Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

17/11/2018

Phạt hành chính, CPTPP tạo công ăn việc làm, bệnh chân voi, tự chế súng trường

Tổng hợp

Phạt hành chính hai người dân trong vụ cảnh sát giao thông bất ngờ ngã (RFA, 17/11/2018)

Hai người dân trong video nổi tiếng trên mạng vừa qua liên quan đến vụ một cảnh sát giao thông bất ngờ ngã vừa bị phạt hành chính về hành vi cản trở người thi hành công vụ.

vn1

Thiếu uý Đinh Công Hoàng Linh (trái) và người dân trong vụ việc ngày 7/11/2018 - Ảnh chụp màn hình

Báo Dân Trí trích lời Trung tá Nguyễn Ngọc Lâm - Phó trưởng công an thành phố Quy Nhơn hôm 17/11 xác nhận đã có quyết định xư phạt hành chính hai người là Phạm Thanh Qua (21 tuổi) và Phạm Trọng Tuyến (22 tuổi), mỗi người 2 triệu đồng.

Dân Trí trích thông tin từ Đội Cảnh sát giao thông Công an cho biết hai người bị phạt ngồi trên chiếc xe mô tô gây tại nạn, chiếc còn lại là chiếc bị hại đã bỏ chạy khỏi hiện trường trước khi cảnh sát đến. Vụ việc xảy ra hôm 7/11 tại đường Diên Hồng, thành phố Quy Nhơn.

Theo Cảnh sát giao thông Quy Nhơn anh Qua đã dùng cùi chỏ đối với cảnh sát giao thông là Thiếu uý Đinh Công Hoàng Linh. Do bất ngờ và theo phản xạ né tránh cú thúc cùi chỏ, Thiếu uý Linh đã ngã xuống đường. Tuy nhiên anh Qua cho báo chí biết anh không làm như vậy với cảnh sát giao thông nhưng anh đã quá mệt mỏi về câu chuyện và sẵn sàng nộp phạt.

Đoạn video lan truyền trên mạng về cú ngã của cảnh sát giao thông được chia sẻ rộng và nhận nhiều bình luận. Nhiều người cho rằng cú ngã của cảnh sát giao thông là giả để ‘ăn vạ’.

Cảnh sát Giao thông Quy Nhơn cho biết người quay video đoạn ngã và đăng lên mang cũng bị nhắc nhở nhưng không xử phạt.

**********************

CPTPP có thể tạo thêm 20.000 công ăn việc làm mỗi năm cho Việt Nam (RFA, 17/11/2018)

Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có thể tạo thêm trung bình mỗi năm 20.000 công ăn việc làm cho người Việt Nam, theo nhận định của ông Đào Quang Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

vn2

Các nhà đàm phán của các nước thành viên TPP tại Chile hôm 8/3/2018. AFP

Phát biểu tại một hội thảo về CPTPP ở Hà Nội hôm 13/11, ông Vinh cho biết những lĩnh vực sẽ sử dụng nhiều lao động nhất bao gồm dệt may, giầy dép, gỗ và điện tử. Ngoài ra, chất lượng lao động do tác động của hiệp định cũng dần được cải thiện.

Với việc gia nhập CPTPP, Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xuất khẩu hàng hoá sang 10 thị trường trong hiệp định khi các loại thuế được cắt giảm hoặc bỏ.

Quốc hội Việt Nam hôm 12/11 vừa thông qua CPTPP, đưa Việt Nam thành quốc gia thứ 7 trong số 11 quốc gia thông qua hiệp định này. Hiệp định sẽ bắt đầu đi vào hiệu lực vào cuối năm nay.

********************

Việt Nam được khen ngợi vì thanh toán được bệnh chân voi (VOA, 17/11/2018)

Sự quyết lit trong lãnh đo ca Chính ph Vit Nam cùng s tr giúp ca quc tế đã giúp nước này thanh toán được căn bnh chân voi, các chuyên gia tại mt vin nghiên cu đc lp ca M nhn đnh.

vn3

Bệnh nhân bnh giun ch bch huyết Vit Nam (RTI International/Nguyen Minh Duc)

Thành tích này có nghĩa là các thế h tương lai ca Vit Nam không còn b nh hưởng bi căn bnh đáng s này vn gây ra nhng d dng trên cơ th dn đến s kỳ th ca xã hi. Ngoài ra, thành công của Vit Nam còn đem đến nhng bài hc có ý nghĩa đi vi các quc gia đang phát trin khác cũng đang chiến đu vi căn bnh nhit đi này.

