Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

07/08/2020

Việt Nam chật vật đối phó với đại dịch Covid-19 đợt 2

Tổng hợp

Vit Nam vào ‘thi kỳ cao đim’ ca cuc chiến chng Covid-19 (VOA, 07/08/2020)

Th tướng Nguyn Xuân Phúc hôm 7/8 cnh báo nguy cơ lây nhim "rt cao" trong cng đng và cho biết cuc chiến chng s bùng phát tr li ca đi dch virus corona đã bước vào "thi k cao đim".

covi1

Nhân viên y tế ly mu xét nghim t người dân trong đt bùng phát dch Covid-19 tr li Đà Nng hôm 3/8. Th tướng Nguyn Xuân Phúc nói nguy cơ lây nhim "rt cao" trong cng đng sau khi hàng chc nghìn người tr v các tnh thành t Đà Nng.

Đt bùng phát mi ca Covid-19 ti Vit Nam, xut phát t Đà Nng hôm 25/7 và hin vn chưa rõ ngun lây nhim, đã lan đến 12 tnh, thành ph, theo B Y tế.

"Cuc chiến chng Covid-19 Vit Nam đã bt đu sang thi k cao đim", ông Phúc nói ti cuc hp Thường trc Chính ph v Covid-19 Hà Ni. "Nguy cơ lây nhim cng đng là rt cao, đòi hi quyết tâm cao hơn na, s đoàn kết trách nhim hơn na ca h thng chính tr nht là trong ít nht hai tun ti, đc bit là nhng đa bàn trng đim".

Trong thi gian qua, nhng người đi t tâm dch Đà Nng, hin đang b phong to toàn thành ph, đã được các tnh, thành ph tiến hành rà soát xét nghim.

Theo thng kê được VietnamNamNet trích dn, gn 100.000 người tr v Hà Ni t Đà Nng trong vòng hơn 1 tháng qua, trong khi Thành phố Hồ Chí Minh xét nghim hơn 44.000 người v t Đà Nng trong thi gian gn đây.

Hôm 6/8, Th trưởng Bộ Y tế Nguyn Trường Sơn được báo Tui Tr dẫn lời nói : "Dù s bnh nhân hng ngày đang gia tăng nhưng đánh giá toàn din thì đnh dch vn phi d trù trong vòng 10 ngày ti. Vì thế ít ngày ti đây s ca dương tính có th s tăng lên nên tuyt đi chúng ta không quá hoang mang, không ch quan".

Th tướng Phúc hôm 7/8 ra lnh cho các thành ph và chính quyn tnh áp dng các bin pháp thích hp đ ngăn chn virus đng thi gim thiu tác đng tiêu cc đến các hot đng kinh tế và đi sng xã hi.

"Không đ dng các hot đng kinh tế nhưng không phi vì kinh tế mà nh hưởng ti phòng chng dch bnh", ông Phúc nói. "Chú ý phòng dch cht ch và không đ xy ra tình trng ngăn sông cm ch".

Vit Nam không có kế hoch cách ly toàn xã hi như đã tiến hành trong 3 tun ca tháng 4 vì các lãnh đo Vit Nam đang quyết tâm thc hin mc tiêu kép, va chng dch Covid-19 va phát trin kinh tế. Theo Phó th tướng Vũ Đc Đam cho biết hôm 4/8, chính ph quyết không đ cho làn sóng dch bnh th hai xy ra cũng như không đ quay li giãn cách xã hi trên din rng, quy mô toàn quc làm nh hưởng đến phát trin kinh tế.

Xét nghim nhanh và chính xác là chìa khóa đ ngăn chn s lây lan ca dch bnh, theo Th tướng Phúc. Ông nói thêm rng chính ph Vit Nam quyết tâm kim soát t l lây nhim mc thp nht.

Vit Nam đã báo cáo 750 ca nhim Covid-19, trong đó có 349 trường hp đang điu tr và 10 trường hp t vong.

