Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

23/03/2022

Anh em nương tựa, chính thất, thiếp thất và sự lên ngôi của các "nữ hoàng"

Bùi Hưng

"Anh em nương tựa" mấy hôm nay trở thành cụm từ thời thượng nhất mạng xã hội Việt Nam. Kể ra phong thủy quá ưu đãi cho dân hít drama Việt vì cứ thỉnh thoảng lại có một cú bom tấn khiến lá phổi nở to hết cỡ, tha hồ chống Covid.

anhem1

Người mẫu nội y Ngọc Trinh của Việt Nam trong trang phục nửa kín nửa hở chuẩn bị dự Liên hoan phim Cannes tại Pháp hôm 19/5/2019 - AFP

Tóm tắt tình hình là ông Hồ Nhân, nguyên Tổng giám đốc công ty Nanogen, công ty sản xuất vắc-xin Nano Covax của Việt Nam được bắt gặp có những tấm hình thân mật với nữ ca sĩ Hiền Hồ. Ông Nhân đã có vợ và là con rể của gia tộc sở hữu tập đoàn kinh doanh Sơn Kim có tiếng ở Sài Gòn.

Ông Nhân giải thích với báo chí : ông với ca sĩ Hiền Hồ là anh em họ và không có mối quan hệ nào đáng lên án cả, chỉ là "anh em nương tựa" nhau.

Nhưng không biết bàn tay của Chúa nào lại tung ra những tấm hình hai anh em họ ôm ghì lấy nhau, môi kề má, trong những bối cảnh có chiếc giường ngủ ở ngay bên cạnh.

Dân mạng vốn thông minh nhanh trí bèn bảo vệ ông Nhân như sau :

- Đúng là anh em, cùng gọi Bác Hồ là bác.

- Cùng gọi ông mặt trời là ông.

Đáng nói là dư luận xung quanh vụ này.

Không biết từ bao giờ, luôn luôn có những luồng bình luận bênh vực những mối "quan hệ nương tựa" giữa một cô gái (thường thuộc giới showbiz) với một đại gia đã có gia đình. Chúng luôn kèm theo những con số rất cụ thể : Cô gái được tặng căn hộ chung cư, nhà phố có kèm cửa tiệm hay biệt thự, vị trí nào, xe hơi gì, giá bao nhiêu ? Gương mặt đại diện bền vững cho phong trào khởi nghiệp lấy lỗ làm lời này, ở thời gần nhất là một nữ hoàng bikini tự phong. Lý luận của những fans 4` (4 là four, thêm dấu huyền là phò) nghe rất đã tai :

-     Làm đĩ mà có nhà có xe, tài khoản trăm tỉ thì bà nội tao cũng làm !

Luồng dư luận ngược lại thì ủng hộ và ca ngợi "chính thất", kêu gọi đoàn kết "diệt 4`". Dĩ nhiên tuyệt đại đa số phe này đều là các bà vợ có hoặc chưa có thâm niên.

Luồng dư luận thứ ba là luồng hóng hớt và cười cợt, không quan tâm đến cả "chính thất" lẫn "tiểu tam" mà chỉ chăm chắm xin link (link clip quan hệ thân mật, đánh ghen hoặc quan hệ tình dục giữa hai nhân vật chính nếu có) và bình phẩm đặc điểm cơ thể của các nhân vật chính để… giải trí.

Quan sát sự vận động trong xã hội Việt Nam gần đây, người ta thấy có những tiến hóa ngược rất buồn cười, mà nếu các bậc chiến sĩ xung kích cách mạng thời kỳ đầu nếu biết được sẽ chỉ muốn đập đầu chết đi lần nữa cho xong.

Rần rần đả đảo, diệt sạch tàn tích chế độ phong kiến, để rồi chỉ vài chục năm sau thi nhau tự xưng và phong hộ ông hoàng, bà chúa, hoàng tử, công chúa, tiểu thư, đại gia, thiếu gia… Trong lý lịch bản thân, hồi trước người ta khai cha ông là dân nghèo thành thị, bần cố nông để được hưởng chính sách ưu tiên. Giờ thì phải vắt óc đào ra ông tổ tám đời là hàng xóm của cháu rể bạn học đằng nhà chị họ của quan thượng thư đời Tống thì mới ra dáng con người sang trọng. Ngay cả chuyện nhân tình, dư luận cũng rất thuận mồm gọi luôn người vợ là chính thất, vợ cả. Đã có chính thất nghĩa là chấp nhận thiếp thất, mặc dù pháp luật Việt Nam chỉ công nhận một vợ một chồng.