Bệnh chân voi có tên chính thc là bnh ‘giun ch bch huyết’ (tên khoa hc là lymphatic filariasis). Căn bnh này do trùng chỉ được truyn vào người qua vt trung gian là mui gây ra. Căn bnh này khiến cht lng tích t li trong hch bch huyết. H bch huyết b thương tn cùng vi s viêm ty đau đn do nhim khun và nm mc gây ra nhng biến dng nghiêm trng trên cơ th, khiến cho tay, chân và các b phn khác trên cơ th b phù lên.

Bệnh nhân b mc chng bnh này thường phi đi mt vi s kỳ th ca xã hi. Điu này khiến h gp khó khăn trong kiếm sng cũng như tìm kiếm bn đi. Bnh nhân thường b nhim bệnh khi còn nhỏ và nhng thương tn trong h bch huyết lúc đó còn chưa thy được nhưng đến khi ln lên thì tác dng sưng phù mi phát tác và dn đến khuyết tt sut đi.

Sau khi Tổ chc Y tế Thế gii hi tháng 10 năm 2018 tuyên b Vit Nam đã thanh toán được bnh giun ch bch huyết cùng vi Palau, Wallis và Futuna, Vin nghiên cu Research Triangle Institute (RTI) có tr s ti bang North Carolina Hoa Kỳ cho biết rng Vit Nam ‘nm trong nhóm ít i các nước đã thanh toán được bnh giun ch bch huyết’.

Các yếu t dn đến thành công này ca Vit Nam, theo RTI, là s lãnh đo ca chính ph, cam kết ca hãng dược GlaxoSmithKline cung cp thuc điu tr min phí trên toàn cu cho nhng n lc chng dch, cam kết ca WHO và Cơ quan phát trin Quc tế M (USAID) cũng như quan h đi tác mnh m.

Trong đó, viện nghiên cu này ca M cũng đánh giá cao vai trò điu phi tích cc ca Vin St rét và Ký sinh trùng Vit Nam mà h xem là ‘nhân t then cht’.

"Những người điu phi chương trình v bnh giun ch bch huyết ca Vit Nam đã đm bo rng các hot đng din ra vào thi đim thích hp, thc hin giám sát và cung cp h tr k thut cho các cp thp hơn và tìm đến các chuyên gia quc tế khi các tình hung khó khăn xut hin", ông Molly Brady, qun lý cao cp của dự án ENVISION, thuc B phn Các bnh nhit đi ít được chú ý ca RTI, nhn đnh qua đin thư gi cho VOA Vit ng.

Ông Brady đưa ra dn chng là khi phát hin các cm bnh nhân b phù bch huyết nhng khu vc mà chưa có chương trình chng dch quy mô lớn thì Vin St rét và Ký sinh trùng đã yêu cu s h tr t USAID, Nhóm Công tác v Y tế Toàn cu và Trung tâm Kim soát và Phòng nga dch bnh M (CDC) đ nh h kho sát các đa phương này đ xác nhn tình trng đc hu ca các khu vc đó.

Chương trình Quốc gia thanh toán bnh giun ch bch huyết là chương trình do Vin St rét và Ký sinh trùng Vit Nam trc thuc B Y tế khi đng vào năm 2001. Trong chương trình này, Vit Nam đã tiến hành điu tr quy mô ln và thc hin kho sát đánh giá sáu huyện b nh hưởng bi dch bn tnh trong giai đon t 2003 đến 2008 theo tiêu chí đ đt được mc tiêu thanh toán bnh.

Cho đến năm 2011, chương trình này nhn được s h tr ca Cơ quan phát trin Quc tế M. USAID đã h tr trong vic thc hin các khảo sát đánh giá vic truyn nhim, thu thp d liu v dch bnh và son tho h sơ v bnh giun ch bch huyết.

"Chính phủ Vit Nam xng đáng được chúc mng vì đã đt được mc tiêu y tế đy tham vng này", ông Brady viết trong email gi cho VOA nhưng cũng nói thêm rằng thành công ca Vit Nam ‘là kết qu ca công vic tp th’ mà trong đó ông cũng đ cp đến WHO, USAID và nhiu đi tác khác na.

