Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

14/11/2019

Quan ngại về đề xuất miễn thị thực cho người nước ngoài vào các khu kinh tế ven biển

RFA tiếng Việt

Tranh luận miễn thị thực cho du khách

Các đại biểu quốc hội tập trung thảo luận về Khoản 3, Điều 46 của Dự luật quy định Chính phủ quyết định khu kinh tế ven biển miễn thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh nếu đáp ứng đủ một số điều kiện như có sân bay quốc tế, có ranh giới địa lý xác định, được cách biệt với lãnh thổ bên ngoài, phù hợp với chính sách phát triển kinh tế-xã hội, không làm phương hại đến an ninh, trật tự, quốc phòng của Việt Nam.

visa1

Thành phố Đà Nẵng (Ảnh minh họa) - AFP

Phía Chính phủ cho biết quy định này nhằm luật hóa việc tiếp tục áp dụng miễn thị thực với thời hạn tạm trú 30 ngày cho người ngoài nhập cảnh đảo Phú Quốc theo quyết định 80 năm 2013 của Thủ tướng. Đồng thời là cơ sở pháp lý để nghiên cứu áp dụng đối với các khu kinh tế ven biển có điều kiện tương tự.

Một số ĐBQuốc hội nêu ý kiến rằng 3 điều kiện trong Khoản 3, Điều 46 của Dự luật còn quá lỏng lẻo và thiếu các bằng chứng thuyết phục, do đó có thể sẽ làm gia tăng nguy cơ về an ninh, quốc phòng của Việt Nam.

Tại buổi thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy đoàn Đà Nẵng nêu quan điểm cho rằng, trong bối cảnh vùng biển nước ta đang bị vi phạm nghiêm trọng nên việc quy định như dự thảo đề ra sẽ dẫn đến nguy cơ cao về sự xâm nhập của người "nước ngoài" núp bóng việc du lịch. Do đó, bà đề nghị việc mở cửa biên giới cho người nước ngoài cần đi song song với việc tăng cường sự quản lý trong phạm vi lãnh thổ và không vì tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài hay các lý do kinh tế làm ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa đoàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng có ý kiến tại cuộc họp rằng các khu kinh tế ven biển theo quy định hiện hành không thuộc diện miễn thị thực nên nếu xác minh được mục đích vào đầu tư, lao động thì có thể xem xét miễn còn lại thì cứ thực hiện theo quy định và không miễn vô điều kiện bởi sẽ phát sinh nhiều vấn đề càng miễn giảm, càng lỏng lẻo và cần cân nhắc, hạn chế, ràng buộc các điều kiện với các du khách nếu được miễn thị thực.

Trả lời Đài Á Châu Tự Do hôm 14/11 một chuyên viên làm trong ngành du lịch nhiều năm không muốn nêu tên cho biết, anh hoàn toàn không ủng hộ qui định được nêu :

"Vấn đề cho miễn thị thực đối với những nước như là khách Châu Âu, Úc, Mỹ thì chắc các đại biểu không nói gì đâu còn nói thị thực không thì nó sẽ bao hàm Trung Quốc trong đó luôn rồi. Ngay cả bây giờ theo thống kê thì lượng khách du lịch Trung Quốc là nhiều nhất vào Việt Nam nhưng chưa chắc là họ du lịch mà họ đi hộ chiếu Trung Quốc nhưng qua làm việc, làm lậu, đúng ra không được phép nhưng họ làm trong các xí nghiệp mà người Trung Quốc đầu tư đó. Nếu để khách Trung Quốc vô thì tôi không đồng ý".

Ông Huỳnh Tấn Vinh chủ tịch hiệp hội du lịch thành phố Đà Nẵng lại cho rằng, việc mở rộng visa cho du khách là điều đáng hoan nghênh vì ngành du lịch Việt Nam đang phát triển nên để du khách tới Việt Nam một cách thuận tiện hơn vì khi nếu quá khó khăn thì du khách sẽ chọn lựa những nước khác. Còn vấn đề an ninh, theo ông Huỳnh Tấn Vinh nên có biện pháp khác.

"Sau khi họ vào thì mình có nhiều cách để quản lý họ, chẳng thà cho họ vào còn hơn sử dụng giấy thông hành qua biên giới còn tệ hơn vì họ có thể đi khắp nơi mặc dù họ cầm hộ chiếu và không cần cấp visa cho họ. Nhiều tỉnh khu vực biên giới qua lại với nhau bằng giấy thông hành thì người ta sử dụng giấy đó họ có thể đi xa hơn thì mình không quản lý được, chứ còn du khách vào dù không visa nhưng họ vẫn đi dưới sự quản lý của các công ty du lịch".

visa2

Công dân Trung Quốc phạm tội ở Việt Nam bị bắt, ảnh minh họa. Courtesy VNN

Anh Hải một người dân sống tại khu vực miền Trung Việt Nam chia sẻ quan điểm của anh về vấn đề này cho rằng, Việt Nam mở cửa cho khách du lịch thì buộc phải chấp nhận cuộc chơi. Tuy nhiên "…phải xem xét rằng miễn thị thực được bao lâu, anh làm việc gì và phải kiểm soát được người ta như các nước trên thế giới có thể kiểm soát bất kỳ công dân nào nhập cảnh vào nước họ chứ không phải anh vào được rồi là thoải mái. Như các nước ngoài khi anh nhập cảnh vào được rồi thì anh đi đâu thì đi miễn sao anh không vi phạm pháp luật tại nước sở tại đó thì anh có quyền đi thoải mái nhưng mà khi đi vào người ta sẽ kiểm soát rất là chặt chẻ".

Lo ngại lợi dụng kẻ hở

Trong thời gian vừa qua, rất nhiều vụ việc người nước ngoài, mà trong đó số người Trung Quốc được cho là khá nhiều, vào Việt Nam qua ngã du lịch và họ trốn ở lại, Có đối tượng tổ chức đánh bạc, buôn bán sản xuất ma túy với quy mô lớn, hoạt động kinh doanh trái phép, lao động bất hợp pháp, kể cả các hoạt động tội phạm về công nghệ cao, đồi trụy… Tình trạng này cũng khiến người dân cũng như các Đại biểu quốc hội lo ngại về đề xuất miền thị thực này sẽ thêm kẻ hở dễ bị lạm dụng.

Ngoài các đại biểu quốc hội, một số người dân hiểu biết về tình hình an ninh trật tự trong nước đều khẳng định lập trường của họ không muốn khách du lịch Trung Quốc vào Việt Nam nhiều vì họ lo ngại đến vấn nạn "tội phạm Trung Quốc" tràn vào Việt Nam.

Một phụ nữ lớn tuổi khẳng định với RFA : "Ai cũng được ngoại trừ Trung Quốc ra vì nghe Trung Quốc là thấy không ổn tí nào rồi. Lo chứ lâu nây nó bành chướng ở nước mình vậy giờ cho nó vô ra tự do thì làm sao không lo cho được.

Một người khác cũng đồng ý kiến : "Bắt buộc phải diệt nó đi không thể cho nó qua nước mình được, nước mình là một nên không thể để cho tụi nó qua. Vô hợp tác với nước mình thì được chứ vô du lịch mua nhà cửa ở đây luôn là không được".

Qua trao đổi với một số chuyên gia du lịch và người dân quan tâm tình hình xã hội đều đồng ý cho rằng, việc miễn thị thực cho khách du lịch là điều tốt để hội nhập thế giới, thu hút được du khách quốc tế nhưng đối với tình hình an ninh phức tạp như hiện nay thì điều này cần phải được xem xét kỹ và kiểm soát chặt chẽ hơn.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 476 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)