Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

03/03/2020

Tương lai bất định của Giải F1 ở Việt Nam

RFI tiếng Việt

Virus Corona : Giải F1 ở Việt Nam gặp thêm khó khăn do biện pháp chống dịch (RFI, 03/03/2020)

Trong khi nhiều sự kiện thể thao và văn hóa quốc tế ở Việt Nam đã bị hủy hoặc dời lại, Giải đua xe Công thức 1 (Formula 1) sẽ vẫn tổ chức đúng theo lịch trình dự kiến, tức là vào đầu tháng Tư năm 2020.

f11

Ảnh minh họa : Formule 1 Press Release via Reuters

Thế nhưng, giải đua xe F1 đầu tiên của Việt Nam lại gặp thêm một khó khăn do biện pháp mới của chính phủ Hà Nội nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch virus corona chủng mới. Theo đó, Việt Nam bắt đầu áp dụng việc khai báo y tế và cách ly đối với người nhập cảnh về từ các vùng dịch tại Ý và Iran, sau khi áp dụng biện pháp này đối với những người đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc.

Theo trang mạng Forbes và các trang mạng chuyên về đua xe, biện pháp nói trên sẽ đặc biệt gây khó khăn cho Ferrari, đội đua nổi tiếng nhất trong làng thi đấu giải đua xe Công thức 1 ở Hà Nội.

Ý hiện là quốc gia bị dịch Covid-19 nặng nhất ở Châu Âu. Tính đến hôm 02/3, đã có đến 52 người chết vì virus corona chủng mới và số ca lây nhiễm đã vượt hơn 2.000 người. Các nhà máy của hãng xe hơi Ferrari chỉ cách tâm dịch tại Ý có vài chục km.

Một đội khác của giải F1 tại Việt Nam cũng đến từ Ý, đó là AlphaTauri. Giám đốc của đội AlphaTauri, ông Franz Tost gần đây đã nhìn nhận dịch virus corona thật sự là một vấn đề rất nghiêm trọng đối với đội của ông.

Kênh RTL, một trong những kênh truyền hình lớn nhất của Đức, ngay từ đầu đã thông báo không gởi người đến Việt Nam để tường thuật về Giải đua xe F1 ở Hà Nội, do nguy cơ về sức khỏe của các nhân viên "có vẻ quá lớn", theo lời trưởng ban thể thao của kênh này, Manfred Loppe.

Theo Forbes, hiện giờ chỉ mới có một giải đua xe F1 bị hủy, đó là cuộc đua Grand Prix ở Thượng Hải. Giải đua xe F1 ở Úc vào tuần tới sẽ vẫn diễn ra theo dự kiến, mặc dù có những hạn chế đối với các chuyến bay giữa Úc và Ý trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng trên thế giới.

Ngoài việc áp dụng khai báo y tế và cách ly đối với người nhập cảnh về từ các vùng dịch tại Ý, kể từ hôm nay, Việt Nam còn ngừng miễn thị thực đối với công dân Ý. Hôm 02/3, Vietnam Airlines thông báo là kể từ ngày 05/3 sẽ tạm ngưng toàn bộ các đường bay đến Hàn Quốc.

Về tình hình dịch bệnh tại Việt Nam, theo tờ Tuổi Trẻ, từ nửa đêm nay, tức 0 giờ ngày 04/03/2020, lệnh cách ly xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, sẽ được gỡ bỏ, sau 21 ngày xã này bị phong tỏa cách ly để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Thanh Phương

******************

Covid-19 : Nguy cơ đối với giải Công thức 1 ở Việt Nam (RFI, 26/02/2020)

Giải đua xe Formula 1 ở Việt Nam có nguy cơ bị hoãn lại trong bối cảnh dịch Covid-19 lan ra nhiều nước, de dọa toàn cầu, theo trang planetf1 hôm nay, 26/02/2020.

f12

Đua xe hơi Formule 1 - Ảnh minh họa. Press Release via Reuters

Cho tới nay, ban tổ chức Giải đua xe Công thức 1 đầu tiên ở Việt Nam vẫn duy trì sự kiện thể thao này, trên nguyên tắc diễn ra vào ngày 05/04 tới. Nhưng trang mạng planetf1 nhắc lại là Việt Nam không hoàn toàn khống chế được dịch bệnh và hiện vẫn cách ly xã Sơn Lôi ở tỉnh Vĩnh Phúc, một xã chỉ nằm cách Hà Nội, nơi diễn ra giải đua xe F1, có 40 km.

Trang planetf1 cho biết nguy cơ đối với giải Công thức 1 càng lớn sau khi thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm qua vừa quyết định tạm dừng nhập cảnh đối với toàn bộ những người đến từng các vùng đang có dịch tại Hàn Quốc, Nhật, Ý và Iran. Người nhập cảnh vì mục đích công vụ trong trường hợp đặc biệt phải khai báo y tế, cách ly tập trung 14 ngày.

Quyết định nói trên sẽ ảnh hưởng đến việc tổ chức giải đua xe Công thức 1, chẳng hạn như đối với Ý, vì rất có thể là nhiều người từ các đội Ferrari, Alpha Tauri và Pirelli sẽ không vào được Việt Nam. Đội Honda của Nhật cũng sẽ gặp tình trạng tương tự.

Trước mắt, do lo ngại về tình hình dịch bệnh, một sự kiện thể thao quốc tế khác ở Việt Nam là Giải Cầu lông Vietnam International Challenge 2020 tại Hà Nội, trên nguyên tắc diễn ra từ 24-29/03/2020, đã được dời lại cho đến đầu tháng 6.

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tiếng Việt
Read 455 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)