Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

06/02/2020

Dịch nCoV : Việt Nam bị quên, đưa bệnh nhân về nước, chứng khoán giảm

VOA tiếng Việt

Dịch nCoV : Trung Quốc cảm ơn nhiều nước, không nêu tên Việt Nam (VOA, 06/02/2020)

Một thông đip đăng hôm 5/2 trên tài khon Twitter ca Phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc viết rng quc gia này "đã nhn được" các khon vin tr ca qu UNICEF và chính ph 21 nước, không có Vit Nam trong đó.

corona1

Thông điệp hôm 5/2 trên trang Twitter ca Phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc hôm 5/2

Đại din B Ngoi giao Trung Quc bày t trong đon tweet rng quc gia đang phi vt ln vi dch virus corona chng mi (nCoV) "cm ơn tt c" các nước và t chc đã viện tr.

Ngoài quỹ UNICEF thuc Liên Hip Quc, đon tweet lit kê 21 nước dường như theo th t ưu tiên các nước láng ging trước, gm Hàn Quc, Nht Bn, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Kazakhstan, Pakistan, tiếp đến là Đc, Vương quc Anh, Pháp, Italy, Hungary, Belarus, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Các Tiu vương quc A rp Thng nht, Algeria, Ai Cp, Australia, New Zealand, và Trinidad và Tobago.

Tài khoản Twitter ca Phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc không đ cp đến Vit Nam, mc dù cách đây 6 ngày, báo chí Việt Nam dn li cng thông tin đin t ca chính ph nói "Đng và Nhà nước Vit Nam đã quyết đnh vin tr bng hàng hóa, c th là vt dng y tế cho Trung Quc tr giá 500.000 đô la đ chia s vi chính ph và nhân dân Trung Quc khi dch cúm virus corona lan rộng".

Truyền thông Vit Nam cho biết thêm rng Hi Ch thp đ Vit Nam "đã vn đng vin tr hàng hóa tr giá 100.000 đô la na cho Trung Quc".

Song các bản tin t đó đến nay không nói rõ các khon vin tr đó đã chuyn đến và được Trung Quc tiếp nhn hay chưa. VOA vn tiếp tc n lc đ kim chng thông tin này.

Bên cạnh đó, vn theo tin tc trong nước, 7 tnh biên gii phía Bc giáp Trung Quc "cũng đã có các đng thái phù hp nhm h tr cho người dân Trung Quc, nht là các tnh ven biên giới hai nước".

Trên mạng xã hi ngày 6/2, nhiu người Vit Nam trong đó có các Facebooker nhiu nh hưởng như các nhà hot đng Phm Đoan Trang, Nguyn Tường Thy, Vũ Quc Ng, Nguyn Văn Đài, n doanh nhân Lê Hoài Anh, nhà báo Đ Hùng, v.v… chia s đon tweet ca đi din B Ngoi giao Trung Quc vi thái đ không vui, cho rng Trung Quc xem thường Vit Nam.

Một s người nêu ra thc mc rng phi chăng Trung Quc chưa cm ơn Vit Nam vì các khon Vit Nam chưa đến nơi dù gn 1 tun đã trôi qua sau khi Vit Nam ra thông báo.

Bà Phạm Đoan Trang nêu ra 3 kh năng, mt là Hà Ni "chưa quyên góp, vin tr giúp đ được gì" cho Bc Kinh ; hai là phía chính ph Vit Nam đã gi rt nhiu đ vin tr sang nhưng lãnh đo Trung Quc "không tính đó là vin tr, h tr", xem là không đáng giá ; và ba là dù phía Việt Nam đã gi các khon vin tr song người đánh máy cho tài khon Twitter ca B Ngoi giao Trung Quc "đơn gin là... quên mt tên Vit Nam".

"Khả năng nào thì cũng thành áo gm đi đêm c", nhà hot đng n được nhiu người biết tiếng trong nước và quc tế đưa ra bình lun.

Theo tìm hiểu ca VOA, cũng hôm 5/2, Đi s Trung Quc ti Vit Nam Hùng Ba gi thư ng ti các cơ quan thông tn báo chí ca Vit Nam và tr li phng vn vi đài truyn hình VTV.

Trong đó, đại s Trung Quốc nhc đến nhng vin tr, giúp đ ca chính ph, Hi Ch thp đ, và các tnh biên gii phía bc ca Vit Nam. Đi s Hùng Ba khng đnh "Trung Quc rt cm ơn vì điu này", các bài tường thut ca báo chí Vit cho hay.

