Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

09/04/2021

Năng lượng sạch và ô nhiễm môi trường

RFA tiếng Việt

Khánh thành Nhà máy năng lượng mặt trời Phù Mỹ & nỗi lo giảm phát

RFA, 09/04/2021

Nhà máy Năng lượng mặt trời Phù Mỹ, nhà máy điện mặt trời lớn nhất tỉnh Bình Định có công suất thiết kế là 330MW, đã chính thức được khánh thành ngày 9/4/2021. Báo Nhà nước Việt Nam đưa tin cùng ngày.

nangluong1

Nhà máy năng lượng mặt trời Phù Mỹ có tổng công suất xây dựng là 330MW - Ảnh : BCG Energy

Được xây dựng trên quy mô 325ha tại xã Mỹ Thắng và xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định, nhà máy Năng lượng mặt trời Phù Mỹ có tổng vốn đầu tư hơn 6.200 tỷ đồng, đã hoàn thành xây dựng sau hơn 10 tháng thi công. Ước tính nhà máy sẽ đạt sản lượng điện khoảng 520 triệu kWh/năm, tương đương mức sử dụng của 200.000 hộ dân và giúp giảm phát thải khoảng 146.000 tấn CO2 mỗi năm.

Trước đó, nhà máy đã hoàn thành giai đoạn 1, đóng điện thành công và được công nhận vận hành thương mại (COD) vào ngày 31/12/2020 – ngày cuối cùng còn hiệu lực của quyết định 13 về cơ chế khuyến khích các dự án điện mặt trời tại Việt Nam và được hưởng mức giá bán điện ưu đãi là 7,09 cent/kWh (tương đương 1.644 đồng/kWh). 

Mặc dù lễ khánh thành được chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Phát triển tầm nhìn năng lượng sạch - Công ty thành viên của BCG Energy trực thuộc Tập đoàn Bamboo Capital - tổ chức khá long trọng, nhưng người ta không khỏi lo ngại về khả năng khai thác hiệu quả dự án này. Hiện tại, không ít nhà máy điện năng lượng tái tạo (năng lượng tái tạo) của Việt Nam đang được yêu cầu giảm phát, chỉ chạy với công suất 30/40% ở nhiều thời điểm do hệ thống truyền tải điện của Việt Nam bị quá tải, hạ tầng hệ thống chưa phát triển kịp so với sự gia tăng đột biến của nguồn cung năng lượng tái tạo trong những năm gần đây.

Theo Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia , Trung tâm này đã phải cắt giảm 365 triệu KWh điện mặt trời trong năm 2020 để đảm bảo sự an toàn và ổn định của hệ thống và dự kiến có thể cắt giảm 1,3 tỷ kWh điện năng lượng tái tạo trong năm 2021.

**********************

Cá chết dạt vào bờ biển ở Nghệ An nhiều ngày liên tiếp

RFA, 09/04/2021

Nhiều ngày liên tiếp, số lượng lớn cá chết bất thường dạt vào bờ biển ở Nghệ An làm người dân không dám ra khơi. Truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin vừa nói hôm 9/4 và cho biết cơ quan chức năng đã lấy mẫu quan trắc tìm nguyên nhân cá chết.

nangluong2

Bắt đầu từ ngày 3/4, cá chết rải rác ở bãi biển xóm Hải Thịnh, xã Nghi Thiết và có một ít ở bãi biển xã Nghi Tiến. Courtesy Nghệ An TV

Tin cho biết, bắt đầu từ ngày 3/4, cá chết rải rác chủ yếu tập trung ở bãi biển xóm Hải Thịnh, xã Nghi Thiết và có một ít ở bãi biển xã Nghi Tiến. Cá chết có nhiều loại, có cả cá có giá trị cao như : cá chần, cá mú, cá hố... Ngoài ra, còn có nhiều loại sứa to chết nằm phơi trên cát hoặc vướng lại trong bãi đá, bốc mùi hôi thối.

Vì chưa rõ nguyên nhân cá, mà vụ việc chưa có dấu hiệu dừng lại, khiến ngư dân lo lắng, không dám ra khơi đánh bắt.

Dù chưa có kết quả xét nghiệm tìm nguyên nhân cá chết, nhưng ông Bùi Văn Thành - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Nghi Thiết cho rằng, có thể là do tàu cá lớn đánh lưới giã cào bị va vào tảng đá ngầm dẫn đến rách lưới làm cá chết ; hoặc khi ngư dân dùng lưới giã cào để đánh cá nhưng lại dùng kích bằng điện dẫn đến cá chết nhiều.

Trong một diễn biến khác, gần 7 tấn cá nuôi lồng và cá tự nhiên chết bất thường trên sông Mã, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa. Lực lượng chức năng huyện Bá Thước - Thanh Hóa đã lấy mẫu cá chết và mẫu nước để xét nghiệm để tìm nguyên nhân.

Theo người dân địa phương, từ đêm 14/3, cá tự nhiên và cá nuôi lồng trên sông ở khu vực này bắt đầu có hiện tượng chết cho tới nay.

Đã có tổng cộng khoảng 300 kg thủy sản tự nhiên và hơn 6,9 tấn cá nuôi lồng của 127 hộ dân chết bất thường trên địa bàn huyện Bá Thước tính đến 16h30 ngày 6/4.

