Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

15/02/2019

Việt kiều bị tạt acid và bị cắt gân chân, buôn lậu sừng tê giác bị bắt

Tổng hợp

Manh mối về nghi can vụ tạt axit Việt kiều Canada khi về thăm quê (2Sao, 16/02/2019)

"Trong quá trình sinh sống tại Canada, anh Nghiêm có mâu thuẫn với một số người tại Canada", bạn gái nạn nhân nói.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm, bạn gái anh Võ Duy Nghiêm (26 tuổi, quê xã Bình Đông, H.Bình Sơn, Quảng Ngãi; hiện định cư tại Canada) bị tạt axit cung cấp thông tin, anh có mâu thuẫn với một số người tại Canada.

vn1

Như tin đã đưa về vụ 2 hai thanh niên bịt mặt tạt axit và cắt gân chân cặp tình nhân Việt kiều vào đêm mùng 5 Tết, bạn gái anh Nghiêm, cũng là nạn nhân của vụ việc cũng cung cấp thêm thông tin trên Công an nhân dân: Trong quá trình làm việc và sinh sống tại Canada, anh Nghiêm có mâu thuẫn với một số người tại Canada.

vn2

Bạn gái anh Nghiêm cũng mong muốn cơ quan công an tỉnh Quảng Ngãi và Công an Việt Nam giúp đỡ sớm tìm ra hung thủ cùng kẻ chủ mưu.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 20 giờ đêm 9/2 (mùng 5 Tết âm lịch), anh Nghiêm có hẹn với hơn 8 người trong gia đình cùng nhau đi ăn tối. Do chỉ có một chiếc ô tô, nên anh nhường xe cho người lớn trong gia đình, còn anh và bạn gái đi xe máy xuống khu vực hẹn.

Khi cả hai đi xe về khu vực bãi biển vắng vẻ Khe Hai, thuộc địa phận xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn thì thấy có 2 thanh niên đậu xe ở đó. 

Khi xe anh Nghiêm vượt qua đoạn trên một đoạn khoảng 200m thì bất ngờ 2 thanh niên này gọi đúng tên anh Nghiêm khiến anh quay lại và bị chúng tạt axit vào người. Anh Nghiêm loạng choạng rồi ngã xe máy xuống đường.

Không dừng lại, hai gã thanh niên tiếp tục dùng dao chạy đến chém 3 nhát ở mắt cá chân và phía sau đầu gối anh Nghiêm rồi mới chịu phóng lên xe bỏ trốn.

Sáng 15/2, tại Bệnh viện Đà Nẵng, người nhà anh Võ Duy Nghiêm cho biết, đã đưa anh về Canada để tiếp tục cứu chữa.

Anh Nghiêm và bạn gái là chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm cùng một bác sĩ và một y tá đi cùng để theo dõi bệnh tình, được xe cấp cứu 115 của BV Đà Nẵng chở đến sân bay Đà Nẵng làm thủ tục để chuẩn bị lên chuyên cơ lúc 0 giờ 10 ngày 15/2. Đây là chuyên cơ của phía bảo hiểm Canada bay sang Đà Nẵng để đón nạn nhân, nhằm tiếp tục điều trị theo quy định. Trước khi sang Canada điều trị, sức khỏe của anh Nghiêm ổn định.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, trưởng khoa ngoại bỏng - tạo hình BV Đà Nẵng cho biết, lúc nhập viện anh Nghiêm bị phỏng nặng ở nhiều vị trí trên cơ thể và bị 3 vết cắt lớn ở chân.

Phần bỏng nặng nhất là ở khuôn mặt, trong đó tổn thương ở mắt là rất nghiêm trọng. Sau khi được điều trị, về cơ bản những vết bỏng về axit đã cơ bản ổn định. Chấn thương về mắt tiên lượng xấu. Sức khỏe chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm (bạn gái anh Nghiêm, công dân Canada) đã ổn định và đủ các điều kiện xuất viện.