********************

Mỹ và Anh ra khuyến cáo về virus Corona ở Việt Nam (VOA, 06/02/2020)

Mỹ và Anh mi ra khuyến cáo v virus Corona Vit Nam, trong đó đ cp ti vic người dân nên hay không nên đeo khu trang, vn là mt vn đ đang gây tranh cãi trên mng xã hi trong nước.

corona2

Người dân Hà Nội xếp hàng mua khẩu trang hôm 6/2.

Hôm 6/2, cơ quan ngoi giao M Hà Ni khuyên mi người "không đến các cơ quan trực thuộc ca Đi s quán hoc Lãnh s quán Hoa Kỳ hay Trung tâm Hoa Kỳ" nếu "cm thy không khe ; đã đến/tr v t Trung Quc đi lc trong vòng 14 ngày qua ; đã tiếp xúc vi người nhim virus Corona 2019".

Đại s quán M Vit Nam cũng đ cp ti chuyn có nên đeo khẩu trang hay không vi thông tin nói rng "T chc Y tế Thế gii (WHO) và Trung tâm Kim soát và Phòng chng Dch bnh liên bang M (CDC) không khuyến ngh mi người thường xuyên đeo khu trang như mt bin pháp phòng bnh hiu qu tr khi bn đã nhiễm bnh".

"Tuy nhiên, nếu bn cm thy thoi mái hơn khi đeo khu trang, hãy đeo khu trang", cơ quan ngoi giao M nói trên Facebook, trong bi cnh chuyn mua bán và đeo khu trang đã tr thành mt vn đ nóng Vit Nam my ngày qua.

Khuyến cáo ca Hoa Kỳ được đưa ra bn ngày sau khi Vit Nam xác nhn thêm mt ca nhim chng virus Corona mi (nCoV) là mt Vit Kiều tng quá cnh khong hai tiếng ti sân bay Vũ Hán, Trung Quc, tâm đim ca dch bnh đang lan rng trên thế gii.

Trong khi đó, Bộ Ngoi giao Anh cũng đã cnh báo công dân nước này v s bùng phát virus Corona, đng thời nói rng "chính quyn Vit Nam đang tăng cường các bước đi nhm ngăn chn nguy cơ lây lan, trong đó có vic kim tra y tế ti các sân bay và biên gii trên b".

"Những người có du hiu v bnh hô hp khi ti Vit Nam có th b kim tra [y tế]. Quý vị cần phi tuân th vi bt kỳ các bin pháp kim tra nào ca chính quyn đa phương. Bt kỳ ai được xác đnh nhim virus Corona, k c người nước ngoài, có th b cách ly", cnh báo ca B Ngoi giao Anh có đon.

Thông báo của cơ quan đi ngoi ca Anh cũng nhắc ti vic "chính ph Vit Nam khuyến ngh công dân đeo khu trang nơi công cng, cũng như công b vic cp giy phép đc bit cho nhng ai mun t chc các s kin ln nơi công cng". Hin chưa rõ B Ngoi giao Anh đăng khuyến cáo v virus Corona Vit Nam trên trang web ca B này khi nào.

*****************

Việt Nam phát hiện 2 ca nCoV mới ; sẵn sàng đưa công dân ở vùng dịch về nước (VOA, 06/02/2020)

Trang Facebook chính thức ca chính ph Vit Nam hôm 6/2 cho hay Vit Nam phát hin thêm 2 ca nhim virus corona chng mi (nCoV) tnh Vĩnh Phúc, đu là người nhà ca mt bnh nhân đã dương tính vi loi virus nguy him đang gây ra dch ln Trung Quc, cũng như lây lan ra nhiu nước trên thế gii.

corona3

Các quan chức Vit Nam đc thúc vic phòng, chống dch virus corona chng mi. Photo QDND

Hai ca mới là người m 49 tui và em gái 16 tui ca mt bnh nhân đã đi Vũ Hán, Trung Quc, đ tp hun và tr v Vit Nam hôm 17/1, cách đây 3 tun, trang Thông tin Chính ph cho biết.

quan y tế và chính quyền đa phương trong thi gian qua đã "giám sát cht ch, theo dõi sc kho" ca hai m con nêu trên, tin cho hay.

Đến hôm 4/2, khi hai m con này "xut hin các triu chng ho, mt mi", h đã được Vin V sinh dch t Trung ương xét nghim. Kết qu cho thấy h "dương tính vi virus nCoV", vn theo Thông tin Chính ph. "Hin ti, sc kho ca hai bnh nhân n đnh", trang này nói thêm.