*******************

Bình Dương : làm rõ nguyên nhân hơn 80 tấn cá chết

RFA, 07/04/2021


nangluong4

Khối lượng cá chết đến nay ước tính khoảng 80 tấn

Phòng Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bình Dương đang phối hợp với các đơn vị kiểm tra hiện trường, lấy mẫu nước xét nghiệm làm rõ nguyên nhân hơn 80 tấn cá nuôi bè chết hàng loạt ở thượng nguồn sông Sài Gòn.

Truyền thông Nhà nước loan tin ngày 7/4, dẫn thông tin từ lãnh đạo Ủy ban Nhân dân huyện Dầu Tiếng rằng, hiện vẫn chưa thấy dấu hiệu việc xả thải của các xí nghiệp ở khu vực là nguyên nhân cá chết như cáo buộc của người dân.

Trước đó, vào ngày 2/4, sau một cơn mưa lớn ở thị trấn Dầu Tiếng, nhiều hộ nuôi cá bè trên sông Sài Gòn tại địa phương phát hiện cá chết. Đến ngày 5/4, số lượng cá chết tại đây được nói phát hiện nhiều hơn, nổi trắng mặt sông. Một số loại thủy sản tự nhiên bên ngoài cũng chết. Thống kê ban đầu cho thấy 6 hộ nuôi cá bè bị thiệt hại hơn 80 tấn cá trị giá hơn 4,3 tỷ đồng.

Ông Trần Thanh Quang, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương), chiều ngày 7/4 cho hay, ngành chức năng xác định không có nguồn xả thải bất thường nào làm cá chết ở Bình Dương.

Ông Thanh nói có thể mưa lớn làm chất hữu cơ trong các vườn cây trôi ra sông khiến xáo trộn nồng độ ôxy khiến cá chết. Tuy nhiên, ông này nói cần thêm kết quả xét nghiệm mẫu nước và mẫu cá.

Trong diễn biến liên quan, Sở Nông nghip và Phát trinNông thôn tnh Phú Thọ cũng vừa làm rõ nguyên nhân hơn 40 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Lô, thuộc khu vực xã Hùng Long, huyện Đoan Hùng.

Văn bản của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ cho rằng nguyên nhân cá chết là vì mùa đông lạnh, nhiệt độ nước xuống thấp, cá nuôi không tăng trọng nên người chăn nuôi giảm khẩu phần ăn nên cá không được bổ sung vitamin, chế độ thức ăn thiếu dinh dưỡng.

Tuy nhiên, trước đó, các hộ dân cáo buộc hoạt động khai thác cát trên sông Lô làm bùn bị sục khiến cá chết. Cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ bác bỏ cáo buộc này với các dẫn chứng là độ pH, NH3, hàm lượng ôxy hòa tan nằm trong ngưỡng cho phép, không có hiện tượng sục bùn, kiểm tra lâm sàng cho thấy cá không có dấu hiệu b ùn, cát.

Trong khi đó, tại Cà Mau, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn địa phương nói cần cải tạo các vuông nuôi tôm để tránh tình trạng cua chết hàng loạt như đã xảy ra trước Tết Nguyên Đán.

********************

Nhiều thành phố cả nước có chỉ số tia cực tím gây hại rất cao

RFA, 08/04/2021

Vào lúc 12 giờ trưa ngày 8/4, chỉ số tia cực tím (UV) tại một số thành phố ở phía Nam đã lên đến mức cực đại. Cụ thể, chỉ số tia UV tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa ở mức 10.2, thành phố Cần Thơ ở mức 9.2 và thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau ở mức 9.1. Báo Nhà nước Việt Nam dẫn nguồn từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa tin như vừa nêu trong cùng ngày.

nangluong5

Chỉ số tia UV ngày 8/4 tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa ở mức 10.2 - AFP

Chỉ số tia UV được chia thành bốn mức, nguy cơ gây hại trung bình từ 2.5-5.4, nguy cơ gây hại cao từ 5.5-7.4, nguy cơ gây hại rất cao 7.5-10.4 và từ 10.5 trở lên là đặc biệt cao.

Tin cho biết, chỉ số tia UV đạt mức có nguy cơ gây hại rất cao đến cơ thể người, từ 8-9.3, được dự báo xuất hiện tại các thành phố Hạ Long, Thủ đô Hà Nội, thành phố Huế, thành phố Hội An.

Vẫn theo dự báo, chỉ số tia UV cực đại trong ngày tại các tỉnh, thành phố thuộc Bắc Bộ có sự dao động từ ngày 8-10/4. Trong đó, chỉ số tia UV ngày 9 ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao, sau đó giảm dần và ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao kể từ ngày 10/4.

Trong khi đó, các tỉnh, thành phố thuộc Trung Bộ, Nam Bộ được nói có chỉ số tia UV cực đại đều ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao.

Đầu tuần, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo chỉ số tia UV từ ngày 6-8/4 ở các thành phố thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ đạt ngưỡng nguy cơ gây hại cao đến rất cao.

Truyền thông trong nước dẫn khuyến cáo từ các chuyên gia y tế về biện pháp phòng tránh tác hại của tia UV bằng cách mặc quần áo dài tay tối màu, có khả năng chống nắng, đội mũ rộng vành để che mặt, cổ và tai, đeo kính râm có tròng kính chống nắng để bảo vệ mắt.

Bên cạnh đó, người dân cần bổ sung trái cây tươi giàu vitamin C, kèm theo sử dụng kem chống nắng đều đặn mỗi khi ra ngoài, ngay cả khi trời nhiều mây.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 492 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)