Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

15/10/2019

Hội nghị SOM-DOC Đà Lạt kết thúc

RFA tiếng Việt

Tại thành phố Đà Lạt vào ngày 15 tháng 10 Hội nghị quan chức cấp cao "ASEAN-Trung Quốc về Thực hiện Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông" (ASEAN-China Senior Officials Meeting on the Declaration on the Conduct of Parties in the South China Sea, viết tắt là SOM-DOC) lần thứ 18 kết thúc.

somdoc1

Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng tại Hội nghị SOM-DOC 18. Courtesy Tuổi Trẻ

Tin từ trong nước cho hay thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Dũng, nhấn mạnh tại Hội nghị các hành vi vi phạm luật quốc tế của Trung Quốc đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến hòa bình và an ninh khu vực ; không tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình đàm phán Quy tắc Ứng xử của các bên tại Biển Đông (COC).

Đoàn Việt Nam tham gia hội nghị nhắc lại những diễn biến phức tạp ở Biển Đông, đặc biệt việc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đang bị xâm phạm nghiêm trọng.

Đoàn Việt Nam cũng đề xuất những biện pháp nhằm cải tiến phương pháp làm việc cho các vòng đàm phán sắp tới, trong đó có việc tập trung xử lý những vấn đề mang tính chính sách, nâng cao vài trò của các quan chức cao cấp (SOM) trong việc chỉ đạo và định hướng cho tiến trình đàm phán COC.

SOM-DOC lần thứ 17 diễn ra ở Hàng Châu, Trung Quốc vào tháng 5 vừa qua.

Chằng bao lâu sau đó Trung Quốc đưa tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 cùng nhiều tàu hộ tống đi vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã 4 lần lên tiếng chính thức yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ tàu khỏi vùng biển Việt Nam nhưng tình hình vẫn chưa có gì tiến triển.

Đã có những nhân sĩ trí thức trong và ngoài nước kêu gọi chính phủ Việt Nam kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế, tương tự như vụ Philippines kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng tài Quốc tế PCA và có được phán quyết hồi năm 2016.

Hồi năm 2014, việc Trung Quốc đưa giàn khoan dầu Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam làm cho quan hệ hai nước trở nên căng thẳng. Lúc đó cũng đã có những lời kêu gọi Việt Nam kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế nhưng sau đó Trung Quốc đã rút giàn khoan và không có vụ kiện nào được thực hiện.

Quay lại trang chủ
Read 491 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)