Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

17/04/2017

Lò lửa Đồng Tâm chưa chịu ngừng cháy

Tổng hợp

Dân làng Đồng Tâm tiếp tục đấu tranh giữ đất (RFA, 17/04/2017)

Căng thẳng giữa chính quyền và nông dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội tiếp tục sang đến ngày thứ ba vẫn chưa được giải quyết.

dan1

Những cảnh sát cơ động được trang bị vũ khí sẵn sàng đi đàn áp dân Đồng Tâm. Citizen photo.

Nguyên nhân của vụ này xuất phát từ việc người dân xã Đồng Tâm không đồng tình việc chính quyền giao đất đanh canh tác của họ cho Tập đoàn viễn thông Viettel do Quân đội quản lý.

Báo chí Việt Nam loan đi bản tin của Thông tấn xã nhà nước Việt Nam nói rằng ngày 16 tháng tư, ban tuyên giáo thành ủy Hà Nội đã ra tuyên bố chính thức về vụ này.

Theo ban tuyên giáo thành ủy Hà Nội thì ngày 15 tháng tư công an đã bắt 4 người dân của xã Đồng Tâm vì tội gây rối trật tự. Và cũng theo ban tuyên giáo thì sau đó dân xã Đồng Tâm đã bắt giữ khoảng 20 nhân viên công an trái pháp luật.

Nhà hoạt động Lã Việt Dũng, vào sáng ngày 16 tháng tư được một dân làng giúp vào được địa phương cho biết lại tình hình ở đó :

"Khi tôi đến Mỹ Đức thì tôi thấy bầu không khí rất là nóng. Và họ rất quyết lâm, nếu các anh cơ động kia có một mảy may nào chống lại thôi thì sẽ bị đánh, thậm chí đánh chết, mà không ai biết là ai gây ra cái chết đó. Họ có thái độ rất bức xúc, thái độ mà tôi hiếm thấy".

Thành phố Hà Nội kêu gọi người dân thả các nhân viên công an và đừng để bị kích động dẫn tới những hành vi phạm pháp luật.

Theo luật sư Trần Vũ Hải từ Hà Nội trong ngày 17 tháng tư diễn ra một tiếng đồ điện đàm giữa chủ tịch thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung với đại diên dân làng Đồng Tâm, cũng như gặp trực tiếp một cụ ông tên Kình bị bắt trong sáng ngày 15 tháng tư.

Tin từ luật sư Trần Vũ Hải cho biết ông chủ tịch Nguyễn Đức Chung hứa vào ngày 18 tháng tư sẽ xuống xã Đồng Tâm để đối thoại trực tiếp với người dân nhưng dân chúng yêu cầu phía chính quyền phải làm trước chứ không thể nghe lời hứa nữa.

"Bà con bảo tôi không tin ai cả vì tôi bị lừa nhiều lắm rồi. Bây giờ ông Kình với ông Chung về đây thì chúng tôi còn tin. Chúng tôi bị lừa, cướp nọ cướp kia, nên chúng tôi chiến đấu một sống một chết, bây gườ chúng tôi chả còn gì nữa".

Các báo của nhà nước Việt Nam đều loan tin giống nhau, với ý kiến từ phía chính quyền, riêng báo mạng VnExpress có trích lời người dân bảo rằng các nhân viên công an đang bị bắt giữ được đối xử tử tế, và họ muốn chính quyền thả những người bị bắt, và giải quyết chuyện thu hồi đất đai một cách đúng qui định.

Theo các nguồn tin chúng tôi thu nhận được thì hiện nay nông dân xã Đồng Tâm đang canh gác làng của họ và không cho phép quay phim chụp ảnh.

Liên quan đến vụ việc ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, vào ngày 17 tháng tư, anh Trịnh Bá Phương, thanh niên hoạt động chống lấy đất phi pháp tại Làng Dương Nội, bị bắt đi làm việc. Đến khoảng 4 giờ chiều ngày 17 tháng tư, anh này được thả ra và cho biết lại :

"Lúc 7 giờ sáng thì họ ập vào trong nhà trong lúc tôi đang ở trên giường. Họ ép tôi lên ô tô chở lên phường Dương Nội. Khi đến thì họ bắt tôi viết kiểm điểm. Họ nói tôi kích động nhân dân Mỹ Đức, tung các clip ra kích động nhân dân chống đối chính quyền. Tôi nói với họ là lúc nào các ông liệt kê các tội ác của các ông ra tờ giấy này thì tôi mới làm việc với các ông. Hôm nay có một đoàn kiểm tra của công an thành phố Hà Nội về làm việc với công an phường Dương Nội. Tôi hô các khẩu hiệu đả đảo cộng sản, đả đảo chế độ công an trị, bắt người phi pháp. Thế rồi cách đây ít phút họ thả tôi ra không nói năng gì cả".

