Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

31/01/2020

Bộ Công an cho phép hạ sát công an giết người

RFA tiếng Việt

Quân đội được hỗ trợ vây bắt thượng úy công an là nghi phạm giết người (RFA, 31/01/2020)

Việc tìm kiếm nghi phạm nổ súng bắn chết 4 người ở Củ Chi hôm 29/1 vừa qua đã bước sang ngày thứ ba trong khi quân đội được huy động phối hợp với công an để truy bắt đối tượng.

congan1

Hình minh họa. Cảnh sát cơ động truy tìm Lê Quốc Tuấn (hình nhỏ bên phải) - Courtesy of Zing, edit by RFA

Truyền thông trong nước hôm 31/1 cho biết, vào sáng cùng ngày, ngoài lực lượng cảnh sát của Bộ Công an, Công an thành phố Hồ Chí Minh, hiện còn có thêm lực lượng của quân đội xuống hiện trường ở khu vực ấp Bốn Phú, xã Trung An (huyện Củ Chi) để truy bắt đối tượng Lê Quốc Tuấn, hay còn được biết với biệt danh Tuấn "khỉ". Từ ngày 30/1, công an đã huy động một lực lượng gồm 500 cảnh sát được trang bị vũ khí đến Củ Chi để truy bắt Tuấn.

Vào tối ngày 30/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và quyết định truy nã đối với Lê Quốc Tuấn (31 tuổi) về tội giết người, cướp tài sản và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Trước đó, vào chiều ngày 29/1, tức Mùng 5 Tết, khi tham gia đánh bạc ở Củ Chi, do cự cãi với một số người, Lê Quốc Tuấn đã xả súng AK giết chết 4 người tại xới bạc và làm bị thương một người khác. Theo truyền thông trong nước, Tuấn hiện là thượng úy công an, đang công tác tại nhà tạm giữ Công an quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi gây án, Tuấn đã cướp xe máy và bỏ trốn.

Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, khi bỏ trốn Lê Quốc Tuấn có vũ khí và rất manh động. Không loại trừ khả năng đối tượng sẽ đến địa phương khác để ẩn náu.

****************

500 cảnh sát bao vây nghi phạm vụ xả súng AK, sẵn sàng tiêu diệt (RFA, 30/01/2020)

Từ sáng 30/1/2020, khoảng 500 cảnh sát cơ động và công an các lực lượng khác tiến hành bao vây khu vực ẩn nấp của nghi phạm đã thực hiện 2 vụ xả súng AK khiến ít nhất 5 người chết và 1 người bị thương ở Củ Chi.

congan2

Cảnh sát cơ động bao vây hiện trường nơi ẩn núp của nghi phạm nổ súng giết người tại Củ Chi hôm 30/1/2020- Courtesy of congan.com.vn

Nghi phạm Lê Quốc Tuấn (33 tuổi), Thượng úy công an quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh được cho là đang lẩn trốn ở xã Trung An, huyện Củ Chi cùng với khẩu AK báng gấp sau khi gây ra 2 vụ án nghiêm trọng vào khoảng 15 giờ ngày 29/1 và 0 giờ 3 phút ngày 30/1.

Theo các hình ảnh báo chí nhà nước đăng tải tại hiện trường cho thấy lực lượng cơ động được trang bị súng AK, khiên chống đạn và xe bọc thép đang truy bắt nghi phạm.

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an cho hay, Bộ Công an đã cử Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc trực tiếp vào chỉ đạo việc truy bắt nghi phạm nổ súng tại sòng bạc Củ Chi và cho phép tiêu diệt nếu chống trả.

"Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã điều khoảng 500 cán bộ chiến sĩ công an các quận, huyện cùng một số lực lượng cảnh sát cơ động tham gia vây bắt và khép kín vòng vây tại xã Trung An, huyện Củ Chi.

Hiện tại cảnh sát vẫn đang vây bắt nghi can. Trong trường hợp nghi can có vũ khí nguy hiểm chống đối lực lượng chức năng thì cảnh sát được phép nổ súng tiêu diệt khi cần thiết", mạng báo TTO dẫn lời Thiếu tướng Tô Ân Xô nói.

Mặc dù cảnh sát cơ động chốt chặn ở nhiều tuyến đường ở Củ Chi, nhiều người dân hiếu kỳ vẫn đứng xem vụ vây bắt nghi phạm.

Theo Zing, cảnh sát cơ động đi kiểm tra từng khu vườn và cảnh báo người dân ở trong nhà, hạn chế ra ngoài để tránh nguy hiểm.

Cho đến giờ vẫn chưa thấy cảnh báo của cơ quan chức năng Thành phố Hồ Chí Minh hay Bộ Công an về đối tượng nguy hiểm này.

*******************

Vụ xả súng AK ở sòng bài khiến 4 người chết : nghi phạm là công an quận 11 (RFA, 29/01/2020)

Nghi can vụ xả súng AK ở sòng bài thuộc huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh vào trưa 29/1/2020 khiến 4 người chết và 1 người bị thương là thượng úy công an.

giet1

Nghi phạm bỏ chạy với súng AK trên xe máy - Ảnh chụp màn hình

Mạng báo VnExpress dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, nghi phạm là Lê Quốc Tuấn, 33 tuổi - cán bộ công an đang làm việc tại nhà tạm giữ công an quận 11.

Theo đó, vào buổi trưa mùng 5 Tết, Tuấn mặc quần short jeans, áo khoác đen, đến sòng bạc trong khu vườn nhãn thuộc ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi.

Tại đây, xảy ra cãi vã giữa các con bạc khi phân định thắng thua, Tuấn sau đó lấy súng AK bắn chết 4 người và làm một người bị thương.

Camera an ninh nhà dân ghi lại cảnh công an Lê Quốc Tuấn chạy xe SH màu đỏ, đeo khẩu trang, để súng AK phía trước và chạy khỏi hiện trường.

Nhà tạm giữ công an quận 11 hồi năm 2018 có 2 công an công tác ở đây bị bắt giữ vì bị cáo buộc dùng nhục hình làm một thanh niên chết trong khi bị giam giữ.

Tháng 8 năm 2016, chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh Yên Bái Đỗ Cường Minh dùng súng K-59 bắn chết 2 cán bộ gồm Bí thư tỉnh ủy và Chủ tịch HĐND Yên Bái, sau đó tự sát.

Hồi/12 năm 2018, Phó ban chỉ huy quân sự phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai tên Bùi Chí Hiếu dùng súng quân dụng bắn khiến bà Kpă H’ven - Phó chủ tịch HĐND phường Đoàn Kết tử vong.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 536 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)