Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

06/11/2020

Việt Nam sẽ ban hành ‘Bộ quy tắc tham gia mạng xã hội’ trong năm 2020

VOA tiếng Việt

Hôm 6/11, B trưởng B Thông tin và truyền thông Vit Nam Nguyn Mnh Hùng cho biết s ban hành "B quy tc tham gia mng xã hi" trong năm 2020 yêu cu đnh danh người dùng mng và rng trong n hp tác vi Vit Nam nhm "làm sch" không gian mng, Facebook đã tăng cường g tin bài năm 2020 gp 30 ln so vi năm 2017.

quytac1

Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng. Photo VTC.

"Cùng vi phát trin các công c k thut đ rà quét thông tin, năm nay s ban hành B quy tc tham gia mng xã hi đ mi người hiu trách nhim, nghĩa v ca mình", B trưởng B thông tin và truyn thông Nguyn Mnh Hùng được báo Tui Tr dn li cho biết ti phiên cht vn ca Quc hi vào chiu 6/11.

Trang VnExpress dn li ông Hùng nói : "B ban hành B quy tc ng x trên không gian mng, yêu cu đnh danh người dùng mng xã hi. Đây là gii pháp căn cơ, đ người s dng không còn nghĩ rng lên mng xã hi là vô danh đ ri vô trách nhim".

Đ án xây dng "B quy tc tham gia mng xã hi" đã được báo chí Vit Nam nhc đến t năm 2018. Đó là b quy tc không mang tính chế tài, nhưng ch yếu "hướng đến các tiêu chun đo đc", vi ni dung hướng dn cho các nhà cung cp dch v và người s dng mng xã hi.

B trưởng Hùng khng đnh rng thi gian qua B xác đnh vic "làm sch" không gian mng là nhim v trng tâm và "đã làm rt quyết lit", cũng theo Tui Tr.

"V k thut, đã nâng cp trung tâm x lý, mi ngày có th sàng lc được 300 triu tin", ông Hùng nói.

Ông cho biết B Thông tin và truyền thông cũng đã làm vic "cng rn" vi các nn tng xuyên biên gii, đc bit là Facebook và YouTube, yêu cu g b thông tin "xu, đc" và rng t l g b thông tin này tăng lên hàng năm, theo trang VnExpress.

"S lượng tin bài mà Facebook đã phi g năm 2020 tăng 30 ln so vi năm 2017 ; s trang gi mo được g b cũng tăng 8 ln", cũng theo li ông Hùng.

Các nhà hot đng cho t do báo chí Vit Nam nói vi VOA rng vic hình thành cái gi là "B quy tc tham gia mng xã hi" là nhng bin pháp cng rn và liên tiếp ca chính quyn nhm "chèn ép" t do ngôn lun, song song vi các b lut mang tính chế tài cao như Lut hình s, Lut An ninh mng, Lut Báo chí… và các quy đnh pháp lut khác.

T Hà Ni, nhà hot đng Trn Bang, nêu nhn đnh :

"Thêm cái Quy tc này na h li càng có cơ s khiến cho nhng người hot đng vì t do ngôn lun b chèn ép và khó phát biu. Mi khi h ra quy đnh nào đu nh hưởng đến nhng người hot đng trên mng truyn thông".

Liên quan đến vic Facebook được cho là đã tăng cường g bài nhiu gp 30 ln so vi 3 năm trước đây, nhà hot đng Trn Bang nói :

"Facebook vì đng tin mà phi hp vi nhà nước đc tài đ bóp nght tiếng nói ca người dân là điu chúng tôi phn đi".

Trao đi vi VOA t Thái Lan hôm 6/11, nhà báo t do Đường Văn Thái, cho biết : "Như vy c Facebook và Google có s "bt tay không nh" và chu s ch đo ca B Thông tin và truyền thông Vit Nam".

Vào tháng trước, B Thông tin và truyền thông Vit Nam cho biết ch riêng trong 8 tháng/2020 có hơn 1.100 bài viết trên Facebook b g vì cho rng các bài này "tung tin kích đng chng phá Nhà nước".

i vi Google, c th là trên YouTube, B đã ngăn chn và g b 15.115 video vi phm, g b 24 kênh YouTube phn đng", trang Thanh niên cho biết.

Nhà hot đng Trn Bang nói :

"B Thông tin và truyền thông chu s qun lý ca Đng Cng sn. H cái mà nói đến h thng tư pháp ca Đng, các hành x ca công an, các chính sách hi dân, hèn vi Trung Quc… thì h cho là tin không tt, vi phm quy đnh ca h thì h g, hay yêu cu Facebook xóa bài".

Ông Trn Bang nêu nguyn vng : "Chúng tôi mong mun công lun và gii làm lut Hoa Kỳ buc Facebook tôn trng các giá tr bo v t do nhân quyn, t do ngôn lun mà Facebook đã đt ra t ban đu".

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 435 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)