Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

14/02/2019

Ngày Tình nhân năm nay

Phạm Phú Khải

Hôm nay là Valentine’s Day. Có người gi là Ngày Tình nhân. Nghĩa rng là tình yêu gia con người vi nhau. Nghĩa hp là gia hai người vi nhau.

valentine1

Valentine's Day.

Lịch s  của Ngày Tình nhân có nhiu điu thú v và tranh cãi. Điu đáng nói là vào đầu thế k 18, người M đã bt đu trao cho nhau các món quà Valentine làm bng tay, thư tình hay các k vt biu l tình cm. Khi k ngh in n hin hành vào thế k 20, người ta bt đu gi nhau thip in thay vì thư t như trước. Ti M ước đoán khoảng 145 thiệp Valentine gi cho nhau mi năm, s lượng này ch sau s thip Giáng Sinh (bây gi có l s lượng này đã gim hn và thay vào đó là đin tin và đin thư).

Sáng nay tôi đi làm sớm, đến nơi lúc 7 gi 30 sáng. Ngi không lâu thì có bn đng nghip cũng đến. Đu là phái n. Mt người nói ln Chúc mng Ngày Valentine (Happy Valentine’s Day). Tt c, k c tôi, đu lp li li chúc này cho nhau, và cùng cười lên.

Hẳn nhiên sau n cười ca mi người đu có lý do riêng, tâm trng riêng. C bn cô bn đồng nghip đu đã có đi chng. Nhưng tt c đu ly d. Ch có hai người là đã có mt cuc hôn nhân mi, hai người còn li tiếp tc đc thân. Cuc sng đây vn cá nhân và vì thế khá cô đơn, do đó Valentine’s Day không hn là mt ngày vui đi vi mi người.

Theo cơ quan thống kê chính thc của Úc vào năm 2016 thì tui ly d trung bình ca người đàn ông là 45,5 và đàn bà là 42,9. Có 46,9 phn trăm ly d có liên quan đến con cái. Tng cng có 40.202 trẻ con trong các trường hp ly d năm 2016 (dân s Úc khong 25 triu). Tính ra trung bình có 1,8 tr con cho mi trường hp ly d. Thi gian trung bình t lúc cưới nhau đến lúc ly d là 12 năm theo thng kê năm 2016. So vi năm 2006 thì khong thi gian là 12.5 năm. Nghĩa là thi gian sng chung vi nhau trước khi chia tay ngày càng gim bt.

Theo nghiên cứu thì có đến 69 phn trăm các vn đ/xung khc gia các mi quan h không bao giờ biến mt. Nhng vn đ này là kết qu ca bao s khác bit v cá tính, nhu cu đi sng và s mong đi gia các đôi tình nhân. Có nhng vn đ cãi đi cãi li bao nhiêu năm mà vn không gii quyết n tho. Nhưng cũng có nhng vn đ mi. Đã là bạn đi thì chúng ta s vt ln vi các vn đ như thế trong mười, hai chc hay ngay c năm sáu chc năm, mà chưa chc gì gii quyết được, tr phi chia tay. Nếu quyết đnh sng vi nhau trn đi, thì khi đi din vi các vn đ như thế - nhng thói quen tưởng chng như không th chu ni, nhng suy nghĩ tưởng chng như không còn gì vô lý hơn - thì chúng ta d cm thy bế tc. D cm thy đ v. Càng mun gii quyết thì li càng d đưa đến đ v.

Theo các chuyên gia vềquan hệ hôn nhân thì ý tưởng rng các cp hôn nhân phi gii quyết mi vn đ ca h là chuyn hoang đường. Bt đng hay bt hoà trong quan h là điu bình thường, t nhiên, và chính nó có nhng khía cnh tích cc. Khi gây g hay cãi nhau, nó dạy cho chúng ta làm sao thương yêu nhau hơn, làm sao đ lùi li mt bước t vn đ đó đ hiu người bn đi ca mình hơn. Nó cũng dy cho chúng ta cách thích ng vi nhng thay đi trong mi quan h khi nó chuyn hoá.

Tóm lại, chuyn gây g nhau là không bao giờ hết trong quan h hôn nhân. Nhng bế tc trong cách gii quyết d đưa đến s mt tin tưởng nhau. Nhưng nhng cp hôn nhân hnh phúc lâu dài là người có th nói chuyn, trao đi v các vn đ đó vi nhiu cm xúc tích cc, vi tiếng cười, lòng thương và s trân qúy nhau. Nếu không nói chuyn được vi nhau thì phn ln là vì không cm thy an toàn khi chia s cm nghĩ ca mình. Có th là vì nhng kinh nghim tiêu cc tng xy ra cho mt người, ngay c khi còn rt nh, và cũng có th vì mt người trong quan hệ đó cm thy b b mc, trong khi người kia không còn quan tâm na. Điu đó d làm cho mt người cm thy d b tn thương khi th l tâm tình hay ý nghĩ ca mình. Cho nên mu cht ca vn đ nm ch hai người cm thy an toàn đ nói chuyn, chia sẻ cm nghĩ đ hiu nhau hơn, ch không nht thiết lúc nào cũng phi tìm gii pháp cho các xung khc.

Lúc mới yêu nhau, chúng ta hn nhiên cm giác rt khác. Rt yêu đi và lc quan.