*********************

Vụ Đồng Tâm : 'Người dân đã vượt qua làn ranh sợ hãi' (BBC, 17/04/2017)

Trong bàn tròn cuối tuần với với BBC hôm Chủ Nhật 17/4, Tiến sỹ Phạm Chí Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập, từ Tp HCM và nhà báo tự do JB Nguyễn Hữu Vinh từ Hà Nội bình luận về những diễn biến tại Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức nơi có đối đầu giữa chính quyền và dân.

dan2

Đã xãy ra đối đầu giữa người dân Đồng Tâm với công an hôm thứ Bảy 15/4

Hai khách mời của chương trình nói hiện không có con số chính xác về số cảnh sát và cán bộ xã được cho là đang bị giữ làm con tin sau khi nhà chức trách bắt một số người dân.

Tuy nhiên ông Dũng cho rằng việc bắt cả một đơn vị "cấp trung đội" là lần đầu tiên.

"Đây không phải là mức phản ứng xã hội một cách thuần túy mà là ở mức phản kháng và đối đầu với chính quyền".

Ông Vinh cũng cho rằng việc dân "bùng lên" bắt giữ với qui mô như vậy là việc hiếm. Ông cũng cho rằng việc bắt giữ này không có sự chuẩn bị, chỉ là phản ứng bất đắc dĩ vì phẫn uất quá mức.

"Theo thông tin chúng tôi nhận được thì những người bị bắt giữ được ăn uống, đối xử rất tử tế và được gọi điện về nhà, khác hẳn với việc 15 người (mà tôi nghe thông tin chứ không phải 4 người) mà không có tăm hơi gì.

"Trong khi báo chí nhà nước còn đang rón rén chưa nói về vụ việc này và nếu có thì cũng chỉ đổ lỗi cho người dân bắt giữ người trái pháp luật. Thế còn những người dân bị bắt giữ trái pháp luật thì là bắt đúng hay sai, pháp luật Việt Nam cũng hài hước lắm", ông Vinh nói.

Ông Vinh dẫn lại nội dung một bài của báo Người Cao tuổi mô tả điều ông gọi là việc nhập nhèm lợi dụng giữa đất quốc phòng và đất đã thu hồi, chưa thu hồi.

"Người ta bảo đó là đất an ninh quốc phòng nhưng thực chất là đất đã bị cắt xẻ và làm nhà trên đó.

"Người ta cứ nghĩ rằng cứ đưa chó, đưa dùi cui và cảnh sát tới thì giải quyết được hết nhưng đây là giọt nước làm tràn ly.

"Nhiệm vụ của công an là bảo vệ an ninh trật tự nhưng hiện nay việc gì công an cũng nhảy vào làm thay chính quyền", ông Vinh nói.

Về thông tin nói có việc tẩm xăng dầu vào người bị bắt tại Đồng Tâm và dọa châm lửa nếu bị đột nhập, ông Vinh nói ông không thể kiểm chứng được việc này.

Tuy nhiên ông Vinh nói điều đó cũng có thể xảy ra nếu dân coi đó là biện pháp cuối cùng để bảo vệ mình khỏi bị đàn áp.

TS Phạm Chí Dũng nói rằng nếu chúng ta đặt địa vị của mình vào người nông dân mất đất như ở Văn Giang, Hưng Yên hay những chỗ khác thì mới hiểu được.

"Khi tất cả tài sản của mình bị gần như cướp trắng và kẻ cướp lại huy động một lực lượng cảnh sát, công an tới đàn áp, cưỡng chế mình thì mình phải phản ứng thôi.

"Nếu không phản ứng thì những đứa con của mình lấy gì ra mà ăn. Nếu không làm vậy thì không biết có thể làm gì khác được không.

