Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Tư liệu

15/06/2020

Khổ luận 4 : Quỵ gục … quỵ lã

Lê Hữu Khóa

Khổ trong nghèo, khốn trong cực, nhọc trong nhục

Khổ luận 4 : Quỵ gục … quỵ lã

Quỵ gục vỉa hè… quỵ lã góc phố

Khi tự do có một mái ấm đã bị bạo quyền lãnh đạo độc tài, tà quyền tham nhũng, ma quyền tham đất cướp mất, thì con người còn lại : tự do đòi công lý trên nguyên tắc của công luật phải biết bảo vệ công bằng. Nhưng khi công lẫn công luật cũng bị bọn âm binh bạo quyền lãnh đạo độc tài, quyền tham nhũng, ma quyền tham đất nuốt chửng, thì ta sẽ thấy một tự do khác xuất hiện, lần này là tự do đôi : tự do của đoàn kết song hành cùng tự do của tương trợ. Tự do đôi này cũng là hành động đôi để bảo vệ nạn nhân của bất công là những đồng bào vô gia cư : hành động thứ nhất có bản chất của bác ái với các nghĩa cử nhân đạo, với các chủ thể từ thiện. Hành động thứ hai của xã hội nhân sự đại diện cho công bằng xã hội, có sự trợ lực của lực lượng luật liêm chính biết bảo vệ các nạn nhân gia trước tòa án đang trong tay âm loại cường quyền ; có thêm báo chí liêm minh thông tin trung thực với truyền thông liêm khiết để vạch mặt chỉ tên bọn trộm, cắp, cướp, giật của dân. Tự do đôi chế tác ra hành động đôi, liên tục sinh ra các hành tác của cộng hòa (tự do, công bằng, bác ái) của dân chủ (đa nguyên nhân quyền), để tạo ra một liên minh làm tất cả âm loài (bạo quyền lãnh đạo độc tài, tà quyền tham nhũng, ma quyền tham đất) phải "mất ăn mất ngủ" đó là :

* Tự do đấu tranh đạo cộng hòa luôn cao, sâu, xa, rộng hơn mọi bạo quyền, quyền, ma quyền chỉ biết lòn lách trong bất tín và bất chính.

* Tự do đấu tranh của đạo dân chủ luôn hay, đẹp, tốt, lành hơn mọi bạo quyền, quyền, ma quyền chỉ biết chui rúc trong thất nhân vì thất đức.

quy01

Vì âm loài (bạo quyền lãnh đạo độc tài, tà quyền tham nhũng, ma quyền tham đất) luôn thỏa chí với thất đức của tham quyền để tham tiền, nên chúng tự xiết còng vào tay của chúng trong cái xấu, tồi, tục, dở của cái thất nhân trong ích kỷ. Chúng luôn thỏa mãn với bất lương của tham tiền nên chúng tự xây nhà tù của chúng trong cái xấu, tồi, tục, dở của cái bất tín để bất chính. Bạn xem kỹ nhé bức ảnh bà cụ này quỵ gục trên vỉa hè… quỵ lã bên góc phố, đây có thể là mẹ, là bác, dì, nội, ngoại chúng ta, hàng xóm, thân bằng, quyến thuộc của chúng ta… Như vậy chúng ta phải làm gì ? Chúng ta sẽ giúp bà : đứng lên, thẳng lưng, ngẩng đầu rồi giúp bà vĩnh viễn có một mái ấm bên con cháu, bằng một cuộc đổi thay đời đổi kiếp :

* Lấy hành tác của đạo lý cộng hòa (tự do, công bằng, bác ái) đào, bứng, nhổ, vất đi chế độ gây tội ác bằng bạo quyền, tà quyền, ma quyền.

* Lấy hành động của đạo lý dân chủ của đa nguyên có đa tài, đa trí, đa lực, đa năng, đa hiệu nhân quyền trong công bằng xóa sổ một chế độ độc đảng bám độc tài nhưng bất tài chỉ biết tạo bất công, một cơ chế chỉ biết ôm độc trị nhưng không biết quản trị công lý, mà chỉ biết bạo trị bằng công an trị.

Chúng là một tập đoàn tội phạm "khôn nhà dại chợ", chỉ biết cưỡng chế đất đai, cưỡng bức nhân vị của đồng bào mình, mà không biết nhận tiến bộ của thế giới, văn minh của nhân loại, đang gây ra bao cảnh "khốn nhà loạn chợ".

quy02

Nhân

Phóng tâm tìm nhân dạng biết thương

bám nhân tâm níu nhân tình đang xa nhân cách.

