Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

08/05/2017

Vũ Huy Hoàng và Đinh La Thăng : mặt trái của tấm gương

BBC tiếng Việt

Về tấm thẻ vào sân bay của cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng (BBC, 08/05/2017)

Lãnh đạo Bộ Công thương khẳng định việc cán bộ ký công văn đề nghị các cơ quan chức năng cấp thẻ kiểm soát an ninh cho ông Vũ Huy Hoàng vào khu vực cách ly sân bay hôm 5/5 là trái thẩm quyền.

vhh1

Ông Vũ Huy Hoàng là cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương

Báo chí trong nước nói nhiều cơ quan chức năng đã nhận được đề nghị tạo điều kiện cấp thẻ kiểm soát an ninh cho ông Vũ Huy Hoàng, người từng giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Công thương, vào khu vực cách ly sân bay.

Trong số này có các bộ phận an ninh, công an cửa khẩu và hải quan sân bay Nội Bài, Cảng vụ Hàng không Miền Bắc, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và cả Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

Được biết lý do ông Vũ Huy Hoàng muốn vào khu vực cách ly là để 'tiễn người thân đi nước ngoài', theo truyền thông trong nước.

Báo Dân Trí nêu rõ chuyến bay ông Vũ Huy Hoàng vào đưa tiễn người thân mang số hiệu Việt Nam 512 của Vietnam Airlines, đã khởi hành lúc 10 :10 sáng hôm 5/5.

Theo các trang mạng chuyên theo dõi các chuyến bay trên toàn cầu, Việt Nam512 là chuyến bay tuyến Hà Nội - Bắc Kinh.

vhh2

Ông Vũ Huy Hoàng "chỉ vào phòng cách ly của sân bay để tiễn thân nhân"

'Không phù hợp quy định pháp luật'

Tin tức nói lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc hiện đang yêu cầu các cơ quan cấp dưới rà soát lại.

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh hôm 8/5 cũng đã yêu cầu kiểm tra việc người của Bộ làm công văn nêu trên.

Theo thông tin từ Bộ Công thương được báo chí trích thuật, ngày 4/5, ông Vũ Huy Hoàng đã liên lạc qua điện thoại với cán bộ phụ trách lễ tân của Văn phòng Bộ Công Thương, và viên chức này đã làm công văn trình lên phó chánh văn phòng Bộ ký "mà không báo cáo các cấp có thẩm quyền".

Trang Zing.vn nói ông Vũ Huy Hoàng vào hôm 5/5 đã được Cảng vụ Hàng không miền Bắc cấp thẻ để vào khu vực cách ly trong sân bay Nội Bài, và ông đã đi cùng vị cán bộ làm công văn đề xuất.

Không rõ người này có được cấp thẻ như ông Vũ Huy Hoàng hay không.

vhh3

Ông Vũ Huy Hoàng rất ưa thích rượu Tây và muốn sang Tây định cư - Ảnh minh họa

Nay Bộ Công thương ra thông báo theo đó nói việc phó chánh văn phòng bộ "ký công văn gửi các cơ quan là không phù hợp với các quy định của pháp luật", và "đã yêu cầu các cá nhân liên quan giải trình sự việc".

Thông báo cũng viết rằng Bộ "đang xem xét hình thức xử lý phù hợp" dựa trên nội dung giải trình.

Lãnh đạo Cục Hàng không xác nhận với báo giới rằng Cảng vụ hàng không là đơn vị có thẩm quyền cấp thẻ kiểm soát an ninh vào khu vực cách ly trong sân bay.

Tuy nhiên, cơ quan này nói thẻ chỉ cấp cho các đối tượng có nhu cầu thực hiện nhiệm vụ công chứ không dành cho các mục đích cá nhân.

Ông Vũ Huy Hoàng mới đây vừa bị Ban Bí thư Trung ương Đảng kỷ luật, theo đó ông bị cách chức bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương (nhiệm kỳ 2011-2016).

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng đã ra Nghị quyết xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Công Thương của ông.

*******************

Ông Thăng và chiếc ghế bí thư thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh (BBC, 08/05/2017)

vhh4

 Ông Đinh La Thăng bị cảnh cáo và mất ghế Ủy viên Bộ Chính trị tại Hội nghị 5, Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đang nhóm họp

Ông Đinh La Thăng, 57 tuổi, đương kim Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, một trong các quan chức cao cấp hàng đầu trong nền chính trị Việt Nam, vừa bị án kỷ luật cảnh cáo và phải ra khỏi trong Bộ Chính trị.

Quyết định được đưa ra hôm Chủ Nhật 7/5/2017, trong ngày họp thứ tư của Hội nghị Trung ương 5 khóa 12 Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên một bí thư thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh bị phế truất khỏi Bộ Chính trị, khiến người ta đặt câu hỏi về việc chiếc ghế lãnh đạo đảng ở thành phố lớn nhất nước sắp tới sẽ ra sao.

