Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

23/11/2018

Những vụ án cấp đảng và cấp dân : có phân biệt đối xử

Tổng hợp

Đảng yêu cầu cán bộ kiểm soát vợ con sống xa hoa (RFA, 23/11/2018)

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính mới đây lên tiếng yêu cầu các đảng viên cao cấp "phải có trách nhiệm nêu gương, kiểm soát không để vợ/chồng, con sống xa hoa, phô trương lãng phí, vi phạm pháp luật".

vuan1

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính tại hội nghị ở Hà Nội hôm 23/11/2018 - Courtesy dangcongsan.vn

Ông Phạm Minh Chính phát biểu điều này tại hội nghị toàn quốc học tập, quá triệt Nghị quyết Trung ướng 8 diễn ra ở Hà Nội vào sáng ngày 23/11.

Ông Chính cho biết trong những năm gần đây, công cuộc phòng chống tham nhũng, lãng phí của đảng đã đạt được kết quả ban đầu, nhiều vụ án kinh tế quan trọng phức tạp đã được đưa ra xét xử và xử lý nghiêm minh. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý tình trạng tham nhũng lãng phí vẫn còn phức tạp, tập trung vào cán bộ có chức, có quyền. Cá biệt có trường hợp tham nhũng chính sách, có dấu hiệu "lợi ích nhóm". Ông thừ nhận còn tình trạng lạm quyền, lộng quyền, sửdung quyền lực được giao vào mục đích cá nhân, dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực.

Vì vậy, trưởng ban tổ chức Trung ương nhấn mạnh đến yêu cầu của Nghị quyết mới trong việc kiểm soát quan hệ đối với gia đình, người thân,chống lợi dụng doanh nghiệp hoặc để doanh nghiệp lợi dụng nhằm vụ lợi, lợi dụng chức vụ quyền hạn, uy tín, sử dụng vay mượn tiền tài sản cá nhân trái quy định. Không để vợ/ chồng, bố mẹ, anh chị em ruột lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình để vụ lợi.

Người đứng đầu Ban Tổ chức Trung ương đảng cho biết trong 2 năm trở lại đây, Uỷ ban kiểm tra các cấp và các cơ quan chức năng đã kỷ luật nhiều tổ chức đảng và hàng nghìn cán bộ, đảng viên đương chức và về hưu. Ông cho biết đã có 59 cán bộ diện trung ương quản lý bị thi hành kỷ luật, trong đó có 13 uỷ viên, nguyên uỷ viên trung ương, đảng đã khai trừ 1 uỷ viên Bộ Chính trị.

Công cuộc chống tham nhũng của đảng cộng sản Việt Nam được Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát động rầm rộ từ khoảng giữa năm 2016 sau khi ông đắc cử nhiệm kỳ Tổng Bí thư lần thứ hai. Ông Trọng là người đã nhiều lần nói đến việc nhốt quyền lực vào lồng cơ chế, ý nói quyền lực phải được kiểm soát chặt chẽ.

Bất chấp những kêu gọi chống tham nhũng của người đứng đầu đảng và nhà nước, Việt Nam hiện vẫn bị quốc tế xếp hạng là một trong những nước có tham nhũng tràn lan nhất thế giới. Minh bạch Quốc tế hồi đầu năm nay xếp hạng Việt Nam vào thứ 133/176 nước trong bảng Chỉ số nhận thức tham nhũng 2017.

********************

Cựu tướng công an : "Tạo hóa cho tôi một bộ não quá bé nhưng lại cho tôi một tham vọng quá lớn" (RFA, 23/11/2018)

Sáng 23/11, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án đánh bạc trực tuyến hàng ngàn tỉ đồng liên quan đến hai cựu lãnh đạo ngành công an tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư đối với bị cáo Nguyễn Thanh Hóa.

vuan2

Cựu tướng công an Nguyễn Thanh Hóa tại tòa Courtesy TTXVN, RFA edit

Mạng báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, dẫn lời ông Hóa cho rằng hình phạt dành cho ông là quá nặng (bị đề nghị 8 năm tù giam) mặc dù khi được giao xây dựng lực lượng cảnh sát đấu tranh phòng, chống tội phạm về công nghệ cao, ông không am hiểu gì về công nghệ nhưng vẫn cố hết sức của mình.

