Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

21/11/2022

Âm nhạc không có chỗ cho đố kỵ và hèn đớn

Nguyễn Ngọc Già

Phạm vi bài viết không đề cập đến tình cảm yêu ghét cá nhân đối với sự việc 3 ca sĩ hải ngoại : Chế Linh - Hương Lan - Tuấn Vũ đồng loạt bị bịnh (gì không biết), buộc phải hủy bỏ show diễn - tại xứ ngàn năm văn vật - vào trung tuần tháng 11/2022. Bài cũng không đề cập về nhà nước Việt Nam Cộng Hòa đã vong quốc gần nửa thế kỷ.

Từ hồi chưa có internet, băng dĩa hải ngoại đã từng bước, từng bước thầm, rồi như làn sóng ngầm, bỗng chốc ồ ạt trào dâng về trong nước. Dĩ nhiên, thành phố Hồ Chí Minh là điểm đầu tiên cho "nhập khẩu" loại hàng hóa "bơ thừa sữa cặn", mà sau 1975, đều phải mang đi đốt bỏ cùng hàng triệu sách báo - tiểu thuyết - phim ảnh.

Ba tên tuổi ca sĩ hải ngoại nêu trên, không hề xa lạ với giới mộ điệu âm nhạc nói chung và điệu nhạc Bolero nói riêng. Cả ba ca sĩ nêu trên đều có giọng hát đặc biệt (nghĩa là có âm sắc riêng, để khi cất giọng, không tài nào lẫn lộn với bất cứ một ca sĩ nào khác, trong tai nghe của khán giả). Dù là vậy, giọng hát của các "lão niên ca sĩ" vẫn không thoát khỏi bàn tay của thần Thời Gian - ít nhiều, đã bị mài mòn theo năm tháng.

Do đó, hai câu hỏi cần đặt ra :

1. Tại sao khán giả vẫn thích thưởng thức trực tiếp ?

2. Tại sao cả ba ca sĩ đã qua thời vàng son mà họ vẫn đủ tự tin nhận lời trình diễn, khi Vượng Râu đứng ra tổ chức show diễn, ngay thủ đô Hà Nội - nơi xuất phát chủ trương của Nghị quyết 36, ra đời gần 20 năm về trước ?

Thời buổi này, cứ lên youtube và các trang mạng xã hội khác, tha hồ coi - nghe miễn phí suốt ngày. Nghe - coi cả những bản nhạc VÀNG bất hủ với thời gian, từ chính 3 giọng ca nói trên, khi họ vẫn còn trẻ trung ! Âm nhạc là nghệ thuật. Đá banh cũng là nghệ thuật. Người thưởng ngoạn, có đủ thời gian và đủ tiền vẫn thích thưởng lãm trực tiếp các ngôi sao nghề nghiệp, vốn đã có chỗ đứng riêng và vững chãi trong lòng khán giả - Có thể gọi là "hàng hiệu" cũng được. Đó là câu trả lời giản dị nhưng thật đáng để Ban Tuyên giáo trung ương đau đầu suy ngẫm - bởi danh ca Chế Linh đã thẳng thừng cho biết, việc hủy buổi diễn là do Ban Tuyên giáo trung ương ra "lịnh miệng" cho nghệ sĩ Vượng Râu - theo BBC [2].

