nhânvị,nhânbản, nhân văn) là đứng lên-thẳng lưng-ngẩng mặt-đi tới để lập đổ liên minh âm binh của bạo quyền lãnh đạo, tà quyền tham quan, ma quyền tham tiền để sống còn trong nhân cách, để sống sót trong nhân vị, để sống vui trong nhân phẩm!

quy06

Đau

Cứ xiết cổ nỗi đau để khỏi nghẹn lời

Đừng gọi não bắt trời làm vực thẳm giữa đời.

Đá cá lăn dưa ? Đầu trộm đuôi cướp ?

Khi một đồng bào đã mất nhà phải màn trời chiếu đất, khi một gia đình đã mất đất, trong cửa nát nhà tan, giờ phải đầu đường xó chợ, sinh sóng trong cùng quẩn, sinh tồn trong khốn cực, thì chúng ta dặn nhau nên thái độ song hành cùng áingữ,tuyệtđốitránhbạongônvới các nạn nhân này. Họ đã bị đang văng ra khỏi nhà, khỏi đất của họ ; họ đã thất tha thất thiểu trong mọi nẻo đường ; họ đã lang thang khắp phố thị, trong khổ, cực, nhục, mệt, gục, quỵ… thiếu ăn, thiếu uống đã nhân cực hình vô gia cư của họ lên gấpbội.

Liên minh âm binh của bạo quyền lãnh đạo, tà quyền tham quan, ma quyền tham tiền đã trộm, cắp, cướp, giật của họ từ nhà đất đến tài sản, từ nhân cách, nhân vị đến nhân phẩm, nhân kiếp… Vậy tại sao có một số người trong chúng ta cũng là đồng bào với nhau, lại :

  • Nhìn họ với cặp mắt nghi kỵ với bạo ngôn khinh miệt họ là loại đá cá lăn dưa ? (đầu đường xó chợ để trộm cá, cắp dưa).
  • Liếc họ với bĩu môi kỳ thị với tồi ngữ chê bai họ là loại đầu trộm đuôi cướp ? (đầu đường cuối ngõ để trộm lén, cướp ngang).

Nếu biết thay bạo ngôn, tồi ngữ tơi từ cái vô tâm có thể thành thất nhân bất cứ lúc nào, vôcảm có thể thành thất đức bất cứ lúc nào, mà thế vào ái ngữ của nhân tâm, ái ngôn của nhân đức thì số phận của các đồng bào vô gia cư sẻ khác ! Khác đi rất nhiều, vì tại đây chữ đồng bào đã có nội dung của đồng cảm, có nội lực của đồng tâm : kinh nghiệm của đồng bào Đồng Tâm từ 2018tớinayvớiquyếttâmgiữđất,vớinhậnthứcchốngliênminhâmbinhcủabạoquyềnlãnh đạo, tà quyền tham quan, ma quyền tới cùng mang nội dung đẹp với một nội hàm thật cao của phương trình đồng bào-đồng cảm-đồngtâm.

Không nghi kỵ với bạo ngôn khinh miệt, không bĩu môi kỳ thị với tồi ngữ chê bai, làm chúng ta là con dân của Việt tộc, gần gủi nhau hơn, vì tất cả con dân Việt tộc này có chung một dòng sinh mệnh, tổ tiên Việt đã hình hóa được trong đoànkếtđểmôtthứchóađượcmộtgiống nòi, biết sống chết bên nhau : đồng hội- đồng thuyền:

* MộtViệttộctrongthăngtrầmbiếthạtmuốicắnlàmđôitrongnằmgainếmmậtnên đồng thuyền trong thử thách trước gió to sóng lớn.

* MộtViệttộctronghạnhphúcbiếtchiangọtsẻbùiđãbiếtmiếngkhiđóibằnggóikhi no, nên đồng hội trong nhân vị của đạo lý Việt : sống có nhân mười phần không khó!

quy07

Thoắt

Đất nước chột tàn trong cõi đợingày yên

Đồng bào quỵ thân giữa đời vắng thoắt tương lai.

