Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

19/12/2019

Việt Nam : du lịch chữa bệnh, bị Moody’s hạ điểm, Mỹ đánh thuế thép

VOA tiếng Việt

Việt Nam trở thành điểm đến du lịch chữa bệnh mới nhất của Châu Á (VOA, 19/12/2019)

Các khách du lịch nước ngoài thường đến Vit Nam đ xem những kiến trúc có t thi thuc đa, nhng đng thch nhũ hay nhng đo đá vôi và nhng vách đá phiến thch trên bin. Nhưng ngày này, nhiu du khách li đang hướng đến các phòng khám hay dch v chăm sóc sc khe và làm đp ca Vit Nam. Đó là mt phần của ngành công nghip du lch chăm sóc sc khe mi nht ca Châu Á.

vn1

Khách du lịch Trung Quc thăm Hà Ni, hôm 1/12/2016. Ngày càng có nhiu khách nước ngoài ti Vit Nam du lch kết hợp chăm sóc sc khe hoc làm đp. (AP Photo/Tran Van Minh)

Các quan chức Vit Nam hy vng t l khách du lch chăm sóc sc khe s tăng lên trong tng s du khách đến Vit Nam đã tăng lên gp 3 ln trong khong thi gian t năm 2010 đến 2018. Lãnh vực thu hút khách nht là nha khoa và phu thut thm m.

Theo các nhà phân tích trong nước, s n đnh chính tr ca Vit Nam, chi phí chăm sóc sc khe va phi và cht lượng tương đi cao ca mt s loi dược phm đang thc s thúc đy xu hướng mi phát trin này. Vit Nam đang tr thành mt đim thu hút du lịch chăm sóc khỏe Châu Á ging như Singapore, Thái Lan và Đài Loan, nhưng vi mc phí cnh tranh hơn.

"Tôi thấy du khách đang có xu hướng nhm đến Vit Nam. Giá dch v (y tế) đây r hơn Thái Lan và chc chn là r hơn Singapore", Mike Lynch, giám đc điều hành ca Công ty c phn Chng khoán SSI ti Thành ph H Chí Minh cho biết. "Nhóm ln nht là phu thut thm m. Có rt nhiu dch v v chăm sóc thm m đang phát trin ti đây".

Máy in tiền cho Vit Nam

Cho đến nay, hơn 80 USD0 người nước ngoài đã đến Vit Nam đ "khám cha bnh và điu tr" y tế, theo trang tin Tun báo Đu tư Vit Nam. Các du khách này đã đóng góp hơn 1 t USD vào ngun thu ca Vit Nam. Vn theo báo Đu tư, ngành y tế Vit Nam tăng trưởng t 18% đến 20% mi năm.

Công ty Tư vn Kinh doanh Dezan Shira & Associates ước tính mc doanh thu 2 t USD ch riêng trong năm 2017. "Vit Nam đang ni lên như mt nhân t ch cht trong ngành du lch chăm sóc sc khe ca Đông Nam Á", theo nhn đnh ca công ty tư vn này.

Trần Quc Bo, giám đc kế hoch và tiếp th ca Bnh vin Quc tế City Thành phố H Chí Minh, nói ti mt hi ngh khu vc vào đu năm nay rng Vit Nam là mt "trung tâm được ưa thích cho các dch v chăm sóc y tế và sc khe", theo Tun báo Đu tư.

Du lịch chăm sóc sc khe Singapore và Thái Lan là ngành thu được nhiu li nhun. Tng cc Du lch Thái Lan ước tính năm ngoái du lch y tế thu được 26 t baht (860 triu USD), tăng 14% so vi năm 2017, theo truyn thông Thái Lan. Doanh thu du lch y tế ca Singapore tăng trưởng vi tc đ 10% hàng năm trong năm 2017, đt mc 1 t đô la Singapore (737 triu USD), theo tp chí trc tuyến Chăm sóc Sc khe Châu Á.

Du lịch chăm sóc sc khe to ra ít nht mt phn ba doanh thu cho các bnh vin tư nhân hu hết các nước Đông Nam Á, và Châu Á Thái Bình Dương là th trường du lch y tế ln nht thế gii tính đến năm 2017, theo thng kê ca Zion Market Research được trích dn trên trang tin tc du lch TTG Asia.

