Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

10/06/2019

Số phận ngư dân Việt Nam trên Biển Đông

Tổng hợp

Ngư dân Việt ‘bị ép’ đánh bắt phi pháp, đối mặt ‘lạm dụng nhân quyền’ (VOA, 10/06/2019)

Ngư dân Vit Nam phi đánh bt bt hp pháp các vùng bin nước ngoài vì không còn ngun hi sn trong vùng bin ni đa, và đi din vi nguy cơ b bt gi cũng như nhng lm dng v lao đng và nhân quyn.

ngu1

Các ngư dân Vit Nam b Malaysia bt gi trong các cuc tun tra ngày 10/3 và 11/3. Báo cáo ca EJF ghi nhn nhng lm dng nhân quyn đi vi các ngư dân Vit Nam trên tàu đánh cá lu hi phn nước ngoài. (nh chp màn hình VnExpress)

Quỹ Công lý vì Môi trường (EJF) cho biết như vy trong mt báo cáo mi, vi bng chng t các cuc điu tra gn đây ca t chc này cùng các t chc phi chính ph khác và ghi nhn ca truyn thông v nhng s lm dng trong ngành công nghip đánh bt trên biển tr giá nhiu t đô la.

Nhiều trường hp lm dng trên các thuyn đánh bt mang c ca 13 quc gia phát trin và đang phát trin, t Liên Hiệp Châu Âu và M ti Châu Á và M Latinh được ghi nhn, theo báo cáo ca EJP có tên "Máu và nước : Lm dng nhân quyền trong ngành công nghip hi sn toàn cu", công b hôm 5/6.

Các điều tra được nêu ra trong báo cáo này cho thy nhng s lm dng nghiêm trng, trong đó có các trường hp trên các tàu đánh cá bng lưới ca Vit Nam xâm phm khu vc ven bin ca Thái Lan do "sự sp đ trong h thng đánh bt hi sn ca chính nước h".

"Tình trạng ca các tàu đánh bt cá ca Vit Nam, theo chúng tôi thy là tuyt vng vì nó đang đi xung theo đường xoáy chôn c, phn ln do s tham nhũng và qun lý vô cùng yếu kém nguồn hi sn ca (chính ph) Vit Nam", Steven Trent, Giám đc điu hành ca EJF, t chc phi chính ph có tr s Anh, chuyên xúc tiến các gii pháp phi bo lc cho nhng lm dng nhân quyn và các vn đ môi trường liên quan, nói vi VOA.

Một thuyn trưởng của mt tàu đánh cá Vit Nam được EJF phng vn trong báo cáo này, nhưng không nêu tên, cho biết : "Không đáng đ đánh bt (vùng bin) Vit Nam. Ch tàu ép tôi phi ra khi vùng bin Vit Nam bi vì nếu không làm thế chúng tôi s không mang đ tin v".

"Những ngư dân Vit Nam mà chúng tôi phng vn luôn nói rng do không còn gì trong vùng bin (Vit Nam) nên h phi đi xa ra khi lãnh hi – khong 80 - 90 hi lý – mà nhiu tàu do nh nên có th không đánh bt được gì", ông Trent nói.

EJF phỏng vn 24 ngư dân t các tàu cá Vit Nam b bt gi Thái Lan trong vòng 6 tháng và phát hiện ra rng h đã làm vic khi s dng các thiết b đánh bt cá đã hng hóc, thm chí đã b cm, bao gm lưới và các thiết b đánh cá bng đin.

Các thuyền viên này cho biết phi làm vic nhiu gi trên tàu, b hn chế tiếp cn vi thc phẩm và nước ung, và ch được tr tin nếu đánh bt được nhiu hi sn. Nhiu người trong s h nói vi EJF rng các khon n ca h vi ch tàu tích lũy dn lên, và theo báo cáo, "đó là mt ch du chung cho thy s l thuc vì n nn và lao đng cưỡng bc".

ngu2

Các tàu cá của Vit Nam b bt khi đánh bt trái phép Vnh Thái Lan thuc vùng đc quyn kinh tế ca nước này. © EJF

Đánh bắt phi pháp

"Chính phủ Việt Nam đã không th qun lý được ngun tài nguyên trong vùng bin quc gia ca chính h hu như là trên mi phương din", theo ông Trent, trong khi đi tàu đánh cá ca Vit Nam "phát trin mt cách nhanh chóng trong vòng 20-30 năm qua" mà "không có h thống qun lý t trung ương đi vi vic đăng ký tàu".

