Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

23/04/2017

Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, hưởng lợi từ Trung Quốc : ADB

VOA tiếng Việt

Trong khi tốc đ tăng trưởng kinh tế ca Trung Quc đang chm li, nn kinh tế Vit Nam tiếp tc đà tăng trưởng và đang hưởng li t s chuyn dch trong nn kinh tế chuyn t sn xut sang tiêu dùng ca quc gia láng ging.

adb1

Quần áo được bày bán ti ca hàng may mc Nguyen Tam Foci Hà Ni. Ngân hàng phát trin Châu Á d đoán kinh tế Vit Nam s tiếp tc tăng trưởng và hưởng li t s dch chuyn công nghip tp trung vào lao đng t Trung Quc sang Vit Nam.

So với mc tăng trưởng 6,2% trong năm 2016, Việt Nam s có mc tăng trưởng cao hơn vào năm nay, 6.5%, và cao hơn na vào năm sau, 6,7% – bng vi mc tăng trưởng ca năm 2015, theo báo cáo mi nht ca Ngân hàng phát trin Châu Á (ADB).

Giải thích v s tht lùi trong tăng trưởng vào năm ngoái, giám đc b phn nghiên cu kinh tế vĩ mô ca ADB, Joseph Ernest Zveglich Jr., cho VOA Vit Ng biết thi tiết khc nghit trong năm 2016 là mt nhân tố chính. "Có mt s chm li trong sn xut nông nghip đã nh hưởng đến s tăng trưởng kinh tế (Vit Nam). Nhưng chúng tôi d đoán rng Vit Nam s tr li mc phát trin trước đó trong 2 năm na".

Cũng theo báo cáo của ADB, Trung Quc tiếp tc gim tc v tăng trưởng, t 6,9% trong năm 2015 xung 6,5% trong năm 2016, và ct gim công sut trong các ngành công nghip.

Theo chuyên gia Ernest Zveglich của ADB, chiu hướng này có li cho Vit Nam. "Vit Nam đang hưởng li t nhng thay đi Trung Quc nơi có nhiu công ty đu tư trong ngành sn xut công nghip nhưng h đang bt đu chuyn hướng sang Vit Nam do giá lao đng r hơn. Vit Nam cũng đang tn dng được điu này bng vic đu tư nhiu hơn vào cơ s h tng đ thu hút đu tư hơn na".

adb2

Một nhân viên kim tin ti mt ngân hàng Hà Ni. ADB d báo tc đ tăng trưởng kinh tế ca Vit Nam đt 6,5% trong năm nay và tăng lên 6,7% vào năm sau. Ngân hàng ln nht khu vc cũng d báo t l lm phát ca Vit Nam tiếp tc tăng trong 2 năm ti.

Tuy nhiên, đi kèm với s phát trin kinh tế là mc lm phát tăng cao. Kinh tế gia trưởng Yasuyuki Sawada ca ADB nói như vy ti mt bui hp công b báo cáo d báo tăng trưởng khu vc Châu Á hàng năm hôm 21/4 ti Washington.

Báo cáo của ADB cho thy mc lạm phát của Vit Nam tăng t 0,6% lên 2,7% sau 1 năm. Kinh tế gia trưởng ca ngân hàng ln nht khu vc gii thích : "Giá du thế gii tăng lên là nhân t đóng góp vào xu hướng lm phát tăng. Thêm vào đó s hn hán nông nghip v cơ bn làm tăng giá thc phm và đó là nhng yếu t đng sau s tăng cao v lm phát".

Kinh tế gia Sawada nhn đnh mc lm phát ca Vit Nam không "đến ni t lm". Các chuyên gia kinh tế trong nước cũng cho rng mc lm phát 4,74% trong năm 2017 ca Vit Nam nm trong mc an toàn và thấp hơn so vi mc 5% d đoán hàng năm.