**********************

Covid-19 : Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảnh báo cuộc chiến chống dịch bệnh ở cao điểm, cần đảm bảo nguồn lương thực (RFA, 07/08/2020)

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hôm 7/8 cảnh báo cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam đang ở cao điểm, cần đảm bảo đủ nguồn lương thực cho người dân đề phòng dịch bệnh kéo dài.

covi2

Người lao động đeo khẩu trang phòng dịch chờ phà về nhà ở tỉnh Hải Dương hôm 7/4/2020 - Reuters

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về Covid-19 vào sáng ngày 7/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các bộ ngành và địa phương phải đảm bảo đủ thiết bị, vật tư y tế khi có dịch, không lấy lý do vì cơ chế mà để chậm. Ông nhấn mạnh các địa phương, ban ngành không được nói thiếu tiền chống dịch, vì thiếu thì phải xuất ngân sách dự phòng hoặc báo Trung ương gấp.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cũng yêu cầu đảm bảo hàng hóa phục vụ nhân dân, đặc biệt là đối với các địa phương đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh bao gồm Đà Nẵng, Quảng Nam, Tp. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hà Nội, Khánh Hoà và Quảng Ninh. Các địa phương phải tính toán nguồn dự trữ cung ứng lương thực để đề phòng dịch kéo dài hơn dự kiến.

Thống kê tính đến 6 giờ chiều ngày 7 tháng 8, Việt Nam ghi nhận 784 trường hợp mắc Covid-19 với 10 trường hợp tử vong.

Kể từ ngày 23 tháng 7 đến nay có 369 trường hợp, trong số này có 330 ca lây lan trong cộng đồng tại 13 tỉnh, thành phố và 39 trường hợp từ nước ngoài vào.

*******************

Viện Pasteur Nha Trang nói hết sinh phẩm xét nghiệm, Quyền Bộ trưởng Y tế phản bác (RFA, 07/08/2020)

Viện Pasteur Nha Trang ngày 7/8 thông báo sẽ tiếp tục việc xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm Covid-19.

covi3

Quyền bộ trưởng y tế khẳng định "Trong hệ thống y tế của Việt Nam, sinh phẩm xét nghiệm không bao giờ thiếu" - AFP, NNVN

Thông báo trên được gửi đến các sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật 11 địa phương khu vực miền Trung chỉ sau hai ngày viện này cho biết hoãn nhận mẫu xét nghiệm Covid-19 vì hết nguồn sinh phẩm, hóa chất và vật tư.

Giải thích về thông báo mới, Viện Pasteur cho rằng nhờ sự hỗ trợ kịp thời trong ngày 5/8 từ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) và một số công ty nên đến ngày 6/8, Viện đã có được sinh phẩm tách chiết, primer, probe, môi trường bảo quản mẫu... nên việc xét nghiệm hiện vẫn diễn ra bình thường.

Tuy nhiên, trong cuộc họp thường trực Chính phủ diễn ra ngày 7/8, Quyền Bộ trường Y tế Nguyễn Thanh Long lại cho rằng Viện Pasteur Nha Trang nói cạn kiệt nguồn sinh phẩm là "thái quá". Ông luận giải có thể do một số tỉnh miền Trung có tâm lý ỷ lại nên đã gửi tất cả các mẫu xét nghiệm cho Viện Pasteur Nha Trang. Do đó, Viện đã ở trong tình trạng quá tải, nên đã có những phản ứng hơi quá.

Theo ông Long, trong hệ thống y tế của Việt Nam thì sinh phẩm xét nghiệm không bao giờ thiếu, đặc biệt tại các hệ thống y tế thuộc trung ương.

Tuy nhiên qua sự việc xảy ra tại Viện Pasteur Nha Trang, ông Long đã đề nghị các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ mua sắm trang thiết bị để phục vụ công việc chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, quyền Bộ trưởng y tế cũng cho biết trong ngày 7/8, Bộ Y tế sẽ ban hành Hướng dẫn Trộn mẫu sinh phẩm xét nghiệm. Trong quy trình trộn mẫu, sẽ cho phép trộn 5 mẫu cho một lần xét nghiệm nhưng vẫn phải đảm bảo độ chính xác như trước đây, để có thể tiết kiệm được sinh phẩm, cũng như năng lực xét nghiệm của các địa phương.

Quay lại trang chủ
Read 497 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)