Thượng tá Võ Văn Náo, Trưởng Công an huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), cho biết cơ quan Công an huyện đang tiến hành điều tra vụ tạt axit, cắt gân chân xảy ra tối mùng 5 Tết vừa qua.

vn3

Gia đình đưa nạn nhân ra sân bay Đà Nẵng

Ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng Công an xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, cho biết trên Người Lao động, trong suốt nhiều năm sống ở Bình Đông, anh Nghiêm không vi phạm pháp luật, không có xích mích người địa phương.

Sau khi học xong cấp 3, Nghiêm được bảo lãnh ra nước ngoài và định cư tại Canada nên rất ít về địa phương. "Nhiều khả năng vụ việc xảy ra do mâu thuẫn xuất phát ở nơi Nghiêm định cư, khi về thăm quê thì bị theo dõi, tạt axit", ông Thanh nhận định

*****************

Công an Quảng Ngãi mở rộng điều tra vụ Việt kiều Canada bị tạt axit (RFA, 15/02/2019)

Công an tỉnh Quảng Ngãi đang mở rộng điều tra vụ Việt kiều Canada, là anh Võ Duy Nghiêm, 26 tuổi, cùng bạn gái bị tạt axit và chém vào chân khi đang đi xe máy ở địa phương huyện Bình Sơn tỉnh này.

vn4

Rạng sáng 15/2, chuyên cơ của phía bảo hiểm Canada đã đến để đưa Anh Nghiêm và chị Trâm cùng 1 bác sĩ và 1 y tá ra nước ngoài điều trị. Courtesy NLĐ

Thông Tấn Xã Việt Nam dẫn thông tin từ Thượng tá Võ Văn Náo, Trưởng Công an huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, loan tin vừa nêu hôm 15/2.

Theo ông Náo, Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng xuống khám nghiệm hiện trường, lấy mẫu chất lỏng màu trắng (nghi là axit) gửi Phòng Kỹ thuật Hình sự phân tích. Ông cho biết thêm, khu vực xảy ra vụ việc rất vắng người, không có camera quan sát nên khó xác định đối tượng gây án.

Trước đó, vào tối ngày 9/2/2019, anh Võ Duy Nghiêm cùng bạn gái là chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm và gia đình đi ăn tối tại Khu Du lịch sinh thái Thiên Đàng ở xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn. Trên đường đi, anh Nghiêm và chị Trâm chạy xe máy đi trước. Riêng các thành viên còn lại đi xe hơi phía sau.

Khi đến đoạn đường vắng và tối thuộc khu vực ngã tư Thiên Đàng, có 2 thanh niên đi trên 1 xe máy cùng chiều từ phía sau bất ngờ vượt lên áp sát rồi nhanh tay tạt a xít vào mặt anh Nghiêm. Sau đó chúng còn chém vào bắp vế chân và đầu gối Anh Nghiêm bằng mã tấu.

Tin cho biết, sau khi được chữa trị tại Bệnh viện Đà Nẵng, hiện sức khỏe của anh Nghiêm và chị Trâm đã ổn định trở lại và bắt đầu nói chuyện được. Cho đến rạng sáng 15/2, chuyên cơ của phía bảo hiểm Canada đã đến để đưa Anh Nghiêm và chị Trâm cùng 1 bác sĩ và 1 y tá sang Canada để điều trị. Nhưng do chuyến bay từ Đà Nẵng sang Canada phải mất gần 20 giờ bay, quan ngại nạn nhân không đủ sức khỏe nên chuyên cơ đã chuyển hướng đến Thái Lan tạm điều trị trước, chờ sức khỏe nạn nhân ổn định trở lại.

Được biết, năm 2013, anh Võ Duy Nghiêm được người anh là Võ Duy Hoàng bảo lãnh sang Canada định cư theo diện xuất khẩu lao động. Sau đó, anh Nghiêm quen với chị Trâm, quốc tịch Canada, quê gốc tỉnh Sóc Trăng và sống chung với nhau như vợ chồng. Từ năm 2018 hai người sinh sống, làm ăn tại thành phố Vancouver.