Bùng nổ du lch

Từ năm 2010 đến 2018, s lượng khách du lch nước ngoài đến Vit Nam tăng từ 5 triu lên hơn 15 triu người.

Dữ liu ca Tng cc Thng kê cho thy hơn 2,8 triu khách du lch Trung Quc đã đến Vit Nam t tháng 1 đến tháng 7 năm nay và s lượng khách du lch Hàn Quc đã tăng 22%, lên hơn 2,4 triu lượt, trong khong thời gian so vi cùng kỳ năm 2018. Trung Quc và Hàn Quc là hai ngun khách du lch hàng đu ti Vit Nam.

nhng đim ngh mát ven bin nơi nhng khách du lch này thường xuyên đến như Phú Quc và Đà Nng - các khu ngh dưỡng đã "tìm cách kết hp cơ s vt cht đ đáp ng hiu qu hơn cho du lch y tế", theo Công ty Tư vn Kinh doanh Dezan Shira & Associates.

Nha khoa đang thu hút "các đoàn" du khách Úc trong khi phẫu thut thm m thu hút người Hàn Quc, theo ông Ralf Matthaes, người sáng lp công ty nghiên cứu th trường Infocus Mekong Research TP HCM, cho biết. Mt s bác s nha khoa hc nước ngoài và đã tr v làm vic Vit Nam, ông Matthaes nói. Ông cho biết, trong s các bác sĩ phu thut thm m có người Hàn Quc thường trú Vit Nam.

Chi phí nha khoa ở Vit Nam ch bng mt phn mười so vi Bc M và cht lượng ca các bác sĩ đang dn được nâng cao, theo li ông Lynch. Giám đc điu hành ca Công ty C phn Chng khoán SSI d báo rng các công ty dch v y tế khu vc cui cùng s thành lp văn phòng tại Vit Nam nếu h chưa có mt đây.

Rủi ro và cơ hi

Singapore, Đài Loan và Thái Lan vẫn có danh tiếng tt hơn v chăm sóc sc khe nói chung. Ví d, Thái Lan, người nước ngoài đến bnh vin đ kim tra tng quát, xét nghim khi u, đo đường trong máu hay bất kỳ vn đ gì v tim mch.

Ông Matthaes, người đã sng Vit Nam 25 năm qua, cnh báo v cht lượng chăm sóc sc khe ti bnh vin ca Vit Nam. Ông nói rng trong mt ln ông b gãy chân, các bác sĩ đt "phn cng sai" vào, và rng khi đi kiện v các sơ sut y khoa thì rt khó thng.

"Tôi sẽ nói rng không phi mi th đu tt, nhưng nếu nói đến nha khoa, và nếu nói đến phu thut thm m, thì đúng", ông nói.

Trả thêm tin có th gim ri ro và thêm s thoi mái, và mt hóa đơn thanh toán như vy ( Vit Nam) thường vn dưới mc nhng gì bnh nhân s phi tr mt quc gia phát trin hơn.

Nhà tư vn năng lượng người M John Rockkeep, 67 tui, cho biết v ông li bnh vin ( Vit Nam) trong bn ngày đ sinh con.

"Đối vi tôi mi th đã thực s được ci thin", ông Rockkeep, mt cu binh tng tham gia chiến tranh Vit Nam nói. "Chúng tôi đã sinh các con đây. V tôi phi đ m và chúng tôi đã mt trong nhng bnh vin quc tế. Tôi đã tr thêm tin đ có th trong mt phòng căn h. Mẹ chng tôi có th vi cô y và cô y có th đt đ ăn t năm hoc sáu nhà hàng khác nhau. Cô y đã đó trong bn ngày và tôi tr mt hóa đơn tr giá 1.200 USD".