Vẫn theo báo cáo ca ADB, Vit Nam có mc đu tư trc tiếp nước ngoài (FDI) k lc và đây có th là yếu t quan trng đ thúc đẩy s tăng trưởng ca Vit Nam trong nhng năm tiếp theo. "Có nhiu yếu t tác đng đến s tăng trưởng liên tiếp ca Vit Nam mà 1 trong nhng yếu t rõ ràng nht là FDI. Không ging như dòng chy tin t không trc tiếp, FDI là mt s cam kết lâu dài, các nguồn lc chy vào trong s đu tư dài hn. Do đó chúng ta thy được rng FDI là yếu t lèo lái s phát trin kinh tế ca Vit Nam".

Theo dữ liu v ch s kinh tế ca Trading Economics, FDI vào Vit Nam tăng hơn 4.000 t đô la trong quý 4 năm ngoái. Trong 15 năm qua, nguồn vn đu tư trc tiếp nước ngoài vào Vit Nam luôn mc trung bình gn 37.000 t USD vi mc cao nht là gn 25.800 t USD vào quý 2 ca năm 2008.

FDI là một trong nhng yếu t giúp Vit Nam tr thành nn kinh kế có mc thu nhp trung bình nhưng vn đang trong nhóm thp. Mc dù nhiu chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước đã cnh báo Vit Nam có th b rơi vào "by thu nhp trung bình" , nhưng kinh tế gia Sawada li có cái nhìn tích cc. Ông cho rng Vit Nam đang làm rt tt vic đu tư ngun nhân lc và cơ s h tng.

adb3

Công nhân tại nhà máy may mc Singlun Star vi vn đu tư ca Singapore. Theo ADB, Vit Nam có ngn vn DFI k lc và đây là đng lc chính thúc đy tăng trưởng kinh tế ca c nước.

"Tôi nghĩ vi s đu tư cơ s h tng có tim ln năng như vy và s đu vào ngun nhân lc, Vit Nam có mt cơ hi rt tt đ tiến ti lt vào nhóm thu nhp cao. Do vy Vit Nam nên tiếp tc đu tư vào ngun nhân lc và phát trin cơ s h tng cũng như giám sát cht ch vic qun lý tham nhũng. Theo tôi Vit Nam đang vị thế tt đ tiếp tc tiến lên đ ra khi mc thu nhp trung bình", theo ông Sawada.

Chuyên gia kinh tế Ernest Zveglich cũng cho rng Vit Nam mi ch bt đu bước vào mc thu nhp trung bình nên không phi lo lng nhiu v "rơi vào by" mà là phi có được sự khác bit trong mô hình phát trin kinh tế.

Theo gợi ý ca ADB trong báo cáo mi nht, các nước có thu nhp trung bình như Vit Nam cn tp trung vào ci tiến công ngh, giáo dc đào to đ có thế h người lao đng có k năng cao.

Dữ liu ca Ngân hàng Thế gii cho thy Vit Nam tr thành nước có mc thu nhp trung bình vào năm 2011 sau 25 năm đng trong nhóm các nước nghèo nht thế gii. Hin mc thu nhp bình quân đu người Vit Nam là gn 1.300 USD/năm.

Ngân hàng ADB dự đoán các nước đang phát trin Châu Á, trong đó có Vit Nam, tiếp tc là lc đy cho s phát trin kinh tế toàn cu trong năm nay. Theo ADB, s tăng trưởng liên tc giúp các nước đang phát trin Châu Á chiếm 60% mc tăng trưởng kinh tế toàn cu. GDP ca toàn khu vc được d đoán sẽ tăng trưởng 5,7% trong năm nay và năm sau.

Vẫn theo d báo ca ADB, khu vc Đông Nam Á cũng s tăng trưởng hơn na, mc 4,8%, tc tăng 0,1% so vi năm 2016 và s tăng lên mc 5% vào năm 2018.

Quay lại trang chủ
Read 566 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)