Hiện gi, phía Vit Nam s tiếp tc làm vic vi các đi tác đ xác đnh nhng chiến lược sau khi xóa được dch bnh đ đm bo rng căn bnh này không tái din tr li.

Các thách thức mà Vit Nam đi mt khi đi phó vi bnh giun ch bch huyết đa phn là ‘địa lý và hu cn’, theo RTI. Khu vc b nh hưởng bi dch Vit Nam có đến hơn 3,7 triu dân. Vin St rét và Ký sinh trùng không ch thc hin cha tr và kho sát trên quy mô ln mà h còn phi cung cp bng chng v cht lượng điu tr cho các bnh nhân phù bạch huyết đ được công nhn là đã thanh toán được dch.

Về s kỳ th đi vi các bnh nhân b mc chng bnh này, đi din ca RTI tha nhn rng rt khó đ loi tr hoàn toàn nhưng chính quyn Vit Nam đã có nhng bước đi như hun luyn cho đi ngũ y tế hi nhp các bnh nhân b bnh phù chân voi vào các hot đng ca cng đng, khuyến khích s giao tiếp vi láng ging và giúp các bnh nhân cng c h thng t chăm sóc.

Tuy nhiên, RTI cũng khuyến cáo rng ‘thanh toán được không có nghĩa là chm hết’. H cho rng chính ph Vit Nam cn phi tiếp tc giám sát đ đm bo rng nếu căn bnh này xut hin tr li nó s được phát hin và phn ng ngay lp tc. Ngoài ra, Vit Nam còn phi tiếp tc chăm sóc các bnh nhân đã nhim giun ch bch huyết mt cách đàng hoàng.

*******************

Việt Nam bắt thợ cắt tóc tự chế súng trường (VOA, 17/11/2018)

Công an Việt Nam hôm 15/11 cho biết h đã bt gi mt th ct tóc tnh Đc Lk và thu gi 8 khu súng t chế cùng hàng trăm viên đn vì cho rng đây là hành vi "chế to, tàng trữ vũ khí" bt hp pháp.

vn4

Nguyễn Quc Thng cùng tang vt là các khẩu súng t chế. (nh chp màn hình ZingNews)

Người va b bt gi tên Nguyn Quc Thng, 32 tui, ng ti xã Cư Sê, huyn Cư M’gar ca tnh Tây nguyên, theo truyn thông trong nước.

Đối tượng này b Công an bt qu tang đang có hành vi chế to, tàng tr vũ khí quân dng và vật liu n, theo Thiếu tá Nguyn Duy Lc – phó trưởng Công an huyn Cư M’gar – được VOV trích li cho biết như vy.

Vào thời đim bt qu tang hôm 13/11, ông Thng – vn là th ct tóc – đang lp ráp 4 khu súng hơi c ln dùng đ bn đn chì, theo báo Công an.

Trong vụ khám xét khn cp này, công an thu gi 4 khu súng trên cùng nhiu linh kin, b phn ri ca súng hơi, máy móc đ chế to lp ráp súng và gn 600 viên đn chì.

Tờ báo ca B Công an cho biết ông Thng khai rng vì có s thích săn bn chim nên đã học cách chế to súng hơi t các trang mng Youtube và Facebook bt đu t tháng 10 năm nay.

Ông Thắng liên h đt mua qua mng các b phn ca súng như nòng, cò, ng ngm, ng gim thanh và được các đi tượng bán hàng gi qua đường bưu đin, vn theo báo Công an. Mỗi khu súng chế to mt t 3 đến 4 ngày vi tng chi phí khong 10 triu đng.

Sau khi được Công an huyện Cư M’gar tuyên truyền, giải thích, th ct tóc này đạ̃n động gia đình, người thân giao nộp thêm 2 khẩu súng kíp, 1 khẩu súng hơi bắn đạn chì và 1 khẩu súng cn.

Báo Công an nói rằng hiện toàn bộ 8 khẩu súng trên đã được Công an huyện Cư M’gar đưa đi trưng cầu giám định đ có cơ sở xử lý ông Thắng theo quy định của pháp luật.

Việt Nam cm người dân và các cơ quan, t chc không được s hu cũng như chế to súng và các vũ khí khác.

Điều này được quy đnh trong Lut Qun lý, s dng vũ khí, vt liu n và công c h tr được Quc hi Vit Nam thông qua cách đây hơn mt năm và có hiu lc t 1/7/2018.

Quay lại trang chủ
Read 422 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)