Ralph Jennings

*****************

Việt Nam phản bác Moody’s hạ triển vọng tín nhiệm xuống mức ‘tiêu cực’ (VOA, 19/12/2019)

Việt Nam hôm 18/12 đã phn bác Moody’s, sau khi t chc xếp hng tín nhim này h trin vng ca Vit Nam xung mc "tiêu cc", kết thúc thi gian đưa h sơ tín dng ca Vit Nam vào din theo dõi h bc k t ngày 9/10.

vn2

Bộ Tài chính Vit Nam cho rng quyết đnh ca Moody’s "không xác đáng" và "ch da trên s vic riêng l đi vi nghĩa v n d phòng ca chính ph mà b qua thành tu toàn din Vit Nam đã đt được trong phát trin kinh tế - xã hi, ci thin kh năng chng chi vi các cú sc bên ngoài và nâng cao tính bền vng danh mc n công".

Bộ này cũng cho rng tín hiu ca Moody’s đưa ra v vic tiếp tc theo dõi h sơ tín dng vi trin vng tiêu cc ca Vit Nam "không tương xng vi ch đo hết sc quyết lit và kp thi" ca chính ph Vit Nam để "ci thin công tác phi hp hành chính trong vic thanh toán nghĩa v n d phòng ca chính ph, đm bo không gây tn tht cho bên cho vay".

Trước đó, t chc xếp hng tín nhim cho rng trin vng tiêu cc "phn ánh ri ro tiếp din v vic trì hoãn tr nghĩa v n gián tiếp ca chính ph" trong khi "thiếu vng nhng gii pháp rõ ràng hơn đ ci thin s phi hp và tính minh bch v vic qun lý nợ trong chính quyn".

Theo Moody’s, việc thanh toán n b trì hoãn cho thy vic "khá yếu kém" v "qun tr và th chế" ca Vit Nam, nht là "s thiếu hiu qu v mt hành chính".

Tổ chc này nhn đnh thêm rng dù sc khe tài chính ca các ngân hàng của Vit Nam trong nhng năm qua "đã được ci thin", h thng ngân hàng vn là "ngun gây ra ri ro chính" cho Vit Nam.

Dù hạ trin vng ca Vit Nam xung mc "tiêu cc", Moody’s gi nguyên xếp hng tín nhim ca Vit Nam mc Ba3 vì "tim năng phát triển mnh cũng như vic đa dng hóa kinh tế, h tr cho kh năng chng đ các cú sc ca nn kinh tế, trong đó có vic suy gim thương mi toàn cu kéo dài".

******************

Việt Nam ‘chưa miễn dịch với các cú sốc bên ngoài’ (VOA, 19/12/2019)

Ngân hàng Thế gii (World Bank) mi lên tiếng cho rng Vit Nam "vn chưa hoàn toàn min dch vi các cú sc" bên ngoài lãnh th, dù "khng đnh kh năng chng chu ca nn kinh tế".

vn3

Tổ chc tài chính quc tế này nói thêm rng "các yếu t căn bn ca nn kinh tế Vit Nam vn vng vàng" và trong nhng năm ti, d báo GDP ca Vit Nam "tăng trưởng quanh mc 6,5%".

Tuy nhiên, theo World Bank, Việt Nam "vn chưa hoàn toàn min dch vi các cú sc bên ngoài, vi minh chng là tăng trưởng xut khu gim t 21% xuống còn 8% t năm 2017 đến năm 2019".

"Tăng trưởng xut khu còn gim rõ rt hơn nếu nhìn vào các th trường xut khu ngoài M, ch tăng được 3,6% trong 11 tháng đu năm 2019. Đu tư trc tiếp nước ngoài (FDI) vào các cơ s sn xut kinh doanh mi cũng tăng chậm li 30% so vi hai năm trước đó, k c sau khi đã tính đến s tăng trưởng trong đu tư qua kênh mua bán sáp nhp", Ngân hàng Thế gii nói trong báo cáo có tên gi "Đim li", công b hôm 17/12.

Tổ chc này nói rng trong năm 2019, Vit Nam đã đt "nhng kết qu n tượng trong bi cnh kinh tế toàn cu đang chng li" vi "tc đ tăng trưởng GDP ước đt 6,8%, n công gim gn 8 đim % GDP so vi năm 2016".

