Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

05/04/2019

Bệnh viện tâm thần : Hà Nội muốn thủ tiêu một tiếng nói đối lập ?

Tổng hợp

Blogger Lê Anh Hùng bị đưa vào bệnh viện tâm thần (VOA, 05/04/2019)

Blogger Lê Anh Hùng, cựu cng tác viên ca VOA, người đang b cm tù ti Hà Ni, va b chuyn t tri giam đến bệnh vin đ giám đnh tâm thn, theo tin t gia đình.

lah1

Blogger Lê Anh Hùng, cựu cng tác viên ca VOA tiếng Vit.

Trao đổi vi VOA hôm 5/4, bà Trn Th Niêm, thân mu ca Blogger Lê Anh Hùng, nói :

"Lê Anh Hùng đã được chuyn vào Bnh vin Tâm thn huyn Thường Tín, Hà Ni. Hôm qua tôi có lên thăm nhưng chưa được gp, ch được gi tin và gi quà. H bo là chưa qua giám đnh tâm thn nên chưa cho gp.

"Đêm hôm trước h có thông báo là đã chuyn Hùng v bnh vin tâm thn đ giám đnh. Đến bnh vin thì h không cho gp. Công an cũng không cho gp".

Bà Trần Th Niêm cho biết Lê Anh Hùng đã b chuyn t tri giam s 2 (xã Văn Bình, Thường Tín, Hà Ni) ti Bnh vin Tâm thn Trung ương 1 ti xã Hòa Bình, huyn Thường Tín.

Cũng theo bà Niêm, bệnh vin xác nhn ông Hùng đã được chuyn đến đây đ giám đnh tâm thần t ngày 1/4/2019, và bà ch được phép gp con trai sau khi có kết qu hi chn ca bnh vin.

Bà Niêm cho biết là trước đó, bà đã nhiu ln đến thăm con ti tri giam s 2 nhưng đu không được gp. Lý do vin ra là vì "Hùng không chu b xích và không chịu mc qun áo tù".

Bà Niêm nói :

"Hồi mi vào thì con vn khe. Nhưng hơn 3-4 tháng ri không được gp. Tôi không biết tình hình ca con hin nay ra sao. Trước đó thì còn được gp nhưng gn đây thì h ch cho gp".

Blogger Lê Anh Hùng trước đây là mt cộng tác viên thường xuyên ca VOA Tiếng Vit. Sáng ngày 5/7/2018, ông đã b chính quyn thành ph Hà Ni bt giam, nghi do nhiu ln t cáo lãnh đo cp cao ca Vit Nam.

Theo Blogger Nguyễn Tường Thy, trong vòng 10 năm cho đến khi b bt vào tháng 7 năm ngoái, ông Lê Anh Hùng đã 139 lần gi đơn t cáo mt s lãnh đo cao cp ca Đng Cng sn Vit Nam.

Cũng theo blogger Tường Thy, Hùng đã giăng biu ng ti nhiu đa đim thành ph Hà Ni đòi khi t và bt giam Tng bí thư Nguyn Phú Trng và Bí thư thành ủy Hà Ni Hoàng Trung Hi.

Nhà báo độc lập Nguyễn Vũ Bình, người cộng tác với Blogger Lê Anh Hùng, nói với VOA trong một cuộc phỏng vấn trước đây :

"Tôi phản đi vic bt giam anh Lê Anh Hùng. Các hot đng ca Lê Anh Hùng ni cm nht là vic t cáo, và nguyện vng ca Hùng là mun x lý các đơn đó. Nếu như nhà nước x lý các đơn đó theo đúng các trình t pháp lut thì không có vn đ gì. Nhưng đng này nhà nước không x lý, Hùng đã gây s chú ý đ nhà nước x lý các đơn đó. H đã không x lý theo đơn mà bắt người như vy là không đúng trình t pháp lut".

"Nếu h xác đnh Lê Anh Hùng b tâm thn và bt buc điu tr, thì vic làm này nhm vô hiu mi n lc đu tranh cho dân ch nhân quyn ca anh trong sut hơn 10 năm qua. Nhưng mt Lê Anh Hùng quyết liệt, kiên cường, bt khut luôn là điu hin hu", Blogger Tường Thy viết trên Facebook hôm 4/4.

"Những bài viết ca Hùng cho thy tác gi giàu kiến thc kinh tế, chính tr, din đt mch lc, khúc chiết, th hin mt nhà báo có kh năng", Blogger Nguyễn Tường Thy nhn đnh trên Facebook hôm 4/4.

