Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

28/01/2020

Tai hại do Coronavirus gây ra trong sinh hoạt kinh tế

Tổng hợp

Chủ hãng tour : Coronavirus đang như bom tấn tàn phá du lịch Việt Nam (VOA, 28/01/2020)

Mục tiêu ca Vit Nam trong năm nay s đón thêm nhiu du khách quc tế hơn năm ngoái đang có nguy cơ không đt được vì nhiu đoàn tour b hy do nhng mi quan ngi v virus Corona lây truyn, giám đc mt công ty du lch ln nói vi VOA.

taihai1

Ông Phạm Thanh, ch khách sn Riverside Đà Nng, được cng đng mng khen ngi khi t chi đón khách Trung Quc dp Tết 2020

Tính đến hôm 28/1, dch viêm phi do virus Corona gây ra, có ngun gc thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, đã làm 106 người chết và 4.600 người lây nhim. Mc dù đi đa s các ca là Trung Quc, song 15 nước khác cũng đang phi cách ly, theo dõi hoc điu tr nhiu ca.

Riêng Việt Nam hin có 27 trường hp "nghi nhim đang ch kết qu xét nghiệm", theo trang Facebook chính thc ca chính ph.

Cả hai chính ph Vit Nam ln Trung Quc đu đã ban hành các lnh cm bay và cm công dân ri khi hoc đi ti các vùng có dch, đc bit là thành ph "tâm dch" Vũ Hán.

Đây là những đng thái mà hai nước tiến hành đ bo v công dân ca mình cũng như ngăn không cho dịch bnh lan rng hơn na.

Nhận xét v nhng mt mát mà ngành du lch Vit Nam đang phi gánh chu t tình hình hin nay, ông Nguyn Văn M, Giám đc Công ty Du Lch La Vit, nói vi VOA :

"Nó tác động rt mnh đến ngành du lch, có th coi là quả bom tn v thit hi. Th nht, mùa Tết là mùa cao đim mà khách outbound, là khách đi ra nước ngoài trong đó có th trường Trung Quc, thì tt c th trường Trung Quc đu b ngưng hết. Và lượng khách Trung Quc vào Vit Nam cũng ngưng".

Tuy ngành du lịch Vit Nam đang chu "thit hi nhãn tin", song ông M đánh giá cao đng thái "tích cc, ch đng" ca Trung Quc khi ngăn công dân nước h xut ngoi.

Giám đốc hãng La Vit lưu ý rng du khách Trung Quc là mt thành phn quan trng khi h luôn chiếm con s áp đo, lên ti 5 triu trong tng cng 18,5 triu du khách nước ngoài đến Vit Nam năm 2019.

Cuối năm ngoái, Tng cc Du lch đt mc tiêu "phn đấu đón khoảng 20,5 triu lượt khách quc tế" trong năm nay.

Song trong bối cnh hin ti, ông M, giám đc ca La Vit, đưa ra nhn đnh rng dch bnh do Coronavirus gây ra "chc chn nh hưởng" đến kh năng đt mc tiêu đ ra.

Theo trang Facebook Thông tin Chính phủ, nhà chc trách Vit Nam thông báo "trước mt tm thi không cp th thc du lch - bao gm c th thc đin t, th thc thông thường và th thc ca khu - cho khách Trung Quc đến t khu vc có dch bnh, tr trường hp khn cp".

Đối vi cư dân khu vc biên gii, thông thương qua các đường mòn, li m, trang Thông tin Chính ph nói các cơ quan chính quyn đa phương có nhim v tăng cường bin pháp tuyên truyn, thuyết phc cư dân biên gii "tm thi hn chế các hot đng giao lưu, qua li biên giới" trong thi gian này.

