Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

09/04/2024

Từ Dallas, ‘Dòng chuyển của âm thanh’ khơi niềm hy vọng

Đinh Yên Thảo

M màn chương trình là tiết mc D C Hoài Lang rt đc đáo ca c nhc sĩ Cao Văn Lu qua ging ca và tiếng đàn kìm ca ngh sĩ Chí Tâm, tiếng đàn bu Lily Nguyn, ngón đàn tranh Hi Yến và tiếng trng Ian Bùi hòa chung vi dàn giao hưởng Tây phương.

Chút Tình Dạ Cổ Hoài Lang - Hồng Nga - Phượng Liên - Chí Tâm – Youtube minh họa

Nhng tràng pháo tay kéo dài sau mi màn trình din ca các ngh sĩ, c khán phòng gn mt ngàn khán gi im lng, th cm xúc vào tng bn nhc. Khó có th din t hết nhng cm xúc ln ln ca mi khán gi đã theo dõi trn vn mt chương trình nhc thính phòng dài hơn ba tiếng đng h cho đến tn phút chót, mà theo li Nhc sĩ Lê Văn Khoa phát biu trên sân khu : "Ln đu tiên trên thế gii" có mt chương trình âm nhc Vit Nam như vy.

dallas1

Ngh sĩ Ngc Hà.

Đó là không khí chung ca đêm nhc thính phòng "Dòng Chuyn Ca Âm Thanh" (A Legacy of Sounds) được t chc ti trung tâm ngh thut Allen HS Performing Art Center vào ti th By ngày 6 tháng Tư năm 2024 va qua, vi s trình din ca nhng ngh sĩ tài năng gc Vit cùng dàn đi hòa tu và hp xướng The Allen Philharmonic Orchestra & Symphony Chorus ca thành ph Allen thuc khu vc Dallas, Texas.

dallas2

Ngh sĩ Nguyn Đc Đt cùng dàn giao hưởng.

Theo li Ban T Chc, "Dòng Chuyn Ca Âm Thanh" là s kết hp Đông-Tây đc đáo, mang nhng thang âm mi m, chưa tng được công din bt c nơi nào qua nhng tiếng đàn bu, đàn kìm, đàn tranh, đàn T'rưng hòa quyn cùng dàn nhc giao hưởng và ban hp xướng Tây phương. T vng c Cao Văn Lu cho đến opera, t nhc sĩ Lê Văn Khoa cùng các nhc sĩ qua nhiu thế h như Lê Thương, Phm Duy, Cung Tiến, Trnh Công Sơn T nhng tài danh Vit- M tng đot gii thưởng âm nhc Grammy danh giá cho đến các nhà son nhc tr tài năng gc Vit đang to tiếng vang ti hi ngoi, chương trình là câu chuyn k v chiến tranh và ước vng hòa bình, v nhng mt mát trong hành trình tìm t do.

dallas3

T trái : Hila Plitmann, Teresa Mai, Pianist Robert Thies và Danaë Xanthe Vlasse cùng nhc trưởng Ryan Ross.

Tht vy, "Dòng Chuyn Ca Âm Thanh" là cuc hi ng văn hóa hiếm hoi ti M, không ch gii thiu nhc Vit và nhng tài năng trình din và sáng tác nhc c đin gc Vit đến các khán gi M mà còn mang đến cho khán gi Vit mt hành trình âm nhc Vit Nam, nhng hoài nim v l hi trăng rm, nhng ngày quê hương thanh bình, cùng nim t hào và hy vng v mt thế h tr gc Vit đang bước vào lãnh vc ngh thut chưa my được ph biến trong cng đng.

Có th xem đây như mt chương trình nhc Lê Văn Khoa vi phn ln các tác phm được trình din là do ông son nhc. Nhc sĩ Lê Văn Khoa sinh năm 1933, có thiên khiếu âm nhc t rt tr. Là mt nhc sĩ đa tài, ông sáng tác ca khúc, viết đi hp ca-hòa tu, được mt s dàn nhc giao hưởng và hp xướng M và thế gii trình din. Nhc ca ông khoan thai, tr tình, thm đượm tình quê hương. Nim đam mê v âm nhc ca ông tng được ông din bày rng, "Âm nhc là tu khúc ca vũ tr, nhà son nhc ch có kh năng nghe và ghi li mt vài đim nh ca tu khúc vĩ đi y đ chia s vi đng loi". Ông còn mt nhiếp nh gia có gii thưởng, tác phm được trưng bày ti vài quc gia trên thế gii và có mang sang trin lãm ti Dallas trong ln này.

dallas4

T trái : Nhc sĩ Ian Bùi, nhc sĩ Patrick Vũ, Sumo, nhc trưởng Jon Lê Culpepper và ca sĩ Phm Hà.