Anh Nghiêm đã hai lần về quê ăn Tết vào năm 2014 và năm 2019.

****************

Việt kiều bị tạt axit, cắt gân chân : Thu giữ nhiều chứng cứ quan trọng (2Sao, 15/02/2019)

Khám nghiệm hiện trường vụ tạt axit 2 Việt kiều Canada, lực lượng chức năng thu giữ lọ thủy tinh đã vỡ phần nút chai chứa chất lỏng màu trắng.

Tối nay, thượng tá Võ Văn Náo, Trưởng Công an huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) cho biết, đơn vị đang phối hợp với công an tỉnh để điều truy tìm hai kẻ lạ mặt bịt khẩu trang bất ngờ tạt axit.

Theo thượng tá Náo, qua khám nghiệm hiện trường, cảnh sát ghi nhận chiếc xe Air Blade của nạn nhân ngã nghiêng bên lề đường, nhiều mảnh vỡ thủy tinh văng tung tóe khắp nơi và một lọ thủy tinh đã vỡ phần nút cổ chai chứa chất lỏng màu trắng (nghi axit).

"Chúng tôi cũng đã gửi mẫu đến cơ quan chức năng giám định chủng loại axit mà thủ phạm sử dụng để gây án", thượng tá Náo cho biết thêm.

vn5

Anh Nghiêm điều trị tại bệnh viện Đà Nẵng tối 14/2

vn6

Anh Võ Duy Nghiêm được chuyên cơ chở từ Đà Nẵng đi Thái Lan điều trị

Trước đó, khoảng 19h40 đêm 9/2, anh Võ Duy Nghiêm (SN 1993, quê xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, định cư ở Canada) đi xe máy chở bạn gái là chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm (SN 1993, quốc tịch Canada) đến khu du lịch sinh thái Thiên Đàng (xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn).

Lúc này, từ phía sau có hai thanh niên đi xe máy ép sát xe anh Nghiêm, người ngồi sau hất axit vào mặt khiến anh Nghiêm bị bỏng nặng.

2 đối tượng tiếp tục dùng dao mang theo lao tới cắt 3 nhát vào khớp gối, gân chân anh Nghiêm. Gây án cả 2 nhanh chóng lên xe tẩu thoát.

Sau khi cấp cứu ở địa bàn, nạn nhân được chở ra BV Đà Nẵng. Các bác sỹ nhận định anh Nghiêm bị bỏng 80% cơ thể, mắt bị axit ăn mòn giác mạc. Đến tối qua, vùng mặt nạn nhân có dấu hiệu bị nặng thêm do axit ăn mòn vào cơ thể.

Đến khoảng 0h sáng nay (15/2), anh Võ Duy Nghiêm được chuyên cơ chở từ Đà Nẵng đi Thái Lan điều trị. Đây là chuyên cơ phía mà phía công ty bao hiểm Canada thuê để chuyển chở nạn nhân.

*****************

Hong Kong bắt giữ 24 sừng tê giác trên đường đến Việt Nam (RFA, 15/02/2019)

Hải quan sân bay Hong Kong vào ngày 14 tháng 2 bắt giữ hai người đàn ông mang theo ít nhất 24 sừng tê giác khi đang quá cảnh chờ đi Việt Nam.

vn7

Sừng tê giác bị Hải quan Hồng Kông thu giữ được ngày 14/2/2019. AFP

Hãng tin AFP loan tin này ngày 15/2, cho biết thêm đây là vụ bắt giữ buôn lậu sừng tê giác bằng đường hàng không lớn nhất từ trước đến nay của Hải quan Hong Kong, với giá trị lên đến khoảng 1 triệu đô la Mỹ. Số sừng này tương đương 20 phần trăm tổng sừng tê giác bị bắt tại Hong Kong trong 5 năm qua.