Việt Nam hin là mt trong nhng nước có s lượng tàu đánh bt ngoài khơi ln nht thế gii, vi khong 180.000 tàu, theo ông Trent. Báo cáo ca EJF cho biết, Vit Nam đng sau Trung Quc, Indonesia, n Độ, và Nht v s lượng tàu đánh bt cá ngoài khơi trên bin.

Đây là lý do vì sao ngư dân Vit Nam phi đi vào các vùng bin ca nước khác đ đánh bt mt cách bt hp pháp. Điu này khiến cho các tàu có ngun gc t Vit Nam thường xuyên b nhng nước khu vực Thái Bình Dương bt gi, đc bit trong nhng năm gn đây. Khong 1.100 ngư dân Vit Nam b các nhà chc trách Indonesia bt gi trong năm 2016, tăng so vi con s 700 trong năm 2015, theo báo cáo ca EJF.

ngu3

Việt Nam đng th 5 thế gii v s lượng tàu cá đánh bt ngoài khơi. (EJF)

Các tàu đánh cá của Vit Nam cũng b các nước khác như Australia, Malaysia và Thái Lan bt gi khi đánh bt trong vùng bin ca h trong nhng năm gn đây. Theo báo cáo ca EJF, các tàu đánh bt phi pháp ca Vit Nam b bt gi vùng bin cách xa Vit Nam đến 7.000 km ca khu vc các đo Caledonia.

Tháng 9/2017, Liên Hiệp Châu Âu đã rút "th vàng" cnh cáo Vit Nam vì không có tiến b trong vic chng đánh bt cá bt hp pháp. Nếu Vit Nam nhn "th đ", điu này có th dn ti lnh cm nhp khu vào Châu Âu đi vi các sn phm thy sn ca quốc gia Đông Nam Á.

Ông Trent còn cảnh báo rng, vi vic các tàu cá Vit Nam b phát hin lm dng quyn lao đng, Vit Nam có th mt đi s tiếp cn vào các th trường như EU.

"Các khu vực như Liên Hiệp Châu Âu, vi 500 triu người tiêu dùng, không mun tiếp nhn các sn phm hi sn có th là bt hp pháp hoc có ‘dính vết nhơ’ ca lm dng nhân quyn và lao đng", ông Trent nói.

Tháng 10 năm ngoái, Việt Nam đưa ra mc tiêu tr thành mt "quc gia mnh v bin, giàu t bin" trong hơn mt thp k na. Mc tiêu này được đưa ra trong Nghị quyết v Chiến lược phát trin bn vng kinh tế bin Vit Nam đến năm 2030 được Tng bí thư Nguyn Phú Trng ký ban hành hôm 22/10/2018.

Dự kiến, kinh tế ca 28 tình, thành ph ven bin s ước đt 65-70% tng GDP vào năm 2030, theo truyn thông trong nước.

Giám đốc ca EJF cho rng "mc tiêu này có th đt được trong ngn hn" nhưng nếu Vit Nam tiếp tc theo cách thc trong đó h "không th kim soát và áp đt các lut l phù hp" thì v lâu dài h s không duy trì được mc tiêu trên.

Theo ông Trent, chính phủ Vit Nam "cn coi vn đ này mt cách nghiêm túc" và phi hành đng vì quyn li ca chính họ.

*********************

Thái Lan bắt 8 ngư dân Việt ‘đánh cá trái phép’ (VOA, 10/06/2019)

Hôm 8/6, hải quân Hoàng gia Thái Lan đã bt gi tám thuyn viên trên ba tàu đánh cá Vit Nam đang đánh cá vùng bin Thái Lan, theo Bangkok Post.

ngu4

Trang Bangkok Post hôm 8/6/2019 đăng tin 8 ngư dân Việt bị Thái Lan bắt giữ. Photo Bangkok Post.

