Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

22/02/2019

Bình thường hóa quan hệ Việt-Đức sau vụ Trịnh Xuân Thanh ?

Tổng hợp

Dấu hiệu quan hệ Việt-Đức đang sang trang (VOA, 22/02/2019)

Có dấu hiu cho thy Hà Ni và Berlin đang hàn gn mi quan h b st m nng n sau v bt cóc ông Trnh Xuân Thanh, vi chuyến công du ca Phó Th Tướng kiêm Ngoi Trưởng Việt Nam Phm Bình Minh đi thăm nước Đc.

ducviet1

liu : Phó Th Tướng kiêm Ngoi trưởng Việt Nam Phm Bình Minh. (AP Photo/Tran Van Minh)

Tại Berlin, ông Phm Bình Minh khng đnh, Vit Nam luôn luôn "trân quý quan hệ đi tác chiến lược vi nước Đc", truyn thông trong nước tường thut.

Hãng tin Reuters hôm 21/2 dẫn li Ngoi trưởng Cng hòa liên bang Đc Heiko Maas nói hôm 20/2 rng ông s tho lun vi Ngoi trưởng Vit Nam v vic nối lại quan h song phương, khép li mt giai đon đy khó khăn mi đây vì v bt cóc ng Trnh Xuân Thanh.

Trang mạng VNA cho biết trong cuc gp g Berlin vi ông Hans-Peter Friedrich, Phó Ch tch Quc hi Đc, ông Phm Bình Minh ca ngi quc hi Đc và Nhóm Thân hữu Đc-ASEAN trong quc hi đã luôn theo sát tình hình Bin Đông.

Ông Minh kêu gọi Berlin hãy tiếp tc mnh m lên tiếng hu thun lp trường đúng đn ca Vit Nam và ASEAN, là gii quyết tranh chp Bin Đông mt cách hòa bình, phù hp vi luật pháp quốc tế, nht là Công ước Liên Hiệp Quốc v Lut Bin – UNCLOS. Ông Minh kêu gi các bên hãy t chế, không s dng vũ lc, đng thi nên thc thi đy đ và mt cách hiu qu Tuyên b v cách ng x ca các bên trong Bin đông (DOC), hướng ti vic hình thành một Bộ Quy tc ng x trong Bin Đông - COC.

Dịp này, Phó Th Tướng Việt Nam cũng đ ngh Quc hi Đc hãy tiếp tc ng h vic cp vin tr đu tư phát trin (ODA) cho Vit Nam.

Về phn mình, Phó Ch tch Quc hi Đc Hans-Peter Friedrich cũng bày t hài lòng v các quan hệ đang phát trin gia hai vin lp pháp Đc-Vit, và nói ông hy vng rng quan h đi tác chiến lược gia hai nước s tiếp tc ln mnh.

Hai nhà lãnh đạo nêu bt tm quan trng ca hip đnh thương mi t do Vit-EU (EVFTA), và đng ý hi thúc EU ký hiệp đnh này vì quyn li thương mi ca cng đng doanh thương ca c hai bên.

Trong một bui làm vic vi B trưởng Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đc Peter Altmaier, ông Phm Bình Minh nêu lên rng Đc còn là đi tác thương mi hàng đu ca Việt Nam trong Liên hiệp Châu Âu. Ông lưu ý v tim năng to ln ca th trường Việt Nam cho gii đu tư Đc.

Dịp này, Phó Th Tướng Phm Bình Minh cm t chính ph Đc đã cp vin tr phát trin (ODA) cho Việt Nam trong nhiu năm qua, ông nói các d án ODA đã mang li nhiu li ích thiết thc, giúp s phát trin kinh tế và xã hi VN.

Ông Altmaier cam kết s hp tác vi Việt Nam trong các d án được tài tr bng ODA và loan báo nay mai s khánh thành Deutsches Haus -Ngôi Nhà Đc Thành phố Hồ Chí Minh, nơi đt tr s cTổng lãnh s quán Cng hòa Liên bang Đc và là nơi hot đng ca các doanh nghip, các trung tâm văn hóa xã hi và kinh tế cĐức tạViệt Nam. Đây được coi là mt biu tượng quan trng trong vic đưa mi quan h hu ngh gia hai nước tiến xa hơn na.