"Tạo hóa cho tôi một bộ não quá bé nhưng lại cho tôi một tham vọng quá lớn", ông Hóa cho hay.

Ông Hóa nói mình được sinh ra trong khói lửa chiến tranh, được cách mạng nuôi dưỡng từ nhỏ, công lao ấy không bao giờ ông trả được.

"Đối với cuộc đời tôi đã mất tất cả, chỉ còn một trái tim mang dòng máu của người cộng sản mà ông cha đã truyền lại" - ông Hóa nói và khẳng định việc VKS truy tố là đúng, không sai.

Ông Nguyễn Thanh Hóa, cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao bị cáo buộc tội lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ theo điều 365 Bộ Luật Hình Sự. Cùng ra tòa với ông Hóa là cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát. Ông Vĩnh bị Viện kiểm sát đề nghị mức án 7 năm tù với cùng tội danh. Hai viên cựu tướng này hiện còn bị điều tra về tội tham nhũng.

************************

Tướng Vĩnh 'đưa cả tổ ong vào' còn tướng Hóa nói có 'não bé tham vọng to' (BBC, 23/11/2018)

Sau phiên tòa tại Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ xử vụ án đường dây đánh bạc nghìn tỷ và hai tướng công an Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa, dư luận Việt Nam chú ý đến nhiều câu nói ấn tượng của hai bị cáo này.

vuan3

Hơn 90 bị cáo đã bị đưa ra xét xử, và đến ngày hôm nay, phiên xét xử đã diễn ra hơn 10 ngày, để lại nhiều lời khai ấn tượng cho dư luận, và giới quan sát vốn đang theo dõi kỹ lưỡng phiên tòa.

Nuôi ong tay áo

Trong phiên tòa xét xử hôm 23/11, Cựu Tổng cục trưởng Phan Văn Vĩnh nhận sai lầm khi xây dựng hệ thống phòng thủ quốc gia.

"... tôi đã đưa con ong vào trong tay áo, đưa cả một đàn ong, cả tổ ong vào tay áo mình. Tôi đã chủ quan, trách nhiệm đó thuộc về mình", ông Vĩnh cho rằng nếu ông Hóa chỉ đạo sát sao, bóc dỡ, xử lý nghiêm trước pháp luật thì hậu quả cũng không xảy ra.

"Tôi thành tâm xin nhận khuyết điểm trước Đảng, trước nhân dân", ông Vĩnh nói, theo báo Zing.

Bộ não nhỏ nhưng ước mơ lớn

"Tạo hóa cho tôi bộ não quá bé nhưng lại cho ước mơ quá lớn trên nền nhận thức bé nhỏ để rồi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng, liên lụy tới nhiều người.

"Bây giờ đối với cuộc đời tôi đã mất tất cả, chỉ còn trái tim trung thành với Đảng", bị cáo Nguyễn Thanh Hóa trần tình về bối cảnh phạm tội sáng 23/11.

Cho xin lại 100 triệu

Trong phiên tòa sáng 23/11, một luật sư đề nghị HĐXX xem xét xin lại số tiền gia đình bị cáo Nguyễn Thanh Hóa nộp dư.

Theo luật sư, bị cáo Lưu Thị Hồng, Tổng giám đốc Công ty Công nghệ cao (CNC) khai đưa cho C50 600 triệu, nhưng vợ bị cáo Nguyện Thanh Hóa lại nộp lại… tận 700 triệu.

Dù trước đó Nguyễn Văn Dương khai đã cho C50 700 triệu, và Nguyễn Thanh Hóa thừa nhận đã nhận hỗ trợ 700 triệu từ CNC, chi đều cho các cán bộ chiến sĩ.

Vậy lấy tiền gì mua cây cảnh ?

"Bị cáo không lấy lương mua đồng hồ mà lấy tiền mua cây cảnh mua đồng hồ", Phan Văn Vĩnh giải thích về việc sở hữu chiếc đồng hồ Rolex trị giá 7.000 USD (162 triệu) mà Nguyễn Văn Dương khai biếu tặng ông.

Ông Vĩnh nói ông đã trồng cây cảnh hơn 30 năm nay, có cây trị giá khoảng 10 tỷ. Ông nói lấy tiền bán cây cảnh và trả Dương 1,1 tỷ cho chiếc đồng hồ mà ông đã để quên trong nhà vệ sinh lúc rửa tay.