Chuẩn Đô đc Banchobe Pohdaeng, Chỉ huy ca Hi quân Hoàng gia Thái Lan Khu vc 1 kiêm Giám đc Trung tâm Ch huy Thc thi Hàng hi Thái Lan, được Bangkok Post trích li nói rng v bt gi din ra vào khong 10 gi sáng ngày 8/6 ti vùng bin phía đông nam đo Koh Juang thuc huyện Sattahip ca tnh Chon Buri.

Một tàu tun tra ca hi quân đã phát hin ba con tàu này vào sáng sm. Khi các thuyn viên người Vit biết có tàu hi quân Thái tiến đến, h đã c gng chy trn khi hin trường.

Một trong ba con tàu này đã s dng tên tiếng Thái và mang theo c Thái Lan đ đánh la các viên chc. Các cuc thm vn ban đu cho thy, c tám thuyn viên đu là người Vit Nam và các tàu đu xut phát t đo Phú Quc, Vit Nam.

Tám người đã b buc ti vi phm Đo lut năm 1939 v Quyn đánh bắt cá Vùng bin Thái Lan và vi phm Đo lut Ngh cá năm 2015.

Kể t tháng 10 năm ngoái cho đến nay, các viên chc Thái đã bt gi 10 v bao gm 23 thuyn đánh cá và 63 thuyn viên Vit Nam đã đánh bt cá bt hp pháp trong vùng bin ca Thái Lan, vn theo Bangkok Post.

Theo trang Times of News, chính phủ Thái s thông báo vi Đi s quán Vit Nam đ dn đ các ngư dân này v nước.

https://youtu.be/XmoBS4P2M3o?list=PL231429C17BE39E34

******************

Tôm Việt Nam có thể bị Mỹ điều tra về cáo buộc trốn thuế chống bán phá giá (RFA, 09/06/2019)

Công ty Minh Phú của Việt Nam có thể sẽ bị Mỹ điều tra về cáo buộc trốn thuế chống bán phá giá.

ngu5

Hình minh hoạ. Hình chụp hôm 13/7/2017 : công nhân Việt Nam làm việc ở nhà máy thuỷ sản Khanh Sung, Mỹ Xuên. AFP

VnExpress trích lời của dân biểu tiểu bang Illinois Darin LaHood cho biết ông đã nhận được đơn tố cáo Minh Phú trốn thuế chống bán phá giá lên tôm Ấn Độ vào Mỹ. Ông đã gửi đề nghị Cơ quan Bảo vệ Biên giới và Hải quan Mỹ để điều tra xem liệu một công ty nhập khẩu của Mỹ và các công ty liên quan ở việt Nam có trốn thuế bán phá giá hay không.

Trả lời báo chí trong nước, đại diện công ty Minh Phú cho biết công ty có nhập 10% số tôm sản xuất từ Ấn Độ để bù đắp thiếu hụt tôm Việt Nam và đảm bảo công việc và thu nhập cho công nhân khi không phải mùa tôm. Đại diện Minh Phú cho biết cách làm này rất phổ biến và hoàn toàn không vi phạm luật pháp nước nào.

Tôm xuất khẩu của Minh Phú chiếm khoảng 20% tổng số tôm xuất khẩu của Việt Nam trong năm ngoái. Tuy nhiên Minh Phú cho biết xuất khẩu tôm của Minh Phú sang Mỹ đã giảm bớt vì công ty đang đa dạng hoá thị trường.

Theo dân biểu Darin Lahood, Bộ Thương Mại Mỹ hồi năm 2005 đã áp thuế chống bán phá giá với tôm từ Ấn Độ và Việt Nam cùng một số nước khác. Tuy nhiên đến tháng 7/2016, Mỹ đã bỏ thuế này với tôm từ Minh Phú. Công ty cũng không còn phải cung cấp các thông tin và chịu những thanh tra hàng năm của giới chức Bộ Thương mại Mỹ.

Quay lại trang chủ
Read 609 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)