Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

05/07/2019

Số phận không may của ngư dân Việt Nam trên biển cả

RFA tiếng Việt

Việt Nam nhờ Trung Quốc tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển, quan tâm vụ bắn thử tên lửa của Trung Quốc (RFA, 04/07/2019)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng hôm 4/7 cho báo giới biết, theo yêu cầu của Việt Nam, Trung Quốc đã điều máy bay trực thăng và tàu giúp tìm kiếm ngư dân Việt Nam mất tích trong vụ đâm tàu ở gần đảo Bạch Long Vỹ thuộc Vịnh Bắc Bộ hôm 28/6 vừa qua.

ngudan1

Tàu đánh cá của ngư dân Kiên Giang hoạt động trên vùng biển gần đảo Hòn

Bà Hằng cho biết Trung Quốc đã điều 8 tàu và 2 máy bay trực thăng đến khu vực trên để phối hợp tìm kiếm.

"Trên cơ sở đề nghị của Việt Nam, Trung Quốc đã điều 8 tàu và 2 trực thăng đến khu vực trên để phối hợp tìm kiếm cứu nạn. Đến nay cứu được 9 ngư dân, tìm được 1 thi thể nạn nhân và còn 9 ngư dân khác đang mất tích"., bà Lê Thị Thu Hằng cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ ở Hà Nội.

Vụ đâm tàu xảy ra vào khoảng 1 giờ chiều ngày 28/6 khi tàu Pacific 01 đâm vào tàu cá NA 95899 TS gồm 19 thuyền viên. 10 ngư dân đã chìm theo tàu cá.

Cũng tại buổi họp báo ngày 4/7, khi được hỏi về phản ứng của Việt Nam trước tin Trung Quốc thử tên lửa chống tàu ở những đảo nhân tạo thuộc khu vực Biển Đông, phát ngôn nhân Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam rất quan tam và theo dõi sát sự việc.

Bà Lê Thị Thu Hằng nói mọi hoạt động của các bên ở Biển Đông cần tôn trọng chủ quyền và quyền lợi hợp pháp của các bên.

Hồi cuối tuần qua, Trung Quốc đã bắn thử tên lửa chống tàu ở gần quần đảo Trường Sa. Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hôm 3/7 đã lên tiếng phản đối vụ bắn thử tên lửa này, và gọi đây là hành động đáng lo ngại, nhằm đe doạ các nước đòi chủ quyền khác ở Biển Đông.

Trung Quốc hiện là nước đòi chủ quyền phần lớn khu vực Biển Đông. Việt Nam cũng là một trong những nước đòi chủ quyền tại khu vực này, bao gồm cả quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

*******************

Tìm thấy 4 thi thể ngư dân chìm tàu ở Hòn Cau (RFA, 03/07/2019)

Thợ lặn tại tỉnh Ninh Thuận vào tối ngày 2/7 đã tìm thấy xác 4 ngư dân trong vụ tàu chìm tại vùng biển Hòn Cau. Truyền thông trong nước loan tin ngày 3/7.

ngudan2

Đưa thi thể nạn nhân lên bờ lo hậu sự. Nguồn : Zing

Hiện thi thể 4 ngư dân đang được đưa về gia đình để lo hậu sự.

Trước đó, vào khoảng 7g30 tối ngày 2/7, tàu cá do ông Trần Trúc Ba làm thuyền trưởng đang đánh bắt trong vùng biển Hòn Cau thì bị sóng đánh lật úp tàu. Một tàu cá Khánh Hòa gần đó đã đến cứu được 5 thuyền viên, 5 người còn lại bị mất tích.

Ông Lê Huyền, Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận cho biết sau khi tìm thấy thi thể 4 ngư dân, hiện chỉ còn ông Cao Tấn Thành vẫn đang mất tích.

Ban Chỉ huy Biên phòng tỉnh Ninh thuận hiện cũng đã thông báo đến các tỉnh lân cận có vùng biển giáp ranh hỗ trợ tìm kiếm.

*******************

Nghệ An tạm dừng tìm kiếm 9 ngư dân mất tích do mưa bão (RFA, 03/07/2019)

Tỉnh Nghệ An tạm dừng công tác tìm kiếm cứu hộ 9 ngư dân mất tích gần đảo Bạch Long Vỹ do mưa to, gió lớn với thông báo bão số 2 đã vượt qua Hải Nam vào Vịnh Bắc Bộ trong ngày 3 tháng 7.

ngudan3

Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm các ngư dân mất tích. Courtesy of thanhphohaiphong.gov.vn

Trước đó vào ngày 2 tháng 7, Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Phó chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó Sự cố Thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn, Cục phó cục cứu nạn thuộc Bộ Quốc phòng, xác nhận các thợ lặn đã tiếp cận được với tàu cá mang số hiệu NA-95899.TS. Tuy nhiên do lưới vây cá đã cuốn chặt xung quanh tàu nên các thợ lặn không tìm được đường vào bên trong khoang tàu.

Đồng thời do thời tiết không thuận lợi, gió to sóng lớn khiến việc tìm kiếm khó khăn hơn và không đảm bảo an toàn cho các tàu cứu hộ. Do đó, ông Lê Mạnh Tiến khẳng định các thợ lặn sẽ trở về đất liền và trở lại tìm kiếm sau khi thời tiết thuận lợi.

Trong tối 2/7, 7 ngư dân sống sót trong vụ tàu NA-95899.TS chìm đã được tàu cứu nạn SAR 411 đưa về đất liền đoàn tụ với gia đình.

7 người này gồm anh Phạm Hữu Thanh, Hồ Khắc Đức, Đinh Trọng Hậu, Phạm Hữu Hoàn, Nguyễn Văn Công, Trương Văn Việt, và Tô Duy Thái.

Trước đó, hôm 28/6 một tàu cá mang số hiệu NA-95899.TS đang neo đậu tại khu vực cách phía Nam đảo Bạch Long Vĩ khoảng 35 hải lý thì bất ngờ bị tàu chở hàng Pacific 01 đang di chuyển theo hướng từ Bình Thuận đến Quảng Ninh đâm chìm.

Cú đâm bất ngờ khiến 9 ngư dân văng ra khỏi tàu và được các tàu xung quanh cứu kịp thời còn 10 ngư dân đã chìm theo tàu. Trong khi tìm kiếm các ngư dân mất tích, lực lượng cứu hộ tìm thấy xác một ngư dân và hiện còn 9 ngư dân mất tích.

Quay lại trang chủ
Read 516 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)