Màn trời chiếu đất

Màn trời chiếu đất là một hiện tượng luận trực quan mà tổ tiên Việt đã biến thành hiện tượng tâm của lý trí qua mô thức giải luận :

* Mấtđất,mấtnhàmấttừthântộctớithốngtộc,mấtluônđạoViệtngàynàocủabán bà con xã mua láng giềng gần, giờ đây một sớm một chiều tan biến trong nhânthế.

* Mấtđất,mấtnhàmấttừxómgiềngtớilàngnước,đạoViệtngàynàocủalánggiềng tối lửa tắt đèn sớm tối có nhau, cũng chốt lát một nắng một mưa tiêu tan trong nhân kiếp.

Hiệntượngtâmcủatrímộtcấutrúcngữphápđểkẻnghiêncứu,khảosát,điềutra,điềndã về những nạn nhân vô gia cư nhận ra một phương pháp luận trong học thuật là:

* Thực cảnh vô gia cư là một thảm cảnh của nhânkiếp.

Thảm cảnh vô gia cư là một họa cảnh của nhân sinh.

Họa cảnh vô gia cư là một hoạn cảnh của nhânloại.

Khi thực cảnh-thảm cảnh-họa cảnh-hoạn cảnh chỉ là một thì :

* nhân kiếp đó đã mất nhân đạo, nhân tâmnhân từ,nhânnghĩa.

* nhân sinh đó đã trống nhân tínhnhân tri, nhântrí.

* nhân loại đó đã vắng nhân phẩm, nhân bản, nhânvăn.

Nhìn thì phải thấy, thấy thì phải thấu, để hiểu phương trình vô gia cư thực cảnh-thảm cảnh-họa cảnh-hoạn cảnh là :

* Màn trời thì không còn người, thảm cảnh của thất nhân sánh vai cùng thấtđức

Chiếu đất thì không còn đời, họa cảnh của vô tâm đã đồng lứa với nhân.

Chưa hết vì chưa xong :

Màn trời thì bị thinh không hút hết trílực.

Chiếu đất thì bị hư vô hút hết tâmlực.

* Còn lại thể lực thì đã bị nạo rổng bởi liên minh âm binh của bạo quyền lãnh đạo-tà quyền tham quan-ma quyền tham tiềnrồi.

muốnlấylạitrílực-tâmlực-thểlựccùnglúcđượcđịnhcư,yênkiếpđểyênthân,dứtkhoát rủ bỏ hẳnkiếpgiathìtrướchếtphảibiếtđườngđinẻovềcủadânchủđanguyênmang tới đa tài, đa trí, đa năngđa hiệu, nơi mà đa phương của tất cả đồng bào biết một con ngựa đaucảtàukhôngăn cỏ, sẻ cùng nhau kết tụ bằngđalựcđểthayđờiđổikiếptheohướngancư để lạc nghiệp ! Vì hàng triệu đồng bào vô gia cư là một thảm họa không chấp nhân được!

quy08

quỵ

Ngày mai vách đợi,vựcchờ

Hôm qua vó quỵ, vóc mờ nhạtvai…

Bác ái : thương người như thể thương thân ?

Hãy cẩn trọng, ta có thể tự đấu tranh cho cá nhân ta, cho tập thể ta, cho cộng động ta, cụ thể là dùng tự do để đòi hỏi công bằng qua công lý ; nhưng phạm trù bác ái là đấu tranh cho đồng loại, nhất khi họ lại đồng bào ta.Bácáiluônvẫn làchuyệnkhónhấttrongnhânsinh,tự do và công bằng có thể biến và viết thành luật được, nên tự do và công bằng được vận dụng trong hiến pháp để điều hành pháp luật qua công lý của công luật, nhưng phạm trù của bác ái thìkhôngsaoluậthóađược!khôngluậtnàobắtmộtngườiphải"thươngngười",thương tha nhân, thương đồng loại, và mỗi người trong chúng ta đều biết "thương người", theo đạo lý của tổ tiên Việt là : "thương người như thể thương thân". Nên bác ái là đạo lý (hay, đẹp, tốt, lành) củanhân tribiết sống, biết chia biết chungnhân kiếpngay trongnhân thế,nếuđạo lý không thể biến thành đạo luật được, thì cũng không sao ! Nếu đồng bào cùng đồng loại biết che chở, đùm bọc, biết thương, yêu, quý, trọng nhau, đây chính hệ lực (nội lực, sung lực,hùng lực)củanhân phẩmtrongnhântínhcủamỗichúngta:"bầuơithươnglấycùng","một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ"