Cấp ủy, chính quyn đa phương s xem xét "tm dng" hoc "đóng các ca khu biên gii", tuỳ vào din biến tình hình thc tế ca đa phương theo quy chế qun lý biên gii hin hành, trang Thông tin Chính ph phát đi thông đip hôm 28/1.

taihai2

Một đim dch v du lch dc tuyến Nha Trang-Đà Lt t chi đón khách Trung Quc, 28/1

Trong những ngày qua, nhiu người Vit s dng mng xã hi đ gic chính ph đóng ca biên gii. Bình lun v li kêu gi này, ông Nguyn Văn M nói vi VOA :

"Điều đó rt đáng nếu nhà nước thy đ lây lan nguy him ca nó. Chúng ta chp nhn thit hi kinh tế đ đm bo mng sng. Khi chúng ta thoi mái cho khách t vùng bnh h qua thì có th chúng ta thu được mt ít tin v du lch, v dch v, nhưng hu qu v sc khe, v tính mng thì nó ghê gm lm".

Ông Mỹ gi vic đóng ca biên gii là "hành đng phòng vệ trong hoàn cnh bt kh kháng". Tuy nhiên, ông nói thêm đây ch là suy nghĩ cá nhân và đóng ca hay không là quyết đnh ca nhà chc trách sau khi suy xét, cân nhc da trên nhng thông tin đy đ v tình hình.

Theo các hãng tin quốc tế, đến nay, Mông Cổ, Nga và Triu Tiên đã đóng ca toàn b hoc mt phn biên gii đi vi Trung Quc.

Trong khi đó, Malaysia, nước không có biên gii trên b vi quc gia hơn 1,4 t dân, ra thông báo không cho nhp cnh người Trung Quc đến t tnh H Bc, nơi có thành phố Vũ Hán đang là tâm dch.

Lúc này, theo tìm hiểu ca VOA, vn còn hàng chc ngàn du khách Trung Quc có mt Vit Nam sau khi 218 du khách đến t Vũ Hán đã được hi hương hôm 27/1.

VOA quan sát thấy mt s khách sn, cơ s dch v du lch Vit Nam lo ngi và treo bin không đón tiếp khách Trung Quốc, gây ra nhng phn ng trái chiu nhau.

Vụ vic đình đám nht là t hôm 30 Tết, tc 24/1, đến nay, khách sn Riverside Đà Nng có thông báo bng tiếng Vit, Trung và Anh ca viết rng h không đón khách Trung Quc.

Đại din chính quyn Đà Nẵng, gồm người ca s du lch và công an, nhiu ln đến đ ngh khách sn g thông báo đ "tránh nh hưởng" đến "an ninh du lch" và "đi ngoi" ca thành ph. Nhưng ch khách sn, ông Phm Thanh, không đng ý.

Việc làm ca ông Thanh được rt nhiu người sử dụng mng xã hi ng h, chia s. Ngược li, các đi din nhà chc trách Đà Nng phi chu nhng li ch trích nng n t cng đng mng.

Theo trang Thông tin Chính phủ, nhà chc trách hôm 28/1 nhn đnh dch virus Corona Vit Nam "đang được kim soát tt" và tình hung dch Vit Nam đang cp đ 1 là "có ca bnh xâm nhp".

Mặc dù vy, xét đến tình hình dch nước láng ging Trung Quc đang din biến phc tp hơn, Phó Th tướng Vit Nam, ông Vũ Đc Đam, đ ngh B Y tế phi tính đến tình hung xu hơn là có hàng ngàn người b nhim.

******************

Thủ tướng Phúc ra chỉ thị mới về nCoV tại Việt Nam và chia sẻ với Trung Quốc về khó khăn do dịch nCoV (RFA, 28/01/2020)

Vào ngày 28 tháng 1, thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc ban hành chỉ thị về phòng chống dịch viên đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây nên. Trong đó có yêu cầu trước mắt thành lập Đội Phản ứng nhanh, Bộ Y tế hằng ngày phải có báo cáo cho thủ tướng chính phủ.

taihai3

Ảnh minh họa : Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc chụp ngày 31/5/2017 AFP

Trước đó một hôm 27/1/2020, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc gửi Điện thăm hỏi tới Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường, gửi tới Chính phủ và nhân dân Trung Quốc lời thăm hỏi được nói là chân thành và lời chia buồn sâu sắc đối với thân nhân những người đã mất do dịch bệnh nCoV gây nên.

