Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

02/02/2021

Hủy vẫn tour du lịch Tết, nhóm tin tặc OceanLotus

RFA tồng hợp

Các tour du lịch Tết đến miền Bắc bị hủy do dịch tái bùng phát đợt 3

RFA, 02/02/2021

Sau khi dịch Covid-19 tái bùng phát trở lại kể từ ngày 27/1với những diễn biến phức tạp hơn 2 lần trước, nhiều hãng du lịch cho biết các tour du lịch đến các tỉnh phía Bắc trong dịp Tết nguyên đán 2021 đã bị hủy hoặc thay đổi hành trình.

vn1

Mù Cang Chải, một trong những điểm đến hấp dẫn ở vùng Tây Bắc Việt Nam - AFP

Thông tin trên được đại diện các hãng du lịch cho biết trên mạng báo The Star của Malaysia vào ngày 2 tháng 2.

Ông Nguyễn Ngọc Tấn, Tổng giám đốc Saco Travel cho biết hầu hết khách hàng đã yêu cầu các công ty lữ hành hoàn lại tiền cho những tour bị hủy trong khi một số khách đoàn đã đồng ý chuyển sang thời điểm thích hợp hơn để đi du lịch.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó giám đốc thị trường của hãng du lịch Vietravel, thì cho hay Viettravel đã chuẩn bị các phương án để thích ứng với bất kỳ sự phát triển nào của Covid-19.

Cùng chung cảnh ngộ với Saco Travel, đại diện Saigontourist và Fiditour đều cho biết khách hàng của họ đã được thông báo về chính sách hoãn, hủy tour trong dịp Tết.

Họ cũng cho rằng các công ty lữ hành giờ chỉ biết chấp nhận và lên kế hoặc chuyển đổi điểm đến an toàn cho khách hàng.

Theo đó, ngoài những khách hàng hủy đặt chỗ thì khoảng 20% khách của họ mua tour đến Tây Bắc và Đông Bắc đã đồng ý chuyển điểm du xuân đến Phú Quốc, Côn Đảo hoặc các tỉnh miền Trung như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Yên, Vũng Tàu, Phan Thiết hoặc Đồng bằng sông Cửu Long.

********************

CPJ nói cách thức nhóm tin tặc OceanLotus nhắm đến các nhà báo chỉ trích Việt Nam

RFA, 02/02/2021

Ủy ban Bảo vệ Ký giả CPJ vào ngày 1 tháng 2 có bài nhận định về cách thức mà nhóm tin tặc OceanLotus tại Việt Nam tấn công nhắm vào một số nhà báo.

vn2

Hình minh hoạ. AFP

CPJ cho biết hồi đầu năm 2020, ông Bùi Thanh Hiếu, một người được nhiều người biết đến dưới tên Blogger Người Buôn Gió, trả lời phỏng vấn một phóng viên tự do ở Berlin, bà Marina Mai, trên báo TAZ rằng ông sẽ đóng blog để bảo vệ gia đình.

Trước đó vào năm 2009, ông Hiếu bị giam một tuần vì những bài viết chỉ trích liên quan tình hình tranh chấp lãnh hải giữa Việt Nam và Trung Quốc. Đến năm 2013, ông Hiếu sang Đức và tiếp tục viết về chính trị Việt Nam trên trang blog Người Buôn Gió và trên trang blog cá nhân.

Sau đó ông bị tin tặc tấn công và liên tiếp bị đóng tài khoản Facebook đến mức ông Hiếu phải nhờ Cảnh sát Đức bảo vệ trước những đe dọa liên quan đến chuyện viết lách của ông. Và quyết định cuối cùng là phải đóng blog Người Buôn Gió.

CPJ cho biết phóng viên tự do Marina Mai cũng không hề biết bản thân bà cũng trở thành nạn nhân của chiến dịch rộng lớn nhắm tấn công và theo dõi được biết đến dưới tên OceanLotus. Giới chuyên gia cho rằng mục tiêu của chiến dịch này là những người chỉ trích Nhà nước Việt Nam .

CPJ dẫn lời ông Steven Adair, Chủ tịch và đồng sáng lập Công ty Volexity, một đơn vị chuyên về an ninh mạng có trụ sở ở Mỹ và từng nghiên cứu OceanLotus, hồi cuối năm 2020 về cách thức mà nhóm tin tặc này xác định và tấn công mục tiêu các nhà báo như ông Bùi Thanh Hiếu và bà Marina Mai.

Phương thức tấn công phổ biến được cho biết là spear phising, tức cách ‘nhử’ qua một người quen của đối tượng để lấy thông tin cá nhân của đối tượng đó.

OceanLotus là tên khác của APT32 . Nhóm này được cho biết bắt đầu hoạt động từ năm 2014. Các hoạt động tấn công của nhóm thường có liên quan đến các mối quan tâm của chính quyền Việt Nam.

Hồi năm ngoái, nhóm này bị các hãng an ninh mạng quốc tế cáo buộc đã tấn công vào các trang của các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới như BMW, Hyundai, Toyota Australia, Toyota Nhật Bản, thậm chí cả Toyota Vietnam để đánh cắp thông tin công nghiệp.

Nhóm bảo mật của Facebook hôm 10/12/2020 cho biết nhóm hacker APT32 do chính phủ Việt Nam hậu thuẫn đã lan truyền mã độc nhắm vào các nhà hoạt động Việt Nam, các chính phủ nước ngoài, các cơ quan báo chí, cùng các tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tồng hợp
Read 433 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)