Bolero - một điệu nhạc bị cho là "sến" nhưng thật kỳ lạ, ngay cả những ca sĩ xuất thân từ cái nôi xã hội chủ nghĩa như : Lệ Quyên và hiếm hoi như ca sĩ Lan Anh, họ vẫn dùng điệu nhạc này để kiếm sống. Tại sao kỳ lạ vậy ? Tại sao những tên tuổi trong giới chuyên nghiệp, như : Thanh Lam từng tuyên bố : "Miền Nam có nhiều ca sĩ chẳng học hành gì cả mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông", Tùng Dương từng rất hỗn láo "Già trẻ lớn bé đắm đuối nhạc Bolero đúng là sự thụt lùi", Trung Kiên - một thầy giáo thanh nhạc Opera và nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa chê bai "Tôi không ủng hộ và nghĩ không nên phát triển mạnh nhạc Bolero", vậy mà thiên hạ vẫn đam mê điệu nhạc này ? Hãy chú ý, cả ba phát ngôn của [3] Tùng Dương (21/08/2017) - [4] Trung Kiên (23/08/2017) - [5] Thanh Lam (24/10/2017), đều là những ca sĩ nói giọng Bắc, vốn không thể nào hát được điệu nhạc Bolero (để kiếm tiền). Hãy nhớ lại : Tuấn Ngọc, Lệ Thu, Khánh Ly, Khánh Hà, Ý Lan (cũng là những người sinh trưởng ở miền Bắc và nói giọng Bắc) v.v. hầu như không ai hát điệu Bolero với tư cách ca sĩ chuyên nghiệp (nghĩa là để kiếm tiền từ khán giả), chứ không chỉ ca sĩ miền Bắc (sau 1975). Ngay cả những ca sĩ thành danh và đứng vững trong lòng khán giả sau 1975, như : Cẩm Vân, cô cũng chưa bao giờ dám làm việc gọi là "thử sức" với điệu nhạc Bolero ? Tại sao ? Đơn giản, vì khán giả không chấp nhận. Bởi âm nhạc nói chung cũng như điệu Bolero nói riêng là hàng hóa. Khách hàng (tức là khán giả) quyết định hàng bán chạy hay bán ế, thậm chí hàng hóa bị tẩy chay không ai mua là điều đương nhiên.

11111111111111111111111

Tư duy lệnh miệng - Ảnh minh họa Tổng bí thư Đảng cộng sản Nguyễn Phú Trọng và Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo trung ương khóa 12

Trước khi sự việc Chế Linh - Hương Lan - Tuấn Vũ không thể hát tại Hà Nội vì "lịnh miệng" của Ban Tuyên giáo trung ương, ca sĩ Như Quỳnh đã tổ chức đêm diễn hoành tráng và công phu nhưng diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh - Nhà hát Hòa Bình vào hôm 12/11/2022. Cũng cần nhấn mạnh, Như Quỳnh không còn quốc tịch Việt Nam từ lâu, như ba ca sĩ đàn anh - đàn chị nói trên. Không thể nào nói Ban Tuyên giáo trung ương không hay biết đêm diễn quy mô với đông đảo ca sĩ tên tuổi cùng tham gia với ca sĩ Như Quỳnh [6].

Đài BBC cho biết thêm, trích : "Chế Linh tin rằng sự việc do một cá nhân nào đó trong bộ máy gây nên chứ không phải chủ trương của Nhà nước. Vì thế Chế Linh thấy mấy ông còn dung túng những thành phần như thế này. Mặc dầu Ban Tuyên giáo đi chăng nữa thì cũng phải trừng trị, không phải chuyện đơn giản..." (hết trích).

Chủ trương "văn hóa vận" của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, từ nghị quyết của Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam với khái niệm "khúc ruột ngàn dặm" - hầu như ai cũng đã từng nghe. Cũng từ đó, nhiều nghệ sĩ hải ngoại đã lần lượt trở về Việt Nam trình diễn. Do đó, khi danh ca Chế Linh gọi cho ông Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch nước và cho đài BBC biết : "Là Chủ tịch nước, ông nên coi lại một số việc không đúng trong chủ trương của Nhà nước. Chúng tôi là văn nghệ sĩ. Chúng tôi đi ra khỏi nước không có nghĩa là ngoảnh mặt với quê hương. Chúng tôi đi ra khỏi nước mà trở về với đất nước là chúng tôi đã sai trong tinh thần của những người tị nạn cộng sản rồi. Nhưng chúng tôi bắt buộc phải về bởi, vì đây là chủ trương của Nhà nước muốn kêu gọi mọi thành phần về xây dựng quê hương đất nước, mà chúng tôi là văn nghệ sĩ có trách nhiệm và bổn phận, nghĩa vụ phải về trước. Vì thế chúng tôi đã về được mười mấy năm nay và hát rất bình thường, rất đẹp đẽ trên toàn thể đất nước. Nhưng nay có sự việc này, mong ông coi lại cái hồ sơ này…". Dù vậy, đêm diễn vẫn không thể diễn ra.

