Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

20/05/2020

Quốc hội Việt Nam sắp thông qua Hiệp định EVFTA

VOA tổng hợp

Chủ tịch nước đề nghị Quốc hội phê chuẩn hiệp định thương mại với EU (VOA, 20/05/2020)

Chủ tch nước Vit Nam hôm 20/5 đ ngh Quc hi phê chun Hip đnh Thương mi t do vi khi Liên Hiệp Châu Âu (EVFTA) mà Hà Ni coi là "toàn din, cht lượng cao" dù nó đã vp phi phn đi t các nhà lp pháp Châu Âu và gii ng h nhân quyn quc tế.

evfta1

Hiệp đnh thương mi t do gia Vit Nam và Liên HiệpChâu Âu d kiến s gim thuế đi vi 99% hàng hóa được giao dch vi EU, th trường xut khu ln th hai ca Vit Nam sau M. (nh chp màn hình trang EVFTA ca B Công thương)

Theo báo điện t Chính ph, t trình ca Ch tch nước v vic đ ngh Quc hi phê chun hip đnh EVFTA được Phó Ch tch nước Đng Th Ngc Thnh đưa ra ti Quc hi hôm 20/5.

Tờ trình ca Ch tch nước cho biết EVFTA là mt hip đnh "toàn din, cht lượng cao và đm bo cân bng v li ích cho Vit Nam và EU, đng thi phù hp vi các quy đnh ca T chc thương mi Thế gii (WTO) cũng như đã lưu ý đến chênh lch v trình đ phát trin gia hai bên".

EVFTA được kỳ vng s gim thuế đi vi 99% hàng hóa được giao dch vi Liên Hiệp Châu Âu, th trường xut khu ln th hai ca Vit Nam sau M, trong khi giúp thúc đy GDP và xut khu ca Vit Nam tăng ln lượt 2,4% và 12% trong thp k ti cũng như giúp hàng trăm nghìn người thoát khi cnh đói nghèo, theo nhận đnh ca Ngân hàng Thế gii hôm 19/5.

Tuy nhiên bên cạnh nhng thun li, t trình ca Ch tch nước trước Quc hi hôm 20/5 cho rng hip đnh thương mi vi EU s "mang li mt s thách thc nht đnh" đi vi Vit Nam bao gm sc ép cnh tranh, quy định và quy tc cht ch v th tc đu tư, cũng như cam kết v lao đng.

Theo Ngân hàng Thế gii, đây là thi đim hoàn ho đ Vit Nam khi xướng ci cách sâu hơn và khc phc các l hng pháp lý cũng như các vn đ thc thi đ thu được toàn b li ích của tha thun.

Việt Nam mt 9 năm đ đàm phán vi khi EU v hip đnh thương mi, trong đó B trưởng Công thương Trn Tun Anh gi th thách này là "vượt vũ môn" vì phi đi mt vi 28 quc gia thành viên Châu Âu "vi trình đ kinh tế, khung kh lut pháp rất phát trin".

Việc ký kết và phê chun hip đnh thương mi gia Vit Nam và EU đã vp phi nhiu phn đi t chính các thành viên ca ngh vin Châu Âu cũng như gii nhân quyn và xã hi dân s. H kêu gi EU thúc ép Vit Nam ci thin h sơ nhân quyền "yếu kém" trước khi đng ý ký kết và phê chun.

Tuy nhiên, bất chp nhng cnh báo này, Ngh vin Châu Âu thông qua EVFTA hôm 12/2 vi 401 phiếu thun và 190 phiếu chng. Gi đây ch cn Quc hi Vit Nam ph chun là hip đnh s được thc thi.

Theo người đng đu B Công thương, EVFTA d kiến s có hiu lc vào tháng 7 này.

Giám Đốc Ban Đông Á ca T chc Human Rights Watch John Sifton tng nói rng : "EU đã b l mt cơ hi quan trng khi phê chun hip đnh thương mi vi Vit Nam mà không kèm theo các biện pháp chế tài yêu cu các cam kết v ci cách nhân quyn".

Việt Nam là quc gia th hai Đông Nam Á, sau Singapore, được EU ký kết hip đnh thương mi t do, nhưng là quc gia đang phát trin đu tiên trong khu vc có FTA vi khi liên hiệp này.