Ngaytrênquêhươngcủakhổnạncủahàngtriệuđồngbàogiabởiliênminhâmbinhcủa bạo quyền lãnh đạo-tà quyền tham quan-ma quyền tham tiền, ngay giữa thảm cảnh màn trời chiếu đất, ngay giữa họa cảnh đầu đường xó chợ, thì giữa khuya, giữa đêm, kẻ đi nghiên cứu, khảo sát, điều tra, điền dã về những nạn nhân vô gia cư đã nhận ra:

* Các hội đoàn từ thiện đã có mặt trao tận tay miếng ăn, thức uống cho những đồng bào đang thiếu ăn, tiếuuống.

* Cácnghĩacửnhânđạotậpthểđãđếntậnnơitraotậntaymiếngkhiđóichonhữngđồng bào đang đói, đang khát, hẹn cùng nhau sẻ có ngày gói khi no.

* Các cá nhân Việt đã trưởng thành để trở thành chủ thể Việt, mua một phần cơm cho mình và mua thêm vài phần cơm cho những kẻ vô gia cư đang bụi phận trong đói rả, hạt muối cắn làm đôi thì hạt cơm cùng chia làm hai được!

Câuchuyệnbácáikhônghồ,khôngviểnvôngtôimắtthấytainghe.Câuchuyệnbác ái không lý thuyết, không trừu tượng, vì nó nằm ngay trong quy luật vô trương bất tín, không thấy không tin, thấy rồi mới tin. Nên câu chuyện bác ái trong nhân loại có trong câu chuyện tương trợ giữa đồng bào, mà tương trợ luôn đứa con tin yêu trong đoàn kết của một giống nòi. Cụ thể là câu chuyên liên kết bác ái-tương trợ-đoàn kết luôn là câu chuyện thăng tiến trong nhân sinh để nhân phẩm được thăng hoa… Nếu nhân loại không biết luật hóa được bác ái như đã luật hóa đượctự docôngbằngthìcũngkhôngsao !đâychuyêncủanhânsinh,nhân thế, nhân kiếpluôn tùy thuộc vào hệnhân (nhân đạo,nhântâm,nhântừ,nhânnghĩa,nhânlý, nhân tính, nhân tri,nhân trí, nhân phẩm, nhân vị, nhân bản, nhân văn) đã bao lần cứu rổinhân loại. Vì liên minh sáng bác ái-tương trợ-đoàn kết luôn biết đi trên lưng, trên vai, trên đầu liên minh tối ích kỷ-vị kỷ-tư kỷ, Việt tộc đã biết sống còn qua thăng trầm, thì Việt tộc sẻ chọn : liên minh sáng !

Lê Hữu Khóa

(11/06/2020)

---------------------


lhk0 Lê Hữu Khóa

Giáo sư Đại học Lille

Giám đốc Anthropol-Asie

Chủ tịch nhóm Nghiên cứu Nhập cư Đông Nam Á

Cố vấn Chương trình chống Kỳ thị của UNESCOLiên Hiệp Quốc

Cố vấn Trung tâm quốc tế giáo khoa Paris

Thành viên hội đồng khoa học Viện nghiên cứu Đông Nam Á

Hội viên danh dự ban Thuyết khác biệt, Học viện nghiên cứu thế giới.

Các công trình nghiên cứu việt nam học của giáo sư Lê Hữu Khóa, bạn đọc có thể đọc và tải qua Facebook VÙNG KHẢ LUẬN-trang thầy Khóa.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Hữu Khóa
Read 873 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)