Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

03/06/2023

Đi nghe nhạc Trần Hải Sâm ở San Jose

Bùi Văn Phú

Hi Sâm đã viết my ca khúc v ni kinh hoàng và nim đau do dch gây ra cho nhiu gia đình người Vit quê nhà. Mt trong nhng ca khúc được nhiu người nghe trên YouTube là "Mt ngày trên quê hương tôi"...

tranhaisam01

Chương trình nhc "Tôi v đi em : dòng nhc Trn Hi Sâm" đã din ra trên sân khu Elizabeth A. Hangs ti Thính đường Santa Clara Convention Center

Chiu Ch nht 21/5 va qua chương trình nhc "Tôi v đi em : dòng nhc Trn Hi Sâm" đã din ra trên sân khu Elizabeth A. Hangs ti Santa Clara Convention Center vi s tham d ca 700 khán gi yêu thích văn ngh vùng San Jose, trung tâm sinh hot văn hoá ca người Vit min bc California

Nhc sĩ Trn Hi Sâm người gc Hà Ni, qua M t cui thp niên 1990 như là mt sinh viên ban thc sĩ ngành nhân văn ti Đi hc Oregon. Sau khi tt nghip, cô v California sinh sng và mi ch bước vào con đường sinh hot ngh thut trong vòng ba năm qua. Đến nay Hi Sâm đã sáng tác hơn 50 ca khúc, mt s đã lên Youtube, th hin qua các ging ca được nhiu người biết đến như Quang Dũng, Trn Thu Hà, Hương Lan, Hng Nhung, Dim Liên, Tun Ngc, Nguyên Khang, Thế Sơn, v.v.

Chúng tôi đến thính đường đúng 2 gi chiu như ghi trên vé. Bên ngoài hành lang gp my bn trong nhóm cu sinh viên Đi hc Berkeley và các bn khác tng gp nhau trong các bui văn ngh b túi nhà Hi Sâm. Đến 3 gi chương trình khai mc vi đôi li ca anh Lý Trn, trưởng ban t chc.

tranhaisam2

Dim Liên và Thế Sơn trong mt bài song ca (nh : Bùi Văn Phú)

Nhc sĩ Diu Hương, tác gi ca các ca khúc ni tiếng như "Vì đó là em", "Phiến đá su" đã gii thiu nhc sĩ Hi Sâm và dòng nhc ca cô. Hai người n nhc sĩ, mt t Qun Cam và mt t Thung lũng Hoa vàng có dp quen biết nhau trong gn mt thp niên qua và có chung nim đam mê âm nhc nên thân thiết vi nhau qua nhng ln cùng đi chơi, qua nhng ba ăn, nhng bui văn ngh b túi m cúng ti tư gia ca v chng nhc sĩ Trn Hi Sâm và phu quân là lut s Đinh Ngc Tn. Theo Diu Hương, nhng ca khúc ca Hi Sâm là nhng dòng nhc văn v, duyên dáng và d thương, ca t ca nhc Hi Sâm cũng là nhng thương yêu, hn gin nhưng giàu cm xúc và đy khát vng ca mt loài chim l, hướng v nhng chân tri mi l, sâu thm.

"Tôi v đi em" gm 29 ca khúc ca khúc ca Hi Sâm, hu hết là nhng bài hát không nm trong s hơn 20 ca khúc đã được ph biến trên YouTube.

tranhaisam3

Ý Lan trong tà áo dài duyên dáng (nh : Bùi Văn Phú)

Bn ca sĩ "cây nhà lá vườn" vùng San Jose là Đng Tho, Diu Linh, Anh Tun và Quang Khi đã khai mc chương trình bng "Tình đến" vi âm điu tươi vui, du dương.