Hóa ra, Ban Tuyên giáo trung ương, chỉ bằng "CÁI LỆNH MIỆNG" đã đạp đổ ngay cả chủ trương của cả Đảng cộng sản Việt Nam chăng ?

Thật đáng lên án cho những kẻ nào đã "truyền lệnh miệng". Bởi "di họa" để lại từ "lệnh miệng" là không tài nào quy nổi trách nhiệm mà vốn buộc phải có những con người cụ thể nhận lãnh hình phạt, dù nặng hay nhẹ !

Cũng thật đáng chê trách "tư duy lệnh miệng", bởi nó biến con người trở thành những cỗ máy vô tri vô giác, trước vấn đề DANH DỰ của tất cả đảng viên già - trẻ - trai - gái, mà hơn 5 triệu đảng viên đó - dĩ nhiên - đều là những con người có VĂN HÓA CAO SANG (!), bởi nếu không có "văn hóa cao sang" làm sao được chọn lựa kỹ càng, rồi qua trui rèn đủ kiểu, mới chính thức trở thành đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam ? Làm sao có thể tin những đảng viên có VĂN HÓA CAO SANG lại gây ra một việc phản văn hóa - phi nguồn cội và chống lại chủ trương "khúc ruột ngàn dặm" của Bộ Chính trị ? Làm sao có thể tin những đảng viên có VĂN HÓA CAO SANG, lại sinh sống ngay tại Hà Nội - vốn là "Niềm tin và Hy vọng" của cả quốc gia, lại để cho buổi diễn của Chế Linh - Hương Lan - Tuấn Vũ và hàng chục ca sĩ - nghệ sĩ khác (trong đó có cả những ca sĩ - nghệ sĩ đang sinh sống tại Hà Nội), "tự nhiên" tắt phụt và rơi tõm vào màn đêm tăm tối của cái thuở "văn hóa đồi trụy phản động" được coi như "rác rưởi" cần phải quét sạch ?

"Tư duy lệnh miệng" đã và đang làm cho biết bao vụ án "kinh thiên động địa" rơi vào ngõ cụt, kể từ khi người cộng sản Việt Nam "cướp chính quyền" và áp đặt ách cai trị bạo ngược lên toàn cõi Việt Nam. "Tư duy lệnh miệng" biến con người trở nên đớn hèn, bạc nhược, vong thân, vong bản và từ đó dẫn đến vong quốc !

Kẻ thích "tư duy lệnh miệng" là những kẻ vô học, vô trách nhiệm, chà đạp luật pháp và các chuẩn mực văn minh của loài người. Kẻ yêu chuộng "tư duy lệnh miệng" là những con người tôn thờ "bạo quyền" và chúng hằng tin "bạo quyền" là phương cách duy nhất hiệu quả để quản trị quốc gia, trong khi không thấy được những tác hại khôn lường do "tư duy lệnh miệng" gây ra !

Nguyễn Ngọc Già

Nguồn : RFA, 21/11/2022

[1] https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Quyen-dan-su/Nghi-quyet-36-NQ-TW-cong-tac-nguoi-Viet-Nam-o-nuoc-ngoai-66727.aspx

[2] https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cn3zyenk34eo

[3] https://vov.vn/van-hoa-giai-tri/thanh-lam-che-nghe-si-mien-nam-khong-hoc-hanh-nhieu-nguoi-chot-da-686835.vov

[4] https://zingnews.vn/tung-duong-gia-tre-lon-be-dam-duoi-nhac-bolero-dung-la-su-thut-lui-post773197.html

[5] https://soha.vn/nsnd-trung-kien-toi-khong-ung-ho-va-nghi-khong-nen-phat-trien-manh-nhac-bolero-20170823094223412.htm

[6] https://tuoitre.vn/nhu-quynh-se-song-ca-voi-noo-phuoc-thinh-tai-nha-hat-hoa-binh-trong-liveshow-20221019181102135.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Ngọc Già
Read 401 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)