Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

30/01/2019

Tại sao người Việt tiết kiệm quanh năm nhưng phung phí vào dịp Tết ?

VOA tiếng Việt

Một chuyên gia kinh tế cho rng người Vit Nam tiết kim quanh năm nhưng tiêu xài quá nhiu vào dp Tết và kêu gi mi người thay đi thói quen không tt cho nn kinh tế này.

tet1

Những đ trang trí trong dp Tết được bày bán trên đường ph Hà Ni. Người Vit đng th 2 trên thế gii v tiết kim tin nhưng mt chuyên gia cho rng h phung phí quá nhiu cho dp Tết c truyn.

Nguyên phó chủ tch Phòng Thương mi và Công nghip Vit Nam Phm Chi Lan đưa ra nhận đnh trên da vào nhng con s thng kê chi tiêu trong dp Tết và quan sát trong thc tế cuc sng.

"Quanh năm, họ tiết kim ghê ghm nhưng vào dp Tết h tiêu xài rt nhiu. Tôi nghĩ cn phi điu chnh cách thc tiêu dùng ca người Vit Nam mt cách hợp lý hơn".

Người tiêu dùng Vit Nam đng th 2 thế gii v tiết kim tin mt, theo mt kho sát ca công ty nghiên cu th trường Nielsen vào gia năm ngoái. Tuy nhiên kho sát này cũng nói rng 50% người Vit sn sàng chi tiêu nhiu trong dp l Tết.

Bà Lan cho biết c nhng người thu nhp trung bình hoc thp vn dn nhiu tin vào dp Tết đ mua sm nhiu nhng th mà chuyên gia kinh tế này cho là không cn thiết. Bà đưa ra ví d v xu hướng người dân Vit thường mua ô tô, xe máy cũng như nhng vt dng đin t hay đ trang trí mi vào dp Tết.

Báo Nhân Dân trong một bài viết cho biết trước Tết 2018, trên th trường xut hin cuc đua săn hàng đc, l, giá đt đ, như mt cách đ các gia đình có điu kin th hin đng cp, thương hiu. T báo này trích dẫn mt s ví d như có gia đình chi 1,8 t đng đ mua được 1kg trng cá tm hay 400-650 triu đng đ được s hu 1kg nhy hoa ngh tây.

Một kho sát khác ca Nielsen vào tháng 1/2016 cho thy người Vit chi tiêu trung bình là 14,2 triu đng (khong 640 USD) vào dịp Tết. Thu nhp bình quân trên đu người ca Vit Nam năm 2016 ước tính đt khong 2.170 USD (hơn 50 triu đng).

Tạp chí Tài chính nhn đnh rng người dân trong nước s "mnh tay chi tiêu hơn" trong dp Tết K Hi do kết qu tích cc ca tăng trưởng kinh tế trong năm 2018 và trích li Tiến s kinh tế Lê Đăng Doanh nói rng "người dân có th tiêu dùng mc cao hơn so vi năm ngoái".

Giải thích v nguyên nhân ti sao người Vit Nam li có xu hướng chi tiêu mua sm nhiu trong dp Tết, bà Lan cho rằng nó mt phn xut phát t thi gian khó khăn trong "chiến tranh và thi bao cp" khi nn kinh tế khó khăn và đi sng ca mi gia đình cũng hết sc khó khăn và thiếu thn. Do đó "khi có điu kin hơn mt chút" h mun chi tiêu nhiu hơn, đc bit vào dịp Tết, "như cách đ bù đp li".

Chuyên gia kinh tế này cũng cho rng thói quen này còn xut phát t thói "khoe khoang" ca người Vit.

"Dường như Vit Nam vn có mt tâm lý hay mt văn hóa không hay là thích phô trương, thích khoe khoang nhiu quá. Thành ra ngay cả tâm lý mua sm nhiu hay cái mua nhng cái mi vào dp Tết cũng nm trong mt phn tâm lý khoe khoang đó dù không có điu kin hoc thm chí vay mượn".

Infonet trích lời mt công nhân làm thuê Cà Mau nhưng quê Ninh Bình cho biết anh tích cóp lương tháng 4 triu đng trong c năm nhưng vì "bnh sĩ" nên Tết năm nào cũng phi sm sa cho tht tươm tt cho "xng tm" mt người đi làm ăn xa tr v.

Một kho sát gn đây ca Decision Lab, có tr s Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết gn 40% người được hi v cm tưởng khi mua sm Tết nói rng đó là mt s lãng phí tin bc.

Bà Lan cho rằng vic chi tiêu quá nhiu và lãng phí vào dp Tết không giúp ích cho nn kinh tế cũng như xã hi.

Theo Nhân Dân, trong bối cnh kinh tế đt nước vn còn phi đi din vi nhiều thách thc, khó khăn cn tp trung ngun lc đ h tr phát trin sn xut, kinh doanh thì s lãng phí ca mt b phn xã hi s có tác đng tiêu cc đến s phát trin chung, nh hưởng ti môi trường, làm gia tăng chênh lch giàu nghèo, đe da an ninh lương thc.

Truyền thông Vit Nam đã có nhiu bài viết kêu gi mi người chi tiêu tiết kim trong dp Tết c truyn trong khi lãnh đo nhà nước tuyên b cm biếu xén quà cáp cp trên trong dp l Tết. Trong nhng năm gn đây cũng đã xut hin nhng li kêu gọi nên b Tết Nguyên Đán và gp vào dp Tết Tây t mt s chuyên gia vì h cho rng làm như vy s tránh được lãng phí.

Nguồn : VOA, 30/01/2019

Quay lại trang chủ
Read 439 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)