Ông Phúc cũng nói rằng nhân dân Việt Nam rất quan tâm, thông cảm và chia sẻ trước những khó khăn nhân dân Trung Quốc đang gặp phải trong lúc này.

Theo báo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự chỉ đạo kịp thời của Lãnh đạo Đảng cộng sản và Chính phủ Trung Quốc, những nỗ lực to lớn của chính quyền địa phương và nhân dân Trung Quốc thời gian qua trong việc chống dịch bệnh, kiểm soát tình hình.

Ông Phúc bày tỏ tin tưởng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng cộng sản Trung Quốc, với kinh nghiệm ngăn chặn thành công dịch SARS năm 2003, Chính phủ Trung Quốc sẽ lãnh đạo nhân dân Trung Quốc vượt qua thử thách cam go, sớm ngăn chặn dịch bệnh, góp phần tích cực vào sự nghiệp bảo vệ sức khỏe của nhân dân Trung Quốc, khu vực và thế giới.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam khẳng định, trong khả năng của mình, Việt Nam sẵn sàng cùng Trung Quốc tích cực hợp tác trong cuộc đấu tranh chống lại dịch bệnh này.

******************

Việt Nam giám sát những trường hợp tiếp xúc với người nhiễm nCoV (RFA, 28/01/2020)

Mười tám y, bác sĩ ở Hải Dương có tiếp xúc với bé trai Trung Quốc nghi nghiễm virus corona mới nCoVđang được giám sát, theo dõi.

taihai4

Viên chức y tế Bệnh viện Chợ Rẫy hôm 23/1/20 mặc đồ bảo hộ tiếp xúc với hai người Trung Quốc nhiễm nCoV AFP

Theo tin từ trong ước thì 18 y, bác sĩ này thuộc Trung tâm Y tế huyện Gia Lộc và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương. Tất cả có tiếp xúc với bệnh nhân nhi 10 tuổi người Trung Quốc nghi nhiễm nCoV.

Bệnh nhân quê tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc này trong quá trình từ Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đi Hà Nội hôm 26 tháng 1 có biểu hiện khó thở nên được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Gia Lộc với nghi ngờ nhiễm nCoV. Vào ngày 27 tháng 1, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Hải Dương và rồi lên Bệnh viện Nhi Trung ương Hà Nội.

Trong quá trình thăm, khám, điều trị có 18 cán bộ, y, bác sĩ thuộc hai đơn vị ở Hải Dương tiếp xúc với bệnh nhi nên phải được giám sát, theo dõi.

Cũng tin liên quan, Sở Y tế tỉnh Lào Cai được truyền thông vào ngày 28 tháng 1 dẫn lời là có 4 trường hợp người Việt bị sốt từ Trung Quốc về qua Cửa khẩu Lào Cai đạ được cách ly, giám sát.

Máy soi thân nhiệt phát hiện 4 trường hợp này trong quá trình làm thủ tục xuất nhập cảnh về Việt Nam. Họ sang Trung Quốc làm thuê hoặc có quan hệ buôn bán ở bên kia biên giới.

Tin cho biết thêm có hằng chục trường hợp công dân Trung Quốc hay nước thứ ba bị hệ thống máy soi thân nhiệt tại Cửa khẩu Lào Cai phát hiện triệu chứng sốt đã bị từ chối nhập cảnh Việt Nam.

Sở Y tế tỉnh Quảng Nam vào ngày 28 tháng 1 cũng cho truyền thông trong nước biết đang thực hiện cách ly một nữ bệnh nhân nghi nghiễm nCoV. Nữ bệnh nhân 29 tuổi là tiếp viên hàng không người Việt, trước tết có đến Thượng Hải từ ngày 18 đến 20/1.