Được biết Lê Anh Hùng, 46 tui, là Hi viên Hi Anh em Dân ch và Hi Nhà báo Đc lp Vit Nam. Ngoài ra, ông còn là dch gi và là người đu tranh vì t do, dân ch và nhân quyn cho Vit Nam.

Ngay sau khi ông Lê Anh Hùng bị bt, T chc Ân xá Quc tế (AI) đã lên tiếng yêu cu Vit Nam tr t do ngay lp tc và vô điu kin cho ông. AI cho rng cáo buc ca nhà nước Vit Nam là "vô căn c" và kêu gi Hà Ni chm dt vic s dng nhà tù như mt phương tin đ đàn áp những người ch trích.

Uỷ ban Bo v Ký gi (CJP) nói rng lý do nhà cm quyn Vit Nam bt giam Lê Anh Hùng "không rõ ràng".

Từ năm 2013, CJP đã lit Vit Nam vào danh sách các nước ri ro nht đi vi các nhà báo.

*****************

Nhà hoạt động Lê Anh Hùng bị chuyển vào Bệnh viện Tâm thần (RFA, 04/04/2019)

Hôm 1/4/2019, blogger Lê Anh Hùng, người bị cơ quan An ninh điều tra bắt giữ vào ngày 5 tháng 7 năm ngoái với cáo buộc "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước" nhưng chưa ra tòa, đột nhiên bị đưa vào Bệnh viện tâm thần trung ương 1 ở Thường Tín, Hà Nội.

lah2

Ông Lê Anh Hùng - Photo by FB Hội Anh Em Dân Chủ

Bà Trần Thị Niêm, mẹ của anh Hùng xác nhận thông tin này với Đài Á Châu Tự Do vào chiều mùng 4 tháng 4, tuy nhiên khi bà đi tới bệnh viện nêu trên vào buổi sáng thì không được gặp mặt con mình.

Bà Niêm kể lại vụ việc qua điện thoại với Đài Á Châu Tự Do :

"Sáng nay tôi với thằng em và con bạn nó có đi thăm nhưng họ không cho gặp. Ở đó cơ quan điều tra ở bệnh viện tâm thần không cho gặp.

Họ nói là : "Chưa, chưa giám định nên không cho gặp !"

Tôi chỉ gửi được tiền cho nó thôi".

Phóng viên của Đài Á Châu Tự do gọi điện thoại đến số trực ban của Bệnh viện tâm thần Trung ương 1 thì một người đàn ông bắt máy cho biết, đang làm ở phòng thông tin của bệnh viện nhưng không biết gì về vụ việc của Lê Anh Hùng.

Còn ông Trần Văn Đặng, Trưởng phòng Tổ chức của cơ quan này cho hay, không biết Lê Anh Hùng có được vào điều trị hay không nhưng nói thêm rằng "vụ việc liên quan đến nhiều vấn đề".

"Anh thông cảm thật ra tôi không biết anh Lê Anh Hùng thế nào.

Vì cái này liên quan đến nhiều vấn đề, tôi ở trên phòng chức năng chứ không phải điều trị.

Tôi chưa biết, để cho đúng quy trình thủ tục thì anh có giấy xin giới thiệu là tôi ở cơ quan báo chí xác minh xem anh Lê Anh Hùng có nhập viện điều trị hay không".

Luật sư Nguyễn Văn Miếng, người nhận bào chữa cho blogger và là thành viên của Hội nhà báo độc lập Việt Nam cho hay, ông chưa nhận được bất kỳ văn bản nào về vụ việc ông Hùng bị chuyển vào bệnh viện tâm thần có thể là do văn bản chưa đến.

Vị luật sư thuộc đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh cũng đề cập đến bản Kết luận điều tra của Công an thành phố Hà Nội nói ông Hùng bị tâm thần, nhưng cho rằng lúc phạm tội ông này đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Ông Miếng nói :

"Tôi được tiếp xúc với anh Hùng 2 lần do xa xôi, anh Hùng có nói vậy nè, khi nào có cáo trạng thì đề nghị luật sư ra làm việc với anh Hùng về bản cáo trạng đó vì hiện giờ kết luận điều tra không cụ thể lắm".

Trong một bài viết vào ngày 26 tháng 1 năm 2018, mạng báo Thời Nay, một ấn phẩm của báo Nhân Dân đề cập đến sự kiện năm 2009, ông Lê Anh Hùng bị Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Quảng Trị khởi tố và bắt tạm giam về tội "Vu khống" theo Điều 122 Bộ luật Hình sự.

