Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

26/03/2017

Cái chết bí ẩn của một người đàn ông và một bé gái Việt ở Nhật

tổng hợp

Một người Việt tị nạn, một cháu bé chết tại Nhật Bản (Dân Trí, 26/03/2017)

Một người tị nạn Việt Nam chết trong trại tạm cư

Một người tị nạn Việt Nam chết trong trại tạm cư tại Ushiku, quận Ibaraki, miền Đông Nhật Bản.

Theo tin từ Reuters được báo chí nước ngoài trích dẫn thì người này là một người đàn ông có tên là Van Huan Nguyen, vào khoảng 40 tuổi, được những người canh gác trại tạm cư phát hiện bị bất tỉnh vào sáng ngày thứ bảy 25 tháng 3. Anh được chở vô bệnh viện và chết vào khoảng 1 tiếng rưỡi sau đó.

Nhật báo Nhật Bản Sankei cho biết là cảnh sát đang tiến hành các thủ tục pháp y và điều tra nguyên nhân của cái chết.

Các nguồn tin của hãng Reuters cho biết là người Việt Nam này nằm trong số 11 ngàn người tị nạn được Nhật Bản tiếp nhận trong giai đoạn 30 năm sau chiến tranh Việt Nam, từ 1975 đến 2005.

Không rõ là người Việt tị nạn này đến Nhật Bản vào lúc nào, và tại sao anh vẫn còn sống trong trại tị nạn. Báo chí Nhật Bản cho biết là anh không có thân nhân nào ở Nhật Bản cả.

Một cháu bé bị sát hại ?

tinan1

Trong khi đó, trong bản tin phát lúc 18g00, Đài truyền hình NHK cho biết sáng  26/3, tại thành phố Abiko, Chiba (Nhật), một người đàn ông đi câu cá đã phát hiện xác bé gái khoảng 9, 10 tuổi dưới một bãi cỏ ở kênh thoát nước ; chết trong tình trạng không mặc áo quần.

Đài truyền hình NHK cho biết cảnh sát đã xác nhận đó là thi thể em Lê Thị Nhật Linh, quốc tịch Việt Nam đang học lớp 3 tại trường PTCS Matsudo, tỉnh Chiba. Em Linh mất tích từ sáng 24/3 khi rời nhà đi học, cô giáo sau đó đã gọi cho gia đình báo không thấy em đến lớp.

Nơi phát hiện thi thể cách hiện trường khoảng 12km. Một camera an ninh cho thấy có chiếc ôtô xuất hiện trên đường em Linh thường đi học và có thể đã theo dõi từ một tháng qua ; biển số xe bị cố ý che mất !

Cách Tokyo khoảng 1,5 giờ xe điện, khu Matsudo ở Chiba lâu nay nổi tiếng an ninh kém. Tuy nhiên, khá nhiều người Việt sống ở đây vì giá nhà thuê rẻ. Khu vực xung quanh Matsudo có các nhà máy chế tạo linh kiện điện tử, nhiều người Việt xuất khẩu lao động làm việc trỏng. Một số công nhân đem theo gia đình, vợ ở nhà hoặc làm thêm tại các tiệm ăn nhỏ hay bán hàng xách tay/online.

Chị Nguyễn Thị Nguyên, mẹ em Linh post tin nhờ tìm con mấy ngày qua, hiện đã đóng Facebook !

D.N. tổng hợp

*****************

Một người Việt thiệt mạng trong một trung tâm di trú Nhật Bản (RFI, 26/03/2017)

tinan2

Lính gác tại Trung Tâm Di Trú Đông Nhật Bản tại thành phố Ushiku, tỉnh Ibaraki (Nhật Bản). Ảnh tư liệu chụp ngày 19/03/2015. REUTERS/Yuya Shino

Hãng tin Reuters trích dẫn 6 nhà hoạt động vì quyền lợi của người nhập cư cho biết, nạn nhân tên Nguyễn Văn Huân, qua đời ngày 25/03/2017 tại Trung Tâm Di Trú tỉnh Ibaraki, phía đông bắc Nhật Bản. Trước đây đã có hai trường hợp tương tự từng xảy ra vào năm 2014 cũng tại trung tâm này.

