Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

16/06/2017

Yoko Ono, đồng tác giả ca khúc Imagine

Thanh Hà

Sau gần một nửa thế kỷ lưu hành, Imagine được bình chọn là nhạc phẩm hay nhất thế thế kỷ XX. Yoko Ono, người vợ góa của nhạc sĩ John Lennon, được công nhận là đồng tác giả của bản nhạc nổi tiếng này. "Chiến tranh" chưa tới hồi kết giữa Yoko Ono với thành viên còn lại của ban nhạc Beatles là Paul McCartney.

yoko1

Nghệ sĩ Yoko Ono vừa được công nhận là đồng tác giả ca khúc "Imagine". Ảnh chụp tháng 3/2014. AFP/Rafa Rivas

Trong đêm ngày 15/06/2017, hiệp hội National Music Publishers Association trong giới sản xuất- phát hành đĩa hát của Mỹ tổ chức một buổi lễ tại New York để chính thức vinh danh ca khúc Imagine là một tuyệt tác, là một bài thơ ca ngợi hòa bình xuất chúng.

Bất ngờ hơn cả là khi bà Yoko Ono cùng con trai Sean Lennon lên sân khấu nhận phần thưởng danh dự này, ban tổ chức thông báo : từ nay, tên tuổi của nghệ sĩ người Nhật Bản luôn được xuất hiện bên cạnh tác giả John Lennon, bởi bà là "đồng tác giả" của nhạc phẩm Imagine.

yoko0

Yoko Ono và John Lennon thời phong trào hippies thập niên 1960-1970

Theo AFP, trong một đoạn video hồi năm 1980, vài tháng trước khi bị ám sát tại thành phố New York, chính nhạc sĩ John Lennon, một trong bốn thành viên của ban nhạc Beatles đã thổ lộ : Để sáng tác Imagine, ông lấy nguồn cảm hứng từ Grapefruit, một tác phẩm nghệ thuật của người bạn đời, Yoko Ono. Nghệ sĩ người Anh này kết luận : nhẽ ra ngay từ đầu, Imagine phải được công nhận là một sáng tác của hai tác giả Lennon/Ono. Ông sở dĩ đã không để tên Yoko Ono bên cạnh tên mình, bởi bà là vợ của ông.

Với người vợ góa của Lennon, việc được nhìn nhận là đồng tác giả của ca khúc nổi tiếng này là một món quà rất lớn, dù đến muộn màng.

Từ khi chồng bị ám sát, ngày 08/12/1980, bà Yoko Ono không ngừng đấu tranh để được công nhận là đồng tác giả một trong những ca khúc nổi tiếng nhất thế kỷ. Nhưng các "fan" của nhóm Beatles đã chỉ trích bà với những lời lẽ gay gắt nhất. Họ tố cáo người vợ góa của John Lennon muốn "mượn tiếng thơm của chồng", "để có phần" trong gia tài đồ sộ ban nhạc Beatles để lại.

Yoko Ono, 84 tuổi, là một nghệ sĩ đa tài, là một nhà thơ, một nhà soạn nhạc. Bà từng là cộng tác viên đắc lực của nhạc sĩ John Lennon trước khi nhận lời cầu hôn của tác giả Give Peace a Chance, một lời kêu gọi hòa bình cho Việt Nam.

Nữ nghệ sĩ Yoko Ono được công nhận là đồng tác giả của Imagine không là một tin vui với nhạc sĩ Paul McCartney. Ai cũng biết, bà và Paul McCartney đã tuyên chiến với nhau tranh giành di sản đồ sộ cả về mặt nghệ thuật lẫn tài chính mà ông hoàng không ngai John Lennon để lại.

Trong suốt thời kỳ vàng son của nhóm Beatles, tất cả những ca khúc nổi tiếng của ban nhạc đều có mang tên cặp bài trùng "Lennon-McCartney". Khi ban nhóm Beatles tan vỡ vào đầu thập niên 1970, Paul McCartney tự động đổi thứ tự tên hai tác giả trên mỗi bài hát. Sau vụ Lennon bị ám sát, McCartney đã không ngần ngại khẳng định ông mới là tác giả chính của những bài ca bất hủ có dấu ấn của bộ tứ Beatles. Thái độ đó của McCartney gây bất bình cho người vợ của nhạc sĩ Lennon.

Thanh Hà

Nguồn : RFI, 16/06/2017

Quay lại trang chủ
Read 975 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)