Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

09/08/2019

Cảnh giác tôn giáo, thu hồi đất Tân Sơn Nhất, tội của Trương Duy Nhất

RFA tiếng Việt

Thủ tướng đề nghị các tôn giáo cảnh giác, không để bị lợi dụng chống phá (RFA, 09/08/2019)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sáng 9/8/2019 có phát biểu tại cuộc gặp mặt, biểu dương chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở thành phố Đà Nẵng.

tsn1

Hình minh họa. Người dân làm lễ nhân ngày Vesak ở chùa Quán Sứ, Hà Nội, hôm 29/5/2018 - Reuters

Báo Chính phủ dẫn lời người đứng đầu Chính phủ Việt Nam nhấn mạnh :

"Bên cạnh đó, không để các hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo mê tín dị đoan, trục lợi, gây bức xúc trong xã hội, chia rẽ nhân dân, phá hoại khối đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo.

Nêu cao tinh thần cảnh giác, không để các thế lực lợi dụng chống phá ta về "dân chủ, nhân quyền và tự do tôn giáo", cản trở Việt Nam trong hội nhập và hợp tác quốc tế",

Theo ông Phúc, để giải quyết các vướng mắc trong vấn đề tôn giáo cần thực hiện nguyên tắc chung đó là "phải nhìn nhận và giải quyết các vấn đề liên quan đến tôn giáo trên tinh thần thượng tôn pháp luật và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và tự do không tôn giáo của mọi người dân".

Theo thống kê của Ban Tôn giáo Chính phủ, tính đến tháng 8 năm 2019, chính phủ Việt Nam đã công nhận và cấp đăng ký hoạt động cho 43 tổ chức tôn giáo thuộc 16 tôn giáo với hơn 26 triệu tín đồ.

Báo cáo Tự do tông giáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố hồi tháng 6 vừa qua nhận định chính phủ Việt Nam vẫn tìm cách kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tôn giáo, nhiều nhóm tôn giáo vẫn không được tự do hoạt động.

Bộ Ngoại giao Việt Nam sau đó đã lên tiếng phản bác báo cáo này vì cho rằng những kết luận đưa ra là không khách quan, dựa trên những thông tin sai lệch về Việt Nam.

Hôm 17/7 vừa qua, hai nạn nhân của việc đàn áp tôn giáo Việt Nam là ông Aga, mục sư Tin lành Tây Nguyên và ông Dương Xuân Lương thuộc đạo Cao Đài Chơn Truyền miền Tây Nam Bộ gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề Hội Nghị Thăng Tiến Tự Do Tôn Giáo Toàn Cầu.

Tại đây ông Dương Xuân Lương đã đề nghị Tổng thống Mỹ đưa Việt Nam trở lại danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo (CPC).

*****************

Thủ tướng Việt Nam yêu cầu thu hồi toàn bộ đất quốc phòng hoạt động sai phạm (RFA, 08/08/2019)

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Quốc phòng thu hồi toàn bộ các hợp đồng đất quốc phòng sai phạm, không hiệu quả. Truyền thông trong nước hôm 8 tháng 8 loan tin cho biết như vừa nêu.

tsn2

Sân golf nằm trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh ngày 14 tháng 4 năm 2015. (Ảnh minh họa) - AP

Tại buổi làm việc với Bộ Quốc phòng về công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng trong hoạt động sản xuất, xây dựng kinh tế gắn với thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Quân ủy Trung ương Bộ Quốc phòng kiên quyết thanh lý, thu hồi toàn bộ các hợp đồng đất quốc phòng hết thời hạn, sai phạm và sử dụng không hiệu quả, tiếp thu các ý kiến tham gia, hoàn chỉnh các văn bản để trình Bộ Chính trị xem xét và quyết định.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng phải làm mẫu mực về việc cổ phần hóa, thoái vốn, bàn giao đất của các doanh nghiệp về xây dựng, thương mại, dịch vụ và các doanh nghiệp ít liên quan đến nhiệm vụ quân sự, quốc phòng giao cho địa phương để phát triển kinh tế- xã hội và quản lý theo luật định ; nghiên cứu, đề xuất phương hướng, giải pháp hiệu quả trong việc sử dụng đất quốc phòng và cả nhiệm vụ quốc phòng, nhiệm vụ quân đội không để lãng phí nguồn lực.