Vào ngày 24 tháng 1 cô này có triệu chứng sốt, ho, viêm phổi, mệt mỏi nên mua thuốc tự uống. Thế nhưng không đỡ nên vào chiều ngày 26/1 vào Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, tại huyện Núi Thành để điều trị.

Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân được gửi vào Viện Pasterur Nha Trang để xét nghiệm và đang chờ kết quả.

Bệnh viện Chợ Rẫy và Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 28 tháng 1 loan tin hai trường hợp người Trung Quốc viêm phổi cấp do chủng nCoV xâm nhập đã ổn định sức khỏe. Một trong hai bệnh nhân đã âm tính với nCoV.

Cụ thể, người con trai sinh năm 1992 đã hết sốt hơn 4 ngày, đã tỉnh táo, ăn uống bình thường. Người cha từ Vũ Hán, Trung Quốc sang Việt Nam cũng hết sốt 3 ngày nay nhưng vẫn còn phải thở oxy.

Thông tin được đưa ra sau 5 ngày, Bệnh viện Chợ Rẫy xác nhận hai ca người Trung Quốc nhiễm nCoV được điều trị tại cơ sở này.

******************

Một số tỉnh thành dừng đón khách Trung Quốc (RFA, 28/01/2020)

Ba tỉnh tại Việt Nam gồm Đà Nẵng, Khánh Hòa, Lào Cai chính thức thông báo ngưng đón khách Trung Quốc đồng thời tạm dừng đưa khách Việt Nam đến vùng dịch và ngược lại. Lý do xuất phát từ lo ngại lây nhiễm virus Corona mới (nCoV).

taihai5

Đo thân nhiệt hành khách tại bay quốc tế Netaji Subhash Chandra Bose, Ấn Độ hôm 21/1/2020. AFP

Truyền thông trong nước vào ngày 28 tháng 1 dẫn phát biểu của bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, rằng các công ty lữ hành đã tạm dừng đón khách Trung Quốc.

Trước đó một ngày, Sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Lào Cai có văn bản yêu cầu các hiệp hội du lịch và công ty kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh này tạm ngừng xuất, nhập cảnh du khách tại cửa khẩu Lào Cai đến các vùng của Trung Quốc có nguy cơ lây nhiễm.

Lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa, tỉnh Khánh Hòa cũng nói rõ do Văn phòng Bộ Văn hóa Du lịch Trung Quốc thông báo sẽ tạm ngưng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch nên từ ngày 28 tháng 1, phần lớn các doanh nghiệp đón và phục vụ khách Trung Quốc trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tạm ngưng hoạt động -

Thống kê cho thấy Đà Nẵng có gần 12.000 người Trung Quốc đang đi du lịch và làm việc ; Khánh Hòa đón gần 30.000 lượt khách đến từ Trung Quốc trong mấy ngày Tết ; Quảng Ninh có khoảng 6.700 khách Trung Quốc đến tham quan các tuyến điểm du lịch từ ngày 24 đến hết ngày 26/1/2020. Khách du lịch đến chủ yếu bằng đường bộ, đường hàng không và đường biển.

Trước đó, hôm 26 tháng 1, đoàn công tác công an thành phố Đà Nẵng yêu cầu khách sạn Danang Riverside gỡ bảng không nhận khách Trung Quốc với lý do gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh du lịch, tình hình đối ngoại của thành phố. Phía khách sạn không đồng ý gỡ bảng.

Báo trong nước dẫn lời ông Phạm Thanh, giám đốc khách sạn Danang Riverside rằng, "Những đoàn khách đã đặt trước cả hai tháng, chúng tôi vẫn từ chối hợp đồng, hoàn lại tiền cho khách. Chúng tôi chấp nhận lỗ để đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng các nước khác đang lưu trú".

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 424 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)