Tình đến

Cho màu mt úa em tôi du êm

Nghe tng hơi th xua tan màn đêm

Yêu cài lên tóc, em buông nim đau

Đêm dài nương náu, ta mơ ngày sau

Mi ca khúc ca Hi Sâm là cm xúc v mt chuyn tình, t phương Đông c xưa vi mi tình éo le gia Thuyn Quyên là cô hc trò vi người thày dy mình là Khut Nguyên. Bài hát do Hương Lan th hin :

Dòng đời ai tắm bên sông nhớ

Đẩy tấm Thuyền Quyên dạt bến chờ

Giọt tình ai khóc đêm trăng ấy

Cạn hết lòng chưa đặng ghé bờ...

tranhaisam4

Ca sĩ Trng Bc đến t Sài Gòn góp mt trong chương trình.

Bên tri Tây có chuyn tình gia mt nhà văn và cô gái làng chơi, trong tác phm c đin "Trà hoa n" ca Alexander Dumas fils đã là ngun cm hng cho nhc sĩ viết lên ca khúc "Nhân dáng mt nim đau" mà Nguyên Khang cho là khó hát nht trong các bài hát ca Hi Sâm mà anh th hin. Nguyên Khang k là trong nhng ln tp dượt vi nhc sĩ Vũ Quang Trung, người lo phn hoà âm phi khí cho chương trình, anh hay nói đùa là nên đi tên thành "Nhn dng mt nim đau" vì có ai biết được nhân dáng ca nim đau ra sao.

Yêu em nhung gấm phôi pha

Yêu em hương phấn trăng hoa

Yêu em mơ ước phai nhòa

Yêu em tình đau bội xoá. Xóa yêu đi…

Nhc Hi Sâm có nhng khúc dân ca, nhng bài ca mang âm hưởng c truyn vi giai điu ngũ cung đã đem đến cho khán gi s cm nhn gn gũi vi văn hoá Vit, vi quê nhà Vit Nam. Ca khúc "Tiếng quê" đã được Ý Lan th hin mang nét truyn thng ca quê hương :

Ai về, về thăm chốn, chốn quê xa

Cho tôi là tôi gửi chút ớ,

miếng quà, là quà nước non

Ầu ơ tiếng nước trong nôi

Chiều hôm ai hát ớ, chứ đứng ngồi,

đứng ngồi mà tiếng quê

tranhaisam5

Hương Lan hát dân ca "Lý m côi" gây xúc đng trong lòng khán gi (nh : Bùi Văn Phú)

My năm va qua nn dch Covid-19 giết chết my chc triu người trên thế gii và Vit Nam cũng không tránh được thm họa này. Hi Sâm đã viết my ca khúc v ni kinh hoàng và nim đau do dch gây ra cho nhiu gia đình người Vit quê nhà. Mt trong nhng ca khúc được nhiu người nghe trên YouTube là "Mt ngày trên quê hương tôi", hơn 200 nghìn lượt xem, vi ging hát Trn Thu Hà, mà mt bn trên Facebook là Sĩ Nguyn sau khi nghe đã gi bình lun như sau :"11g trưa ngày 4/8/2021 người Chng ra đi, 11g30 trưa ngày 4/8/2021 (tc là 30 phút sau, cùng ngày) người V ni gót ra đi b li đa Cháu 2 tui vì thế nghe TrnThu Hà hát tôi mun nghe và ko mun nghe. Đau Đn Lm".Li chia s trên khiến Hi Sâm cm đng và viết lên ca khúc "u ơ lý m côi" đã được ca sĩ Hương Lan trình bày trong chương trình.

Mồ côi tội lắm ai ơi

Sông sâu vắng mẹ ngược đồi thiếu cha

Cò con lẻ bóng sương sa

Đìu hiu bếp lửa mẹ cha không còn

Trong phn gii thiu bài ca, nhc sĩ Hi Sâm tâm s : "Thm dch đã ly đi biết bao nhiêu sinh mng nhng người con ca Sài Gòn. Con mt cha, v mt chng, con thơ mt m Sinh ly t bit luôn là ni đau tn cùng ca nhng mt mát tn thương. Càng đau lòng hơn khi người li là nhng em bé m côi không nơi nương ta, đôi mt ngây thơ bun ngơ ngác không tìm ra mt đim náu, bàn tay quá bé nh không nm ni mt nim tin".

Hương Lan đến vi chương trình qua nhng khúc dân ca đã nhn được nhng tràng pháo tay nng nhit t khác gi.