Quân ủy Trung ương Bộ Quốc phòng thừa nhận đến nay qua kiểm tra rà soát khu đất của Bộ Quốc phòng có sai phạm trong sử dụng, còn một số thiếu sót, khuyết điểm. Do đó sẽ kiểm điểm và xử lý kỷ luật nghiêm đối với tổ chức, cá nhân sai phạm và không có vùng cấm. Xử lý công khai, minh bạch và thông tin rõ ràng cho báo chí.

Trong cuộc họp này, Quân ủy Trung ương Bộ Quốc phòng không đề cập đến đất sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất mà trước đây Thượng tướng Trần Đơn, ủy viên thường vụ Quân ủy Trung ương -Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng đã từng nói rằng đất sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất là đất quốc /08/2019)phòng nên bất cứ khi nào Bộ cũng có thể thu hồi để giao lại cho Chính Phủ, Bộ giao thông để làm đường băng. Thứ trưởng Bộ quốc phòng cũng thừa nhận rằng hiện tại việc quản lý đất quốc phòng cho mục đích kinh tế tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất còn nhiều bất cập, gây lãng phí đất đai. Ông Trần Đơn nói rằng trong thời gian tới quân đội không được ký kết hợp đồng cho thuê đất mới nào tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất mà tập trung vào việc quy hoach lại.

Đất quốc phòng tại sân bay Tân Sơn nhất có diện tích khá lớn, khoảng 1.060 ha, trong đó 489 ha là đất quốc phòng đang quản lý, 107 ha là đất hàng không dân dụng và 464 ha là đất dùng chung.

********************

Blogger Trương Duy Nhất bị truy tố vì bán đất công giá rẻ cho Vũ "nhôm" (RFA, 08/08/2019)

Báo Tuổi Trẻ hôm 8/8 trích nguồn tin từ lãnh đạo văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết cơ quan điều tra đã có kết luận blogger Trương Duy Nhất lợi dụng giấy tờ của báo Đại Đoàn Kết để bán nhà đất không qua đấu giá cho Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ "nhôm", gây thất thoát lãng phí.

tsn3

Hình minh họa. Blogger Trương Duy Nhất trong một lần trả lời phỏng vấn ở Đài ACTD hồi năm 2015 - Photo : RFA

Phan Văn Anh Vũ là một cựu sĩ quan công an đang phải chịu một loạt các án tù liên quan đến các tội bao gồm cố ý làm lộ bí mật nhà nước, lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Theo Tuổi Trẻ, Công an đã đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố blogger Trương Duy Nhất về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo quy định tại khoản 2 điều 356 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Trước đó, ông Trương Duy Nhất bị khởi tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản". Tuy nhiên, sau cuộc gặp với vợ mình là bà Cao Thị Xuân Phượng hôm 23/7 vừa qua, blogger cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thay đổi quyết định khởi tố sang tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn". Lý do được blogger cho biết là vì phía cơ quan điều tra không chứng minh được hành vi chiếm đoạt tài sản.

Theo thông tin từ Tuổi Trẻ, ông Trương Duy Nhất khi còn làm đại diện thường trú cho báo Đại Đoàn Kết ở Đà Nẵng, đã ký 4 văn bản gửi UBND Thành phố Đà Nẵng đề nghị mua một căn nhà tại trung tâm thành phố theo diện công sản để làm trụ sở văn phòng. Sau đó vào tháng 11/2004, ông Trương Duy Nhất đã ký hợp đồng chuyển nhượng nhà là văn phòng báo ở 82 Trần Quốc Toản cho Công ty xây dựng 79 (của Vũ "nhôm").

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an nhận định việc mua bán này của ông Trương Duy Nhất đã gây thiệt hại cho ngân sách 13 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Lê Quang Trang – nguyên tổng biên tập và ông Bùi Thượng Toản – nguyên phó tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết cũng bị kết luận có dấu hiệu phạm tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Tuy nhiên, cơ quan điều tra không xem xét trách nhiệm hình sự của hai ông này vì cho biết đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự theo luật.

Blogger Trương Duy Nhất là người đã tham gia viết blog cho Đài Á Châu Tự Do. Ông có nhiều bài viết chỉ trích chính phủ.

Hồi tháng 1 năm nay, blogger Trương Duy Nhất đã sang Thái Lan để xin quy chế tị nạn nhưng đột nhiên mất tích trên đất Thái Lan.

Bộ Công an Việt Nam cho báo chí biết blogger đã bị bắt hôm 28/1 và bị giam giữ ở Hà Nội.

Quay lại trang chủ
Read 361 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)