"Tôi không cho rằng người dân muốn hành hạ hay hạ sát công an đâu và gây rối loạn, và họ chỉ phản ứng thôi và chỉ muốn trao đổi người dân bị bắt và đây là biện pháp cùng quẫn", ông Dũng nói trong chương trình bàn tròn  hôm Chủ nhật.

'Đồng Tâm là Ô Khảm'

Tiến sỹ Phạm Chí Dũng so sánh nét tương đồng về vụ việc Đồng Tâm với những gì xảy ra tại Ô Khảm ở Trung Quốc và giống nhau ở việc ông gọi là "thu đất vô lối và đền bù rẻ mạt".

Ông Dũng dẫn chiếu về việc Thủ tướng Trung Quốc lúc đó đã xử các quan chức Ô Khảm lợi dụng bán đất thu hồi của nông dân cao gấp 50 lần so với tiền đền bù và mô tả điều ông gọi là "Họ cũng điều cảnh sát tới trấn áp, cắt điện, cắt Internet tại Đồng Tâm y chang như những gì đã xảy ra tại Ô Khảm".

"Ô Khảm nổ bùng lên chỉ khi một đại diện của dân là ông Tiết Cẩm Ba đứng ra đàm phán với chính quyền và bị chính quyền bắt luôn.

dan3

Trong vụ Ô Khảm, giới chức Trung Quốc đã điều lính tới trấn áp dân làng

"Sau khi ông Tiết Cẩm Ba bị chết trong tù thì toàn bộ dân Ô Khảm bùng lên chiếm giữ các trụ sở công quyền và công an cảnh sát phải trốn hết".

"Nếu một người nông dân ở Đồng Tâm bị bắt, mà tôi nghe nói bị thương nặng, cũng chết như ông Tiết Cẩm Ba thì chuyện gì xảy ra ?" ông Dũng đặt câu hỏi.

Vụ Đồng Tâm, theo ông Dũng, là dấu ấn đầu tiên của một giai đoạn mà ông gọi là "hỗn loạn" trong xã hội Việt Nam.

"Việc tương tự có thể lan ra nhiều địa phương khác như vết dầu loang và miền Bắc xã hội chủ nghĩa sẽ là khu vực gánh chịu vết dầu loang này trong thời gian tới", ông Dũng nói với chương trình tọa đàm hôm Chủ nhật. "Nếu khu đất Đồng Tâm dùng vào mục đích kinh tế xã hội thì phải đền bù cho dân theo giá thị trường", ông Dũng nói.

Bình luận về vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam trong vụ việc này, ông Nguyễn Hữu Vinh nói nếu ông Hoàng Trung Hải [Bí thư Thành phố Hà Nội] ]là người có bản lĩnh, biết lắng nghe thì ông ấy không cần ông Nguyễn Đức Chung [Chủ tịch Thành phố Hà Nội] mà xuống tận nơi và xem đúng sai thế nào để giải quyết quyền lợi cho người dân.

*********************

Chủ tịch Hà Nội sẽ 'đối thoại' với người dân Đồng Tâm (VOA, 17/04/2017)

dan4

Người dân Đồng Tâm, Mỹ Đức, đã không còn tin vào ai cả, họ chỉ tin cụ Kình (tóc bạc), nhưng cụ đã bị CA bắt. Ảnh chụp từ clip ngày 10/3/2017.

Chủ tch thành ph Hà Ni, ông Nguyn Đc Chung, s gp g và đi thoi vi người dân xã Đng Tâm, huyn M Đc, vào ngày 18/4 đ tìm cách gii quyết tranh chp đt đai ti đa phương này.

VOA nhận được thông tin trên t các lut sư Trn Vũ Hi và Lê Văn Luân. VOA rất tiếc là đã không liên lc được vi ông Chung - dù đã c gng - đ có thông tin trc tiếp t phía ông.

... thành phố Hà Nội [...] đề nghị bà con tìm mọi cách trả tự do cho các chiến sĩ cơ động. Hai là họ cũng hứa giải quyết việc này một cách triệt để. Những cán bộ nào sai sẽ bị xử lý và những vụ việc tồn đọng sẽ được giải quyết. [...] Đối với việc của công an, bắt giữ có lệnh hay không thì ông [Chung] sẽ đề nghị thanh tra của công an vào cuộc xem xét. Về Viettel, liên quan đến anh bộ đội tham gia làm việc với người dân, họ cũng đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét...

