Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

13/04/2019

Băt em đại gia, kỷ luật con quan lớn, buôn da hổ, trộm cắp tại Nhật

Tổng hợp

Phạm Nhật Vũ, em trai tỷ phú Phạm Nhật Vượng, bị bắt (Người Việt, 13/04/2019)

Hôm 13 tháng Tư, trong một diễn biến bất ngờ, Cựu Chủ Tịch AVG Phạm Nhật Vũ bị bắt, khởi tố vì sai phạm trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG. Tin này khiến mạng xã hội rúng động, vì trước đó có suy đoán ông Vũ "vô can" nhờ chi tiền dàn xếp vụ này.

lo1

Cựu chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ. (Hình : VietnamFinance.vn)

Ông Phạm Nhật Vũ, 47 tuổi, là em trai tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Ông Vượng là chủ tịch tập đoàn Vingroup và là người giàu nhất Việt Nam với tài sản khoảng $7.6 tỷ.

Báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao cho hay ông Vũ bị cơ quan điều tra xác định "có dấu hiệu tội đưa hối lộ" trong thương vụ đã đẩy hơn 10 quan chức cấp cao vào tù hoặc bị cách chức.

Nổi bật trong số này là hai cựu Bộ Trưởng Thông Tin Truyền Thông cộng sản Việt Nam Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn bị khởi tố, bắt tạm giam hồi cuối tháng Hai, 2019.

Việc phải mất nhiều tháng mới bắt và khởi tố được ông Vũ trong vụ này khiến công luận đặt dấu hỏi về việc có hay không chuyện "chạy tội".

Theo tờ Tuổi Trẻ, do ông Vũ bị cáo buộc tội "Đưa hối lộ" theo Điều 364 Bộ Luật Hình Sự cộng sản Việt Nam năm 2015 nên Cơ Quan Điều Tra cũng quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với các ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà (cựu chủ tịch Hội Đồng Thành Viên Mobifone), Cao Duy Hải (cựu tổng giám đốc Mobifone) về tội "Nhận hối lộ" theo Điều 354 Bộ Luật Hình Sự năm 2015.

"Hiện Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Bộ Công An [cộng sản Việt Nam} đang tập trung lực lượng đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý nghiêm đối với các bị can và những người có liên quan theo đúng quy định của pháp luật. Thanh Tra Chính Phủ khẳng định dự án đầu tư này (thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG) chưa được Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, nhưng Bộ Thông Tin Truyền Thông đã ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Mobifone là vi phạm Luật Đầu Tư, vi phạm quy định của chính phủ", theo báo Tuổi Trẻ.

Hồi tháng Ba, 2018, trang VietnamFinance.vn của Hiệp Hội Doanh Nghiệp Đầu Tư Nước Ngoài (VAFIE) cho biết : "Ông Phạm Nhật Vũ là người về từ Liên Xô và tham vọng dẫn đầu thị trường truyền hình trả tiền. Là người kín tiếng, nhưng mỗi lần xuất hiện, ông Vũ lại khiến thương trường ‘dậy sóng’. Lần đầu ông Vũ gây xôn xao dư luận là vào năm 2010 khi công ty do ông làm chủ giành được việc độc quyền phát sóng giải đấu V-League trong 20 năm. Còn bây giờ cái tên Phạm Nhật Vũ lại ‘nổi hơn bao giờ hết’ với quyết định hủy bỏ thương vụ 8,900 tỉ đồng ($384 triệu) với Mobifone".

Hồi tháng Mười Hai, 2018, thời điểm trước khi bị bắt, nhà báo tự do Trương Duy Nhất bình luận trên trang cá nhân : "Đại án AVG và cuộc làm giá lịch sử giữa Phạm Nhật Vũ và Mobifone đã khiến nhiều quan chức lâm vòng lao lý. Nguyễn Bắc Son bị kỷ luật tước hàm cựu trung ương ủy viên và danh vị ‘cựu bộ trưởng Thông Tin Truyền Thông’. Bộ Trưởng Trương Minh Tuấn mất chức thay bằng Tướng Nguyễn Mạnh Hùng".

Trước khi thương vụ Mobifone mua AVG bị quy kết là "gây thiệt hại cho nhà nước hàng ngàn tỉ đồng", các báo nhà nước mô tả Công Ty AVG do ông Phạm Nhật Vũ đứng đầu "trong nhiều năm phát triển vượt bậc và là công ty cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trên hệ thống số mặt đất DVB-T2, số vệ tinh DVB-S2, truyền hình Internet hàng đầu Việt Nam". (T.K.)

*********************

Con trai ông Nguyễn Bá Thanh bị đề nghị kỷ luật (RFA, 12/04/2019)

Ông Nguyễn Bá Cảnh, con trai của cố trưởng Ban Nội chính Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Nguyễn Bá Thanh, vừa bị Thành ủy Đà Nẵng bỏ phiếu kín thống nhất đề nghị kỷ luật cách chức vụ trong đảng, vào chiều ngày 12/4.

lo2

Ông Nguyễn Bá Cảnh phát biểu tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2016-2021. Courtesy of toquoc.vn

Truyền thông trong nước loan tin cùng ngày cho biết ông Nguyễn Bá Cảnh, hiện là Thành ủy viên, Phó trưởng Ban thường trực Ban dân vận Thành ủy, đã bị đề nghị kỷ luật cách các chức vụ trong Đảng vì vi phạm Điều 5 Luật Hôn nhân và Gia đình, Quy định 47 của Trung ương về những điều đảng viên không được làm, và Quy định 101 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ chủ chốt.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chánh văn phòng Thành ủy Đà Nẵng, nói kết quả kỷ luật ông Cảnh sẽ do Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét vì ông Cảnh là cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý.