*******************

Đức nhắm đến việc thiết lập lại quan hệ với Việt Nam sau vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh (RFA, 21/02/2019)

Ngoại trưởng Cộng hòa liên bang Đức Heiko Maas hôm thứ tư 20 tháng 2 năm 2019 cho biết ông sẽ nhân buổi họp với người đồng cấp phía Việt Nam để thảo luận về việc nối lại quan hệ giữa 2 nước sau những khác biệt trong quá khứ vì vụ bắt cóc cựu quan chức dầu khí Trịnh Xuân Thanh ở Berlin.

ducviet2

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas. Courtesy of Bộ Ngoại giao Việt Nam

Hãng tin Reuters hôm 21/1 dẫn lời quan chức của phía Đức cho biết như trên nhân chuyến thăm nước Đức của Phó Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Ông Heiko Maas nói rằng Việt Nam là một đối tác chiến lược của Đức ở Đông Nam Á và ca ngợi Hà Nội đã đạt được tiến bộ quan trọng trong việc mở cửa nền kinh tế và ban hành các cải cách khác trong những năm gần đây. Đức là đối tác hàng đầu về thương mại của Việt Nam tại Liên minh Châu Âu.

Trong một tuyên bố được đưa ra Ngoại trưởng Đức nêu rõ : 

"Trong quá khứ đã có những khác biệt đáng chú ý giữa Đức và Việt Nam, trên hết là vụ bắt cóc công dân Việt Nam Trịnh Xuân Thanh ở Berlin.

Hôm nay chúng tôi muốn đạt được một thỏa thuận về việc thiết lập lại đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Đức và vun đắp bằng chất liệu mới".

Quan hệ giữa Đức và Việt Nam trở nên tệ hơn vào năm 2017 khi nước này cáo buộc Việt Nam đã dùng mật vụ để bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh khi đang xin quy chế tị nạn tại Berlin.

Ông Trịnh Xuân Thanh, cựu quan chức dầu khí Việt Nam, sau đó đột nhiên xuất hiện trên truyền thông Việt Nam và nói mình tự về Hà Nội để đầu thú, các phiên tòa sau đó tuyên ông này 2 án tù chung thân với cáo buộc tham ô tài sản và cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong một tuyên bố trước cuộc gặp ở Berlin với Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh, ông Maas nhấn mạnh tầm quan trọng của quyền con người và các giá trị phổ quát trong bất kỳ quan hệ đối tác chiến lược nào. Hai quan chức đã không tổ chức một cuộc họp báo nào.

"Việt Nam, giống như Đức, cam kết tự do thương mại và đa phương. Việt Nam đã đảm nhận trách nhiệm toàn cầu ngày càng tăng và tham gia bảo vệ khí hậu.

Đây là tất cả các lĩnh vực mà Đức và Việt Nam có thể hợp tác chặt chẽ hơn trong tương lai", ông Maas cho hay.

Ngoại trưởng Heiko Maas cũng tiết lộ, Đức ủng hộ một thỏa thuận nhanh chóng về hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh Châu Âu và Việt Nam.

Hai nước bắt đầu quan hệ ngoại giao vào năm 1975 và nâng mối quan hệ của họ lên quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2011 nhưng quan hệ này bị tạm hoãn vào năm 2017 khi Đức trục xuất 2 quan chức của Đại sứ quán Việt Nam về nước vì cho rằng họ có liên quan trong vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh và một cô gái từ đường phố Berlin về nước.

Báo chí nhà nước Việt Nam khi tường thuật về chuyến thăm Đức của ông Phạm Bình Minh không nhắc gì đến tuyên bố liên quan đến Trịnh Xuân Thanh của Ngoại trưởng Đức Heiko Maas.

