Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

12/10/2022

Giáo hội Công giáo kỷ niệm 60 năm Công đồng Vatican II

Trọng Thành

Cách nay 60 năm, ngày 11/10/1962, giáo hoàng Gioan XXIII đã long trọng khai mạc Công đồng Vatican II tại Giáo đường thánh Phêrô. Công đồng Vatican II là một bước ngoặt lớn trong lịch sử đạo Công giáo. Trong vòng ba năm, hơn 2.000 giám mục và nhà thần học toàn thế giới họp nhau lại để suy tư về bản sắc của Giáo hội, và quan hệ giữa Giáo hội với thế giới.

vatican1

Giáo hoàng Francis cử hành thánh lễ trong nhà thờ Saint-Pierre tại Vatican, ngày 11/10/2022, nhân kỷ niệm 60 năm Công đồng Vatican II. AP - Alessandra Tarantino

Hôm 11/10/2022, trong buổi thánh lễ được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 60 năm Công đồng lịch sử này, giáo hoàng Francis đã kêu gọi Giáo hội đoàn kết, "vượt qua các chia rẽ".

Thông tín viên Eric Senanque tường trình từ Roma :

Trước di hài của người tiền nhiệm, Đức thánh cha Francis đã cử hành thánh lễ tại chính nơi mà 60 năm trước cố giáo hoàng Gioan XXIII đã khai mạc Công đồng Vatican II. Giáo hoàng nhắc lại : "Lần đầu tiên trong lịch sử, Giáo hội đã dành riêng một công đồng để Giáo hội tự vấn, để suy tư về bản chất và sứ mạng của mình". Nhưng 6 thập kỷ vừa qua không phải không có sóng gió.

Giáo hoàng Francis cảnh báo : "Chúng ta hãy cảnh giác cả với trào lưu tiến bộ chủ nghĩa, biến đổi theo thế giới, cũng như với chủ nghĩa truyền thống, hay sự trở lại với quá khứ, tiếc nuối một thế giới đã qua. Cả hai xu thế đều không phải là bằng chứng của tình yêu, mà là sự không chung thủy".

Đức giáo hoàng nhấn mạnh đến sự cần thiết của đoàn kết trong Giáo hội, lên án "những cuộc luận chiến đầu độc tinh thần" : "Đã bao nhiêu lần chúng ta thích trở thành "những người ủng hộ nhóm phái riêng của chúng ta" hơn là phụng sự mọi người, là những người theo chủ nghĩa tiến bộ hoặc chủ nghĩa bảo thủ hơn là anh chị em, thuộc về "cánh tả" hay "cánh hữu" hơn là thuộc về Đức Chúa Giêsu".

Công đồng Vatican II đã mời gọi các Kitô hữu "ở trong thế giới này cùng với những người khác mà không bao giờ thấy mình đứng trên người khác", theo vị giám mục thành Roma (tức giáo hoàng). Đức thánh cha Francis cũng hoan nghênh sự hiện diện của đại diện các hệ phái Thiên Chúa giáo khác trong thánh lễ này, giống như 60 năm về trước. Nền Thần học Đại kết cũng là một trong những thành quả của Công đồng Vatican II.

Trọng Thành

Nguồn : RFI, 12/10/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành
Read 261 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)