"Tăng trưởng GDP được duy trì nh vào khu vc kinh tế đi ngoi vng mnh, vi xut khu d kiến tăng 8% trong năm 2019 - cao hơn gn 4 ln so vi bình quân trên thế gii. Vit Nam tiếp tc là đim đến hp dn ca các nhà đu tư nước ngoài, bình quân dòng vn đu tư trc tiếp nước ngoài (FDI) cam kết gn 3 t USD mi tháng", phúc trình ca World Bank có đon.

"Bên cạnh đó, tiêu dùng cá nhân ca các h gia đình là mt yếu t ngày càng quan trọng đóng góp cho tăng trưởng GDP, khi tng lp trung lưu đang ln mnh và mc lương tăng lên. Đu tư ca các doanh nghip khu vc tư nhân cũng tăng mc 17% so vi cùng thi kỳ".

Ngân hàng Thế gii nói rng trước nhng ri ro bên ngoài nêu trên cũng như nhm mang đến đng lc tăng trưởng b sung cho nn kinh tế, Vit Nam "cn ưu tiên phát trin khu vc tư nhân vng mnh và năng đng".

Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quc gia Ngân hàng Thế gii ti Vit Nam, được dn li nói trong mt thông cáo rng "xử lý nhng hn chế v huy đng tài chính cho doanh nghip cn nhn được s quan tâm cao nht ca các nhà hoch đnh chính sách nếu Vit Nam mun tiếp tc qu đo tăng trưởng nhanh và bao trùm hướng ti tr thành quc gia thu nhp cao trong nhng thp k ti".

*****************

Bị Mỹ đánh thuế thép, Việt Nam ‘cần thận trọng’ (VOA, 19/12/2019)

Việt Nam nên ý thc được rng h s là bên chu thit thòi nhiu nht nếu đ b các nước khác li dng đ có hành vi gian ln thương mi vi M, mt nhà phân tích kinh tế nói vi VOA sau khi B Thương mi M ra thông báo mc tin pht lên đến hơn 456% đi vi thép nhp khu t Vit Nam.

vn4

Thép cuộn ti mt nhà máy thép tiu bang Ohio, M

Theo thông cáo được phát đi vào ngày 16/12, B Thương mi M cho biết h s ch th cho cơ quan Hi quan và Bo v Biên gii M thu tin ký qu (cash deposit) chng bán phá giá và chng tr cp đi với các sản phm thép chng ăn mòn và thép cán ngui nhp khu được sn xut Vit Nam có s dng thép cht nn có xut x t Hàn Quc và Đài Loan.

Bộ Thương mi M nói h đã phát hin mt s sn phm thép chng ăn mòn và thép cán ngui sn xut Vit Nam nhưng s dng thép cht nn ca Hàn Quc hoc Đài Loan đ né thuế chng bán phá giá và thuế chng tr giá ca M đi vi thép nhp khu t hai quc gia này.

Các sản phm thép này được sn xut ch yếu các quc gia va k ri sau đó được đưa sang Vit Nam chỉ đ gia công li ri xut khu sang M. Do đó, hàm lượng sn xut Vit Nam trong sn phm cui cùng không là bao, cũng theo B Thương mi M.

Việt Nam đng lõa ?

Trao đổi vi VOA, Giáo sư-Tiến s Khương Hu Lc, hin ging dy cao hc v qun tr kinh doanh ti Keller Graduate School of Management, nhn đnh rng trong h sơ thép này ‘Vit Nam có đng lõa’ đ xut thép gian ln sang M.

"Việt Nam biết rng nhng sản phẩm thép đó đem qua Vit Nam được chế biến rt ít", ông gii thích. "H biết rõ ràng là không th nào xut cng dưới danh nghĩa ‘made in Vietnam’".

Ông đề ngh rng chính ph Vit Nam nên tham kho cht ch nhng quy đnh ca B Thương mi M đ xem hàm lượng sn phm sn xut ti ch là bao nhiêu mi được xem là ‘made in Vietnam’ (tc là sn xut ti Vit Nam).

