Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

17/05/2024

Văn hóa Việt ‘khoe sắc’ trong tháng di sản Châu Á-Thái Bình Dương ở Mỹ

Nguyễn Lại

Tháng 5 hàng năm là tháng tôn vinh di sn văn hóa Châu Á Thái Bình Dương ti M. Trong thi gian này, rt nhiu hot đng gii thiu văn hóa và di sn được các cng đng sc dân khác nhau thuc vùng Châu Á Thái Bình Dương t chc khu vc th đô nước M. Đây cũng là khong thi gian bn rn nht ca các t chc và hi đoàn thuc cng đng gc Vit hot đng trong lĩnh vc bo tn văn hóa truyn thng, vi nhng chương trình chun b-tp luyn t nhiu tháng trước đó.

disan1

Các em thiếu nhi cùng các anh ch biu din văn ngh, trình din áo dài trên sân khu Hi ch Tết do Nhà Vit Nam t chc bang Virginia (Hình : Trà Mi)

Ch Uyên Đinh là nhà điu hành sáng hi mang tên Người M gc Vit Vinh danh T do, mt t chc quy t nhng bn tr thuc thế h th hai ca người Vit sinh ra và ln lên trên đt M. Ch cho biết nhng ngày này nhóm ca ch đang tt bt chun b cho phn trình din áo dài truyn thng Vit Nam trong L hi văn hóa Châu Á Asia Fiesta s din ra vào ngày 1/6 ti đây. Đây được xem là l hi văn hóa Châu Á thường niên ln nht khu vc th đô nước M vi s tham gia ca đông đo cư dân đa phương thuc nhiu sc tc và du khách thp phương. Ch Uyên nói nhóm ca ch đã b khá nhiu thi gian và công sc mi cui tun đ có th có được mt màn trình din hoàn ho hu gii thiu bn sc văn hóa Vit ti bn bè các cng đng sc dân khác M.

"Nếu mình mun gi cái truyn thng và cái văn hóa ca mình đ có th tiếp tc trong các thế h sau thì mình phi luôn có s hin din trong nhng chương trình ln hơn là nhng chương trình ca cng đng Vit Nam mình t t chc đ quan khách M và các sc dân khác người ta có cơ hi hc hiu v mình hơn", ch Uyên chia s.

Mt mc tiêu khác quan trng hơn, vn theo li ch, là thu hút các bn tr gc Vit, các thế h tiếp ni.

"Bây gi mình đã qua đây sng được 49 năm và sang năm là 50 năm ri. Mình phi tham gia vi s giàu có và khỏe mnh ca cng đng mình, t thế h ca b m ca Uyên qua đây, ri đến thế h ca Uyên mà gi mình cũng đã con thm chí là có cháu ri, nghĩa là có ti 3 đến 4 thế h đây ri, mình phi có nhng chương trình đ th hin đúng cái thi gian dài mà cng đng người Vit mình có mt đây. Các em thc tế là các em hãnh din là người M gc Vit ch, nhưng các em chưa có nhiu cơ hi đ th hin điu đó. Thành ra Uyên hy vng rng cng đng mình s có nhiu hơn nhng cơ hi như thế này đ các bn tr có th làm gia", ch Uyên nói vi VOA.

Đi vi nhiu ph huynh gc Vit ti M, vic khuyến khích con em tham gia vào nhng chương trình gii thiu văn hóa Vit Nam, nht là trong tháng vinh danh di sn văn hóa Châu Á, còn là cách đ h hướng các em tìm hiu nhiu hơn v văn hóa và truyn thng ca người Vit.

https://youtu.be/8sw1_5n1W7s

Ch Quế Đ, mt cư dân ti thành ph Annandale, ngoi ô th đô Washington, cho biết vào tháng 5 hàng năm, c hai cô con gái ca ch đu tham gia vào rt nhiu hot đng khác nhau dp cui tun. Ch nói, càng tham gia nhiu thì con ca ch càng hào hng và không khí trong gia đình ngày mt đm m hơn.

"Khi hc hi được văn hóa truyn thng thì ti nó gn gũi vi mình hơn, nó hiu mình, thông cm vi mình hơn, t đó gn gũi vi mình hơn na", ch Quế cho biết.

Ch Thanh Bình, mt ph huynh khác, cho biết đây là thi gian mà ch và hai cô con gái trong nhà bn túi bi. Hin ch Bình đang ph trách mt nhóm múa thiếu nhi gc Vit và nhng bui tp vào chiu th sáu hàng tun ca các em đu kéo dài cho ti 10 gi đêm đ chun b cho các chương trình văn hóa-di sn Châu Á trong tháng 5. Ch Bình cho biết tuy mt nhưng rt vui.

"Rt là t hào vì mình được gii thiu văn hóa ca mình đ nhiu người biết. C trong trường hc thì cũng có nhiu hot đng và nói v di sn văn hóa Châu Á nên em rt là t hào và vui. Điu này rt có ý nghĩa vi bn tr và c em na", Thanh Bình nói vi VOA.

Đi vi các bn tr gc Vit, tháng 5 này là khong thi gian mà các bn gn như phi tm thi ri xa nhng chương trình vui chơi, gii trí khác đ nhường ch cho các chương trình tp luyn phc v cho các l hi nhiu đa đim công cng và các hot đng gii thiu văn hóa ti các cơ quan, trường hc khác nhau. Mt trong nhng phn trình din được các bn tr yêu thích nht là trình din áo dài truyn thng đ gii thiu v v đp ca tà áo dài và người ph n Vit Nam.

"Ti em vn mc thường xuyên mi dp đi l, đi chùa. Nói chung mi dp l ln thì rt thích mc áo dài bên này. Mc áo dài thì không có gì khó khăn c nhưng khi mình biu din mt l hi ln như vy thì cũng có phn b khp nên ti em phi tp k đ đi sao cho nó t tin nht có th", Thùy Anh, mt bn tr s tham gia trình din áo dài trong chương trình l hi văn hóa Asia Fiesta ti trung tâm th đô Washington đu tháng 6 ti đây, cho biết.

Lan Trn, mt trong nhng người tham gia khá nhiu hot đng gii thiu văn hóa truyn thng Vit Nam khu vc th đô nước M, chia s cm giác hào hng và t hào mi khi góp mt vào các sinh hot ca tháng di sn văn hóa Châu Á :

"Khi lên sân khu thì mi người thường ti đông và c vũ rt nhit tình nên rt vui. Đó cũng là lý do chính đ em tiếp tc tham gia vào nhng hot đng này trong năm nay".

Vic bo tn văn hóa truyn thng và di sn ca các cng đng sc dân khác nhau được khuyến khích, c vũ M v c tinh thn ln tài chính, k c trong các trường trung hc, đi hc.

Trong tháng 5 tôn vinh di sn văn hóa Châu Á Thái Bình Dương, người Vit M là mt trong nhng cng đng tích cc và có nhiu hot đng gii thiu văn hóa nht, bên cnh các cng đng sc dân khác như người gc Hoa, Hàn Quc, n Đ, hay Thái Lan.

Nguyễn Lại

Nguồn : VOA, 17/05/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Lại
Read 429 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)