Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

19/04/2021

Mỹ giúp Cảnh sát biển Việt Nam khả năng tuần tra vùng biển

RFA - VOA

Hoa Kỳ bàn giao Trung tâm Huấn luyện cho Cảnh Sát Biển Việt Nam

RFA, 19/04/2021

Hoa Kỳ vào ngày 9 tháng tư bàn giao một trung tâm huấn luyện, một xưởng duy tu- bảo trì và một cơ sở hạ tầng cảng cho Cảnh Sát Biển Việt Nam. Mạng VnExpress phiên bản tiếng Anh loan tin vừa nêu vào ngày 18 tháng tư.

canhsatbien1

Tổng Lãnh sự Marie Damour và Tư lệnh Cảnh Sát Biển Việt Nam Nguyễn Văn Sơn ký biên bản bàn giao ngày 9/4/2021 - FB Đại sứ quán Mỹ

Theo VnExpress, đây là một mốc quan trọng nữa trong mối quan hệ ngày càng thắt chặt hơn giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Cả ba hạng mục vừa nêu nằm trong một dự án lớn do phía Mỹ tài trợ.

Buổi lể bàn giao được tiến hành tại tỉnh Khánh Hòa với sự hiện diện của bà Marie C. Damour, Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh, đại diện cho Chính phủ Mỹ ; Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Tư lệnh Cảnh Sát Biển Việt Nam.

Người đại diện cho phía Việt Nam tại buổi lễ cho rằng những cơ sở mới được bàn giao giúp Cảnh Sát Biển Việt Nam tăng cường năng lực thực thi pháp luật trên biển.

Vào năm 2017, Cơ quan Tuần Duyên Hoa Kỳ bàn giao cho Cảnh sát Biển Việt Nam tàu tuần tra USCGC Morgenthau lớp Hamilton và được đổi thành tàu CSB 8020.

Đến năm 2019, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam bàn giao sáu xuồng Metal Shark cho Cảnh Sát Biển Việt Nam tại Vùng III, tỉnh Khánh Hòa. Sáu xuồng này nằm trong số 24 xuồng tuần tra tốc độc cao mà Mỹ cung cấp cho Việt Nam. Những chiếc Metal Shark cuối cùng được giao cho phía Việt Nam vào tháng 5 năm 2020.

Hiện phía Hoa Kỳ cũng đang cho sơn và tháo gỡ một số vũ khí trên tàu USCGS John Midgett. Đây là một tàu tuần tra lớp Hamilton khác đã loại biên của Mỹ, để sớm bàn giao cho Cảnh sát Biển Việt Nam.

**********************

Mỹ hỗ trợ Việt Nam phần mềm SeaVision để bảo vệ chủ quyền quốc gia

VOA, 16/04/2021

Hoa Kỳ vừa hoàn tất khóa huấn luyện cho các cơ quan chức năng của Việt Nam để sử dụng công cụ SeaVision giúp nhận biết tình hình trên biển và bảo vệ chủ quyền quốc gia. Khóa tập huấn diễn ra từ ngày 12-16/4 tại thành phố Quy Nhơn.

canhsatbien2

Hoa Kỳ tổ chức khóa tập huấn sử dụng phần mềm Seavision tại Quy nhơn, ngày 12-16/4/2021. Photo US Embassy Hanoi.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam thông báo : "Trong tuần này tại thành phố Quy Nhơn, Văn phòng Hợp tác quốc phòng và Cục Phòng chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế Đại sứ quán Hoa Kỳ đã tài trợ khóa tập huấn trực tuyến về sử dụng SeaVision cho các cơ quan hàng hải khác nhau gồm Cục Hàng hải Việt Nam (VINAMARINE), Cảng vụ các tỉnh, thành phố, các Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển, Tổng cục Thủy sản và Cục Kiểm ngư".

"SeaVision là một công cụ dựa trên trang web về nhận biết tình hình trên biển nhằm giúp các cơ quan hàng hải tạo thuận lợi cho thương mại, đấu tranh chống buôn lậu, chống đánh bắt cá trái phép, thực hiện các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, gìn giữ môi trường và bảo vệ chủ quyền quốc gia", Đại sứ quán cho biết.

canhsatbien3

Khóa tập huấn SeaVision. Photo US Embassy Hanoi

SeaVision do Bộ Giao thông Hoa Kỳ phát triển và hiện đang được sử dụng bởi nhiều quốc gia, trong đó có các nước thành viên ASEAN như Philippines, Malaysia và Indonesia.

"Hoa Kỳ tái khẳng định cam kết của mình đối với an ninh và an toàn hàng hải của Việt Nam qua việc cung cấp đào tạo, trang thiết bị và cơ sở hạ tầng", Đại sứ quán cho biết thêm.

Vào tháng 11/2019, một khóa tập huấn tương tự tại Hà Nội đã được các giảng viên của Trung tâm Tác chiến thông tin Hải quân Hoa Kỳ vùng Thái Bình Dương (U.S. Naval Information Warfare Center Pacific - NIWC) thực hiện cho 16 học viên đến từ các cơ quan hàng hải khác nhau của Việt Nam, trong nỗ lực "thể hiện cam kết của Hoa Kỳ hỗ trợ một nước Việt Nam độc lập, vững mạnh và thịnh vượng".

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt, VOA tiếng Việt
Read 573 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)