"Để được đnh nghĩa là ‘made in Vietnam’ thì phi hu hết hoc phn chính phi làm Vit Nam, trong khi đó nhng loi thép này khi vào Vit Nam thì gần như trên 80, 90% đã xong ri ch cn chế biến tí xíu na thôi", ông nói.

Khi được hi hàm lượng sn xut ni đa là bao nhiêu thì mi được coi là sn xut t quc gia đó, ông Lc cho biết con s chung chung theo quy đnh ca B Thương mi M là ‘trên 60%’. Tuy nhiên còn tùy mặt hàng mà còn có s linh đng. Chng hn như đi vi chiếc qut máy, phn motor là b phn chính nếu không được sn xut ni đa thì không th được gi là ‘made in quc gia đó’, ông nói.

Mặc dù Vit Nam ch hưởng được phn nhỏ giá trị trong nhng sn phm thép này xut sang M (Đài Loan, Hàn Quc là nhng nước được hưởng li nhiu nht vì h chiếm đến 80, 90% hàm lượng sn xut) nhưng mc tin pht 456,2% này là ‘Vit Nam phi chu hoàn toàn’, ông nói. Trong khi đó, Hàn Quc và Đài Loan sau này cũng sẽ gp khó khăn khi chuyn mt hàng thép sang M.

"Ai là người bán cui cùng thì phi chu trách nhim", ông nói.

Ông Lộc cũng nhc li li t cáo ca Tng thng M Donald Trump hi 6 tháng trước đây rng ‘Vit Nam là nước lm dng thương mi ti t, còn t hơn c Trung Quc’ đ cnh báo rng ‘Vit Nam cn nâng cao cnh giác’ vì ‘nếu không khéo s b M lôi vô vòng thuế quan (tc b đánh thuế hàng xut khu)’.

"Trong bối cnh hưu chiến thương mi hin nay gia M và Trung Quc thì có thể không căng thng như lúc trước nhưng Vit Nam vn cn cn trng", ông nói "Phi biết rng gian ln không có li. Nước mình phi tr giá rt ln trong khi nhng k hưởng li là nhng nước xut cng vào Vit Nam như Đài Loan, Hàn Quc".

Về kh năng mc phạt này có làm ngưng luôn xut khu thép ca Hàn Quc và Đài Loan sang M qua ngõ Vit Nam hay không, ông Lc cho rng điu đó ‘s không xy ra’ mà các nhà xut khu s bt buc phi gánh chu tin pht này.

"Mỹ vn còn nhu cu nhp cng thép t Hàn Quc vì nước này sn xut thép rt nhiu và là mt trong năm quc gia sn xut thép hàng đu thế gii", ông nói và cho biết nếu dng luôn không xut khu na thì các nhà máy ca h ‘s b không không biết làm gì’.

Thép rất quan trng vi M

Theo ông Lộc thì bin pháp này của B Thương mi M là kết qu ca s vn đng ca các công ty thép ca M ‘liên kết vi nhau đ thưa lên B Thương mi’.

"Họ cáo buc rng trong vòng hai năm qua, nhng hãng Đài Loan, Hàn Quc đã xut cng thép được tr cp hoc bán phá giá vào Mỹ mt cách vô đ", ông nói.

Diễn gii v s tin ký qu 456,2% đi vi các sn phm thép t Vit Nam xut cng sang M, ông Lc nói đó là kết qu ca vic tính toán mc tht thoát thuế quan ca M trong my năm liên tiếp cng li. Do đó, trước khi xut khẩu thép sang M, các nhà xut khu Vit Nam phi tr trước mt s tin và s tin này được xem ‘là đ thu li s tin đã b trn thuế trong hơn hai năm qua’.

Ông cho rằng con s 456,2% là ‘đã được tính toán k, có tính đến nh hưởng đến ngành sn xut thép của M b bt li vì không bán được’.

Theo lời Giáo sư Lc gii thích, k ngh thép là mt ngành ‘rt quan trng và có tm nh hưởng ln đến nn kinh tế M’ nên M phi tìm mi cách đ bo v.

