Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

15/03/2017

Việt Nam muốn đặt Youtube dưới quyền kiểm soát

tổng hợp

Chính phủ áp lực YouTube vì không kiểm soát được video bất đồng chính kiến (RFA, 15/03/2017)

youtube1

Phụ nữ dùng computer, ảnh minh họa. AFP photo

Một vài công ty lớn ở Việt Nam phải ngưng các quảng cáo trên YouTube sau khi nhà nước tung ra chiến dịch kiểm soát những chia sẻ bất đồng chính kiến trực tuyến vào tháng trước.

Những tập đoàn lớn như Unilever và Samsung cũng chịu ảnh hưởng.

Vào tháng trước, nhà nước Cộng sản Việt Nam đưa ra lệnh cấm các nội dung được cho là vi phạm pháp luật, gây áp lực đối với các kênh truyền thông có số lượng quảng cáo lớn như Youtube, Google, bởi vì rất nhiều những video được các nhà bất đồng chính kiến ở nước ngoài đăng tải lên mạng xã hội, vượt khỏi tầm kiểm soát của chính phủ Việt Nam và gây khó khăn trong việc loại bỏ những nội dung đó.

Hai công ty lớn của Việt Nam là Vinamilk và hãng hàng không Vietnam Airlines đã có hành động ngay sau khi chính phủ cảnh báo họ về vấn đề quảng cáo xuất hiện cùng với nội dung được cho là "độc hại". Cả hai công ty này đều có cổ phần sở hữu khá lớn của Nhà nước.

Trong một tài liệu gửi cho Bộ thông tin và truyền thông rằng, Vinamilk cho biết đã ngưng tất cả quảng cáo trên YouTube cho đến khi có thể chắc chắn rằng bất kỳ quảng cáo nào trên trang này cũng "hoàn toàn tuân thủ pháp luật".

Tháng trước, Bộ thông tin đã xác định có 17 video trên YouTube với nội dung sai lệch các sự kiện lịch sử, kích động hận thù quốc gia, khiêu dâm và được xem là bất hợp pháp tại Việt Nam.

Các thương hiệu toàn cầu Procter&Gamble, Unilever, Samsung và Yamaha Motor cùng với các công ty trong nước bị cho là có các video không phù hợp xuất hiện trên các chương trình quảng cáo. Chưa có văn phòng đại diện nào của các công ty này đưa ra bình luận về vấn đề trên.

Chính phủ Việt Nam cho biết Google đã loại bỏ tổng cộng 16 video theo yêu cầu của họ.

*************************

Dưới áp lực nhiều doanh nghiệp dừng quảng cáo trên YouTube (BBC, 15/03/2017)

youtube2

YouTube bị xử phạt ở Việt Nam vì đăng quảng cáo mà "chưa làm thủ tục thông báo"

Một số doanh nghiệp đã tạm ngừng quảng cáo trên YouTube sau khi chính phủ Việt Nam gây áp lực nhằm ngăn chặn các clip "có nội dung xấu" trên kênh này.

Hãng tin Anh Reuters nói từ tháng trước, Việt Nam thực hiện chiến lược mới để gây sức ép với các doanh nghiệp hoạt động trong nước, đồng thời với hãng Google Inc., chủ sở hữu của YouTube, để họ phải gỡ bỏ những clip có nội dung chỉ trích chính phủ.

Hôm 24/2, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch có văn bản gửi Bộ Thông tin và truyền thông theo đó "các nội dung xấu, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại các clip đăng tải trên trang YouTube như phản ánh cần được Bộ Thông tin và truyền thông ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời".

Tuy nhiên, nhiều video trên YouTube được đưa lên ở nước ngoài, ngoài tầm kiểm soát của Chính phủ Việt Nam.

Trong tháng Hai, Bộ Thông tin và truyền thông phát hiện 17 video YouTube có nội dung mà bộ này nói là "xuyên tạc lịch sử, gây thù hận dân tộc hay khiêu dâm" do đó bất hợp pháp ở Việt Nam.

Tuần trước, cũng bộ này nói sẽ xử phạt các công ty có quảng cáo xuất hiện trên những video YouTube có nội dung "không phù hợp".

Đến nay YouTube đã gỡ bỏ 16 video theo yêu cầu của chính phủ Việt Nam, hãng Reuters cho hay.

Một thông cáo của YouTube viết : "Chúng tôi có những chính sách rõ ràng đối với yêu cầu gỡ bỏ video của các chính phủ trên toàn thế giới. Chúng tôi dựa vào các chính phủ để thông báo cho chúng tôi những nội dung mà họ cho là bất hợp pháp bằng thủ tục chính thức. Nếu thấy hợp lý, chúng tôi sẽ hạn chế những nội dung này sau khi xem xét kỹ càng".

Các thương hiệu lớn có liên lụy

Theo ông Lê Quang Tự Do, Phó cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và truyền thông), nhiều thương hiệu lớn tại Việt Nam đang chạy quảng cáo trên những video "có nội dung phản cảm bạo lực, tuyên truyền thông tin lệch lạc trên YouTube", báo Tri thức trẻ đưa tin.

Nhiều thương hiệu quốc tế có liên lụy như Unilever, Samsung, Procter & Gamble và Yamaha Motor.

Một số doanh nghiệp Việt Nam lớn như Vietnam Airlines và Vinamilk quyết định sẽ tạm đình chỉ hợp đồng quảng cáo với YouTube, được thực hiện qua các cơ quan truyền thông trung gian, báo chí Việt Nam đưa tin.

Trong một văn bản gửi gửi Bộ Thông tin và truyền thông ngày 1/3, Vinamilk nói công ty này sẽ tạm đình chỉ các kế hoạch quảng cáo trên YouTube cho đến khi đối tác truyền thông và YouTube đảm bảo "tuân thủ hoàn toàn pháp luật Việt Nam".

Các quảng cáo trên YouTube được một hệ thống máy tính chọn để hướng vào nhóm khán giả mục tiêu. Các công ty đăng quảng cáo thường không biết hoặc không có kiểm soát trực tiếp về những video clip mà các quảng cáo xuất hiện kèm.

Thiệt hại cho doanh nghiệp

Ông Nguyễn Khoa Hồng Thành, Giám đốc Điều hành của hãng marketing Isobar ở Việt Nam trao đổi với BBC : "Về mặt thương hiệu mà nói, các thương hiệu cũng không muốn xuất hiện trước những nội dung mang tính tiêu cực".

"Có những mẹo trong quảng cáo để mình hoàn toàn có thể target [nhắm vào] các chuyên mục giáo dục hay giải trí không có liên quan đến chính trị. "

Tuy nhiên, ông Thành cho biết việc quảng cáo trên YouTube cũng có rủi ro vì những người upload video có thể chọn một chuyên mục không đúng với nội dung của clip đó.

"Ở Việt Nam, Google với Facebook chiếm hơn 70% thị phần. Số lượng người dùng hai kênh này là rất lớn. Nếu không chạy được quảng cáo trên một hoặc hai kênh này, thì doanh nghiệp sẽ mất đi một kênh rất là hiệu quả".

Ngoài ra, theo ông Thành, hình thức quảng cáo trên YouTube hay Facebook không có giới hạn chi phí tối thiểu ban đầu. Vì vậy đây là những kênh quảng cáo rất phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ hay doanh nghiệp kinh doanh hộ cá thể.

Quay lại trang chủ
Read 530 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)