Trong cuộc thảo luận bàn tròn với BBC, được thực hiện ngay sau khi có quyết định kỷ luật ông Thăng, một khách mời bình luận rằng việc bị đưa ra khỏi Bộ Chính trị đồng nghĩa với việc ông Thăng "sẽ không còn là Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nữa".

"Với việc mất chức ủy viên Bộ Chính trị, đương nhiên ông Thăng sẽ không còn là Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, vì trong cơ cấu cứng của Bộ Chính trị Việt Nam thì người giữ vị trí này luôn luôn phải là ủy viên Bộ Chính trị", Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam từ Sài Gòn nói.

Ai sẽ thay ông Thăng ?

"Tôi cho rằng việc điều chuyển một nhân vật khác trong Bộ Chính trị vào thay thế cho ông Đinh La Thăng và quá trình chuyển giao ban bí thư ở Thành phố Hồ Chí Minh sẽ diễn ra trong vòng từ hai đến ba tuần, sau khi kết thúc Hội nghị Trung ương 5", ông Phạm Chí Dũng nhận xét.

vhh5

Ông Nguyễn Thiện Nhân, hiện là Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc, được blogger Nguyễn An Dân cho là hội đủ 'hai tố chất' để vào vị trí bí thư thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh

"Việc này Đảng sẽ muốn làm rất nhanh. Một trong những minh chứng gần nhất là việc phân công các ủy viên Bộ Chính trị nhậm chức sau Đại hội 12 cũng chỉ diễn ra trong vòng từ hai đến ba tuần lễ mà thôi, chậm nhất là một tháng".

Trước câu hỏi ai sẽ là người có thể thay ông Đinh La Thăng, một blogger từ Thành phố Hồ Chí Minh trong cuộc trao đổi với BBC hôm 3/5, trước khi diễn ra Hội nghị Trung ương 5, cho rằng việc lựa chọn gương mặt mới sẽ phải 'căn cứ vào đặc điểm của Sài Gòn'.

"Dù sao thành phố cũng có đặc điểm dân chủ kế thừa từ thời Việt Nam Cộng Hòa", blogger Nguyễn An Dân nói. "Tư duy Đảng bộ Sài Gòn cũng tiến bộ hơn các địa phương khác".

"Bí thư Thành ủy phải mang tư duy đổi mới, nhưng không được làm 'vỡ bình'", ông Nguyễn An Dân bình luận. "Nhân sự sẽ được chọn theo hai tố chất đó, ví dụ ông Nguyễn Văn Bình hay Nguyễn Thiện Nhân".

vhh6

 Bà Tòng Thị Phóng, đương kim Phó Chủ tịch Quốc hội, có thể sẽ là một lựa chọn thích hợp để thay thế ông Đinh La Thăng, theo phán đoán cá nhân của ông Phạm Chí Dũng

Tuy nhiên, ông Phạm Chí Dũng cho rằng gương mặt thay thế 'hiện vẫn là một ẩn số', và có lẽ 'phải chờ đến hết hội nghị Trung ương 5 mới có thể rút nhân sự, đưa ủy viên Bộ chính trị nào đó có thể về thay ông Thăng'.

Đưa ra phán đoán cá nhân, ông Phạm Chí Dũng cho rằng : "Thuận tiện nhất, đỡ phải nhức đầu nhất, đỡ phải đàm phán nhất và ít tranh chấp nhất trong nội bộ là có lẽ đưa bà Tòng Thị Phóng về làm bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh".

"Lý do đơn giản là bởi bà Tòng Thị Phóng hiện đang là Phó chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Bộ chính trị. Mà trong Quốc hội lại có tới hai ủy viên Bộ Chính trị, như vậy một cách nào đó, bà Tòng Thị Phóng là một ủy viên Bộ chính trị có thể nói là "hơi dôi dư".

"Dư ra một ủy viên Bộ chính trị như vậy có vẻ là uổng đối với công tác tổ chức của Trung ương. Thành thử Đảng có thể tính chuyện đưa một ủy viên Bộ Chính trị còn đang dư ở bên Quốc hội chắn luôn vào chỗ ở Thành phố Hồ Chí Minh thay cho ông Đinh La Thăng".

*********************

Ông Thăng bị kỷ luật, mạng xã hội nói gì ? (BBC, 08/05/2017)

vhh7

Ông Đinh La Thăng bị cảnh cáo và thôi chức trong Bộ Chính trị

Sự kiện ông Đinh La Thăng bị Đảng Cộng sản Việt Nam cảnh cáo và cho thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị được nhiều người bình luận trên mạng xã hội.

Hôm Chủ nhật 7/5, thông cáo chính thức nói Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản, với tỉ lệ phiếu biểu quyết hơn 90%, quyết định thi hành kỷ luật ông Đinh La Thăng vì sai phạm giai đoạn 2009.2011 khi ông làm Chủ tịch PetroVietnam.

Dự kiến ông sẽ phải rời khỏi chức Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

Trên Facebook, nhiều người Việt đã đưa ra bình luận khác nhau.

