Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

03/05/2017

Mỹ nghi ngờ Việt Nam và Trung Quốc bán phá giá

Tổng hợp

Việt Nam, Trung Quốc lại bị Mỹ điều tra 'phá giá' (VOA, 03/05/2017)

Bộ Thương mi M hôm 2/5 cho biết h có kế hoch tiến hành điu tra v vic Vit Nam và Trung Quc có th bán phá giá cũng như tr giá cho môt s loi t đng dng c xut sang M.

phagia1

Tòa nhà Bộ Thương mi M th đô Washington

Bộ nói quyết đnh này được đưa ra sau khi có khiếu ni ca Công ty Waterloo Industries Inc, mt chi nhánh ca hãng Fortune Brands and Home Security Inc.

Một tuyên b ca b cho biết trong năm 2016, M nhp khu các loi t dng c t Vit Nam vi tng giá tr là 77 triu đôla, t Trung Quc là 990 triệu đôla.

Bộ Thương mi M nói ủy ban Thương mi Quc tế M s đưa ra quyết đnh vào ngày 26/5 v vic các hàng nhp khu này có gây thit hi hoc có nguy cơ gây thit hi cho các nhà sn xut M hay không, và nếu có, các cuc điu tra s tiếp tc.

Bộ nói họ d kiến đưa ra quyết đnh sơ b v chng bán phá giá vào tháng 7, và đưa ra quyết đnh sơ b v chng tr giá, hoc đưa ra kết qu v vic tr giá vào tháng 9.

Bộ cho biết có cáo buc là biên đ phá giá các sn phm ca Vit Nam mc 21,85%, ca Trung Quốc lên đến 159,99%.

Các tủ dng c thường có thân bng carbon, hp kim, và/hoc thép không g và có th có ngăn kéo hoc các ph kin khác bng kim loi hoc phi kim loi.

(theo Reuters)

**********************

Điều tra kho nhôm của Công ty Nhôm Toàn cầu Việt Nam (RFA, 03/05/2017)

Công ty Nhôm Toàn cầu Việt Nam sẽ bị kiểm tra vào trung tuần tháng năm tới đây do tình nghi có nguồn gốc liên quan Trung Quốc.

phagia2

Ảnh minh họa

Báo mạng Dân Trí vào hôm mùng 3 tháng Năm cho biết một liên đoàn kiểm tra, bao gồm Bộ Công thương, Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch-Đầu tư sẽ tiến hành kiểm tra kho nhôm khổng lồ của Công ty Nhôm Toàn cầu Việt Nam, đặt tại Bà Rịa-Vũng Tàu để làm rõ thông tin vận chuyển nhôm có nguồn gốc từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Nhôm Toàn cầu Việt Nam được Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cấp phép vào năm 2011 với tổng vốn đầu tư gần 5000 tỷ đồng và quy mô sản xuất để xuất khẩu nhôm lên đến 200 ngàn tấn/năm. Dự án này được thực hiện trong 37 năm.

Kho nhôm khổng lồ của Công ty Nhôm Toàn cầu Việt Nam tại Bà Rịa-Vũng Tàu có nhiều khả năng thuộc quyền sở hữu của tập đoàn nhôm Trung Quốc, China Zhongwang, dưới sự quản lý của tỷ phú Lưu Trung Thiên, theo tờ Wall Street Journal đăng tải hồi năm ngoái.

Quay lại trang chủ
Read 792 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)