Lut sư Trn Vũ Hi thut li li Ch tch Hà Ni Nguyn Đc Chung

Xã Đồng Tâm, cách trung tâm Hà Ni hơn 30 km v phía tây nam, đang là đim nóng tranh chp đt đai, đc bit thu hút s chú ý của công chúng sau khi người dân đng đ vi công an cách đây hai ngày.

Hôm 15/4, chính quyền tìm cách dùng vũ lc đ thu hi đt ti xã, d kiến sau đó giao cho công ty vin thông Viettel. Tuy nhiên, người dân đã chng tr quyết lit, gi li 22 lính cảnh sát cơ đng, không cho ra khi xã. Đng thi, người dân cáo buc chính quyn đã bt đi mt s người ca xã.

Luật sư Hi cho hay ông cùng hai lut sư khác là Lê Văn Luân và Nguyn Hà Luân đã đến xã vào sáng 17/4. Theo mô t ca ba lut sư, bên trong xã " không có gì xáo trộn"  và mi sinh hot vn din ra " bình thường".

Tuy nhiên, khi trao đổi ý kiến vi người dân v vn đ đt đai, các lut sư cm nhn được " sc nóng trc tiếp ca bà con".

Ba ông đã kết ni đin thoi đ đi din người dân nói chuyn vi Ch tch Nguyn Đc Chung trong khong mt tiếng.

Về nhng đim chính trong ý kiến ca ch tch thành ph Hà Ni, lut sư Hi cho VOA biết :

" Thông điệp ca thành ph Hà Ni thì h có nói rõ ràng là đ ngh bà con tìm mi cách tr t do cho các chiến sĩ đng. Hai là h cũng ha gii quyết vic này mt cách trit đ. Nhng cán b nào sai s b x lý và nhng v vic tn đng s được gii quyết. Ông Chung s đng ra quan tâm và gii quyết theo thm quyn ca ông. Tuy nhiên, công vic này còn đòi hi thi gian. Đối vi vic ca công an, bt gi có lnh hay không thì ông s đ ngh thanh tra ca công an vào cuc xem xét. V Viettel, liên quan đến anh b đi tham gia làm vic vi người dân, h cũng đ ngh B Quc phòng xem xét, ông Chung ông nói thế. Ngoài ra, ông nói rằng nếu người dân có làm sai gì thì ‘tôi là lãnh đo thành ph, tôi cũng không th làm khác được, cũng phi x lý pháp lut. Tuy nhiên, chúng tôi rt mun s hp tác, xem xét gim nh ti đa’. Và ông nói cái điu đó trong cuc đin thoi vi tt c mi người, mi người đu nghe rõ".

Trong cuộc nói chuyn, ông Chung nói chính quyn s th toàn b nhng người dân b bt, riêng mt c ông tên là Kình cn li bnh vin Vit Đc vì b rn xương trong quá trình b bt gi. Ít gi sau cuc đin thoại, chính quyền đã th người đúng như li ông Chung.

Về phía người dân Đng Tâm, h vn đang gi các lính cnh sát cơ đng và đi x tt vi nhng người lính đó. Ba lut sư xác nhn rng không có chuyn người dân tm xăng vào nhng người này.

Người dân cũng muốn c Kình tr v nhà đ đm bo rng chính quyn thc s không cm gi c. Lut sư Hi cho biết thêm v lý do vì sao người dân suy nghĩ như vy :

" Chỗ bnh vin Vit Đc có đ ngh là ông chưa được v và cn được khám. Lãnh đo Hà Ni, ông [Bí thư] Hi với c ông [Ch tch] Chung, cũng thiết tha đ ngh như vy, do là c nói c b gy xương. Thế nhưng bà con rt mun ông v vì hin nay h đã mt lòng tin t chính quyn xã huyn, v.v… và h nói h b la nhiu ln ri. Chúng tôi [ba lut sư] cũng gii thích là cụ cn bnh vin hoc li làm vic vi lãnh đo thành ph là cũng có tht. Bn thân c cũng gi đin thoi my ln như vy. Nhưng nhân dân chưa tin. Nhân dân vn yêu cu là c phi v, đ nhân dân thy đúng là như vy, ri sau đó c tiếp tc đi. Nhưng mà đang nm bnh vin thì bác sĩ h phi là người quyết đnh. Tôi cũng ch đ ngh là người dân thn trng xem xét".

