Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

02/07/2021

5.600 tỷ nhàn rỗi của Quỹ vắc-xin gửi lấy lãi ở bốn ngân hàng lớn

RFA tiếng Việt

Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước, Giám đốc Ban quản lý Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 hôm 1/7 cho báo chí Nhà nước biết, đã đấu thầu thành công phiên đầu tiên nhằm gửi gần 70% số tiền trong Quỹ là tiền nhàn rỗi để lấy lãi.

covid1

Tiếp nhận đóng góp cho Quỹ vắc-xin ngừa Covid-19 - TTXVN

Theo Vietnamplus, có bốn ngân hàng lớn là Vietcombank, VietinBank, Agribank và BIDV trúng thầu với tổng số tiền là 5/600 tỷ đồng.

Ông Vinh cho biết mỗi ngân hàng trúng thầu được gửi 1.400 tỷ đồng, với mức lãi suất từ 3% đến 3,3%, nhằm mục đích bảo toàn và phát triển vốn cho quỹ trong quá trình chờ đợi mua đủ vắc-xin cho người dân.

Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước khẳng định toàn bộ các khoản tài trợ, hỗ trợ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân cho quỹ ; lãi tiền gửi của quỹ tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng thương mại (kể cả không kỳ hạn và có kỳ hạn) đều là nguồn thu của Quỹ và được sử dụng để hỗ trợ, tài trợ cho hoạt động mua, nhập khẩu vắc-xin, nghiên cứu, sản xuất vắc-xin trong nước và sử dụng vắc-xin phòng Covid-19 theo quy định.

Kho bạc Nhà nước cũng đang có kế hoạch tiếp tục đấu thầu kỳ tiếp theo.

Theo ông Vinh, Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 tính đến 17 giờ chiều 1/7 đã nhận được 7.986 tỷ đồng (bao gồm ngoại tệ quy đổi). Thời gian tới, dự kiến Quỹ sẽ nhận được sự đóng góp của tất cả các tổ chức, cá nhân với số tiền khoảng 10.000 tỷ đồng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa qua cũng quyết định bổ sung kinh phí hơn 7.650 tỷ đồng cho Bộ Y tế để mua và sử dụng 61 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19.

Trong số này có hơn 2.555 tỉ đồng lấy từ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 Việt Nam thành lập theo quyết định trước đó của Thủ tướng Chính phủ.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 373 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)