Trước mắt cơ quan đặc trách về vấn đề di trú Nhật Bản chưa xác nhận tin trên với Reuters. Một tờ báo địa phương cho biết chính quyền địa phương đang tiến hành khám nghiệm tử thi để tìm ra nguyên nhân tử vong.

Nạn nhân người là một trong số hơn 11.000 người Việt đã được chính phủ Nhật Bản tiếp nhận trong thời gian từ năm 1980 đến 2005. Reuters chưa có thêm thông tin về thời gian ông Huân bị giữ tại Trung Tâm Di Trú tỉnh Ibaraki. Chỉ biết là đương sự không có thân nhân, bạn bè ở Nhật Bản.

Kể từ năm 2006 đã có ít nhất 12 người đã thiệt mạng trong điều kiện bị giam giữ tại các trung tâm đón nhận người nhập cư Nhật Bản, trong đó có 4 ca tự vẫn.

Nhiều người bị giam giữ nhiều tháng đến vài năm, và không rõ khi nào mới được ra khỏi các trung tâm này.

Thanh Hà

**********************

Nhật phát hiện thi thể bé gái người Việt (VietnamNet, 26/03/2017)

Thi thể bé gái người Việt 9 tuổi bị mất tích từ hôm 24/3 đã được phát hiện sáng sớm 26/3 ở bụi cỏ gần một mương nước tại Abiko, tỉnh Chiba, Nhật.

Nạn nhân được xác định là Lê Thị Nhật Linh, học sinh lớp ba một trường tiểu học. Một người đàn ông đi câu cá đã phát hiện thi thể cô bé trong tình trạng không mặc quần áo bên bờ sông Tone vào 6g45 sáng 26/3. Cảnh sát đã mở cuộc điều tra, nhưng chưa xác định được nguyên nhân cái chết.

tinan3

Ảnh : Kyodo

Bé gái Lê Thị Nhật Linh hiện sống ở thành phố Matsudo gần đó. Cô bé không tới trường vào sáng 24/3. Cảnh sát cho biết, một số người ở thành phố Matsudo thông báo đã trông thấy một bé gái giống với những miêu tả về nạn nhân. Địa điểm thi thể em được tìm thấy nằm cách trường khoảng 10km.

Do cỏ dại mọc che kín, nên khách qua đường khó có thể nhìn được vào khu vực quanh mương nước, nơi thi thể bé gái được phát hiện.

Theo miêu tả, nạn nhân cao khoảng 1m30. Khi rời nhà tới trường vào 8g sáng ngày 24/3, cô bé mặc quần màu hồng và áo khoác màu xám, mang theo một chiếc ba lô đi học màu đỏ. Cảnh sát cho hay, tại khu vực trên, họ không tìm thấy quần áo hay bất cứ vật dụng nào khác có thể thuộc về nạn nhân.

Ngay trong ngày bị mất tích, cha của nạn nhân đã thông báo cảnh sát để tìm kiếm con gái. Nạn nhân sống với cha mẹ và một cậu em trai. Mẹ và em trai nạn nhân đang ở Việt Nam vào thời điểm cô bé mất tích. Gia đình họ đã chuyển từ Kawasaki tới Matsudo từ tháng 12/2015.

Dương Lâm

********************

Tìm thấy thi thể bé gái Việt Nam bị mất tích ở Nhật (BBC, 26/03/2017)

tinan4

Thi thể không quần áo của bé gái 9 tuổi đã được một người đàn ông đi câu cá ở Sông Tone gần đó tìm thấy vào khoảng 6g45 sáng giờ địa phương, theo cảnh sát.

Thi thể không quần áo của một bé gái Việt Nam 9 tuổi mất tích kể từ ngày thứ Sáu, đã được tìm thấy vào buổi sáng Chủ Nhật tại một bãi cỏ gần một rãnh thoát nước tại Abiko, tỉnh Chiba, Nhật Bản.

Theo cảnh sát, thi thể đã được một người đàn ông đi câu cá ở Sông Tone gần đó tìm thấy vào khoảng 6g45 sáng giờ địa phương.