Tranh chấp đt đai xã Đng Tâm đã kéo dài khong 10 năm nay. Người dân t cáo lãnh đo đa phương " tham nhũng đt đai"  cũng như " nhp nhèm"  trong vic đo đc ranh gii gia đt nông nghip và đt quc phòng. Người dân đã khiếu kin nhiu năm nhưng các cơ quan có trách nhim không đưa ra mt kết lun rõ ràng.

Vụ xô xát n ra ngày 15/4 là đnh đim ca nhng mâu thun khi chính quyn mun giao 47 hectare đt cho Viettel. Chính quyn nói đó là đt quc phòng, song người dân khng đnh đó là đt nông nghip h đã s dng, canh tác trong hàng chc năm qua.

Luật Vit Nam không công nhn quyn s hu đt ca các cá nhân mà h ch có " quyn sử dụng đt", trong khi lut trao cho chính quyn quyn thu hi đt " đ phát trin các d án kinh tế quan trng".

CP NHT : Theo Lut sư Trn Vũ Hi, hi 10 gi ti ngày 17/4, ông Hi đã nhn được đin thoi t Ch tch huyn M Đc, Nguyn Văn Hot, thông báo rằng người dân Đng Tâm đã đ "15 cán b, chiến s v vi gia đình".

*********************

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội và Viettel 'đã gặp cụ Kình' (BBC, 17/04/2017)

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao đổi qua điện thoại "khoảng một tiếng đồng hồ" với người dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, nơi đang bắt giữ hơn 30 người thi hành công vụ.

Luật sư Trần Vũ Hải, đang có mặt tại địa phương, cho BBC biết ông gọi điện cho Chủ tịch Nguyễn Đức Chung hôm 17/4.

"Sau khi nối máy với ông Chung, tôi đưa điện thoại cho người dân, gồm một người cao tuổi và một phụ nữ", ông Hải cho BBC biết.

"Ông Chung nói với người dân khoảng một tiếng đồng hồ và hứa ngày mai sẽ về Đồng Tâm".

Đã xảy ra căng thẳng tại xã Đồng Tâm, cách trung tâm Hà Nội hơn 30 km, liên quan các vụ khiếu kiện đất đai.

Luật sư Trần Vũ Hải tường thuật : "Ông Chung nói người dân hay quan chức mà có hành động sai, cũng đều bị xử lý công bằng".

"Ví dụ, ông nói tại sao lực lượng cảnh sát cơ động lại tham gia việc này. Ông nói sẽ đề nghị Bộ Công an và Bộ Quốc phòng thanh tra".

"Với người dân đang bắt giữ người thi hành công vụ, ông đề nghị họ hợp tác tránh làm phức tạp tình hình".

Theo thông tin trên truyền thông nhà nước từ mấy năm qua, đã có các vụ khiếu kiện, tố cáo ở xã Đồng Tâm liên quan đất đai.

Theo luật sư Trần Vũ Hải, trao đổi với người dân qua điện thoại, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói ông được biết có 44 hồ sơ, thì "32 hồ sơ đã được giải quyết".

dan5

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nói chuyện qua điện thoại với người dân Đồng Tâm khoảng 1 tiếng đồng hồ, luật sư Trần Vũ Hải nói

Trên mạng internet xuất hiện một video, được cho là quay vài tuần trước đó, cho thấy một cụ ông giải thích trước đám đông về một số tranh cãi đất đai.

Cụ ông này sau đó được xác định tên là Kình, khoảng 80 tuổi. Theo tố cáo của một số người dân, cụ ông này đã bị bắt giữ.

Tuy vậy, luật sư Trần Vũ Hải cho biết Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói cụ Kình được tự do và ở Hà Nội để tham dự cuộc họp với Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Chủ tịch công ty viễn thông Viettel.