Ch đ ca chương trình nhc hôm nay là "Tôi v đi em", theo li gii thiu ca Trn Hi Sâm là "Trong bc tranh Tôi v đi em, chúng ta không thy rõ ràng các nét như môi, mt, mũi, ming mà người thiếu n được phác ha bng nhng hình nh tru tượng :

Ngồi yên em nhé, tôi vẽ đời em

Hồn nhiên như nắng, tuổi mới chạm vai

Bàn tay bé dại, nâng niu cuộc tình

Tôi v đi em - Nhạc & lời : Trn Hi Sâm - Hòa âm : Quang Ngọc – Tiếng hát : Trọng Bắc

V hình nh "tui mi chm vai", trong nhn thc ca Hi Sâm, đôi vai tượng trưng cho s gánh gng, cho lo toan vt v. Đôi vai là s tri nghim ca cuc đi, là b dày ca cuc sng. "Tui mi chm vai" mang hình nh người con gái đang cái đ tui trăng tròn, va mi bước vào, chm vào cuc đi này.

Đng trước cái v đp trong trng thơ ngây ca "tui mi chm vai" đó, người thi họa sĩ ngã lòng yêu, nhưng đã cái tui xế chiu :

Đời tôi như gió, nhặt lá vàng rơi

Mùa thu quá vội, đi ngang phận người

Nên người thi ha sĩ ch yêu mt cách tôn th và mun v lên mt bc tranh tình yêu, như mun gi li muôn tha cái v đp ngây thơ, hn nhiên đó.

"Tôi v đi em" đã được trình bày qua ging hát Trng Bc, mt ca sĩ t Sài Gòn va đến California được my hôm, vi âm điu qua nhiu cung bc và được khán gi chào đón mt ca sĩ t phương xa vi mt bài ca mi bng nhng tiếng v tay vang.

Vi dòng nhc chưa quen thuc vi người yêu thích văn ngh, các ca sĩ đã mang đến cho khán gi chiu hôm đó nhng khám phá v mt dòng nhc ca Trn Hi Sâm, qua Dim Liên vi "Tình cát", "Thu l làng" hay song ca vi Thế Sơn qua "Tình đã quên li" ; qua Đng Tho vi "Mng tàn canh", Anh Tun vi "Quên li đường tơ" hay Diu Linh qua "Thu khát", Quang Khi vi "Ni đau ca ngày".

tranhaisam1

Thính đường đông kín khán gi tham d chương trình (nh : Bùi Văn Phú)

Chm dt chương trình, mt người quen nói vi tôi rng ch đã rơi nước mt khi nghe Hương Lan hát bài "Lý m côi". Mt bn khác nhn xét nhc Trn Hi Sâm có vài ca khúc d đi vào lòng người và khen ban t chc đã thành công trong vic gii thiu mt nhc sĩ mi và đã được s chú ý ca gii yêu thích văn ngh đến d đông kín c thính đường.

Đi vi người nhc sĩ, như li cô tâm s khi bước ra sân khu gii thiu dòng nhc ca mình trong bui chiu hôm nay, là :

"Sau ba năm sáng tác, hôm nay Hi Sâm được đng đây, trong mt khán phòng rng ln như vy, được chia s vi quý v nhng ca khúc ca mình, thc s là mt bt ng k diu, mt bước r đc bit đi vi Hi Sâm. Âm nhc đến vi Hi Sâm mt cách rt tình c. Có l đó là s an bài ca Thượng Đế.

Mi sáng tác như mt bông hoa di sau vườn nhà, sn sùi nhng cm xúc, thô ráp nhng ni đau, hay ngt ngư mt nim vui bình d. Nhng bông hoa di đó ch mong được được mang nha sng ca mình to hương làm đp cho đi.

Dòng nhc Trn Hi Sâm như mt con thuyn ch đy nhng bông hoa di đó và mun được ra khơi. S có mt ca quý v trong live show này giúp to nên dòng nước đu tiên đ đưa con thuyn y ra khơi".

Bùi Văn Phú

Nguồn : VOA, 03/06/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Bùi Văn Phú
Read 454 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)