Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

20/03/2020

Việt Nam tiếp tục bắt buôn lậu ma túy và sừng tê giác

RFA tiếng Việt

Bắt 4 người Lào vận chuyển 60 kg ma túy trái phép vào Việt Nam (RFA, 20/03/2020)

Công an Hà Tĩnh vừa bắt giữ 4 người Lào, khi những đối tượng này đang vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam để tiêu thụ.

buonlau1

Bốn tội phạm ma túy người Lào (đeo bảng trước ngực) bị bắt tại Hà Tĩnh ngày 18/03/2020 - Courtesy : baohatinh.vn

Truyền thông trong nước, vào ngày 20/3 cho biết vụ bắt giữ vừa nêu xảy ra vào lúc 15 giờ ngày 18/3, do Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với lực lượng An ninh tỉnh Bôlykhămxay của Lào cùng thực hiện.

Tin cho biết cả 4 đối tượng người Lào bị bắt quả tang trong lúc đang sử dụng 2 xe ô tô bán tải để vận chuyển trái phép chất ma túy, theo tuyến Quốc lộ 13 đi từ Lào về Việt Nam. Lực lượng chức năng tiến hành khám xét và đã thu giữ 60kg ma túy tổng hợp, 240 ngàn viên hồng phiến cùng một số tang vật khác.

Công an Hà Tĩnh cho báo giới biết vụ án đã được bàn giao cho lực lượng An ninh tỉnh Bôlykhămxay xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng tin liên quan đến tội phạm ma túy, Công an thành phố Buôn Ma Thuộc, tỉnh Đắk Lắk, vào ngày 20/3, bắt giữ 2 đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Hai người bị bắt giữ gồm Nguyễn Ngọc Sang (sinh năm 1977), ở thành phố Buôn Ma Thuộc và Phan Đình Hạnh (sinh năm 1977), ở Nghệ An. Đối tượng Hạnh khai nhận đã thuê xe ô tô để đưa 1 kg ma túy đá từ tỉnh Nghệ An vào thành phố Buôn Ma Thuột bán cho đối tượng Sang với giá tiền 380 triệu đồng. Đồng thời nhận số tiền 50 triệu đồng của Sang còn nợ của đợt giao dịch mua bán lần trước.

Cả hai đối tượng này được nói là đã có tiền án về các tội liên quan đến ma túy.

*******************

Người vận chuyển gần 29kg sừng tê giác lậu vào Việt Nam bị bắt giam (RFA, 20/03/2020)

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Cần Thơ khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam do "Vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm" đối với một người vận chuyển gần 29kg sừng tê giác lậu vào Việt Nam, ông Đỗ Thanh Sơn. Báo trong nước loan tin ngày 20/3/2020.

buonlau2

Ông Đỗ Thanh Sơn tại hải quan Cần Thơ - Photo : Báo Nhân Dân

Tin cho biết, hôm 2/3/2020, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cần Thơ phát hiện một kiện hành lý của ông Sơn có dấu hiệu khả nghi nên yêu cầu được kiểm tra. Khi kiểm tra thì phát hiện 11 mẫu sừng động vật là sừng tê giác, tổng trọng lượng gần 29kg.

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cần Thơ lập biên bản vi phạm, tạm giữ tang vật và đưa ông Đỗ Thanh Sơn đi cách ly theo quy định (do chuyến bay đến từ Hàn Quốc). Do thực hiện yêu cầu phòng chống dịch Covid-19 nên chuyến bay này đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ thay vì phi trường Tân Sơn Nhất.

Tháng 7 năm ngoái, Hải quan sân bay Hà Nội đã thu giữ 125kg sừng tê giác nhập lậu. Đây được coi là một trong những vụ buôn lậu động vật hoang dã lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xếp Việt Nam vào danh sách những nước cần chú ý về buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã từ năm 2017. Việt Nam còn bị cho là một điểm trung chuyển lớn và cũng là nơi tiêu thụ ngà voi và sừng tê giác lậu.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 542 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)