Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

12/05/2017

Những nguồn nước ở Việt Nam bị nhiễm độc hay bị khô cằn

Tổng hợp

Những con sông b bc tử (VOA, 12/05/2017)

Bắt ngun t đnh Ngc Linh, len li qua nhng lũng xanh, sườn núi và bãi bin, miên man v Ca Đi, dòng chy Thu Bn như dòng máu ca min Trung, đc bit là Qung Nam. Thu Bn ch trên mình hai lung văn hóa Chăm Pa và Đi Vit. Nn văn minh lúa nước miền Trung hoàn toàn da vào Thu Bn. Tên sông Thu Bn còn có nghĩa là M Thiêng Liêng. Ch Thu Bn phiên âm t ch Ponagar ca Chăm Pa. Dòng sông thiêng triu năm này đã cưu mang c vùng đt Qung Nam cn cù, hiếu hc. Nhưng dường như chính nhng đa con xứ Qung đang bc t bà m thiêng liêng mt cách không thương tiếc bng kiu làm ăn chp git, vô trách nhim hin ti.

nuoc1

Hôm 25 tháng 4, cá bắt đu ni đu ti khu vc khe Đá Mài.

"Ở đu ngun ca khe này, có nhà máy và các tri chăn nuôi tp trung trên đó. Vic sn xut đu ngun làm cho khe này b ô nhim ch trước gi khe này nước trong xanh, đâu có chuyn này", trưởng thôn Xuân Nam, Đi Thng, Đi Lc, nơi có khe Đá Mài b ô nhim nng, chia s vi VOA.

Khe Đá Mài, một trong nhng ph lưu ca Thu Bn, phi hng mt lượng cht thi t nhà máy cn trên thượng ngun và các nhà máy sn xut thc ăn gia súc đây. Đó cũng là nguyên nhân dn đến cái chết ca khe Đá Mài. Nước t khe Đá Mài đổ ra sông Thu Bn, bên cnh đó, sông Vu Gia cũng hp lưu vi Thu Bn đon Giao Thy, đon giáp gii gia Đi Lc, Duy Xuyên và Đin Bàn. Dòng Vu Gia cũng chu hàng lot các loi rác thi công nghip, nông nghip. Thói quen vt rác ra sông cũng đang góp phần bc t nhng con sông.

Ông Hải, nông dân huyn Đi Lc, Qung Nam, nói : "Cá chết đây vài năm nay ri nhưng ba nay nhiu hơn thôi. Hôm nay nước chy cá chết đi hết ri ch thường thì cá chết hôi thi lm, nước đen ngòm, nguy him. Ngay c trâu bò, người dân cũng không dám cho xung. Nước cho trâu bò ung cũng phi bơm nước giếng. Mi sinh hot không như thường ngày. Nói chung là cá chết, ô nhim lâu ri nhưng đt này cá chết nhiu hơn thôi".

"Hôm 25 tháng 4, cá bắt đu ni đu ti khu vc khe Đá Mài. Hai ngày sau thì cá bắt đu chết. Sau đó phòng tài nguyên môi trường huyn Đi Lc có v ly mu nước đi xét nghim, chc sp có kết qu. Đi vi khe này thì đây là khe cung cp nước sn xut cho dân làng Xuân Nam và các xã lân cn, như thế này s nh hưởng đến mch nước ca các xã. Vy nên đ ngh cơ quan chc năng sm có bin pháp x lý đ tr li ngun nước sch cho người dân", trưởng thôn Xuân Nam bc xúc.

Hiện ti, Thu Bn là dòng sông cung cp nước cho các tnh Qung Nam và Đà Nng. Mt phn ln nước sông Thu Bn hp lưu vi sông Hàn, Đà Nng. Nhà máy nước Cu Đ, Đà Nng, đã hút nước ngay t đon hp lưu này đ cung cp cho toàn thành ph.

Những con sông tr nên đen đúa, hôi thi bi nước thi t các nhà máy thượng ngun, hàng triu gia đình b ảnh hưởng nng n. Sông b bc t, điu đó cũng đng nghĩa vi vic con người đang phi tr giá.

******************

Việt Nam kêu gọi hoãn dự án thủy điện Pak Beng ở Lào (RFA, 12/05/2017)

Hoãn dự án thủy điện ở Lào để bảo vệ 20 triệu dân Đồng Bằng Sông Cửu Long là kiến nghị được các chuyên gia Việt Nam đưa ra tại hội thảo sáng 12/5 ở Cần Thơ.

LAOS-THAILAND-MEKONG-TRANSPORT-BOAT

Dự án thủy điện Pak Beng ở Lào sẽ được xây dựng ở khúc sông này

Đây là cuộc hội thảo tham vấn do Ủy Hội Sông Mekong Việt Nam tổ chức, và dự án được nói đến là đập thủy điện Pắc Beng trên dòng chính của song Mekong chảy qua Lào.

Theo nhận định của các nhà khoa học Việt Nam thì phần nghiên cứu về những tác động tiêu cực của dự án Pắc Beng chưa hoàn chỉnh và không đầy đủ.

Vì thế, nếu được xây lên và đi vào hoạt động thì đập thủy điện Pắc Beng về lâu về dài sẽ làm giảm lượng phù sa và bùn cát trôi về phía hạ lưu, từ đó dẫn đến sự suy giảm nguồn dinh dưỡng quan trọng trong sản xuất nông nghiệp Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Mặt khác, thủy điện từ Pắc Beng không những làm thay đổi dòng chảy mà còn khiến tình trạng nhập mặn trên Đồng Bằng Sông Cửu Long tăng cao hơn, chưa kể nạn sạt lở ngày càng trở nên bất thường hơn.

Các chuyên gia thuộc Ủy Hội Sông Mekong Việt Nam còn nêu ra những điểm bất lợi cho Việt Nam về mặt khoa học và đời sống mà Pắc Beng gây ra cho vùng hạ lưu mà cả người Lào cũng bị ảnh hưởng.

Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên Môi Trường Việt Nam, ông Trần Hồng Hà, cam kết là mọi ý kiến sẽ được xem xét.

Quay lại trang chủ
Read 587 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)