Đoạn trường ai có qua cầu mới hay…

Thấy hiện tượng nhiều đồng bào lang thang rồi quỵ gục trên vỉa hè, góc phố, thì ta cũng nên đi tìm hiểu nguyên nhân tại sao số lượng đồng bào vô gia cư lại nhiều như vậy ? Hãy nhận ra đây có thể là một trong hàng chục ngàn người đã bị cưỡng chế đất tại Thủ Thiêm từ hơn 20 năm qua ; đây cũng thể một trong hàng trăm người đã bị đập tan nhà cửa tại vườn rau Lộc Hưng, năm 2019… Chưa hết, đây có thể là một trong hàng chục ngàn người mới bị xua đuổi khỏi Campuchia, trở về lại quê hương với "biệt danh" : người Việt không căn cước, hàng chục ngàn đồng bào đang quỵ gục tại Tây Ninh, lạc lõng tại Cồn Dầu… rồi lang thang, thất thểu, vật vờ tìm đường lên Thành Hồ để sống sót.

Câu chuyện của chúng ta không chỉ của một người, một gia đình, một xóm, một làng đang chịu thảm cảnh vô gia cư, mà của hàng triệu đồng bào đang mất đất, mất nhà ngay trên quê hương Việt, tạo nên hình ảnh qua trực quan của thế giới bên ngoài là Việt Nam có phải là quê hương của những kẻ vô gia cư ? Nơi mà những nạn nhân mất đất, mất nhà đã cúi đầu-khoanh tay-quỳ gối, bây giờ trong hoạn cảnh màn trời chiếu đất đang gục đầu-xuôi tay-quỵ gối, đang vừa mất nhân vị nhân quyền, vừa mất nhân bản nhân phẩm. Một thảm cảnh nguồn gốc của một bi nạn tới từ một chế độ độc đảng bám độc tài nhưng bất tài mà cứ ngày ngày chồng chất bao bất công ; một cơ chế chỉ biết khư khư ôm ghì độc trị nhưng không biết quản trị gì về an sinh xã hội, chỉ biết bạo trị bằng công an trị qua trộm, cắp, cướp, giật đất nhà của nhân dân mình. Hệ luận của cộng hòa làm nên cho dân chủ là : tự do, công bằng, bác ái phải được phân tích rành mạch và giải thích cặn kẽ trong thảm cảnh vô gia cư hiện nay của Việt tộc ; và chúng ta nên bắt đầu bằng cách tách ra ngay trên thượng nguồn sự khác nhau giữa công bằng bác ái :

* Công bằng, là nguyên tắc của pháp lý làm nên pháp luật, để công lý bảo vệ công dân bằng công luật ; mà nguyên tắc của pháp lý thì được bảo trợ từ hiến pháp tới luật pháp.

* Bác ái, là tình cảm giữa đồng loại biết xây dựng nên đạo lý đoàn kết trong gian nan, biết chế tác ra đạo đức tương trợ biết nâng đở nhau trong thăng trầm của nhân thế ; và cho tới nay các thể chế cộng hòa văn minh cũng chưa pháp luật hóa được bác ái, cụ thể là không ai có thể bắt ai phải bác ái với tha nhân, với đồng loại.

Chính đây là thử thách của tiến bộ nơi mà bác ái biết biến nhân phẩm riêng của một cá thể thành nhân phẩm chung của nhân loại. Chính đây là thách đố của văn minh nơi mà bác ái biết biến nhân vị riêng của một công dân thành nhân bản chung của một dân tộc. Chính bác ái sẽ biết xóa đi cái riêng ích kỷ để đưa nó vào cái chung của nhân đạo nhân nghĩa để con người nhận ra nhân đức : chung để chia chia để chung, đây là tiền đề cho mọi vận dụng của các chính sách về công sản xã hội, khi chúng ta biết tận dụng các quyết sách về công sản xã hội thì chính công sản xã hội sẽ xóa đi các tà sách của cộng sản tham nhũng !

quy03

Câm nín từ tâm

Lặng trí, lắng hồn, yên tầm mắt.

Các em bời bời cõi sinh linh

Cởi trầm luân, cởi cả nhân sinh.

Thương thân từ hơi thở

Thương người từ cõi mơ.

Yên lặng từ đây, câm nín từ thân.

Gục vì mệt… mệt rồi quỵ… biết đời với thân gục, mệt, quỵ…

Hãy dừng lại trước ảnh của em này : em đang gục ngủ giữa đường, giữa phố, trên vỉa hè, bên góc chợ… mới ra đời không được bao tuổi đã khám phá ra địa ngục trần gian phải sống gục, sống quỵ với nó. Nhưng địa ngục này không trên trời rơi xuống, áp đặt nhân thế phải nhận chịu, hãy cùng nhau tìm ra dây mơ rễ má đã dựng lên địa ngục này :

* Sự độc hại của độc lộ qua độc đảng, ôm độc tôn để nắm độc trị, giữ độc quyền để nắm độc tài nhưng hoàn toàn bất tài trong quá trình phát triển đất nước để bảo vệ công bằng trong sinh hoạt xã hội, chúng giành quyền để "chống lưng" cho bọn bất lương.