****************

Quốc hội Việt Nam chuẩn bị phê chuẩn Công ước xóa bỏ lao động cưỡng bức, Hiệp định tự do thương mại với Châu Âu (RFA, 20/05/2020)

Tại phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội hôm 20/5, Quốc hội Việt Nam đã nghe Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đọc tờ trình của Chủ tịch nước đề nghị phê chuẩn Công ước số 105 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và hai hiệp định với Liên Hiệp Châu Âu (EU) là Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA).

evfta00

Cao ủy Liên Hiệp Châu Âu phụ trách thương mại Cecilia Malmstrom và Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh trao đổi văn kiện sau lễ ký EVFTA ở Hà Nội hôm 30/6/2019 - Reuters

Công ước 105 về Xóa bỏ lao động cưỡng bức là 1 trong 3 công ước mà Việt Nam hứa phải thông qua để có được EVFTA với EU. 2 công ước kia là Công ước 98 về Áp dụng những nguyên tắc của quyền tổ chức và thương lượng tập thể và Công ước 87 về Tự do Hiệp hội và Bảo vệ quyền được tổ chức. Hồi tháng 6 năm 2019, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Công ước 98.

Đọc tờ trình trước Quốc hội, Phó Chủ tịch nước Đặng Ngọc Thịnh nói việc phê chuẩn Công ước 105 là phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước trong hội nhập quốc tế ; khẳng định quyết tâm và nỗ lực của Việt Nam trong quá trình thực thi các cam kết liên quan đến lao động trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và thực hiện nghĩa vụ của Việt Nam với trách nhiệm là quốc gia thành viên ILO.

Liên quan đến hai hiệp định với Châu Âu là EVFTA, và EVIPA, hồi tháng 2 vừa qua, Nghị viện Châu Âu đã bỏ phiếu thông qua hai hiệp định này.

Hiệp định EVIPA sẽ thay thế 21 hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư song phương hiện hành mà Việt Nam đã ký với các thành viên EU.

Đối với EVFTA, tờ trình của Chủ tịch nước kiến nghị Quốc hội giao Chính phủ thống nhất với phía EU thời điểm đưa EVFTA vào thực thi vào thời điểm sớm nhất, phù hợp với quy định của Hiệp định cũng như quy định pháp luận của mỗi bên.

Theo quy định về hiệu lực EVFTA, Hiệp định sẽ có hiệu lực vào ngày đầu tiên của tháng thứ hai sau tháng mà các bên thông báo cho nhau về việc hoàn thành các thủ tục pháp lý tương ứng để Hiệp định có hiệu lực.

****************

WB : Hiệp định thương mại EU giúp Việt Nam phục hồi sau đại dịch (VOA, 19/05/2020)

Một hip đnh thương mi t do vi Liên Hiệp Châu Âu sp được Vit Nam phê chun s thúc đy s phc hi kinh tế ca quc gia Đông Nam Á sau đi dch virus corona đng thi thúc đy ci cách nhanh hơn, theo nhn đnh ca Ngân hàng Thế gii (WB) hôm 19/5.

evfta2

Người dân đeo khẩu trang đi qua một cửa hàng ở khu mua sắm tại Thành phố Hồ Chí Minh hôm 26/4 sau khi chính phù Việt Nam dỡ bỏ lệnh cách ly toàn xã hội. Kinh tế Việt Nam được kỷ vọng sẽ phục hồi nhờ hiệp định thươ ng m ại với Liên Hiệp Châu Âu.

Cuối tháng này, quc hi Vit Nam theo d kiến s thông qua tha thun thương mi vi EU, theo đó s gim thuế đi vi 99% hàng hóa được giao dch vi Liên Hiệp Châu Âu, th trường xut khu ln th hai ca Vit Nam, sau M.

Bộ trưởng Thương mi Vit Nam Trn Tun Anh cho biết ông hy vng tha thun s có hiu lc vào tháng 7.

Kinh tế Vit Nam tăng trưởng vi tc đ chm nht trong quý 1 năm nay, mc 3,8%, do s bùng phát ca virus corona. Nhưng ch vi 324 ca nhim và không có trường hp t vong nào, Vit Nam đã sn sàng m ca li nn kinh tế sm hơn so vi các quc gia khác trong khu vực.

Hiệp đnh thương mi t do vi Liên Hiệp Châu Âu-Vit Nam (EVFTA) có th thúc đy GDP và xut khu ca Vit Nam tăng ln lượt 2,4% và 12% trong thp k ti và giúp hàng trăm nghìn người thoát khi đói nghèo, Ngân hàng Thế gii cho biết trong một báo cáo.

"Những li ích như vy đc bit cp bách đ đem li các li ích kinh tế tích cc khi (Vit Nam) đi phó vi đi dch Covid-19", WB cho biết.

Ngân hàng Thế gii nhn đnh đây là thi đim hoàn ho đ Vit Nam khi xướng ci cách sâu hơn và khc phc các l hng pháp lý cũng như các vn đ thc thi đ thu được toàn b li ích ca tha thun.

Quay lại trang chủ
Read 599 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)