Từ ngữ do tư duy sinh ra. Khi đã quay trở lại dùng những từ ngữ kể trên tức trong đầu nhóm người nào đó đã thừa nhận việc một ông chồng một lúc được có cả vợ và (một hoặc nhiều) người tình. Dĩ nhiên đấy không thể là một ông chồng công chức hay xe ôm, mà phải là đại gia hoặc quan chức nhiều tiền của, lắm quyền. Đạo đức và luật pháp chỉ dành cho người nghèo và yếu thế. Có tiền thì có quyền, trong đó đắc ý nhất là quyền đứng trên đạo đức và luật pháp.

Ở phía người phụ nữ, quan niệm đạo đức cũng thay đổi chóng mặt như đã kể trên. Ở Sài Gòn có những chung cư hạng khá trở lên được mệnh danh là chung cư vợ nhỏ. Tuyệt đại đa số căn hộ chỉ có một người con gái sinh sống, hoặc có thêm một đứa con nhỏ. Tất cả các cô đều trẻ, đều xinh đẹp, đều sống sang chảnh và hầu như đều không cần làm việc để nuôi thân. Tuần vài lần, nhất là cuối tuần, xe hơi đậu kín bãi xe và những người đàn ông của gia đình mới xuất hiện. Sau đó, họ lại đi (hay về, không ai biết rõ).

Tiếp tay cho phương châm chỉ cần có nhà có xe, tài khoản tiền tỷ thì sẵn sàng làm đĩ là vô số báo chí của Việt Nam. "Nữ hoàng" và các đàn em vừa post lên trang cá nhân một hình ảnh nửa kín nửa hở, vài câu bóng gió về người đàn ông nào đó, chiếc xe hơi lấp ló hay thứ đồ hiệu đang thời thượng thì lập tức một dàn "phóng viên" chụp ngay lấy tung lên báo và các trang mạng. Tần suất lên báo của các cô này cao gấp nhiều lần các quan chức cao cấp, còn độ hút views thì khỏi phải bàn, cho dù có số lớn bài là được trả tiền. Công bằng mà nói, báo chí không hoàn toàn có ý định cổ vũ cho lối sống lấy lỗ làm lời của các cô gái này, mục đích của họ chỉ là câu views, từ đó thu hút quảng cáo. Nhưng, với trình độ dân trí thấp của Việt Nam, cộng với việc pháp luật như trò đùa, đạo đức xã hội méo mó xuống cấp, thiếu thốn cả niềm tin tôn giáo cũng như các thủ lĩnh tinh thần thì người ta chỉ còn chỗ dựa duy nhất là tiền tài. Tiền bạc gần như trở thành công cụ định chuẩn duy nhất để định danh, xếp hạng con người, xóa mờ mọi khái niệm về nhân phẩm, đạo đức, thậm chí cả pháp luật. Nhìn thấy các cô gái con nhà nghèo một bước thành tiên, lên xe xuống ngựa, lại còn "có hiếu" mang tiền về cho mẹ, hầu như trái tim thiếu nữ nào cũng rung lên ước ao. Kể cả cha mẹ họ !

Ngày xưa làm đĩ phải giấu giếm vì xấu hổ, vì sợ tai tiếng cho cha mẹ dòng tộc, ngày nay thì các cô 4` thượng hạng nghiễm nhiên trở thành một hình mẫu thành công trong xã hội.

Ngày xưa một quan chức vào tù vì tham nhũng thì thấy nhục nhã. Ngày nay dòng họ ông ta xem đấy là tấm gương hy sinh cho vợ con và dòng tộc, sẵn sàng võng điều đón ông ra tù trong vinh quang.

Bùi Hưng

Nguồn : RFA, 23/03/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Bùi Hưng
Read 432 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)