Thống kê chính thc ca nhà chc trách Vit Nam cho thy đến ti 6/2, có tng cng 12 ca nhim nCoV và không có ai t vong vì virus này ở Vit Nam.

Trong một din biến khác gia lúc dch nCoV vn trong giai đon căng thng Trung Quc, Người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam Lê Th Thu Hng nói ti mt cuc hp báo hôm 6/2 rng b "sn sàng đưa công dân vùng có dch v nước khi cn thiết".

Bà Hằng khng đnh rng B Ngoi giao Vit Nam "đang n lc cao nht đ thc hin vic này trong thi gian sm nht".

Bà cho biết Đi s quán Việt Nam Trung Quốc đã tiếp nhận 29 yêu cầu ca công dân Việt Nam ti khu vc có dch là tỉnh Hồ Bc có nguyện vng tr về Việt Nam.

Phát ngôn viên này thông báo rằng trong nhng ngày qua, các cơ quan đi din Vit Nam ti Trung Quc đã gi liên h cht ch vi hơn 400 công dân Vit Nam đang sinh sng, hc tp, làm vic và du lch ti Trung Quốc.

Con số k trên không bao gm nhng ai không đăng ký công dân, sang Trung Quc ngn hn, lao đng… mà không thông báo vi các cơ quan đi din, bà Lê Th Thu Hng nói.

"Đến nay, nhìn chung tình hình sc khe ca các lưu hc sinh và công dân Vit Nam tại Trung Quc vn n đnh", theo li bà Hng.

Cho đến nay, theo quan sát ca VOA, chính ph Vit Nam chưa tiến hành sơ tán công dân Vit khi Vũ Hán nói riêng và Trung Quc nói chung. Chưa có chuyến bay chuyên bit nào ca Vit Nam đưa công dân v nước. Cũng chưa có tuyên b chính thc nào ca Vit Nam v kế hoch dùng máy bay hoc phương tin gì khác đ sơ tán công dân Vit khi Trung Quc.

****************

Tác động kinh tế của dịch corona : Chứng khoán Việt Nam rớt giá sau Tết (VOA, 06/02/2020)

Chỉ s chng khoán Vit Nam tut dc sau kỳ ngh Tết Canh Tý vì nhng lo ngi rng dch viêm phi cp do virus nCoV gây ra có th làm gián đon các hot đng giao thương, tác đng tiêu cc đến kinh tế Vit Nam.

corona4

Một ph n đơn đc trên mt con đường ti trung tâm thương mi Jiujiang, Jiangxi, ngày 1/2/2020 gia dch virus corona. Reuters/Thomas Peter

Theo hãng tin Bloomberg, VN Index đã giảm hơn 6% tính từ ngày 30/1, và gim ti 9,4% so vi đim cao nht vào tháng 11 năm ngoái. VN-Index hin giao dch mc thp nht k t tháng 8 năm 2017.

Đây là mức gim cao th nhì thế gii, sau th trường chng khoán Trung Quc.

Trong nhiều năm qua, Vit Nam đã đẩy mnh các kết ni thương mi quc tế cho nên bt kỳ s gián đon ln nào có nh hưởng toàn cu, cũng là mi đe da đi vi tăng trưởng kinh tế Vit Nam.

Bloomberg dẫn li ông Ruchir Desai, chuyên gia ca Asia Frontier Capital, nhn đnh rng tác đng của dch corona đi vi kinh tế Vit Nam s tiêu cc trong ngn hn do các mi liên kết thương mi và du lch vi Trung Quc.

Các biện pháp do chính ph Vit Nam đ ra đ chn dch, như ngưng cp visa cho du khách Trung Quc, tm ngưng đưa công nhân sang Trung Quốc làm vic, và các khuyến ngh kêu gi dân chúng không nên du lch hay sang Trung Quc làm ăn, đã tác đng mnh ti các hot đng giao thương gia hai nước.

Mặt khác, các bin pháp ca nhà nước Trung Quc như hoãn m ca biên gii vi Vit Nam và hạn chế đi li, cũng tác đng tiêu cc ti các hot đng xut khu nông sn Vit Nam sang Trung Quc. Ngoài ra, Vit Nam cũng l thuc nng n vào hàng xut khu ca Trung Quc, như vi si và máy móc cho các hãng xưởng ca Vit Nam.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 383 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)