Vi gn 20 tiết mc, mi tiết mc đu mang mt sc thái và phong cách riêng bit, đã mang li s bt ng, thú v ln cm kích cho khán gi hin din, trong đó có không ít khán gi đến t các thành ph trong và ngoài Texas.

dallas5

Ca sĩ Teresa Mai và Hila Plitmann trình bày Dim Xưa.

M màn chương trình là tiết mc D C Hoài Lang rt đc đáo ca c nhc sĩ Cao Văn Lu qua ging ca và tiếng đàn kìm ca ngh sĩ Chí Tâm, tiếng đàn bu Lily Nguyn, ngón đàn tranh Hi Yến và tiếng trng Ian Bùi hòa chung vi dàn giao hưởng Tây phương.

Đó là ging nam cao Tenor cun cun, âm vang ca ngh sĩ Phm Hà trong các ca khúc Ca Ngi T Do, Mơ V Quê Tôi ca nhc sĩ Lê Văn Khoa. Đó là tiếng hát thánh thót ca ngh sĩ Ngc Hà, phu nhân ca nhc sĩ Lê Văn Khoa cũng qua các ca khúc ca ông như Chiu Thu và Sài Gòn Ca Tôi ca nhc sĩ Ian Bùi.

dallas6

Ngh sĩ cello Sumo (Liaminh Bùi) đc tu "Ngày Mai Chia Tay" cùng dàn giao hưởng.

Đó là ca khúc rt cm đng Đng Đng Bên M Tôi Mà Khóc (Do Not Stand at My Grave and Weep) ca thi sĩ Clare Harner, được nhc sĩ Patrick Vũ son nhc và ban hp xướng Dallas Chamber Choir trình din dưới s điu khin ca nhc trưởng gc Vit Jon Lê Culpepper đ tưởng nim các nn nhân trong v x súng ti Allen.

Đó là ngón đàn guitar điêu luyn ca ngh sĩ Nguyn Đc Đt hay tiếng cello sâu lng ca Sumo, tc Liaminh Bùi và tiếng đàn tranh réo rt, vui nhn din đt trong tác phm Trăng Rm ca ngh sĩ Hi Yến cùng dàn giao hưởng.

dallas7

Nhc sĩ Dylan Trn.

Và chc chn là các tiết mc đc đáo trong ging hát ln din xut tuyt vi ca hai ngh sĩ ging n cao Soprano là Teresa Mai và Hila Plitmann trong ca khúc Dim Xưa ca nhc sĩ Trnh Công Sơn được nhc sĩ Duy Trn hòa âm và đm dương cm. Ca sĩ tài sc Teresa Mai vi ngh danh Sangeeta Kaur, mang ý nghĩa là "Nàng công chúa âm nhc và khúc thanh âm" là người Vit đu tiên giành gii Grammy vào năm 2022 (hng mc Album ging hát solo c đin xut sc nht) và ca sĩ Hila Plitmann gc Do Thái đã hai ln được trao gii Grammy.

dallas8

Giám đc điu hành Dim Tú, ngh sĩ Hi Yến và Ch Tch The Allen Philharmonic Kathy Litinas.

C hai còn trình din thêm chung bn opera c đin Andromeda trong album nhc chun b được phát hành là Mythologies II, do nhà son nhc cũng tng nhn gii Grammy và cùng xut hin trên sân khu là Danaë Xanthe Vlasse. Khúc opera này được Robert Thies, mt dương cm th lng danh, tng trình din chung các dàn đi hòa tu các quc gia và cho các nhà sn xut phim, son nhc ti M đm nhc.

Ba ca khúc trong trường ca Hòn Vng Phu ca nhc sĩ Lê Thương được ban hp xướng Allen trình bày dưới s ph ha các nhc c c truyn Vit Nam t các ngh sĩ Chí Tâm, Hi Yến và các ging ca Ngc Hà, Phm Hà là mt tiết mc tht xut sc, vang vng và hào hùng, cũng như bài hát kết thúc chương trình "Vit Nam, Vit Nam" ca nhc sĩ Phm Duy đã được khán gi đng lot đng dy v tay hát theo các ngh sĩ, có l là giây phút xúc đng nht vi nhng người tham d.

dallas9

Nhc sĩ Duy Trn, nhà sn xut chương trình.

Trên trang Facebook cá nhân ca mình, nhc trưởng Jon Lê Culpepper viết rng, anh ln lên và theo đui đam mê trong môi trường không có nhiu nhc sĩ c đin người Vit thì chương trình "Dòng Chuyn Ca Âm Thanh" có l đã mang li cho anh và khán gi người Vit mt cơ hi được gp g không ch nhc sĩ Lê Văn Khoa mà c nhng tài năng gc Vit còn rt tr trong lãnh vc âm nhc c đin này.