Có nhiều vụ kiện, tố cáo khác nhau tại xã Đồng Tâm nhưng một số người dân tố cáo vụ việc dẫn đến người dân bao vây, bắt giữ hơn 30 người thi hành công vụ, trong đó có cảnh sát cơ động, hôm 15/4 là liên quan một vụ đất đai của Viettel.

Video trên mạng

Trong video phát tán trên mạng, cụ ông Kình nói Ủy ban Nhân dân huyện Mỹ Đức vào cuối năm 2016 đã tham gia giải tỏa một khu đất để bàn giao cho Viettel.

Trong video, cụ ông này nói : "Ngày 21/11/2016 chúng tôi mang văn bản lên gặp ông Nguyễn Văn Hoạt, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện, yêu cầu là 'thanh tra thành phố chưa có quyết định tại sao các đồng chí lại ra quyết định giải tỏa mà không báo cáo Ủy ban Nhân dân Thành phố'".

Luật sư Trần Vũ Hải cho biết ông chưa nắm rõ vụ việc, nhưng theo tố cáo của một số người dân, Viettel "tìm cách mua gom đất của một số cán bộ xã mà họ tố cáo tham nhũng và biến nó thành dự án quốc phòng".

"Chúng tôi chưa thể khẳng định nhưng người dân nói họ đã kiện bao nhiêu năm nay, bị lừa nhiều lần nên họ rất cảnh giác".

dan6

Trong video, cụ ông tên Kình giải thích về tranh chấp khiếu kiện tại xã Đồng Tâm

Viettel chưa lên tiếng về vụ việc tại xã Đồng Tâm.

Tuy vậy, theo luật sư Trần Vũ Hải, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói ông đã mời cụ ông Kình lên làm việc, có mặt cả Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải và Chủ tịch Viettel.

"Ông Chung không nói ông kết luận gì, mà cho biết họ đang xem xét và ông Chung sẽ trực tiếp giải quyết".

Bao nhiêu người bị mỗi bên bắt giữ ?

Con số cảnh sát và người của chính quyền bị bắt giữ cho đến nay vẫn chưa được kiểm chứng.

Hôm thứ Bảy 15/4, ngày đầu tiên xảy ra vụ đối đầu giữa hai bên, một người dân địa phương nói với BBC số người thuộc bên công an và giới chức mà dân xã bắt giữ đưa vào Nhà Văn hóa xã là "khoảng 10 người".

Hôm 16/4, qua điện thoại, người trực ban của Công an huyện Mỹ Đức đề nghị không nêu danh tính, nói với BBC : "Có xảy ra việc người dân bắt giữ tổng cộng 32 người gồm cảnh sát cơ động và một số người thuộc ban ngành khác từ hôm qua".

Truyền thông nhà nước hôm 16/4 đưa tin : "Ngày 15/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội đã áp dụng biện pháp ngăn chặn, bắt giữ bốn công dân về hành vi gây rối trật tự công cộng để điều tra, làm rõ".

Những tin tức lan truyền trên mạng xã hội nói có 15 người dân của xã bị bắt đi.

Tuy nhiên, một người dân địa phương cho BBC biết giới chức ban đầu bắt năm người, khi những người này theo lời mời của chính quyền "ra khu vực đất đang tranh chấp để cùng đo đạc, xác định mốc, ranh giới giữa đất quốc phòng và đất nông nghiệp của xã Đồng Tâm".

Một người khác cho biết khi một số người dân khác đuổi theo đòi người thì bị bắt tiếp bốn người nữa, khiến tổng số người Đồng Tâm bị bắt là chín người. Người này cho biết thêm tới nay tất cả những người bị bắt đã được thả về, trừ một người tên là Kình. Được biết chính quyền đã thông báo cho gia đình rằng cụ ông Kình hiện đang ở bệnh viện Việt Đức do bị 'rạn xương'.

Luật sư Trần Vũ Hải xác nhận thông tin ông Kình đang khám ở bệnh viện Việt Đức.

"Người dân vẫn không tin ông Kình được tự do. Ông Kình cho biết ông vẫn phải ở lại Hà Nội để làm việc với các lãnh đạo, và cũng cần đi khám bệnh".

"Theo lịch thì lúc 4h30 chiều 17/4 ông có hẹn ở bệnh viện, và khi đó sẽ xác định ông được tự do hoàn toàn hay không".

Quay lại trang chủ
Read 729 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)