Tác giả Tư Nguyên viết : Tuy nhiên, sau khi xác minh "bị can thực hiện hành vi sai phạm trong tình trạng bị bệnh tâm thần hoang tưởng, mất khả năng nhận thức và điều chỉnh hành vi nên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm", Công an tỉnh Quảng Trị đã "Chuyển hồ sơ tới Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị để hủy bỏ biện pháp ngăn chặn, tạm giam và ra quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với bị can Lê Anh Hùng".

Blogger Lê Anh Hùng, sinh năm 1973, là blogger của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ VOA, đồng thời là thành viên của 2 tổ chức dân sự không được chính phủ Việt Nam công nhận là hội Nhà báo độc lập Việt Nam và hội Anh em dân chủ.

Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hà Nội bắt ông Hùng vào ngày 5/7/2018 thời điểm sau các vụ biểu tình sôi động chống dự thảo Luật Đặc khu và An ninh mạng.

Ngay sau khi có tin blogger Lê Anh Hùng bị bắt, Ân Xá Quốc tế ra thông cáo lên án việc bắt giữ và cho rằng chính quyền Việt Nam đã dùng các điều luật hà khắc để bịt miệng những tiếng nói chỉ trích ôn hòa.

********************

Lê Anh Hùng bị đưa vào bệnh viện tâm thần (RFA, 04/05/2019)

Bà Trần Thị Niêm (trong các bài viết trước đây chúng tôi viết nhầm là Trần Thị Niệm) cho chúng tôi biết con bà là tù nhân lương tâm Lê Anh Hùng đã bị chuyển từ trại giam số 2 (xã Văn Bình, Thường Tín, Hà Nội) tới Bệnh viện tâm thần Trung ương 1 tại xã Hòa Bình, huyện Thường Tín.

lah3

Lê Anh Hùng giương biểu ngữ đòi bắt tổng bí thư và bí thư thành ủy Hà Nội

Tối hôm qua, khoảng 10 giờ đêm, bà mới nhận được tin từ công an, báo là Hùng đã chuyển tới bệnh viện tâm thần.

Sáng nay 4/4/2019, bà Niêm cùng cô Hà là bạn của Hùng đã đến bệnh viện tâm thần Trung ương 1 để tìm hiểu tình hình.

Đến nơi, bệnh viện xác nhận Hùng đã chuyển đến đây để giám định tâm thần từ ngày 1/4/2019. Tuy nhiên bệnh viện không cho bà gặp con. Họ nói sau khi có kết quả hội chẩn, gia đình mới có thể thăm gặp Hùng.

Bà Niêm đành gửi lại đồ ăn mà bà mang theo và gửi cho Hùng được 1 triệu 500 nghìn đồng theo hạn mức.

Trước đó, nhiều lần bà Niêm đến trại giam số 2 nhưng đều không được gặp con. Phía trại giam nêu lý do vì Hùng không chịu xích và không chịu mặc quần áo tù.

Lê Anh Hùng là cử nhân kinh tế, quê gốc ở Hà Tĩnh. Trước khi bị bắt, anh sống cùng mẹ đẻ tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội. Trong vòng 10 năm cho đến khi bị bắt, anh đã 139 lần gửi đơn tố cáo một số lãnh đạo cao cấp của đảng cộng sản Việt Nam.

Anh bị bắt ngày 5/7/2018 sau khi cầm biểu ngữ giăng tại nhiều địa điểm tại thành phố Hà Nội đòi bắt tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bí thư thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải.

Lê Anh Hùng đã từng bị đưa vào trại tâm thần 2 lần. Tuy nhiên, anh luôn luôn phủ nhận việc anh bị tâm thần và vẫn đều đặn viết báo, tham gia các hoạt động dân chủ, nhân quyền. Anh là cộng tác viên của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA). Anh có bài xuất hiện đều đặn trên VOA cho tới khi bị bắt. Những bài viết của Hùng cho thấy tác giả giàu kiến thức kinh tế, chính trị, diễn đạt mạch lạc, khúc chiết, thể hiện một nhà báo có khả năng.

Lê Anh Hùng còn là Hội viên Hội Anh em Dân chủ và Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam. Ngoài viết bài, anh tham gia rất nhiệt tình mọi hoạt động khác. Giao tiếp với anh em bạn bè, Hùng luôn nhỏ nhẹ, khiêm tốn nhưng lập trường rất rõ ràng, dứt khoát.

Nếu họ xác định Lê Anh Hùng bị tâm thần và bắt buộc điều trị, thì việc làm này nhằm vô hiệu mọi nỗ lực đấu tranh cho dân chủ nhân quyền của anh trong suốt hơn 10 năm qua. Nhưng một Lê Anh Hùng quyết liệt, kiên cường, bất khuất luôn là điều hiện hữu.

Tường Thụy

Quay lại trang chủ
Read 464 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)