Đó là nhc sĩ Patrick Vũ, s tt nghip cao hc âm nhc trong năm nay nhưng tác phm ca anh đã được các dàn hp xướng M trình din nhiu nơi và đã được National Concerts mi sáng tác mt bn hp xướng s được trình din ti Carnegie Hall ti New York, là mt trong nhng trung tâm trình din âm nhc c đin uy tín và danh giá nht thế gii. Đó là Dylan Trn t Lousiana, nhà son nhc và tng được nhiu gii thưởng sáng tác và có tác phm được trình din ra ngoài nước M, như ti Úc, Anh, Pháp, Áo, Phn Lan... Đó là Duy Trn, mt cu sinh viên cao hc v nhc phim ti USC và là nhà son nhc có nhng khách hàng như Sony, Samsung..., các tác phm ca anh tng xut hin trong các liên hoan phim như Sundance, Hollyshorts...

Nhc sĩ Duy Trn cũng là nhà sn xut chương trình "Dòng Chuyn Ca Âm Thanh" này, người đã b rt nhiu công sc đ phân li các tác phm ca nhc sĩ Lê Văn Khoa cho tng nhc c trong dàn giao hưởng, phi hp cùng nhóm k sư âm thanh và cùng vi cô Dim Tú đ viết và đc các mu gii thiu Anh-Vit cho tng mi bn nhc, mà đã nhn được khá nhiu li khen ngi.

dallas10

Dạ Cổ Hoài Lang với các nhạc cụ cổ truyền Việt Nam cùng dàn nhạc giao hưởng.

Được chun b t tháng 2 năm nay, có s chp thun và ng h ca Ch Tch Kathy Litinas cùng ban qun tr The Allen Philharmonic ti thành ph Allen, Texas cùng các nhc trưởng, giám đc âm nhc như Ryan Ross, Rusty King ..., anh Ian Bùi và cô Dim Tú cũng là hai thành viên thuc ban giám đc ca t chc này, đã dành rt nhiu công sc và thi gian đ thc hin cho chương trình công phu và quy mô này trong vai trò là các giám đc chương trình. T vic mi các ngh sĩ tham d, t chc, qung bá, tìm bo tr tài chính cho đến vic chuyn ng Anh-Vit, Vit-Anh li các ca khúc được trình bày và phóng lên màn nh trong đêm din. Cũng nói thêm, Ian Bùi là dch gi sang Anh ng cun hi ký Kieu Chinh, An Artist in Exile ca n tài t Kiu Chinh .

Trên các trang Facebook cá nhân sau đêm din hay khi được phng vn, không ít khán gi đã bày t s cm ơn ca h gi đến BTC, nhng nhc trưởng, các nhc công dàn giao hưởng cùng các ca sĩ ban hp xướng, các nhân viên hu trường và nhng nhà bo tr Vit Nam như Studio Hill, Cindi's Restaurant, SuTi Craft Distillery, Saigon Block... cùng các cơ quan truyn thông Vit ng đã góp phn mang đến cho h mt chương trình vô cùng đc sc và ý nghĩa này, to cho người xem nhiu cm xúc đến như vy.

Nhưng không ch vi khán gi mà hu hết các ngh sĩ, nhc sĩ M-Vit trình din trong chương trình cũng đu đăng ti hình nh và cm xúc ca mình v chương trình quá đc bit, hi t nhiu tài năng hai nn văn hóa trên cùng mt sân khu. Trên trang facebook ca mình, nhc sĩ Patrick Vũ bày t rng, mt trong nhng ít dp tôn vinh âm nhc, văn hóa và cng đng Vit Nam như vy đã giúp anh nhn thc được ngun ci ca mình và cm thy t hào mình là người Vit Nam mà có đôi khi anh không cm thy mình là người Vit Nam.

dallas11

Nhc sĩ Lê Văn Khoa.

Khi được hi cm nghĩ v chương trình, nhc sĩ Lê Văn Khoa đã tr li rng, điu ông vui nht là chúng ta đã đưa nhc Vit âm vang, hòa vào vi nhc giao hưởng Tây Phương và khán gi Vit ln đu được nghe ban hp ca M trình bày mt s ca khúc Vit quen thuc. Ông cũng nói thêm rng, các nhc sĩ M trong chương trình đu bày t s thích thú và cm ơn ông đã biên son nhng tu khúc Vit Nam mà ln đu tiên h trình din.
C
òn vi ca sĩ Teresa Mai, cô cho biết không ch rt vui đã tham gia trình din trong chương trình mang li nhng cm xúc lc quan cho khán gi mà còn vui hơn khi ln đu gp được nhng nhc sĩ, nhc trưởng thuc thế h gc Vit th nhì đy ha hn và hy vng, mang tài năng và đam mê mt cung bc cao hơn đến vi âm nhc Hoa K và thế gii.

Đinh Yên Thảo

Nguồn : VOA, 09/04/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Đinh Yên Thảo
Read 429 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)