Theo tường thuật của TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc trong 2 ngày 20 và 21/2, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp với các lãnh đạo cấp cao của Đức như Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Heiko Maas, Phó Chủ tịch Quốc hội Liên bang Đức Hans-Peter Friedrich và Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức Peter Altmaier.

Theo cơ quan thông tin chính thức của Nhà nước Việt Nam, sau cuộc gặp với Phó Chủ tịch Quốc hội Liên bang Đức Hans-Peter Friedrich, hai bên đã nhất trí tầm quan trọng của Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA), và cho rằng cần thúc đẩy EU sớm ký và phê chuẩn EVFTA vì lợi ích của cộng đồng doanh nghiệp hai nước ; đồng thời chia sẻ vai trò quan trọng của các cơ chế đa phương và tôn trọng luật pháp quốc tế trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Trong các cuộc gặp, Phó Thủ tướng Việt Nam cũng đánh giá cao các dự án ODA (hỗ trợ phát triển chính thức) của phía Đức và đề nghị Quốc hội Liên bang Đức tiếp tục ủng hộ cung cấp ODA cho Việt Nam.

********************

Đức muốn nối lại quan hệ với Việt Nam sau vụ Trịnh Xuân Thanh (VOA, 21/02/2019)

Ngoại trưởng Đc s nhân cuc hp vi Ngoi trưởng Vit Nam Phm Bình Minh tho lun chuyn ni li các mi quan h b rn nt sau v Berlin t cáo Hà Ni bt cóc ông Trnh Xuân Thanh, Ngoi trưởng Heiko Maas cho biết hôm 20/2. Ngoi trưởng Phm Bình Minh của Vit Nam đang thc hin chuyến thăm Đc t ngày 20-21 tháng này.

ducviet3

Ông Trịnh Xuân Thanh, nhân vt chính trong v xích mích ngoi giao Vit-Đc.

Ông Maas nói Việt Nam là mt đi tác quan trng ca Đc Đông Nam Á, đng thi ca ngi Hà Ni đã có nhng tiến b đáng k trong vic m ca kinh tế và thi hành các ci cách khác trong nhng năm gn đây. Đc là bn hàng s mt ca Vit Nam Châu Âu.

"Thời gian qua có nhng bt đng đáng k gia Đc vi Vit Nam, trên hết là v v bt cóc công dân Vit Nam, Trnh Xuân Thanh, Berlin", Ngoi trưởng Đc tuyên b.

"Hôm nay chúng tôi muốn đt thỏa thun v chuyn lp li đi tác chiến lược gia Vit Nam vi Đc và vun đp bng cht liu mi", ông Maas nói.

Quan hệ đôi bên căng thng hi 2017 sau khi Đc t cáo Vit Nam vi phm lut quc tế qua vic bt cóc ông Trnh Xuân Thanh, người đang xin tị nn Đc, t lãnh th Đc đem v Vit Nam tuyên án tù chung thân.

Một tòa án Đc hi tháng 7 năm ngoái tuyên pht mt người gc Vit 3 năm, 10 tháng tù sau khi ông này thú nhn đã tiếp tay vi mt v Vit Nam bt cóc ông Thanh.

Trong thông cáo công bố trước cuc hp vi Ngoi trưởng Phm Bình Minh ti Berlin, Ngoi trưởng Đc nhn mnh tm quan trng ca nhân quyn và các giá tr chung trong bt kỳ đi tác chiến lược nào. Đôi bên không t chc hp báo sau cuc hp.

"Việt Nam, cũng như Đc, cam kết t do thương mi và đa phương", Ngoi trưởng Đc nói.

Ông Maas cũng cho biết thêm rng Đc ng h tha thun t do thương mi gia Liên hip Châu Âu vi Vit Nam.

Việt-Đc bt đu quan h ngoi giao vào năm 1975. Đến năm 2011, hai nước nâng mi quan h lên thành đối tác chiến lược.

Quay lại trang chủ
Read 505 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)