* Sự tham quyền để khư khư giữ tham quan, rồi dùng tham ô để gieo rắc tham nhũng chỉ vì tham tiền, muốn vơ vét nhiều tiền thì phải tham đất, bằng cửa quyền của thất nhân, chúng làm quan tham để làm "ô dù" cho bọn bất chính.

* Sự tham đất đến thất nhân, thất đức, sẵn sàng phá nhà để cướp đất của dân, đầu tư bất động sản kiểu của chúng là đầu cơ kiểu bất nhân của bọn cướp ngày, đã cướp trắng đất đai nhà cửa của đồng bào, chúng luồn lách như âm binh để làm "sân sau".

Nghiên cứu của khoa học xã hội nhân văn của quốc tế đã nhận ra chân dung của loại âm binh này : bạo quyền "chống lưng"-tà quyền dù"-ma quyền "sân sau", chúng mang diện mạo của loại mua chức bán quyền, chúng có gian phận của loài buôn dân bán nước, chúng có tà kiếp của phản dân hại nước. Trong mô thức phân tích cũng như trong mô hình giải thích, những người nghiên cứu gọi chúng là âm binh vì : chúng thông đồng với nhau trong bóng tối, chúng thỏa hiệp với nhau trong bóng đêm, chúng chia chát với nhau trong âm giới của chúng. Trong âm giới của chúng, chúng lẩn tránh đạo lý của tổ tiên Việt (một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ), chúng luồn lách để không trực diện với đạo Việt (bầu ơi thương lấy cùng), chúng chui nhủi trước giáo Việt (thương người như thể thương thân). Cho tới ngày chúng rời nhân gian, nhân thế, nhân sinh này chúng không sao hiểu được bác ái là gì ? Tương trợ là gì ? Cụ thể là :

* Khi chúng ta từ cảm động tới cảm xúc đã rơi nước mắt trước thảm cảnh vô gia cư, thì chúng vẫn ăn ngon ngủ yên.

* Khi chúng ta ăn không ngon ngủ không yên trước họa cảnh vô gia cư, thì chúng vẫn ăn ngon mặc đẹp, nệm ấm chăn êm, sơn hào hải vị, nhà cao của rộng…

Chúng không sao hiểu để thấu : nội hàm của bác ái biết làm nên nội chất của tương trợ ; và cả hai tạo ra nội lực của của đoàn kết, sẽ ngày biến hành hùng lực của tự do-công bằng-bác ái, vụt đứng lên thành mãnh lực của dân chủ để bảo vệ nhân vị của các đông bào gia nhân quyền của cả Việt tộc !

quy04

Vấn nạn

Nhắm mắt vấn nạn nhân sinh

Quỵ thân rồi chẳng thấy nghĩa nặng tình sâu

Vóc không nâng nổi trao thân

cho kiếp bụi khuất vó cuộc đời… xoá cả ba sinh.

Lê Hữu Khóa

(15/06/2020)

---------------------


lhk0 Lê Hữu Khóa

Giáo sư Đại học Lille

Giám đốc Anthropol-Asie

Chủ tịch nhóm Nghiên cứu Nhập cư Đông Nam Á

Cố vấn Chương trình chống Kỳ thị của UNESCOLiên Hiệp Quốc

Cố vấn Trung tâm quốc tế giáo khoa Paris

Thành viên hội đồng khoa học Viện nghiên cứu Đông Nam Á

Hội viên danh dự ban Thuyết khác biệt, Học viện nghiên cứu thế giới.

Các công trình nghiên cứu việt nam học của giáo sư Lê Hữu Khóa, bạn đọc có thể đọc và tải qua Facebook VÙNG KHẢ LUẬN-trang thầy Khóa.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Hữu Khóa
Read 840 times

1 comment

  • Comment Link uyenminh mardi, 16 juin 2020 00:35 posted by uyenminh

    "Khổ trong nghèo, khốn trong cực, nhọc trong nhục".Đọc sao nó lọc cọc làm sao đấy. Xin phép viết lại cho " dân giã" đọc và khỏi...ngọng.
    "Sống trong nghèo khổ, khốn khó cùng cực, nhọc nhằn trong tủi nhục". Rất cám ơn bài viết.

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)