Trung bình mỗi năm ngành thép đóng góp vào nn kinh tế 143 tỷ đô la, tạo ra 900 USD0 công ăn vic làm, ông Lc cho biết. Nhưng nếu tính đến nh hưởng dây chuyn đến các ngành khác trong nn kinh tế thì con s đó phi nhân lên gp năm ln (tc 143 t x 5), Tiến sĩ Lc nói.

Mặc dù trong nước sn xut thép nhiu như vy nhưng vn không đ nhu cu ca M và nước này ‘mi năm nhp khong 16 triu tn thép t my chc quc gia’, cũng theo li ông Lc, người tng làm vic vi nhiu khách hàng là nhng công ty sn xut thép ln ca M.

Điều này đã khiến M tr thành ‘nước nhập khẩu thép ln nht thế gii’, ông nói thêm.

Các hãng thép của M trước sc ép cnh tranh t thép ngoi nhp ‘cn chính quyn ra lut đ bo v h trước tình trng bán phá giá’.

Ông cho rằng s dĩ thép M không th cnh trnh ni vi thép nhp t các nước khác là bởi vì chi phí sn xut quá cao - do chi phí x lý phát thi cao (các nhà máy thép x khí CO2 ra ngoài môi trường rt nhiu) cng thêm chi phí lao đng, nhiên liu đu rt đt đ.

Ông Lộc đưa ra ví d các nhà máy thép ca hãng Nucor Steel có chi phí xây dựng lên đến 1,3 t đô la mi nhà máy. Trong khi đó thép nhp vào M thường được tr giá t các quc gia nhp khu nên bán giá r M.

"Các hãng thép ngoại quc khi xâm nhp th trường M, h bán phá giá là đ cho các hãng thép ca M sp tim trước đã. Một khi đã sp tim ri th h mi bt đu tăng giá", ông phân tích và cho đây là ‘chiêu chiếm lĩnh th trường’.

Do đó, ông cho rằng giá thép nhp khu vào M thp là ‘lý do nhân to’ vì được bán ‘dưới giá thành’. Do đó mà M áp thuế chng phá giá đối với thép ca Hàn Quc và Đài Loan.

Khi được hi nếu như cnh tranh không được vi thép ngoi nhp thì ti sao M không t b luôn ngành thép ch đ tp trung vào nhp khu thôi, ông Lc nói : "Ngành thép có nh hưởng dây chuyn đến nn kinh tế M vi quy mô ảnh hưởng lên ti 600 t đô la nên không th t b được".

Mặt khác, ông cho biết, thép ngoi nhp ‘không tt bng thép M’.

n na, các nhà máy thép đt đ ‘mt khi đã đóng ca ri thì coi như vt luôn vì nó s b g sét không th m ca hot đng tr li’.

"Nếu sau này mun khôi phc li thì phi m nhà máy thép mi, chi phí cũng phi t trên 500 triu cho đến c t đô là và phải mt nhiu năm xây dng", ông nói thêm.

Theo số liu ca B thương mi M, lượng thép chng ăn mòn t Vit Nam đưa sang M tăng 4.353%, t 23 triu USD lên 1.100 t USD, trong khi lượng thép cán ngui t Vit Nam nhp vào M cũng tăng mnh, vi mc tăng 922%, từ 49 triu USD lên 498 triu USD. Các mc tăng này xy ra trong khong thi gian t 2012 đến năm nay.

Trước đây M tng ra phán quyết áp thuế tương t đi vi thép t Vit Nam được cho là có ngun gc t Trung Quc. Phán quyết sơ b được đưa ra vào tháng 12 năm 2017 và chung cuộc vào tháng 5 năm 2018.

Bộ Thương mi M khi đó thu thuế chng bán phá giá gn 200% và thuế chng tr cp gn 260% đi vi thép cun cán ngui sn xut Vit Nam s dng thép cht nn xut x t Trung Quc. Thép chng r từ Việt Nam cũng đi mt vi thuế chng bán phá giá là gn 200% và thuế chng tr cp gn 40%.

Việt Nam chưa có phn hi chính thc v thông cáo mi ban hành ca B Thương mi Mỹ.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 420 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)