Chưa tìm thấy quần áo hoặc các vật dụng khác mà có thể là đồ tùy thân của bé gái tại địa điểm này, theo truyền thông Nhật Bản.

Cảnh sát nói bé gái này đã mất tích kể từ ngày thứ Sáu khi cô rời nhà ở Matsudo vào khoảng 8 giờ sáng, trang tin Japantoday.com cho hay.

Bé gái đã không xuất hiện ở trường.

Nơi thi thể được tìm thấy cách nhà của cô bé khoảng 10 cây số.

Khi rời nhà vào ngày thứ Sáu, bé gái cao 1,3 mét này, mặc quần màu hồng và áo khoác màu xám trùm đầu.

Bé gái mang theo một ba lô màu đỏ, là loại thường được các học sinh tiểu học sử dụng.

Cảnh sát theo kế hoạch có một cuộc họp báo vào tối Chủ nhật để cung cấp thêm chi tiết.

Bị bóp cổ ?

Hôm Chủ nhật, đài NHK của Nhật Bản đưa tin :

"Một bé gái Việt Nam bị mất tích đã chết ở tỉnh Chiba gần Tokyo vào ngày Chủ nhật. Cảnh sát nghi ngờ rằng em đã bị giết và họ đang cố gắng để xác định nguyên nhân cái chết của em.

tinan5

Một bé gái Việt Nam đang học tiểu học Mutsumi có thể đã bị 'bắt cóc', theo một nguồn tin trong cộng đồng Việt Nam tại Nhật Bản.

"Sở cảnh sát tỉnh Chiba cho biết họ đã nhận được một cú điện thoại vào sáng Chủ nhật từ một người đàn ông nói rằng ông đang câu cá khi ông tìm thấy thi thể của một cô bé nằm trên cỏ gần một con kênh ở thành phố Abiko.

"Cảnh sát xác định bé gái là một người Việt Nam 9 tuổi, Lê Thị Nhật Linh. Cô bé học năm thứ ba tại trường tiểu học ở thành phố Matsudo thuộc tỉnh này.

"Cảnh sát nói rằng có những dấu hiệu cho thấy bé gái đã bị bóp cổ.

"Họ nói nhà của nạn nhân cách nơi thi thể được tìm thấy 10 km. Bé gái đã mất tích kể từ bé rời nhà tới trường học vào sáng thứ Sáu", NHK cho biết.

Đi học một mình ?

tinan6

Cảnh sát xác định bé gái là một người Việt Nam 9 tuổi, Lê Thị Nhật Linh. Cô bé học năm thứ ba tại trường tiểu học ở thành phố Matsudo thuộc tỉnh này

Một nguồn tin trong cộng đồng Việt Nam từ Nhật Bản trước đó cho hay một bé gái mà danh tính được nêu là 'Lê Thị Nhật Linh (9 tuổi)' đang học tiểu học năm 4 (?) tại Mutsumi, thuộc thành phố Matsudo tỉnh Chiba đã mất tích từ sáng ngày 24/3.

Theo nguồn này, sáng 24/3, khoảng 8 giờ bé gái có tên như trên 'lên đường đi học', nhưng sau đó gia đình nhận được tin báo bé 'không đến trường, và cũng mất liên lạc' với em từ đó.

Nguồn tin trên cho biết thêm rằng :

"Có thể do chưa được xác định cụ thể nên cảnh sát chưa công bố chính thức tuy nhiên khoảng một tháng nay, có một chiếc xe chở khách khả nghi luôn theo dõi bé Linh, camera chống trộm đã ghi lại được tuy nhiên do biển số bị che khuất nên đã không tiến hành điều tra lúc đó.

"Nếu thông tin này được xác nhận thì đây không chỉ là một vụ mất tích thông thường mà có nguy cơ cao là một vụ bắt cóc trẻ em".

Nguồn này cũng trích dẫn lời của mẹ bé gái cho biết em "chưa từng bỏ học đi chơi, thậm chí dù bị ốm bé vẫn muốn đến trường nên chắc chắn không có chuyện bé tự mình bỏ đi".

"Linh có thể nói chuyện bằng tiếng Nhật bình thường", nguồn tin này cho biết thêm.

Quay lại trang chủ
Read 596 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)