Vào cái thưở ban đu ca tình yêu thm thiết đó, cái gì chúng ta cũng muốn biết v người yêu ca mình. Nhu cu, s thích, thang giá tr, gánh nng/khó khăn, quan đim v con người/thế gii v.v… Chúng ta mun tâm s, mun tri hết lòng mình. Nói cách khác, chúng ta mun làm ngườdu hành vào thế gii ca người mình yêu đ tìm hiu và khám phá không ngng mi suy nghĩ, mi ưu tư, mi ni nim và hnh phúc ca người yêu. Chúng ta đu là nhng người du hành đy nhit thành. Có nhng cp tình nhân tâm s c đêm, nhiều khi đến sáng, k cho nhau nghe v nhng gì rt riêng tư mà hiếm th l vi ai, mà vn không biết mt ngay c khi phi dy sm đ đi làm hôm đó. Lúc đó h ch mun thi gian ngng li. Tình yêu là sc mnh vô biên.

Khi cưới nhau xong, sau vài năm, sau khi có con, hay sau khi gặp khó khăn v cuc sng, phn ln nhiu cp v chng đã không còn hàn huyên tâm s vi nhau như thưở trước khi cưới. Đi đa s, nếu vn còn vi nhau, thì không còn là nhng người du hành nhit huyết như trước na. Có người v bo : "Tôi cảm thy b cách ly khi anh y. Anh y không còn quan tâm gì đến nhng cm xúc ca tôi". Còn người chng thì : "Cô y không bao gi hi tôi v nhng gì tôi quan tâm na. Nhng gì cô y nói vi tôi toàn là nhng vic tôi cn phi làm trong nhà".

Rất nhiều cặp v chng không còn thy gn bó na vì h đã đánh mt ngh thut du hành vào không gian tình yêu ca người bn đi mình. H đã không còn ưu tiên hóa vic này, không đ tâm dành thi gian cho nhau tìm hiu nhau. Nhưng còn mt lý do quan yếu khác là h nghĩ họ quá biết nhau ri, nht c nht đng đu biết, thì đâu cn lý do đ tìm hiu nhau na.

Có thật là mình hiu hết người bn đi mình không ? Hay trong nhng năm qua tuy khong cách không gian vn gn nhau nhưng khong cách "yêu thương" càng xa dn, mà không nhn ra !

Nhà trị liu gia đình ni tiếng Esther Perel nhc nh rng "điu bí n không phi là đi đến nhng nơi mi l, mà là nhìn bng lăng kính mi" (mystery is not about traveling to new places, it is about looking with new eyes). Nhà tâm lý Dan Gilbert thì cho rng "s bt biến duy nht trong cuc sng ca chúng ta là s thay đi" (the only constant in life is change).

Cho nên vấn đ chính không phi là người bn đi ca mình, mà ch yếu là vì thái đ ca chính mình và kiến thc gii hn ca mình trong vic khám phá ra cái thế gii ni tâm ca người bn đi, bng nim vui và s t phát như thưở ban đu mi yêu nhau.

Do đó muốn duy trì hnh phúc gia đình thì mi người cn n lc dành thi gian cho nhau, tâm s và khám phá cái thế gii ni tâm ca nhau.

Tình nhân là tình yêu thương gia hai người vi nhau. Rng hơn, là tình yêu thương gia con người vi nhau. Mun duy trì mái m gia đình, mun gia tăng s gn bó và hòa đng trong mt tp th, và rng hơn na, gia người dân trong mt quc gia, tình yêu thương, truyn thông và/đ cm thông, là điu không th thiếu được. Yêu nước là gì nếu không phải là yêu người. Còn rêu rao yêu nước nhưng ch giết nhau, hãm hi, đy đa hoc (gây) thù hn nhau thì đó là ngu bin. Đó ch là ch nghĩa dân tc cc đoan, hoc t hơn, là son phn tô đim cho nhng toan tính ích k vì quyn li và quyn lc ca cá nhân và bè phái.

Ngày Tình nhân năm nay, xin mọi người đng quên bày t tình yêu thương ca mình dành cho người mình thương yêu. Chúng ta có rất nhiu cách để bày t tình thương yêu cho người yêu, người bn hay nhng ai mình mun h cm thy đc bit trong ngày này. Đng đ quá tr, đ cơ hi đi qua. Nhiu người giai đon cui cuc đi cho biết rng hai trong năm điều hi tiếc nht trong cuộc đi mà h chưa làm được là "Tôi ước gì tôi có s can đm đ bày t cm xúc ca mình" và "Tôi ước gì tôi đ cho mình được hạnh phúc hơn". Ch khi nào mt người chánh nim rõ điu này thì mi thc hin được mong ước ca mình.

Cuộc đi vn ngn ngi. Ai trong chúng ta cũng mong mun được hnh phúc. Nhng ngườcho nhiều, thương yêu nhiu, thường hnh phúc hơn người khác. Cho mà không cn nhn, không có điu kin đi kèm, thì qu là phúc ln. Du không cn nhn, người cho ri cũng s được cho li. Lut nhân qu khoa hc là vy.

Úc Châu, 14/02/2019

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 14/02/2019

Quay lại trang chủ
Read 543 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)