Luật sư xin đọc thơ

Trong phiên tòa xét xử hôm 20/11, trong phần trình bày về quá trình công tác 45 năm của bị cáo Phan Văn Vĩnh, Luật sư Lê Hồng Khanh bào chữa cho ông Vĩnh xin phép được đọc thơ.

Theo báo Vietnamnet, ông Khanh đã tìm hiểu về quê hương Nam Định của bị cáo Vĩnh. Ông Khanh xin phép đọc 4 câu thơ mà người dân viết.

Nhưng bị chủ tọa cắt ngang không để luật sư kịp đọc, vì tòa đang ở phần xét hỏi, thẩm vấn.

Cục trưởng C50 không biết dùng 'máy tính'

Trong phiên xét xử chiều 22/11, luật sư của bị cáo Nguyễn Thanh Hóa đưa ra bối cảnh rằng ông Hóa được bổ nhiệm làm cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) khi đang là phó cục trưởng Cục cảnh sát kinh tế và chức vụ (C45).

"Ông Hóa giữ chức vụ cục trưởng nhưng không có hiểu biết gì về mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet, thiết bị số. Thậm chí ông Hóa cũng không biết sử dụng máy vi tính, do đó phải vừa làm vừa đào tạo", luật sư Đỗ Ngọc Quang nói.

Ông Quang lập luận rằng đó là lý do C50 cần lập công ty bình phong để giúp đỡ đấu tranh tội phạm mạng.

Người giới thiệu CNC cho C50 là ai ?

Trước những lời khai của ông Hóa khẳng định CNC không phải bình phong của C50, hôm 21/11, Nguyễn Văn Dương liên tục nhắc lại rằng người giới thiệu CNC làm công ty bình phong cho C50 là cố thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ.

Cục trưởng C50 nhờ Dương xin xe vi phạm

Về mối quan hệ với Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch HĐTV CNC, Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa khai quen Dương khi đi lễ hội.

"Khi đó, tôi đi lễ hội và xe của bạn tôi bị bắt vì đỗ sai. Có người nói chỉ anh Nguyễn Văn Dương quen thân với Giám đốc công an tỉnh mới xin được. Đúng sau đó, tôi xin được xe và mới trở về được. Sau đó tôi biết Nguyễn Văn Dương", bị cáo Hóa nói.

Đã trình Bộ trưởng Trần Đại Quang

vuan4

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang khi còn tại chức đã có bút phê về công ty CNC rằng "chú ý không trùng chức năng của Cục An ninh mạng"

Và cuối cùng, đáng chú ý nhất trong phiên tòa hôm 19/11, ông Phan Văn Vĩnh khai đã có văn bản trình Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang hôm 17/3/2016 về lộ trình phát triển Công ty CNC là công ty nghiệp vụ.

Đến ngày 25/3, ông Quang có bút phê rằng "chú ý không trùng chức năng của Cục An ninh mạng", theo các báo Việt Nam.

Và Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương phê hôm 29/3/2016 rằng "Tổng cục Cảnh sát thực hiện ý kiến của Bộ trưởng".

"Sau đó, theo ý kiến chỉ đạo này, Tổng cục Cảnh sát thực hiện. Ngày 20/5/2016, Cục trưởng C50 là anh Nguyễn Thanh Hóa có tờ trình bị cáo với văn bản 1155. Như vậy, bị cáo khi đó là đang thực hiện theo ý kiến của Bộ trưởng Bộ Công an", bị cáo Vĩnh khai trước tòa hôm 19/11.

Về các bị cáo khác

Hiện dư luận Việt Nam vẫn tiếp tục bàn thảo về lời khai của các bị cáo khác.

Câu hỏi là ai làm "bình phong cho ai" cũng được nêu ra.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh thì muốn nói rằng phần sai trái thuộc về bên ngoài và lỗi của ông ta là "đưa họ vào".

Nhưng theo báo Dân Trí, bị cáo Phan Sào Nam được luật sư của mình là Hoàng Văn Hướng bào chữa rằng ông Nam đã tin tưởng vào công ty CNC và ông Nguyễn Văn Dương.

Theo ông Dương, thì "CNC là công ty bình phong của Bộ Công an".

"Phan Sào Nam còn được biết Văn phòng của CNC đặt tại số 10 Hồ Giám Hà Nội, đây đã từng là cơ quan của cảnh sát. Thỉnh thoảng trong một số lần gặp gỡ, Nguyễn Văn Dương dùng xe ô tô có biển xanh của Bộ Công an".