Tin cho biết hai người bị bắt đi từ Johannesburg, Nam Phi và quá cảnh ở Hong Kong để đến thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Hiện nay chưa có thông tin về quốc tịch của hai người vận chuyển số sừng tê giác vừa nêu.

Hải quan Xứ Cảng thơm cho biết lô hàng được giấu trong hai thùng cạc tông khi đi qua máy quét.

Giám đốc Sophie le Clue của chương trình môi trường ADM Capital Foundation tại Hong Kong cho rằng chắc hẳn có một mạng lưới được tổ chức đứng đằng sau hoạt động buôn lậu như vừa nêu.

Trước đó chỉ hai tuần, vào ngày 1/2, Hong Kong tuyên bố đã tìm thấy 8 tấn vảy tê tê và hơn 1.000 ngà voi trong một container vận chuyển từ Nigeria đến Việt Nam, với giá trị hơn 8 triệu đô la Mỹ.

Nhu cầu về sừng tê giác chủ yếu được do số người tiêu dùng ở Trung Quốc và Việt Nam, nơi mà những người hành nghề y học cổ truyền coi nó như một phương thuốc tuyệt vời.

Trong thực tế, sừng tê giác chỉ là mũi của tê giác, bao gồm keratin, là loại protein tạo ra tóc và móng tay con người. Tuy nhiên, tại Châu Á, sừng tê giác có giá lên đến 60.000 đô la một ký.

Hiện nay, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước nằm trong nhóm những thị trường lớn nhất thế giới về tiêu thụ động vật hoang dã và các sản phẩm từ những loài nguy cấp này, gồm hổ, voi, tê giác và tê tê.

*******************

Hồng Kông bắt lượng sừng tê giác kỷ lục trên đường đến Việt Nam (BBC, 15/02/2019)

Cơ quan chức năng tại sân bay ở Hồng Kông vừa bắt giữ hai người đàn ông buôn lậu số lượng sừng tê giác kỷ lục - trị giá 1 triệu đô la đang trên đường đến Việt Nam hôm 14/2.

vn8

Số lượng sừng tê giác bị thu hồi hôm 14/2 chiếm 20% trên tổng số lượng sừng bị thu hồi tại Hong Kong trong vòng 5 năm qua

Khoảng 24 sừng tê giác đã bị chặt đứt, nặng tổng cộng 40kg đã được tìm thấy.

Đây là vụ bắt giữ lớn nhất từ trước đến nay của Hồng Kông.

Những kẻ buôn lậu được cho là đang quá cảnh trước khi đến thành phố Hồ Chí Minh từ Johannesburg ở Nam Phi.

Các quan chức hải quan cho biết, đường vận chuyển trái phép đã được vận chuyển một cách trơ trẽn trong hai hộp các tông.

Sự cố sân bay xảy ra chỉ hai tuần sau khi Hồng Kông thu giữ kỷ lục 8 tấn vảy tê tê và hơn 1.000 ngà voi.

Một nhóm môi trường địa phương cho biết số lượng sừng tê giác hôm 14/2 chiếm 20% tổng số lượng sừng tê giác bị phát giác ở Hồng Kông kể từ 2013.

Hồng Kông là một điểm trung chuyển được biết đến cho các hoạt động buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp và các nhóm bảo tồn đã kêu gọi các nhà chức trách trấn áp tình trạng buôn lậu.

Sừng tê giác được sử dụng ở Trung Quốc và Việt Nam trong các phương thức y học cổ truyền, mặc dù chứa ít hơn keratin, nhưng có cùng loại protein tạo ra tóc và móng tay của con người.

Nhu cầu về sừng tê giác đã thúc đẩy nạn săn trộm động vật hoang dã, đặc biệt là ở Nam Phi, nơi có khoảng 80% dân số tê giác trên thế giới.

Các nhóm bảo tồn cho biết số lượng tê giác bị giết đã giảm dần kể từ năm 2014, nhưng hơn 1.000 con tê giác vẫn tiếp tục bị giết ở Nam Phi mỗi năm.

Quay lại trang chủ
Read 579 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)