Doanh nhân Hoàng Khải viết :

"Dù sao chúng tôi cũng phải cảm ơn anh vì những con đường, cầu, cống mà anh đã chỉ đạo thực hiện để làm cho nền kinh tế Việt Nam đã phát triển trong những năm gần đây dưới thời anh còn làm Bộ Trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải".

Cũng trên Facebook, cây bút Đinh Tịnh, cho biết từng làm việc với ông Thăng bốn năm, và "cảm nhận được sự chân thành, nhiệt huyết, dám nói dám làm và dám chịu trách nhiệm".

Người này nói : "Nhiều kẻ mừng thầm nhưng nhiều người tiếc cho anh, trong đó có cá nhân tôi".

Trên Facebook có một trang fan ngưỡng mộ Bí thư Đinh La Thăng bày tỏ sự ủng hộ ông Thăng.

Một 'status' được hơn 3.700 người 'thích', viết rằng : "Cảm ơn ông đã làm nhiều việc cho nhân dân, đất nước Việt Nam thời Bộ trưởng GTVT và Bí thư Thành phố Hồ Chí Minh".

Tương lai thành phố ?

Trong khi đó, nhà báo Hoàng Linh suy ngẫm về công việc tương lai của người sẽ thay ông Thăng trong vị trí Bí thư Thành phố Hồ Chí Minh.

"Tôi không dám nghĩ đến những việc to tát như biến Sài Gòn thanh Tân Hòn ngọc Viễn đông hay thành Singapore thứ hai. Chỉ cần bớt ngập nước, bớt kẹt xe, luật lá nới nới cho doanh nghiệp, người làm ăn dễ thở".

"Đừng biến Sài Gòn thành bất cứ cái gì khác, hãy cứ là Sài Gòn nhộn nhịp và đầy tình người, người Sài Gòn dù là bản địa hay nơi khác đến biết phải làm gì đề thành phố thịnh vượng, mọi mô hình áp đặt đều phản tác dụng".

Ông Nguyễn Công Khế, từng là Tổng biên tập báo Thanh Niên, chia sẻ trên Facebook :

"Vị nào lãnh đạo mà tiêu biểu được cho không chỉ cho mấy ông trong Thành ủy mà phải tiêu biểu cho cả hàng chục triệu dân ở đây thì mới là người xứng đáng, nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã nhiều lần nói với chúng tôi như vậy".

"Chuyện của anh Đinh La Thăng, tôi sẽ viết một dịp khác, ai có lỗi phải chịu, nhưng những vụ "to khủng" này không chỉ mình anh Thăng thôi đâu".

Ông Khế nói : "Việc này phải để cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan Nội chính vào cuộc cho thật khách quan".

"Có một điều tôi tin là, khi anh Thăng bắt đầu được phân công nhiệm vụ ở Thành phố này, anh cũng muốn làm một điều gì đó cho Hòn ngọc Viễn Đông. Nhưng quá khứ vẫn là quá khứ và hiện tại thì vẫn là chuyện của hiện tại. Chỉ tiếc là không ai làm lại được quá khứ".

Cũng có không ít người dùng Facebook nhân đây nêu ra ý kiến chung về hệ thống chính trị Việt Nam :

Ví dụ Tran Minh KC viết :

Cái vòng lẩn quẩn cua một chế độ ! Giao thông thì tai nạn như cơm bữa, tham nhũng vẫn như ngay nào, đấu đá nội bộ tranh quyền đoạt chức, cuối cùng là người dân gánh chịu hếtÝ kiến trên Facebook của Toan Nguyen

"Thịnh quá hóa suy, Đảng cộng sản không đối thủ, giờ những đồng chí của mình mới chính là thế lực thù địch, chứ người dân không tấc sắt thù địch cái gì. Có khi nào đcs tiêu diệt đcs..".

Toan Nguyen viết : "Cái vòng lẩn quẩn của một chế độ ! Giao thông thì tai nạn như cơm bữa, tham nhũng vẫn như ngay nào, đấu đá nội bộ tranh quyền đoạt chức, cuối cùng là người dân gánh chịu hết".

Hai Nguyen : "Tất cả các đời bí thư thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh từ sau giải phóng đều phải có chân trong Bộ Chính trị... bác Thăng nguy rồi, Sài gòn chuẩn bị có chủ mới, đoán thôi nhé không trúng thì thôi".

Thu Nguyen : "Đây mới chỉ là bước kỉ luật đảng thôi, cảnh cáo và ra khỏi Bộ Chính trị như là cách chức, sau đây bóc nốt chức bí thư thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, lột hết chức vụ trong đảng vì phải trong Bộ Chính trị mới giữ đc chức bí thư này, tiếp theo là các kết luận thanh tra, để chuyển sang điều tra theo luật hình sự, lúc này sẽ khởi tố điều tra và xử lý theo luật hình sự... như thế mới xác đáng...".

Quay lại trang chủ
Read 767 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)