"Chúng tôi vi phạm pháp luật nhưng tương đối tự hào với thành quả khoa học đã làm được trong giai đoạn này", bị cáo Phan Sào Nam nói trước tòa.

Ông Nam cho biết một trong những lý do phát triển game bài là vì "kỳ vọng sẽ đi đầu trong lĩnh vực này".

vuan5

Sơ đồ các vụ án nổi bật trong công cuộc chống tham nhũng của Tổng bí thư Trọng thời gian qua

Điều dư luận Việt Nam và các nhà bình luận ghi nhận là chiến dịch nhằm "khôi phục niềm tin" vào Đảng Cộng sản Việt Nam đã nhắm vào Bộ Công an.

Tương tự như các chiến dịch "bàn tay sạch" ở nước ngoài, Tổng bí thư và Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đưa ra chiến dịch "đốt lò" còn để sắp xếp lại Bộ Công an nhằm để bộ máy "tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả".

Đồ họa của BBC soạn trong tháng 10/2018 nhắc đến vụ án hai tướng Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa khi hai ông chưa bị tuyên án :

***********************

Tòa phúc thẩm y án 2 năm tù đối với facebooker nói xấu Hồ Chí Minh (RFA, 22/11/2018)

Tòa phúc thẩm tòa án Nhân dân thành phố Cần Thơ hôm 22/11 đã bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, tuyên giữ y án 2 năm tù đối với ông facebooker Bồ Công Anh, tức Nguyễn Hông Nguyên. Báo Thanh Niên loan tin này vào cùng ngày.

vuan6

Ảnh chụp màn hình. Ông Nguyễn Hồng Nguyên tại phiên tòa phúc thẩm ở thành phố Cần Thơ hôm 22/11/2018 - Courtesy Thanh Niên

Ông Nguyễn Hồng Nguyên, 38 tuổi, đã bị tòa sơ thẩm hôm 22/9 tuyên án tù với cáo buộc tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo điều 331 Bộ Luật Hình sự 2015.

Trong phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 9, ngoài ông Nguyên còn có một facebooker khác là Hồ Mai Chi, tức Trương Đình Khanh (26 tuổi), cũng bị kết án tù 1 năm với cùng tội danh.

Theo cáo trạng ở tòa sơ thẩm, hai facebooker này đã soạn thảo tài liệu, đăng tải, chia sẻ các bài viết trên trang cá nhân có nội dung xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, làm người xem có cái cái nhìn không đúng về chủ trương, đường lối của đảng và chính phủ.

Báo Thanh Niên trích cáo trạng cho biết ông Nguyên thường xuyên truy cập internet để xem các bài viết, hình ảnh, video có nội dung nói xấu, bôi nhọ cá nhân lãnh đạo, cơ quan đảng, nhà nước, xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cơ quan điểu tra đã xác định 77 tờ tài liệu in trên khổ A4 là những bài viết mà ông Nguyễn đã viết, đăng và phát tán trên facebook cá nhân, xâm phạm an ninh chính trị quốc gia, trật tự an toàn xã hội, xúc phạm nghiêm trọng hình ảnh chủ tịch Hồ Chí Minh và các lãnh tụ vô sản quốc tế.

Thanh Niên đưa tin cho biết tại phiên tòa phúc thẩm, ông Nguyên đã xin giảm nhẹ hình phạt để về trả hiếu cho mẹ vì Nguyên là lao động chính trong gia đình, đồng thời mong mọi người đừng bước vào con đường sai trái như mình.

Trong những tuần cuối tháng 8 và đầu tháng 9 nhân kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam, công an Việt Nam đã bắt giữ và khởi tố một loạt các facebooker với các cáo buộc bao gồm làm, tàng trữ, phát tán tài liệu chống phá nhà nước, và lợi dụng cá quyền tự do dân chủ. Cho đến nay vẫn chưa có con số thống kê chính xác số người bị bắt giữ trong dịp này vì có những người bị bắt đến giờ nhưng công an vẫn không thông báo cho gia đình.

Quốc tế đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích việc chính quyền Việt Nam đàn áp những tiếng nói đối lập ôn hòa bằng cách sử dụng các điều luật mập mờ để bỏ tù họ.

Quay lại trang chủ
Read 453 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)