Trong kỳ họp hôm nay, ông Cảnh được nói đã đọc bản kiểm điểm, tự nhận khuyết điểm, và nêu một số lý do như vì suy nghĩ chưa chín chắn, gia đình có chuyện buồn, tinh thần không thoải mái.

Ông Nguyễn Bá Cảnh, 36 tuổi, tốt nghiệp Đại học ngành kinh tế, có bằng thạc sĩ Quản trị quốc tế, cao cấp lý luận chính trị, từng đi du học Anh.

Ông này từng giữ chức Bí thư Thường trực Thành Đoàn Đà Nẵng và được bầu làm đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố Đà Nẵng khóa IX.

Dư luận gần đây cho rằng ông Cảnh quan hệ ngoài hôn nhân và có con với một người phụ nữ tại Thành phố Hồ Chí Minh.

*******************

Một người Việt mang lậu da và xương hổ sang Trung Quốc bị bắt giữ (RFA, 11/04/2019)

Một người Việt Nam vừa bị bắt giữ khi đang tìm cách đưa lậu da và xương hổ vào Trung Quốc. Hãng tin AFP trích nguồn tin từ bộ đội biên phòng Việt Nam cho biết như vậy hôm 11/4.

lo3

Hình chụp ngày 10/4/2019 : bộ đội biên phòng Việt Nam thu giữ tấm da hổ và xương hổ ở tỉnh Quảng Ninh - AFP

AFP trích nguồn tin giấu tên cho biết bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh hôm 10/4 đã bắt giữ một người đàn ông đang tìm cách mang qua biên giới da của toàn bộ một con hổ và 5 xương hổ, nặng hơn 5 kg.

Truyền thông trong nước loan tin cho biết người bị bắt là Phạm Văn Hiệp, 26 tuổi, thường trú ở tỉnh Nghệ An.

Hổ là mặt hàng đắt giá tại Việt Nam và Trung Quốc. Một tấm da hổ có thể được bán với giá 6.000 đô la ở Việt Nam và 10.000 đô la ở Trung Quốc, theo truyền thông trong nước. Trong khi đó xuông hổ ở Việt Nam được bán với giá 1.000 đô la một gram.

Da hổ thường được dùng để trang trí ở Việt Nam, tỏng khi răng, móng, râu và xương hổ được dùng trong thuốc cổ truyền.

Vụ bắt giữ việc vận chuyển lậu các bộ phận của Hổ ở Việt Nam mới đây không phải là lần duy nhất. Hồi năm 2017, giới chức tỉnh Nghệ An cũng bắt giữ 5 con hổ bị đông lạnh còn nguyên da nhưng các bộ phận bên trong đã được lấy ra.

Theo Trung tâm Giáo dục thiên nhiên của việt Nam, có hơn 630 trường hợp mua bán, quảng cáo, và tàng trữ trái phép các bộ phận của hổ bị phát hiện ở Việt Nam vào năm ngoái.

********************

Thêm vụ bắt giữ người Việt trộm cắp tại Nhật (RFA, 11/04/2019)

Cảnh sát Nhật Bản vừa bắt giữ thêm hai người Việt vì hành vi trộm cắp đồ trẻ em và mỹ phẩm tại một cửa hàng địa phương, chỉ vài ngày sau vụ bắt giữ hai người Việt khác với cùng tội danh.

lo4

Người mua sắm đứng xếp hàng trước một cửa hàng thời trang ở Tokyo hôm 14/12/2018. AFP

Tokyo Reporter loan tin hôm 10/4 cho biết hai người Việt mới bị bắt là ông Trần Trung và đồng phạm không tiết lộ tên. Hai người bị cáo buộc đã đánh cắp 17 mặt hàng bao gồm đồ trẻ em và mỹ phẩm trị giá khoảng 750 USD tại một cửa hàng ở thành phố Fujisawa. Tuy nhiên cả hai đã bác bỏ cáo buộc này.

Cảnh sát Nhật nghi ngờ hai người Việt mới bị bắt thuộc một nhóm trộm cắp lớn đã thực hiện hơn 70 vụ tại đất nước mặt trời mọc.

Mới hôm 7/4, Tokyo Reporter cũng loan tin ông Bùi Huy Hoàng và một nữ đồng phạm giấu tên vào ngày 26/3 đã vào một cửa hàng ở thành phố Kanuma và lấy trộm mỹ phẩm cùng các mặt hàng khác trị giá khoảng 130.000 yên, tương đương 1.166 USD. Sau khi lấy trộm, hai người này đã bỏ trốn và bị cảnh sát tỉnh Tochigi bắt vào tối cùng ngày.

Người Việt Nam hiện đang xếp thứ ba tỷ lệ người nước ngoài sống tại Nhật bản, sau Trung Quốc và Hàn Quốc. Tuy nhiên, cộng đồng người Việt tại Nhật nổi tiếng vì có tỷ lệ tội phạm cao nhất so các quốc tịch khác.

Thống kê của cảnh sát Nhật ghi nhận hơn 5000 vụ người Việt trộm cắp trong năm 2017, và hơn 3000 vụ trong năm 2016, hiện chiếm hơn 30% tổng số tội phạm của người nước ngoài tại Nhật.

Quay lại trang chủ
Read 521 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)